สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 3
จากประสบการณ์ของผม จองตรงกับโรงแรมผมมักจะเจอแพงกว่า และอีกอย่างจองกับ Online Travel Agent ก็จะมี Coupon Code ที่ลดเพิ่มอีก 8%, 10%, 15% , บางเจ้าให้ถึง 20%. ที่พีคสุดอุตสาห์เสียเงินเป็นสมาชิกรายปีของโรงแรม chain นึงเพื่อจะได้จองในราคาพิเศษกับเวปโรงแรมแต่กลับเจอเรทในเวป OTA ในราคาถูกกว่า
สำหรับบาง chain โรงแรมที่มี price guarantee ผมเคยลองแล้วครับ จองตรงกับโรงแรมไปแล้วไปเจอในเวป OTA ในราคาถูกกว่า พอส่งเรื่องไปก็มักจะมีข้ออ้าง ข้อยกเว้น มากมาย ไม่เคยขอเคลมได้สักครั้งเลยครับ
สำหรับบาง chain โรงแรมที่มี price guarantee ผมเคยลองแล้วครับ จองตรงกับโรงแรมไปแล้วไปเจอในเวป OTA ในราคาถูกกว่า พอส่งเรื่องไปก็มักจะมีข้ออ้าง ข้อยกเว้น มากมาย ไม่เคยขอเคลมได้สักครั้งเลยครับ
ความคิดเห็นที่ 15
แสดงว่าจขกท.ไม่เข้าใจว่าช่องทางจัดจำหน่ายคืออะไร ถ้าจองกับทางโรงแรมโดยตรงแล้วได้ราคาที่ถูกกว่า ใครจะจองกับเวปอื่นๆ เหตุผลที่โรงแรมที่ต้องพึ่งพาเวปอื่นๆเป็นช่องทางจัดจำหน่ายเพราะโรงแรมถ้าไม่ใช่เชนระดับชาติ ในตลาดต่างประเทศไม่มีใครรู้จักครับ โรงแรมจึงเป็นคู่ค้ากับเวปที่ต้องมีความจริงใจในการทำธุรกิจร่วมกัน
ความคิดเห็นที่ 16
"บอกผมจะพักวันนี้ ผมเจอดิวราคานี้ได้ไหม ผมว่าโรงแรมคงจะยินดีมาก เพราะโรงแรมไม่ต้องเสียค่านายหน้า"
เกรงว่าประโยคนี้ของคุณเจ้าของกระทู้จะเข้าใจผิดนะครับ
ตรงกันข้ามจะสร้างความหนักใจให้กับพนักงานผู้รับสายโทรศัพท์มากกว่า ลองไปดูตามเพจหรือกลุ่มที่พนักงานโรงแรมคุยกันก็ได้ครับ นี่เป็นหนึ่งในปัญหาคลาสสิคของพนักงานโรงแรมที่มักเจอเลย เพราะเวลาชี้แจงว่าให้แบบนั้นไม่ได้ เจอลูกค้าเข้าใจก็ดีไป ถ้าเจอลูกค้าที่ไม่เข้าใจก็โวยวายกลับพนักงานอีกว่าทำไมไม่ได้ ในเมื่อจองตรงโรงแรมเองก็ไม่ต้องเสียค่านายหน้าพาลโกรธหรือต่อว่าพนักงานและโรงแรมเข้าไปอีก
(ไม่นับกรณีโรงแรมเล็กๆ แบบเจ้าของคนเดียวดูแลเองนะ อันนั้นเจ้าของโรงแรมคงดีลด้วยอีกแบบหนึ่ง)
โรงแรมโดยเฉพาะโรงแรมใหญ่ๆ มีเรทราคาหลายแบบปรับเปลี่ยนไปไม่เท่ากันในแต่ละช่วงเวลา มีการปรับขึ้นลงตามปัจจัยหลายอย่างไม่ต่างจากการจองตั๋วเครื่องบินที่ก็มีหลายคลาส ราคาปรับเปลี่ยนไปเรื่อย มีทั้งเรทสำหรับลูกค้า walk-in เรทราคาเมื่อจองล่วงหน้า และอื่นๆ อีกมากมาย
ซึ่งเรทราคาที่ขายห้องพักผ่านเว็บไซต์ Agent เหล่านี้ ก็เป็นเรทราคาที่ทางฝ่ายการตลาดของโรงแรมคำนวณมาแล้วถึงความคุ้มค่า เปรียบเทียบเหมือนการใช้งบการตลาดมา subsidize ราคาห้องพักให้ถูกลง แลกกับการได้โปรโมทโรงแรมบนเว็บไซต์เหล่านี้ ซึ่งโดยมากหากเราจองตรงกับโรงแรมจะได้ราคาในคนละเรทกัน ไม่สามารถใช้เหตุผลว่าเจอในเว็บนั้นเว็บนี้ราคาถูกกว่าเพื่อขอเรทราคาเดียวกันกับพนักงานโรงแรมโดยตรงได้
แต่ละโรงแรมก็มีกลยุทธแตกต่างกันไปด้วย อย่างเพื่อนผมเป็นหุ้นส่วนเจ้าของโรงแรมที่เชียงใหม่ ก็เล่าให้ฟังว่าโรงแรมของเค้าใช้วิธีเปิดให้โควต้าห้องลงขายในเว็บ Agent น้อยๆ แค่ไม่กี่ห้อง (ราคาถูกกว่าเรทจองตรงกับโรงแรม แต่ส่วนมากหากดูบนเว็บเหล่านั้นก็จะเต็มตลอดเพราะปล่อยโควต้าน้อยมากจริงๆ เช่น วันละ 2-3 ห้อง) เพื่อหวังผลด้านการโปรโมทให้คนรู้จักแล้วเอาชื่อโรงแรมมา search หาแล้วติดต่อจองตรงกับโรงแรมเอง
ส่วนในฐานะลูกค้า ยังไงก็ควรเปรียบเทียบราคาก่อนแหละครับ
ในหลายๆ ครั้งการจองผ่านเว็บไซต์เหล่านี้ก็ไม่ได้ถูกกว่าหรืออาจจะแพงกว่าการของตรงกับทางโรมแรมเองก็ได้
ล่าสุดผมก็เพิ่งจองโรงแรมที่ญี่ปุ่นไป ขนาดได้ส่วนลดนู่นนี่จากเว็บ Agent ทั้งกรอกโค้ดบวกกับส่วนลดบัตรเครดิตก็ว่าลดราคาไปเยอะถูกลงมากแล้ว พอลองไปเช็คกับเว็บไซต์โรงแรมโดยตรงกลับมีราคา Early Bird ที่ถูกกว่าอีก
เกรงว่าประโยคนี้ของคุณเจ้าของกระทู้จะเข้าใจผิดนะครับ
ตรงกันข้ามจะสร้างความหนักใจให้กับพนักงานผู้รับสายโทรศัพท์มากกว่า ลองไปดูตามเพจหรือกลุ่มที่พนักงานโรงแรมคุยกันก็ได้ครับ นี่เป็นหนึ่งในปัญหาคลาสสิคของพนักงานโรงแรมที่มักเจอเลย เพราะเวลาชี้แจงว่าให้แบบนั้นไม่ได้ เจอลูกค้าเข้าใจก็ดีไป ถ้าเจอลูกค้าที่ไม่เข้าใจก็โวยวายกลับพนักงานอีกว่าทำไมไม่ได้ ในเมื่อจองตรงโรงแรมเองก็ไม่ต้องเสียค่านายหน้าพาลโกรธหรือต่อว่าพนักงานและโรงแรมเข้าไปอีก
(ไม่นับกรณีโรงแรมเล็กๆ แบบเจ้าของคนเดียวดูแลเองนะ อันนั้นเจ้าของโรงแรมคงดีลด้วยอีกแบบหนึ่ง)
โรงแรมโดยเฉพาะโรงแรมใหญ่ๆ มีเรทราคาหลายแบบปรับเปลี่ยนไปไม่เท่ากันในแต่ละช่วงเวลา มีการปรับขึ้นลงตามปัจจัยหลายอย่างไม่ต่างจากการจองตั๋วเครื่องบินที่ก็มีหลายคลาส ราคาปรับเปลี่ยนไปเรื่อย มีทั้งเรทสำหรับลูกค้า walk-in เรทราคาเมื่อจองล่วงหน้า และอื่นๆ อีกมากมาย
ซึ่งเรทราคาที่ขายห้องพักผ่านเว็บไซต์ Agent เหล่านี้ ก็เป็นเรทราคาที่ทางฝ่ายการตลาดของโรงแรมคำนวณมาแล้วถึงความคุ้มค่า เปรียบเทียบเหมือนการใช้งบการตลาดมา subsidize ราคาห้องพักให้ถูกลง แลกกับการได้โปรโมทโรงแรมบนเว็บไซต์เหล่านี้ ซึ่งโดยมากหากเราจองตรงกับโรงแรมจะได้ราคาในคนละเรทกัน ไม่สามารถใช้เหตุผลว่าเจอในเว็บนั้นเว็บนี้ราคาถูกกว่าเพื่อขอเรทราคาเดียวกันกับพนักงานโรงแรมโดยตรงได้
แต่ละโรงแรมก็มีกลยุทธแตกต่างกันไปด้วย อย่างเพื่อนผมเป็นหุ้นส่วนเจ้าของโรงแรมที่เชียงใหม่ ก็เล่าให้ฟังว่าโรงแรมของเค้าใช้วิธีเปิดให้โควต้าห้องลงขายในเว็บ Agent น้อยๆ แค่ไม่กี่ห้อง (ราคาถูกกว่าเรทจองตรงกับโรงแรม แต่ส่วนมากหากดูบนเว็บเหล่านั้นก็จะเต็มตลอดเพราะปล่อยโควต้าน้อยมากจริงๆ เช่น วันละ 2-3 ห้อง) เพื่อหวังผลด้านการโปรโมทให้คนรู้จักแล้วเอาชื่อโรงแรมมา search หาแล้วติดต่อจองตรงกับโรงแรมเอง
ส่วนในฐานะลูกค้า ยังไงก็ควรเปรียบเทียบราคาก่อนแหละครับ
ในหลายๆ ครั้งการจองผ่านเว็บไซต์เหล่านี้ก็ไม่ได้ถูกกว่าหรืออาจจะแพงกว่าการของตรงกับทางโรมแรมเองก็ได้
ล่าสุดผมก็เพิ่งจองโรงแรมที่ญี่ปุ่นไป ขนาดได้ส่วนลดนู่นนี่จากเว็บ Agent ทั้งกรอกโค้ดบวกกับส่วนลดบัตรเครดิตก็ว่าลดราคาไปเยอะถูกลงมากแล้ว พอลองไปเช็คกับเว็บไซต์โรงแรมโดยตรงกลับมีราคา Early Bird ที่ถูกกว่าอีก
แสดงความคิดเห็น
ทำไมเราคนไทย จะจองโรงแรมต้องไปเสียค่านายหน้าให้พวกเวปไซจองโรงแรมด้วย (traveloka, booking, agoda ฯล)