(ในกระทู้นี้จะไม่ขอพูดถึงประวัติสาวๆวง Loona แล้วกันนะ เพราะไม่ใช่ประเด็นที่จะพูดถึง จะขอโฟกัสเรื่องวิธีการโปรโมท Loona อย่างเดียว)
ขอเท้าความสำหรับผู้ที่ยังไม่รู้จักวง Loona และค่าย BBC นิดนึง คือ
Loona คือ วงเกิร์ลกรุ๊ปวงแรกของค่าย BlockBerry Creative (หรือที่ย่อกันว่า BBC)
โดยค่าย BBC ตั้งใจจะเปิดตัวสมาชิก 12 คนในแต่ละเดือน แล้วถึงจะเดบิวท์วงเต็ม ซึ่งจากระยะเวลาที่ผ่านมาตั้งแต่เดือนตุลาคม 2016 (สมาชิกคนแรก) จนกระทั่งเดือน มีนาคม 2018 ปีนี้ (สมาชิกคนสุดท้าย) ค่ายก็ได้เปิดตัวสมาชิกครบทั้ง 12 คนเรียบร้อยแล้ว และมีแผนจะเดบิวท์ในเดือน 8/2018 ที่กำลังจะถึงนี้
1.ระยะเวลา pre debut ที่ใช้เวลาค่อนข้างนาน
อย่างที่แฟน K-POP ทราบกันแล้ว นั่นคือ แผนการที่ค่ายวางแผนจะเปิดตัวเมมเบอร์ทีละคน ในแต่ละเดือน ซึ่งค่ายบอกแต่แรกแล้วว่ามีเมมเบอร์ทั้งหมด 12 คน และไม่ใช่เพียงแค่นั้น ยังทำโซโล่เพลงและ mv ให้แต่ละคนอีกด้วย โดยใช้เงินลงทุนในโปรเจคนี้มหาศาล
ซึ่งไม่เคยมีค่ายไหนทำแบบนี้มาก่อน ทำให้ตามมาด้วยเสียงวิพากย์วิจารณ์ว่าไร้สาระ นานเกินไป กว่าจะเดบิวท์วงเต็มกระแสหายหมดก่อน แต่พอมาถึงวันนี้บอกได้เลยว่าคุ้มค่ากับเวลามาก เพราะด้วยเวลาที่ผ่านไป ทำให้ฐานแฟนคลับขยายเพิ่มได้ตลอด ถ้าดูกระแสจากยอดขายอัลบั้มคือไต่ระดับสูงขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะช่วงตอนใกล้เปิดตัวคนที่ 12 คือพีคมาก
ยอดขายดูได้ใน spoil
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
(ส่วนคุ้มค่าด้านตัวเงินขอยังไม่พูดถึงละกัน เพราะยังต้องพิสูจน์ด้วยยอดขายหลายๆอย่าง อีกทั้งค่ายก็ไม่ได้เผยรายละเอียดอย่างชัดเจนว่าลงทุนไปเท่าไหร่แล้ว)
โดยนับตั้งแต่เปิดตัวเมมเบอร์คนแรก (Heejin) เมื่อเดือนตุลาคม 2016 จนถึงเมมเบอร์คนสุดท้ายคนที่ 12 (Olivia Hye) เดือนมีนาคม 2018 เป็นเวลารวมทั้งสิ้น 1 ปี 5 เดือน ซึ่งถือได้ว่าค่าย BBC ใจเย็นมากทีเดียวที่กล้าเสี่ยงแบบนี้
หากลองมาคิดดู ถ้าเดบิวท์ทั้ง 12 คนตั้งแต่แรกเลย ด้วยจำนวนคนเยอะขนาดนี้ กว่าแต่ละคนจะ shine เป็นที่รู้จักได้ครบทุกคน คงจะเหนื่อยหน่อย และกระแสก็คงจะเทไปที่ไม่กี่คนเท่านั้น
และการเดบิวท์แบบปกติ อาจทำให้โดนกลืนหายไปกับเกิร์ลกรุ๊ปวงอื่นได้ เพราะการแข่งขันในอุตสาหกรรมเพลงเกาหลีสูงมาก ปีๆนึงมี BB และ GG เดบิวท์มหาศาล
(มีต่อ...)
[K-POP] เบื้องหลังการโปรโมทวง Loona ของค่าย BBC ที่แตกต่างจากค่ายอื่น
ขอเท้าความสำหรับผู้ที่ยังไม่รู้จักวง Loona และค่าย BBC นิดนึง คือ
Loona คือ วงเกิร์ลกรุ๊ปวงแรกของค่าย BlockBerry Creative (หรือที่ย่อกันว่า BBC)
โดยค่าย BBC ตั้งใจจะเปิดตัวสมาชิก 12 คนในแต่ละเดือน แล้วถึงจะเดบิวท์วงเต็ม ซึ่งจากระยะเวลาที่ผ่านมาตั้งแต่เดือนตุลาคม 2016 (สมาชิกคนแรก) จนกระทั่งเดือน มีนาคม 2018 ปีนี้ (สมาชิกคนสุดท้าย) ค่ายก็ได้เปิดตัวสมาชิกครบทั้ง 12 คนเรียบร้อยแล้ว และมีแผนจะเดบิวท์ในเดือน 8/2018 ที่กำลังจะถึงนี้
1.ระยะเวลา pre debut ที่ใช้เวลาค่อนข้างนาน
อย่างที่แฟน K-POP ทราบกันแล้ว นั่นคือ แผนการที่ค่ายวางแผนจะเปิดตัวเมมเบอร์ทีละคน ในแต่ละเดือน ซึ่งค่ายบอกแต่แรกแล้วว่ามีเมมเบอร์ทั้งหมด 12 คน และไม่ใช่เพียงแค่นั้น ยังทำโซโล่เพลงและ mv ให้แต่ละคนอีกด้วย โดยใช้เงินลงทุนในโปรเจคนี้มหาศาล
ซึ่งไม่เคยมีค่ายไหนทำแบบนี้มาก่อน ทำให้ตามมาด้วยเสียงวิพากย์วิจารณ์ว่าไร้สาระ นานเกินไป กว่าจะเดบิวท์วงเต็มกระแสหายหมดก่อน แต่พอมาถึงวันนี้บอกได้เลยว่าคุ้มค่ากับเวลามาก เพราะด้วยเวลาที่ผ่านไป ทำให้ฐานแฟนคลับขยายเพิ่มได้ตลอด ถ้าดูกระแสจากยอดขายอัลบั้มคือไต่ระดับสูงขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะช่วงตอนใกล้เปิดตัวคนที่ 12 คือพีคมาก
ยอดขายดูได้ใน spoil
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
(ส่วนคุ้มค่าด้านตัวเงินขอยังไม่พูดถึงละกัน เพราะยังต้องพิสูจน์ด้วยยอดขายหลายๆอย่าง อีกทั้งค่ายก็ไม่ได้เผยรายละเอียดอย่างชัดเจนว่าลงทุนไปเท่าไหร่แล้ว)
โดยนับตั้งแต่เปิดตัวเมมเบอร์คนแรก (Heejin) เมื่อเดือนตุลาคม 2016 จนถึงเมมเบอร์คนสุดท้ายคนที่ 12 (Olivia Hye) เดือนมีนาคม 2018 เป็นเวลารวมทั้งสิ้น 1 ปี 5 เดือน ซึ่งถือได้ว่าค่าย BBC ใจเย็นมากทีเดียวที่กล้าเสี่ยงแบบนี้
หากลองมาคิดดู ถ้าเดบิวท์ทั้ง 12 คนตั้งแต่แรกเลย ด้วยจำนวนคนเยอะขนาดนี้ กว่าแต่ละคนจะ shine เป็นที่รู้จักได้ครบทุกคน คงจะเหนื่อยหน่อย และกระแสก็คงจะเทไปที่ไม่กี่คนเท่านั้น
และการเดบิวท์แบบปกติ อาจทำให้โดนกลืนหายไปกับเกิร์ลกรุ๊ปวงอื่นได้ เพราะการแข่งขันในอุตสาหกรรมเพลงเกาหลีสูงมาก ปีๆนึงมี BB และ GG เดบิวท์มหาศาล
(มีต่อ...)