คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 3
หนังเก่า ต้นฉบับคือฟิล์ม การเอามาทำเป็น 4K เอาเข้าจริงต้นทุนไม่เยอะมาก เพราะของมันมีอยู่แล้ว แค่ผ่านกระบวนการห้องโพส แล้วทำเป็นไฟล์ เพราะฟิล์มมีข้อเปรียบคือความละเอียดในเนื้อฟิล์มมันสูงมาก เรียกว่าสูงกว่า 4K 8K อะไรที่ถ่ายทำเป็นดิจิตอลยุคนี้เยอะ
แต่หนังใหม่หลายเรื่อง ต้องเข้าใจก่อนว่า ส่วนใหญ่เขาถ่ายทำด้วยกล้องที่อ่านไฟล์แบบดิจิตอล (ยกเว้นโนแลนและผู้กำกับใหญ่บางคนที่ยังใช้ฟิล์มถ่ายทำ) เขาทำงานบน "ไฟล์" ซึ่งปกติเวลาถ่ายงาน เขาจะถ่ายไปเกิน 4K อยู่แล้ว แต่พอมาถึงห้องโพส เขาไม่ทำงานบน 4K เขาทำงานบน 2K เพราะประหยัดทรัพยากรเครื่อง แต่ไฟล์ Raw ยังอยู่ ซึ่งเขาจะเก็บไฟล์ตัวนั้นไว้ CG เขาก็ทำเป็น 2K ซึ่งก็เหตุผลเรื่องประหยัดทรัพยากรเครื่อง เพราะทำ 4K เรนเดอร์ก็กินเวลาไปอีก เปลืองเงินอีก แต่ CG มีต้นฉบับใหญ่กว่านั้นไหม ก็มีครับ จะ Output มาเป็นกี่ K ก็ได้ เพราะเขาทำงานบนไฟล์ แต่เขาเรนเดอร์มาเป็น 2K เพราะมันประหยัดเวลากว่า เพราะเนื่องจากโรงหนังเดี๋ยวนี้ 2K ก็เหลือแหล่ ดังนั้น เขา Output งานมาเข้าโรงหนังก็เป็น 2K ก็พอ แต่ถามว่าเขามีต้นฉบับขนาดใหญ่ไหม เขามี เพราะว่าอนาคตโลกก็จะดู K ใหญ่ขึ้นไปอีก เขาก็ต้องเก็บไฟล์งานพวกนั้นไว้สำหรับอนาคตต่อไป
ส่วนที่ Output โดย Blow 2K เป็น 4K สำหรับทีวี 4K เพราะความนิยมยังอยู่วงแคบ เขาไม่กลับไปห้องโพส เอาทั้งโปรเจ็คต์หนังตัว 4K แท้ๆมา Output ให้เสียเวลาและเสียเงินมากมาย ในเมื่อตาคนดูทั่วไปไม่ได้คมกริบแบบเหยี่ยว เขาเอาตัวสำเร็จมา Blow เท่านั้น คนดู 4K เพราะเป็นเรื่องการตลาดมากกว่า ซึ่งอนาคตสมมุติถ้าโลกดู 8K เป็นมาตรฐาน เขาก็จะเอาไฟล์ต้นฉบับเหล่านั้นมาทำงานใหม่
แต่หนังใหม่หลายเรื่อง ต้องเข้าใจก่อนว่า ส่วนใหญ่เขาถ่ายทำด้วยกล้องที่อ่านไฟล์แบบดิจิตอล (ยกเว้นโนแลนและผู้กำกับใหญ่บางคนที่ยังใช้ฟิล์มถ่ายทำ) เขาทำงานบน "ไฟล์" ซึ่งปกติเวลาถ่ายงาน เขาจะถ่ายไปเกิน 4K อยู่แล้ว แต่พอมาถึงห้องโพส เขาไม่ทำงานบน 4K เขาทำงานบน 2K เพราะประหยัดทรัพยากรเครื่อง แต่ไฟล์ Raw ยังอยู่ ซึ่งเขาจะเก็บไฟล์ตัวนั้นไว้ CG เขาก็ทำเป็น 2K ซึ่งก็เหตุผลเรื่องประหยัดทรัพยากรเครื่อง เพราะทำ 4K เรนเดอร์ก็กินเวลาไปอีก เปลืองเงินอีก แต่ CG มีต้นฉบับใหญ่กว่านั้นไหม ก็มีครับ จะ Output มาเป็นกี่ K ก็ได้ เพราะเขาทำงานบนไฟล์ แต่เขาเรนเดอร์มาเป็น 2K เพราะมันประหยัดเวลากว่า เพราะเนื่องจากโรงหนังเดี๋ยวนี้ 2K ก็เหลือแหล่ ดังนั้น เขา Output งานมาเข้าโรงหนังก็เป็น 2K ก็พอ แต่ถามว่าเขามีต้นฉบับขนาดใหญ่ไหม เขามี เพราะว่าอนาคตโลกก็จะดู K ใหญ่ขึ้นไปอีก เขาก็ต้องเก็บไฟล์งานพวกนั้นไว้สำหรับอนาคตต่อไป
ส่วนที่ Output โดย Blow 2K เป็น 4K สำหรับทีวี 4K เพราะความนิยมยังอยู่วงแคบ เขาไม่กลับไปห้องโพส เอาทั้งโปรเจ็คต์หนังตัว 4K แท้ๆมา Output ให้เสียเวลาและเสียเงินมากมาย ในเมื่อตาคนดูทั่วไปไม่ได้คมกริบแบบเหยี่ยว เขาเอาตัวสำเร็จมา Blow เท่านั้น คนดู 4K เพราะเป็นเรื่องการตลาดมากกว่า ซึ่งอนาคตสมมุติถ้าโลกดู 8K เป็นมาตรฐาน เขาก็จะเอาไฟล์ต้นฉบับเหล่านั้นมาทำงานใหม่
แสดงความคิดเห็น
ทำไมหนังเก่า เอามาทำเป็นReal 4Kได้ แต่หนังใหม่ทำFake 4K ?
http://realorfake4k.com/
เป็นเว็บที่เขาเอาไว้ตรวจสอบว่า มีหนังเรื่องใดบ้างที่เป็น "Real 4K" หรือ "Fake 4K"
ตามที่ผมเข้าใจ
- Fake 4K คือ หนังที่ถ่ายทำด้วยกล้อง2k แล้วนำมาProcessจนได้ output ออกมาเป็น4k
หรือก็คือการUp Scale ซึ่งที่น่าประหลาดใจ คือ เมื่อผมเช็คจากเว็บดังกล่าว พบว่าหนังส่วนใหญ่ยังเป็นแบบFake 4K
แม้กระทั่ง Thor: Ragnarok, Jurrasic World ที่เพิ่งออกเมื่อ2017นี้ก็เป็น2k up scale
- ส่วนReal 4K คือ ถ่ายด้วยกล้อง4K จริงๆ
**** และผมมาสะดุดตรงหนังเรื่องนึงที่ชื่อ The Dark Crystal
ค้นgoogle ได้ข้อมูลมาว่าเป็นหนังที่ถ่ายทำตั้งแต่ปี1982
และจัดเป็นหนังประเภท Real 4K อีกด้วย
ก็เลยเกิดข้อสงสัย ตามหัวข้อเลยครับ
ทำไม หนังเก่าๆถึงเอามาทำเป็น4Kได้ เขาทำได้อย่างไร
ในขณะที่หนังใหม่ส่วนใหญ่ยังทำแบบFake 4K (2K up scale) กันอยู่เลย
ปล.หากมีส่วนไหนที่ผมเข้าใจผิดไป ก็บอกกล่าวได้ครับ พร้อมเรียนรู้ใหม่เสมอ