ตามหัวข้อครับ คือผมมีข้อสงสัย แต่ไม่ได้สงสัยเรื่องการจดทะเบียนครับแต่สงสัยเรื่องการเสียภาษี ต้องเกริ่นก่อนว่าเดิมทีผมทำธุรกิจอยู่อย่างนึงไม่มีหน้าร้านไม่มีบ้านเลขที่ตั้ง(เพราะผมเช่าที่ทำงานและทำโรงเรือนในกึ่งลักษณะชั่วคราว)แล้วผมก็มีรายได้จากบริษัทๆนึงเป็นหลักมาตลอด เป็นลักษณะเอาท์ซอส รับเหมางานจากโรงงานมาทำเองในที่ๆตัวเองเช่าได้เงินเป็นงานๆ และได้มีการไปชำระภาษีในนามบุคคลธรรมดา ครบทุกครั้งทุกปีตามที่กฏหมายกำหนด หลังจากนั้น ผมได้ไปเช่าที่เปิดร้านในห้างแห่งหนึ่ง เพื่อเปิดเป็นที่ขายผลงานที่ทำและไว้สำหรับรับงานกับลูกค้ารายใหม่ๆซึ่งสินค้าที่ขายก็เป็นงานลักษณะเดียวที่ผมกล่าวไว้ตอนแรก ว่าผมเช่าที่ทำไว้ จุดประสงค์ก็คือเปิดร้านเพื่อเอื้อให้มีงานเข้ามายังสถานที่ๆผมเช่าเพื่อเป็นรายได้อีกทางไม่หวังพึ่งบริษัทที่จ่ายงานให้ผมทางเดียว ประเด็นที่ผมสงสัยคือ
1 หากผมจดทะเบียนและมีชื่อร้าน รายได้จากส่วนที่ได้จากร้าน ผมจะต้องไปเสียภาษีแยกเป็นในนามของร้าน ใช่ไหมครับแล้วสรรพากรเขาจะคิดอัตราภาษีเราในลักษณะเหมาใช่ไหม
2 ถ้าผมจดเรียบร้อยแล้ว ผมสามารถเอาชื่อร้านที่ผมจดทะเบียนนี้เซ็นรับค่าแรง(ค่าจ้างทำของ)จากบริษัทที่ผมรับงานได้หรือไม่ (เหมือนกรณีบริษัทหนึ่งไปรับค่าจ้างต่อจากอีกบริษัทหนึ่ง)
3 แล้วถ้าทำแบบข้อ2ได้ หลักการเสียภาษีจะไม่เป็นแบบเหมาใช่ไหมครับ และการเสียภาษีสรรพากรจะคิดเป็นอัตราแบบไหนต่างจากบุคคลธรรมดายังไง
4 แล้ว ถ้าทำแบบข้อ3ได้ต้องจัดการทำบัญชีแบบไหนยังไงครับ เพราะมันจะมีรายได้จากบริษัทด้วยทางนึง(มีใบหักภาษี ณที่จ่าย)และรายได้จากลูกค้าทั่วไป(บุคคลธรรมดา)อีกทางนึง ไม่มีหลักฐานการรับเงิน เลยทำให้สงสัยเรื่องทำบัญชีกรณีที่ผมสามารถทำแบบ 2,3ได้
อ่านและจะงงๆหน่อยนะครับ วานผู้รู้ช่วยชี้แนะด้วย ขอบคุณล่วงหน้าครับ
ข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องการเสียภาษีของการจดทะเบียนการค้าพาณิชย์
1 หากผมจดทะเบียนและมีชื่อร้าน รายได้จากส่วนที่ได้จากร้าน ผมจะต้องไปเสียภาษีแยกเป็นในนามของร้าน ใช่ไหมครับแล้วสรรพากรเขาจะคิดอัตราภาษีเราในลักษณะเหมาใช่ไหม
2 ถ้าผมจดเรียบร้อยแล้ว ผมสามารถเอาชื่อร้านที่ผมจดทะเบียนนี้เซ็นรับค่าแรง(ค่าจ้างทำของ)จากบริษัทที่ผมรับงานได้หรือไม่ (เหมือนกรณีบริษัทหนึ่งไปรับค่าจ้างต่อจากอีกบริษัทหนึ่ง)
3 แล้วถ้าทำแบบข้อ2ได้ หลักการเสียภาษีจะไม่เป็นแบบเหมาใช่ไหมครับ และการเสียภาษีสรรพากรจะคิดเป็นอัตราแบบไหนต่างจากบุคคลธรรมดายังไง
4 แล้ว ถ้าทำแบบข้อ3ได้ต้องจัดการทำบัญชีแบบไหนยังไงครับ เพราะมันจะมีรายได้จากบริษัทด้วยทางนึง(มีใบหักภาษี ณที่จ่าย)และรายได้จากลูกค้าทั่วไป(บุคคลธรรมดา)อีกทางนึง ไม่มีหลักฐานการรับเงิน เลยทำให้สงสัยเรื่องทำบัญชีกรณีที่ผมสามารถทำแบบ 2,3ได้
อ่านและจะงงๆหน่อยนะครับ วานผู้รู้ช่วยชี้แนะด้วย ขอบคุณล่วงหน้าครับ