หากแท็กผิด ขออภัย ณ ที่นี้ด้วยนะคะ
เราฝึกขับรถยนต์โดยน้องสาวที่สนิทกัน สอนให้ฟรี ซึ่งน้องเขามีความสามารถในการอธิบายให้เข้าใจง่าย ให้เรามีสติ และมั่นใจ
โดยไม่ได้ไปเรียนจากโรงเรียนสอนขับรถ
เมื่อค่อนข้างมั่นใจ และจัดการภารกิจเร่งด่วนเสร็จสิ้นแล้ว จึงตัดสินใจหาข้อมูลการขอสอบใบขับขี่
และ ค่อนข้างแปลกใจกับสิ่งที่ได้พบเจอ จากสำนักงานขนส่งจังหวัดปัตตานี ดังนี้ค่ะ
1. วันอบรมและข้อมูลที่ควรทราบ ไม่ได้แจ้งอย่างชัดเจนในช่องทางออนไลน์
ก่อนหน้านี้ จัดให้มีการอบรมในวันจันทร์ พุธ และศุกร์ โดยอยู่ในรูปการตอบคำถามออนไลน์อย่างชัดเจน
https://www.dlt.go.th/site/pattani
ปัจจุบันเปิดบริการอบรมเฉพาะวันจันทร์ - พุธ ก่อน 09.00 น.
แน่นอนค่ะ เราได้ไปขอข้อมูลเขาวันที่ 23 พ.ค. 61 เวลา 10.00 น. จึงต้องรอไปรับการอบรมวันจันทร์ และเริ่มดำเนินสอบได้ในวันพุธ
ในวันอบรมจึงได้ทราบข้อมูลเพิ่มเติมอีกว่า
สอบได้ในวันทำการถัดไปเท่านั้น เพราะระบบ E-Exam จะเปิดแค่ 08.00 - 11.00 และ 13.00 - 14.00 น.
ส่วนภาคปฏิบัติ จะมีแค่ช่วงบ่าย* คือ ติดต่อก่อน 12.00 น. และเริ่มสอบได้ 13.50 น. โดยจะสอบจยย.ให้เสร็จสิ้นก่อน
2.เจ้าหน้าที่ให้ข้อมูลไม่ตรงกัน
หลังจากเข้ารับการอบรมในวันที่ 28 พ.ค. 61 แล้ว
ได้ปรึกษาวิทยากรเรื่องรถที่ใช้ในการสอบภาคทฤษฎี เนื่องจากรถยนต์ของคุณพ่อ เป็น CRV รุ่นเก่ามาก จะมีความยาวกว่ารถเก๋งปกติพอสมควร
และวิทยากรได้ให้ความมั่นใจว่า กรรมการจะวัดความยาวรถในท่าเลี้ยวเข้าซองให้
แต่ว่าในวันสอบปฏิบัติ วิทยากรก็เป็นกรรมการร่วมทั้ง 2 รายการ แต่กรรมการอีกท่านบอกว่า ต้องสอบในช่องสั้นของรถเก๋ง
โดยอธิบายว่า "สเปซเวก้อนยาวกว่าของพี่ตั้งเยอะ ยังต้องเข้าช่องนี้เลย"
...สเปซเวก้อน ยาวกว่า CRV มากหรือเปล่า ก็ไม่แน่ใจค่ะ
ซึ่งข้อมูลที่สองได้มาหลังจากทราบว่าสอบจยย.ตก ทำให้ไม่มั่นใจว่า จะโดนปรับตกง่ายๆ อีกหรือไม่
ไม่อยากเสียเวลาอีกแล้ว
3. ห้ามซ้อมในสนามจริง
เช้าตรู่วันสอบ น้องก็พาไปซ้อม เพราะเราเป็นคนขี้กังวล โดยเฉพาะรถยนต์ จะกลัวและระวังมาก เนื่องจากเคยประสบอุบัติเหตุใหญ่ กระดูกหักหลายท่อน
ตอนขับรถผ่านป้อมยาม ก็สอบถามเบื้องต้นว่าขอใช้สนามซ้อมได้ไหม คุณยามบอกว่าได้ ซึ่งเขาอาจไม่ทราบกฎเชิงลึก
ระหว่างที่กำลังซ้อม โดยน้องช่วยดูจากนอกตัวรถ มีเสียงโวยวายดังมาจากอาคารด้านหลังตัวรถ ว่าไม่ให้ซ้อม (น้องบอกว่าเป็นกรรมการร่วม)
4. กรรมการอธิบายการสอบปฏิบัติไม่ละเอียด รวบรัดเกินไป ทำให้เกิดความสับสน
ขอบอกก่อนว่าสอบตกด่านทางแคบ และด่านแรก
ด่านทางแคบ ทางมีความขรุขระ ไม่สม่ำเสมอเลย เหมือนพื้นซีเมนต์นั้นทรุดตามอายุการใช้งาน
แต่ไม่ได้ถามว่าสอบตกที่เวลาหรือเปล่า เพราะไม่ได้แฉลบตกจากทางแม้แต่ครั้งเดียว และพยายามหน่วงตัวเองอยู่บนทางให้นานที่สุดเท่าที่จะไม่ล้ม
ส่วนด่านปฏิบัติตามเครื่องหมายจราจร อธิบายสั้นมาก มีความงุนงงสับสนในการปฏิบัติอย่างมาก หรือทุกที่ก็เป็นเช่นนี้
กรรมการอธิบายว่าให้หยุดและเอาขาลง 5 วินาทีที่ป้ายหยุด แต่เพิ่งมาอธิบายเพิ่มว่าทำอย่างเดียวกันในป้ายให้ทาง เมื่อประกาศว่ามีคนตกด่านแรกเยอะเหลือเกิน
เมื่อทราบว่าไม่ผ่าน ก็ไม่นิ่งนอนใจ ได้สอบถามว่าไหนๆ ก็เสียเวลาอบรมและสอบภาคทฤษฎีผ่านเรียบร้อยแล้ว
เราสามารถไปสอบแก้ที่อื่นได้หรือไม่ เพราะต้องไปทำงานต่างจังหวัด
กรรมการร่วมท่านก็บอกค่อนข้างดังว่า "พี่อบรมที่นี่ พี่ก็ต้องทำทุกอย่างที่นี่ ไปทำต่อที่อื่นไม่ได้ ต้องไปทำใหม่ทั้งหมด พี่ไม่ได้มาจากโรงเรียนสอนขับรถ"
อาจคิดไปเองว่าเหมือนถูกต่อว่าแบบตะโกน
ช่วงที่เราจ๋อย น้องก็ถามว่าด่านที่เราตก มีป้ายหยุด และเส้นทึบที่บนสะพาน คนขับต้องหยุดตรงไหน
กรรมการที่เป็นวิทยากรกลับถามย้อนน้องเขาว่า แล้วปกติ น้องจอดตรงไหน
ที่ดูกัน แถบนั้นเป็นขอบทางขาวแดงหมดเลย มีขาวดำแค่คอสะพาน ก่อนถึงเส้นทึบบนไหล่สะพาน หน้าป้ายหยุด
วิทยากรก็ถามว่า ปกติเวลาขับ น้องดูป้ายหรือดูขอบทาง
เราทั้งคู่ก็ไม่ได้คำตอบจากคำถามนี้
เราเองติดใจกับคำพูดที่ว่า พี่ไม่ได้มาจากโรงเรียนสอนขับรถ
น้องเราเขาก็เป็นคนคล่องๆ อธิบายละเอียด และชัดเจน
หรือเขาคิดว่าเราจ้างน้องเราสอน (น้องเป็นครูฝึกรับจ้างแบบเถื่อน?)
ยอมรับนะคะ ว่าเสียความรู้สึก และเสียดายเวลาหลายวันที่พลาดแผน
สุดท้าย กลับมาหาข้อมูลเพิ่มเติมเจอสิ่งนี้ ทำให้อารมณ์ดีขึ้นแบบฮาๆ ค่ะ
http://www.oic.go.th/INFOCENTER1/159/#
ทั้งนี้ ขอทราบประสบการณ์การสอบใบอนุญาตขับขี่ จากท่านทั้งหลายค่ะ
เอาไว้เตรียมตัว เตรียมความพร้อมครั้งต่อไป เพราะต้องเริ่มใหม่แน่ๆ
ปล. ข้อมูลจากแหล่งนี้ดีมากค่ะ จริงๆ เขาก็อบรมดีมากเช่นกัน เข้าใจง่าย มีหนังสือดีๆ ให้ยืมอ่านด้วย
มารู้สึกไม่ดีแค่ปฏิบัตินี่แหละ
https://xn--22caa8gab2ixab7b7bwkvcc.blogspot.com/2018/05/2561.html
สำนักงานขนส่ง ปกติเขาให้ซ้อมไหมคะ
เราฝึกขับรถยนต์โดยน้องสาวที่สนิทกัน สอนให้ฟรี ซึ่งน้องเขามีความสามารถในการอธิบายให้เข้าใจง่าย ให้เรามีสติ และมั่นใจ
โดยไม่ได้ไปเรียนจากโรงเรียนสอนขับรถ
เมื่อค่อนข้างมั่นใจ และจัดการภารกิจเร่งด่วนเสร็จสิ้นแล้ว จึงตัดสินใจหาข้อมูลการขอสอบใบขับขี่
และ ค่อนข้างแปลกใจกับสิ่งที่ได้พบเจอ จากสำนักงานขนส่งจังหวัดปัตตานี ดังนี้ค่ะ
1. วันอบรมและข้อมูลที่ควรทราบ ไม่ได้แจ้งอย่างชัดเจนในช่องทางออนไลน์
ก่อนหน้านี้ จัดให้มีการอบรมในวันจันทร์ พุธ และศุกร์ โดยอยู่ในรูปการตอบคำถามออนไลน์อย่างชัดเจน
https://www.dlt.go.th/site/pattani
ปัจจุบันเปิดบริการอบรมเฉพาะวันจันทร์ - พุธ ก่อน 09.00 น.
แน่นอนค่ะ เราได้ไปขอข้อมูลเขาวันที่ 23 พ.ค. 61 เวลา 10.00 น. จึงต้องรอไปรับการอบรมวันจันทร์ และเริ่มดำเนินสอบได้ในวันพุธ
ในวันอบรมจึงได้ทราบข้อมูลเพิ่มเติมอีกว่า
สอบได้ในวันทำการถัดไปเท่านั้น เพราะระบบ E-Exam จะเปิดแค่ 08.00 - 11.00 และ 13.00 - 14.00 น.
ส่วนภาคปฏิบัติ จะมีแค่ช่วงบ่าย* คือ ติดต่อก่อน 12.00 น. และเริ่มสอบได้ 13.50 น. โดยจะสอบจยย.ให้เสร็จสิ้นก่อน
2.เจ้าหน้าที่ให้ข้อมูลไม่ตรงกัน
หลังจากเข้ารับการอบรมในวันที่ 28 พ.ค. 61 แล้ว
ได้ปรึกษาวิทยากรเรื่องรถที่ใช้ในการสอบภาคทฤษฎี เนื่องจากรถยนต์ของคุณพ่อ เป็น CRV รุ่นเก่ามาก จะมีความยาวกว่ารถเก๋งปกติพอสมควร
และวิทยากรได้ให้ความมั่นใจว่า กรรมการจะวัดความยาวรถในท่าเลี้ยวเข้าซองให้
แต่ว่าในวันสอบปฏิบัติ วิทยากรก็เป็นกรรมการร่วมทั้ง 2 รายการ แต่กรรมการอีกท่านบอกว่า ต้องสอบในช่องสั้นของรถเก๋ง
โดยอธิบายว่า "สเปซเวก้อนยาวกว่าของพี่ตั้งเยอะ ยังต้องเข้าช่องนี้เลย"
...สเปซเวก้อน ยาวกว่า CRV มากหรือเปล่า ก็ไม่แน่ใจค่ะ
ซึ่งข้อมูลที่สองได้มาหลังจากทราบว่าสอบจยย.ตก ทำให้ไม่มั่นใจว่า จะโดนปรับตกง่ายๆ อีกหรือไม่
ไม่อยากเสียเวลาอีกแล้ว
3. ห้ามซ้อมในสนามจริง
เช้าตรู่วันสอบ น้องก็พาไปซ้อม เพราะเราเป็นคนขี้กังวล โดยเฉพาะรถยนต์ จะกลัวและระวังมาก เนื่องจากเคยประสบอุบัติเหตุใหญ่ กระดูกหักหลายท่อน
ตอนขับรถผ่านป้อมยาม ก็สอบถามเบื้องต้นว่าขอใช้สนามซ้อมได้ไหม คุณยามบอกว่าได้ ซึ่งเขาอาจไม่ทราบกฎเชิงลึก
ระหว่างที่กำลังซ้อม โดยน้องช่วยดูจากนอกตัวรถ มีเสียงโวยวายดังมาจากอาคารด้านหลังตัวรถ ว่าไม่ให้ซ้อม (น้องบอกว่าเป็นกรรมการร่วม)
4. กรรมการอธิบายการสอบปฏิบัติไม่ละเอียด รวบรัดเกินไป ทำให้เกิดความสับสน
ขอบอกก่อนว่าสอบตกด่านทางแคบ และด่านแรก
ด่านทางแคบ ทางมีความขรุขระ ไม่สม่ำเสมอเลย เหมือนพื้นซีเมนต์นั้นทรุดตามอายุการใช้งาน
แต่ไม่ได้ถามว่าสอบตกที่เวลาหรือเปล่า เพราะไม่ได้แฉลบตกจากทางแม้แต่ครั้งเดียว และพยายามหน่วงตัวเองอยู่บนทางให้นานที่สุดเท่าที่จะไม่ล้ม
ส่วนด่านปฏิบัติตามเครื่องหมายจราจร อธิบายสั้นมาก มีความงุนงงสับสนในการปฏิบัติอย่างมาก หรือทุกที่ก็เป็นเช่นนี้
กรรมการอธิบายว่าให้หยุดและเอาขาลง 5 วินาทีที่ป้ายหยุด แต่เพิ่งมาอธิบายเพิ่มว่าทำอย่างเดียวกันในป้ายให้ทาง เมื่อประกาศว่ามีคนตกด่านแรกเยอะเหลือเกิน
เมื่อทราบว่าไม่ผ่าน ก็ไม่นิ่งนอนใจ ได้สอบถามว่าไหนๆ ก็เสียเวลาอบรมและสอบภาคทฤษฎีผ่านเรียบร้อยแล้ว
เราสามารถไปสอบแก้ที่อื่นได้หรือไม่ เพราะต้องไปทำงานต่างจังหวัด
กรรมการร่วมท่านก็บอกค่อนข้างดังว่า "พี่อบรมที่นี่ พี่ก็ต้องทำทุกอย่างที่นี่ ไปทำต่อที่อื่นไม่ได้ ต้องไปทำใหม่ทั้งหมด พี่ไม่ได้มาจากโรงเรียนสอนขับรถ"
อาจคิดไปเองว่าเหมือนถูกต่อว่าแบบตะโกน
ช่วงที่เราจ๋อย น้องก็ถามว่าด่านที่เราตก มีป้ายหยุด และเส้นทึบที่บนสะพาน คนขับต้องหยุดตรงไหน
กรรมการที่เป็นวิทยากรกลับถามย้อนน้องเขาว่า แล้วปกติ น้องจอดตรงไหน
ที่ดูกัน แถบนั้นเป็นขอบทางขาวแดงหมดเลย มีขาวดำแค่คอสะพาน ก่อนถึงเส้นทึบบนไหล่สะพาน หน้าป้ายหยุด
วิทยากรก็ถามว่า ปกติเวลาขับ น้องดูป้ายหรือดูขอบทาง
เราทั้งคู่ก็ไม่ได้คำตอบจากคำถามนี้
เราเองติดใจกับคำพูดที่ว่า พี่ไม่ได้มาจากโรงเรียนสอนขับรถ
น้องเราเขาก็เป็นคนคล่องๆ อธิบายละเอียด และชัดเจน
หรือเขาคิดว่าเราจ้างน้องเราสอน (น้องเป็นครูฝึกรับจ้างแบบเถื่อน?)
ยอมรับนะคะ ว่าเสียความรู้สึก และเสียดายเวลาหลายวันที่พลาดแผน
สุดท้าย กลับมาหาข้อมูลเพิ่มเติมเจอสิ่งนี้ ทำให้อารมณ์ดีขึ้นแบบฮาๆ ค่ะ
http://www.oic.go.th/INFOCENTER1/159/#
ทั้งนี้ ขอทราบประสบการณ์การสอบใบอนุญาตขับขี่ จากท่านทั้งหลายค่ะ
เอาไว้เตรียมตัว เตรียมความพร้อมครั้งต่อไป เพราะต้องเริ่มใหม่แน่ๆ
ปล. ข้อมูลจากแหล่งนี้ดีมากค่ะ จริงๆ เขาก็อบรมดีมากเช่นกัน เข้าใจง่าย มีหนังสือดีๆ ให้ยืมอ่านด้วย
มารู้สึกไม่ดีแค่ปฏิบัตินี่แหละ
https://xn--22caa8gab2ixab7b7bwkvcc.blogspot.com/2018/05/2561.html