ผมอยากแชร์ประสบการณ์ การซื้อซิมผ่านทาง website ของ AIS
โดยต้องอธิบายก่อนว่า การซื้อซิมผ่านช่องทาง Online ของ AIS ตอนนี้ มี 2 ช่องทาง
1. AIS Store เป็นการซื้อซิมแบบส่งของทั่วไป เมื่อได้ซิมแล้ว ต้องไปที่ AIS Shop เพื่อลงทะเบียนซิม
2. AIS Become เป็นการซื้อซิมแบบใหม่ คือจะมีเจ้าหน้าที่มาส่งของ และทำการลงทะเบียนซิมตอนส่งเลย ผ่านระบบ AIS ในมือถือของผู้ส่งจะถ่ายรูปหน้าเรา กับ บัตรประชาชน เพื่อลงทะเบียนนะครับ
ส่วนที่ผมจองไป แล้วเกิดประสบการณ์ที่แย่ คือ แบบที่ 2 ครับ โดยจะเล่าเป็นลำดับเหตุการณ์ดังนี้
15/5/18 ได้ทำการจองเบอร์ 061-478-9991 และเบอร์อื่นๆ อีก 2 เบอร์ รวมทั้งหมด 3 เบอร์ ผ่านผ่านทาง
https://become-ais-family.ais.co.th/new-sim ไป โดยการชำระเงินผ่านบัตรเครดิต จำนวน 399 บาท (เบอร์รายเดือน) , 99 บาท 2 เบอร์ (แบบเติมเงิน)
ผมได้ทำการชำระเงินเรียบร้อยทุกอย่าง แต่ปรากฏว่า เบอร์ 061-478-xxxx ยังคงแสดงบน website และยังสามารถให้จองได้
ผมจึงทำการติดต่อเข้าไปที่ AIS Call Center ได้รับคำตอบว่า เบอร์ดังกล่าว ยังไม่ได้ถูกจอง ยังคงมีสถานะให้จองได้
ผมเลยสอบถามว่า แล้วที่ผมชำระเงินไป จะทำอย่างไร และผม ก็ต้องการจองเบอร์ดังกล่าวให้ได้ด้วย ทางเจ้าหน้าที่เลยแจ้งให้เข้าไปที่ AIS Shop โดย Shop ที่ใกล้ที่สุด คือ สาขาโรบินส้นบางรัก
@AIS Shop เมื่อผมเข้าไปติดต่อ ได้แจ้งให้พนักงานตรวจสอบเบอร์ดังกล่าว และเล่าปัญหาให้ฟัง ผลการตรวจสอบคือ เบอร์ดังกล่าว ยังไม่ได้รับการจอง ซึ่ง ทางเจ้าหน้าที่ ก็ติดต่อ ทาง Operation หลังบ้าน โดยผมใช้เวลา ทั้งหมด อยู่ที่ shop ราวๆ 2 ชั่งโมง โดยได้ผลสรุปว่า จะทำการติดต่อกลับมา โดยได้จดเบอร์มือถือ และ สำเนาบัตรประชาชนผมไว้
17/5/18 มีเจ้าหน้าที่ขนส่งโทรมาแจ้ง เรื่องเบอร์ที่จะจัดส่ง เจ้าหน้าที่โทรมาเพื่อ confirm การจัดส่ง ซึ่งผมได้สอบถามเกี่ยวกับเบอร์ 061-478-9991 ไปด้วย เจ้าหน้าที่ขนส่งแจ้งว่าไม่ได้รับ Order ไม่สามารถจัดส่งได้ เดี่ยวจะทำการติดต่อทาง AIS ให้ สามารถส่งได้แค่ 2 เบอร์เท่านั้น
18/5/18 เจ้าหน้าที่ Call center AIS โทรแจ้งว่าเบอร์ดังกล่าวได้รับ Order จะทำการจัดส่ง ในวันเสาร์ (19/5/18) ซึ่งผม ก็ confirm นัดรับ
19/5/18 เจ้าหน้าที่ขนส่ง เดินทางมาถึงบ้าน ได้จัดส่ง เบอร์ ทั้ง 3 เบอร์ แต่ ไม่มีเบอร์ 061-478-9991 ซึ่งมีเบอร์อื่นๆ มาแทน โดยเบอร์นั้นผมได้จองไป เลยปฎิเศษการรับเบอร์นั้น โดยลงทะเบียนอีก 2 เบอร์ เรียบร้อย อีก 1 เบอร์ ผมได้ทำการ remark ว่า เบอร์นี้ผิด ต้องเป็นเบอร์ 061-478-9991 และเจ้าหน้าที่ขนส่งแจ้งว่าจะติดต่อไปทาง AIS อีกครั้ง และจะติดต่อกลับมา
ผมก็รอ ยังไม่มีเจ้าหน้าที่ใดๆ โทรกลับมา เพื่อแก้ไขปัญหานี้อีกเลย
25/5/18 ได้ทำการติดต่อไปยัง AIS Call Center อีกครั้ง และต้องเล่าเรื่องทั้งหมดใหม่ให้พนักงานฟัง เหมือนเจ้าหน้าที่จะพยายามบอกว่า เจ้าหน้าที่คนละคนกัน ต้องทำการแจ้งเรื่องใหม่ ซึ่งปกติแล้ว ผมคิดว่า เรื่องแบบนี้ควรมีการเปิด Incident หรือ Ticket หรือ อะไรก็แล้วแต่จะเรียก เพื่อให้ได้ตรวจสอบข้อมูลต่างๆ ได้ จนสุดท้ายแล้ว ก็ได้คำตอบว่า จะต้องรอทางเจ้าที่ด้าน IT ตรวจสอบอีกครั้ง อาจจะต้องใช้เวลา 1-2 วันทำการ ซึ่งผมก็แจ้งว่า รอมานานขนาดนี้แล้ว จะรออีก 1-2 วันจะเป็นไรไป ซึ่งเจ้าหน้าที่จะติดต่อกลับมา
29/5/18 มีเจ้าหน้าที่ติดต่อมาหลังไมค์ พร้อมทั้งขอเบอร์ติดต่อกลับ
29/5/18 เจ้าหน้าที่ call center ติดต่อมา ขอรายละเอียดเพิ่มเติม ว่าจองช่วงเวลาไหน
** ยังไม่ได้คำตอบใดๆ จาก AIS มีแค่เพียงติดต่อขอข้อมูลเพิ่มเติม ไม่เข้าใจว่าระบบเขา ไม่ได้เก็บ Log หรือ ตรวจสอบจากข้อมูลอื่นๆ ไม่ได้หรืออย่างไร ตอนจองก็มีให้ใส่เลขบัตรประชาชน ชื่อ นามสกุล และ เบอร์ติดต่อกลับ
Update 30/5/18
เจ้าหน้าที่ AIS ยืนยันว่า ทางระบบ ไม่พบการจอง หมายเลข 061-478-9991 แต่เป็น xxxx8989 ไป
พบก็ได้แย้งว่า ไม่ได้ทำการจองเบอร์ดังกล่าว ซึ่งเจ้าหน้าค่อนข้างจะมีน้ำเสียง และ ยืนยันว่า ทีมงานมีข้อมูลเท่านี้
ผมก็หัวเราะ และทำใจ แล้วก็ได้แจ้งว่า จะทำอย่างไร หากต้องการจองเบอร์นี้ เจ้าหน้าที่แจ้งให้ไปจองใหม่ หากพบเบอร์นี้ ก็จองได้
ผมคิดในใจ : อ้าว แบบนี้หมายความว่า คิดว่าผมโกหกใช่มะ
คุยไปคุยมา
###### สรุปวิธีแก้ไขปัญหา ######
จะทำการคืนเงิน 399 บาท ภายใน 1 เดือน
_________________________________________________________________________________
จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ขนส่ง แจ้งว่าเป็นระบบ IT ที่เพิ่ง Go-live ไม่นานมานี้ ซึ่ง จากการวิเคราะห์ ปัญหา ข้างต้น พบว่า
ระบบ ไม่ไมีการ confirm booking ผ่าน email ของผู้จอง
ระบบ ไม่ Update Status เมื่อชำระเงินแล้ว (น่าจะมี Bug)
ระบบไม่มี Module สำหรับติดตามสถานะ booking
พนักงานไม่มีติดตามงาน ไม่มีการเปิด Incident/Ticket
ไม่มีการประสานงาน ทำความเข้าใจ กับลูกค้า ไม่มีผู้รับผิดชอบใดๆ โยนไปมา ระหว่างหน่วยงานภายใน
_________________________________________________________________________________
ฝากถึงใครที่กำลังหาเบอร์สวย หรือ จะจอง ให้ capture หน้าจอตอนจอง ไว้ด้วยนะครับ ไม่งั้นจะเกิดปัญหาแบบผมก็เป็นได้
_________________________________________________________________________________
ปล. ปัจจุบันผมเป็นลูกค้า True ซึ่งมีความตั้งใจจะย้าย ทุกบริการของทรู True Online True Vision True H เบอร์บ้าน มาใช้ AIS ซึ่งปัญหาดังกล่าว ทำให้ผมทราบว่า บริการของ AIS นั้นก็แย่ไม่ต่างกับ True
ผมคงต้องตัดสินใจใหม่ ว่าจะย้ายมา AIS หรือไม่
Update *** อยู่กับ True ต่อ
_________________________________________________________________________________
[CR] จองเบอร์สวย AIS ไม่สวยอย่างที่คิด
โดยต้องอธิบายก่อนว่า การซื้อซิมผ่านช่องทาง Online ของ AIS ตอนนี้ มี 2 ช่องทาง
1. AIS Store เป็นการซื้อซิมแบบส่งของทั่วไป เมื่อได้ซิมแล้ว ต้องไปที่ AIS Shop เพื่อลงทะเบียนซิม
2. AIS Become เป็นการซื้อซิมแบบใหม่ คือจะมีเจ้าหน้าที่มาส่งของ และทำการลงทะเบียนซิมตอนส่งเลย ผ่านระบบ AIS ในมือถือของผู้ส่งจะถ่ายรูปหน้าเรา กับ บัตรประชาชน เพื่อลงทะเบียนนะครับ
ส่วนที่ผมจองไป แล้วเกิดประสบการณ์ที่แย่ คือ แบบที่ 2 ครับ โดยจะเล่าเป็นลำดับเหตุการณ์ดังนี้
15/5/18 ได้ทำการจองเบอร์ 061-478-9991 และเบอร์อื่นๆ อีก 2 เบอร์ รวมทั้งหมด 3 เบอร์ ผ่านผ่านทาง https://become-ais-family.ais.co.th/new-sim ไป โดยการชำระเงินผ่านบัตรเครดิต จำนวน 399 บาท (เบอร์รายเดือน) , 99 บาท 2 เบอร์ (แบบเติมเงิน)
ผมได้ทำการชำระเงินเรียบร้อยทุกอย่าง แต่ปรากฏว่า เบอร์ 061-478-xxxx ยังคงแสดงบน website และยังสามารถให้จองได้
ผมจึงทำการติดต่อเข้าไปที่ AIS Call Center ได้รับคำตอบว่า เบอร์ดังกล่าว ยังไม่ได้ถูกจอง ยังคงมีสถานะให้จองได้
ผมเลยสอบถามว่า แล้วที่ผมชำระเงินไป จะทำอย่างไร และผม ก็ต้องการจองเบอร์ดังกล่าวให้ได้ด้วย ทางเจ้าหน้าที่เลยแจ้งให้เข้าไปที่ AIS Shop โดย Shop ที่ใกล้ที่สุด คือ สาขาโรบินส้นบางรัก
@AIS Shop เมื่อผมเข้าไปติดต่อ ได้แจ้งให้พนักงานตรวจสอบเบอร์ดังกล่าว และเล่าปัญหาให้ฟัง ผลการตรวจสอบคือ เบอร์ดังกล่าว ยังไม่ได้รับการจอง ซึ่ง ทางเจ้าหน้าที่ ก็ติดต่อ ทาง Operation หลังบ้าน โดยผมใช้เวลา ทั้งหมด อยู่ที่ shop ราวๆ 2 ชั่งโมง โดยได้ผลสรุปว่า จะทำการติดต่อกลับมา โดยได้จดเบอร์มือถือ และ สำเนาบัตรประชาชนผมไว้
17/5/18 มีเจ้าหน้าที่ขนส่งโทรมาแจ้ง เรื่องเบอร์ที่จะจัดส่ง เจ้าหน้าที่โทรมาเพื่อ confirm การจัดส่ง ซึ่งผมได้สอบถามเกี่ยวกับเบอร์ 061-478-9991 ไปด้วย เจ้าหน้าที่ขนส่งแจ้งว่าไม่ได้รับ Order ไม่สามารถจัดส่งได้ เดี่ยวจะทำการติดต่อทาง AIS ให้ สามารถส่งได้แค่ 2 เบอร์เท่านั้น
18/5/18 เจ้าหน้าที่ Call center AIS โทรแจ้งว่าเบอร์ดังกล่าวได้รับ Order จะทำการจัดส่ง ในวันเสาร์ (19/5/18) ซึ่งผม ก็ confirm นัดรับ
19/5/18 เจ้าหน้าที่ขนส่ง เดินทางมาถึงบ้าน ได้จัดส่ง เบอร์ ทั้ง 3 เบอร์ แต่ ไม่มีเบอร์ 061-478-9991 ซึ่งมีเบอร์อื่นๆ มาแทน โดยเบอร์นั้นผมได้จองไป เลยปฎิเศษการรับเบอร์นั้น โดยลงทะเบียนอีก 2 เบอร์ เรียบร้อย อีก 1 เบอร์ ผมได้ทำการ remark ว่า เบอร์นี้ผิด ต้องเป็นเบอร์ 061-478-9991 และเจ้าหน้าที่ขนส่งแจ้งว่าจะติดต่อไปทาง AIS อีกครั้ง และจะติดต่อกลับมา
ผมก็รอ ยังไม่มีเจ้าหน้าที่ใดๆ โทรกลับมา เพื่อแก้ไขปัญหานี้อีกเลย
25/5/18 ได้ทำการติดต่อไปยัง AIS Call Center อีกครั้ง และต้องเล่าเรื่องทั้งหมดใหม่ให้พนักงานฟัง เหมือนเจ้าหน้าที่จะพยายามบอกว่า เจ้าหน้าที่คนละคนกัน ต้องทำการแจ้งเรื่องใหม่ ซึ่งปกติแล้ว ผมคิดว่า เรื่องแบบนี้ควรมีการเปิด Incident หรือ Ticket หรือ อะไรก็แล้วแต่จะเรียก เพื่อให้ได้ตรวจสอบข้อมูลต่างๆ ได้ จนสุดท้ายแล้ว ก็ได้คำตอบว่า จะต้องรอทางเจ้าที่ด้าน IT ตรวจสอบอีกครั้ง อาจจะต้องใช้เวลา 1-2 วันทำการ ซึ่งผมก็แจ้งว่า รอมานานขนาดนี้แล้ว จะรออีก 1-2 วันจะเป็นไรไป ซึ่งเจ้าหน้าที่จะติดต่อกลับมา
29/5/18 มีเจ้าหน้าที่ติดต่อมาหลังไมค์ พร้อมทั้งขอเบอร์ติดต่อกลับ
29/5/18 เจ้าหน้าที่ call center ติดต่อมา ขอรายละเอียดเพิ่มเติม ว่าจองช่วงเวลาไหน
** ยังไม่ได้คำตอบใดๆ จาก AIS มีแค่เพียงติดต่อขอข้อมูลเพิ่มเติม ไม่เข้าใจว่าระบบเขา ไม่ได้เก็บ Log หรือ ตรวจสอบจากข้อมูลอื่นๆ ไม่ได้หรืออย่างไร ตอนจองก็มีให้ใส่เลขบัตรประชาชน ชื่อ นามสกุล และ เบอร์ติดต่อกลับ
Update 30/5/18
เจ้าหน้าที่ AIS ยืนยันว่า ทางระบบ ไม่พบการจอง หมายเลข 061-478-9991 แต่เป็น xxxx8989 ไป
พบก็ได้แย้งว่า ไม่ได้ทำการจองเบอร์ดังกล่าว ซึ่งเจ้าหน้าค่อนข้างจะมีน้ำเสียง และ ยืนยันว่า ทีมงานมีข้อมูลเท่านี้
ผมก็หัวเราะ และทำใจ แล้วก็ได้แจ้งว่า จะทำอย่างไร หากต้องการจองเบอร์นี้ เจ้าหน้าที่แจ้งให้ไปจองใหม่ หากพบเบอร์นี้ ก็จองได้
ผมคิดในใจ : อ้าว แบบนี้หมายความว่า คิดว่าผมโกหกใช่มะ
คุยไปคุยมา
###### สรุปวิธีแก้ไขปัญหา ######
จะทำการคืนเงิน 399 บาท ภายใน 1 เดือน
_________________________________________________________________________________
จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ขนส่ง แจ้งว่าเป็นระบบ IT ที่เพิ่ง Go-live ไม่นานมานี้ ซึ่ง จากการวิเคราะห์ ปัญหา ข้างต้น พบว่า
ระบบ ไม่ไมีการ confirm booking ผ่าน email ของผู้จอง
ระบบ ไม่ Update Status เมื่อชำระเงินแล้ว (น่าจะมี Bug)
ระบบไม่มี Module สำหรับติดตามสถานะ booking
พนักงานไม่มีติดตามงาน ไม่มีการเปิด Incident/Ticket
ไม่มีการประสานงาน ทำความเข้าใจ กับลูกค้า ไม่มีผู้รับผิดชอบใดๆ โยนไปมา ระหว่างหน่วยงานภายใน
_________________________________________________________________________________
ฝากถึงใครที่กำลังหาเบอร์สวย หรือ จะจอง ให้ capture หน้าจอตอนจอง ไว้ด้วยนะครับ ไม่งั้นจะเกิดปัญหาแบบผมก็เป็นได้
_________________________________________________________________________________
ปล. ปัจจุบันผมเป็นลูกค้า True ซึ่งมีความตั้งใจจะย้าย ทุกบริการของทรู True Online True Vision True H เบอร์บ้าน มาใช้ AIS ซึ่งปัญหาดังกล่าว ทำให้ผมทราบว่า บริการของ AIS นั้นก็แย่ไม่ต่างกับ True
ผมคงต้องตัดสินใจใหม่ ว่าจะย้ายมา AIS หรือไม่
Update *** อยู่กับ True ต่อ
_________________________________________________________________________________
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้