หัวกระทู้เกริ่นปานว่าเราเป็นคนธรรมมะธรรมโมหนักมาก เเต่จริงๆเป็นคนธรรมดานี่เเหละ
เราทำงานปัจจุบันเป็นผู้ช่วยผู้จัดการสาขาร้านสปา ที่มีบริการขายทรีตเม้น ขายสินค้า .... ซึ่งปัญหาก็มีอยู่เมื่อเรารับพนักงานต้อนรับมาใหม่ในเดือนเมษา ซึ่งตำเเหน่งเค้ากับเราจะตรงกันคือต้องขายทรีตเม้นเเละสินค้าค่ะ ซึ่งปรกติเราไม่มีการเเย่งลูกค้ากันอยู่เเล้ว ปรกติใช้หลัก
1) ลูกค้าเดินไปหาใครคนนั้นขาย
2) ใครว่างคนนั้นขาย
3) ถ้าว่างทั้งคู่ก็สลับกันขาย คนเเรกเราขาย คนที่สองเค้าขายสลับกันไป
ดังนั้นไม่มีปัญหาเรื่องเเย่งลูกค้ากันค่ะ ....เเต่หลังมามีปัญหาคือ เราทำยอดขายได้ดีกว่าพนักงานใหม่มากๆ (เท่าดีสังเกตุคือ เราเทคเเคร์ดีกว่า ช่างคุยกว่า มีสัมมาคาระวะกับลูกค้ามากกว่า ความรู้ในตัวสินค้าเราเเน่นกว่า)
ตอนนี้พนักงานใหม่มีอาการเเอนตี้เรา มีการตัดหน้าลูกค้าเราบางหน เเละบางทีไม่ค่อยร่วมมือในการทำงาน เช่น เราฝากติดต่องานก็ไม่ติดต่อให้ หรือ ติดต่อไปแล้วไม่มา follow up ให้เรารู้ความคืบหน้า
(เราเคยถามความคืบหน้าเเล้ว เค้าพูดเเนวประชดประชันว่าถ้ามีอะไรเค้าจะบอกเอง ทำไมต้องถามย้ำ ไม่ชอบ ...เราเลยเลิกถามไป)
ซึ่งเราเลือกที่จะทนมากกว่าประทะ เพราะเรามองว่างานเราดี ค่าคอมเราอยู่ในเกณใช้ได้ เราเเฮปปี้ก็โอเคละ
เเต่ปัญหามันก็มีมาให้กวนใจทุกวัน จนกระทั้งวันนี้มีเรื่องที่เค้าทำพลาด เเต่เราต้อง supervise งานเค้า เเต่เรานึกว่าเค้าทำยังไม่เสร็จเลยไม่ได้ตรวจ ...เเต่ที่จริงเค้าทำเสร็จเเล้วเเต่ไม่ได้แจ้งให้เราทราบ...เเต่จริงๆมันอาจจะเป็นความผิดเราที่ปากหนักไม่ถามความคืบหน้า...เเต่สุดท้ายงานมันพลาดเเละมีผลกระทบเป็นวงกว้าง
พนักงานคนนี้ไดเโยนความผิดมาให้เราเต็มๆ เเบบ "ชั้นไม่ผิด ชั้นทำเสร็จเเล้ว เทอไม่ขอดูเอง เทอนั้นเเหละที่ผิด"
ส่วนเรานี่เหวอเลย เเบบอ่าว ทำไมเสร็จเเล้วไม่เเจ้งใฟ้เราทราบละ
ตอนนี้รู้สึกหนักใจค่ะ อยากแจ้งให้เจ้านายทราบว่าการทำงานกับพนักงานคนนี้มันมีปัญหาซึ่งเราเเบกรับปัญหานี้มาเดือนครึ่งละ ...ถามว่าทนได้ไหม ทนได้นะ เเต่อยากเเจ้งให้ทราบว่าการทำงานปัจจุบันมีปัญหา เราไม่สามารถคุมลูกน้องได้
เเต่อีกใจนึง เราเป็นคนที่รักษาศีล 5 สวดมนต์ไหว้พระทุกวัน ให้ใจเราสงบ ไม่เจ้าคิดเจ้าเเค้น ละความอาฆาต...เราสวดมนต์เเล้วอโหสิกรรมให้เจ้ากรรมนายเวร เพื่อให้จบสิ้นกงกรรมกงเวียนนี้ ถ้าเราไปต่อยอดปัญหา ก็เหมือนเพิ่มเจ้ากรรมนายเวรให้ตัวเองใช่ไหม
ทุกวันนี้เราพยายามทำให้ใจเราสะอาด ไม่คิดร้สยกับใคร ไม่สร้างปัญหาให้ใคร เมตรา กรุณา
เเต่อีกใจนึงก็รู้สึกว่าถ้าเรายอมให้เค้าเค้ากดขี่เรา ไม่เคารพในการทำงาน เราก็ต้องทนๆๆๆไปทุกวันเช่นนี้
เหนื่อยใจเลยค่ะว่าจะทำยังไงดี
ปล.
1) เรามั่นใจมากว่าเราเเฟร์มากเรื่องงานขาย ขนาดตอนช่วงสับดาห์ก่อน เค้าขายไม่ดี เรายังยกลูกค้าช่วงเช้าให้เค้าขายเองทั้งหมดเลย ส่วนตอนบ่ายก็กลับมาเเบ่งกันขาย .... ยอดขายตอนบ่ายของเรายังสูงกว่ายอดขายของเค้าทั้งวันค่ะ
2) เราไม่ได้อวดว่าเราขายเก่ง เเต่เราตั้งใจทำการบ้านมาดีมากๆ เรารู้จักสินค้าทุกตัว(ลองใช้หมดทุกตัว) , ฝึกหัดการขาย คุยกับรุ่นพี่ที่ทำงานด้านนี้มานาน , ฝึกเรื่องการพูดการจา หลายอย่างค่ะ กว่าจะถึงขั้นนี้ได้ก็เกือบๆ 2 ปีค่ะ
3) ไม่ใช่ร้านสปาเเบบนวดตัว ทำเล็บ ทำหน้า ไม่ใช่เเบบที่ดึงเเขนลูกค้าไปนั่งฟังทรีตเม้นเป็นครึ่งชั่วโมงนะ (งานหลักไม่ใช่ขายของ 😂😂)
ไม่พอใจการกระทำของเพื่อนร่วมงาน ถ้าเราแจ้งเจ้านายจะบาปไหมคะ?
เราทำงานปัจจุบันเป็นผู้ช่วยผู้จัดการสาขาร้านสปา ที่มีบริการขายทรีตเม้น ขายสินค้า .... ซึ่งปัญหาก็มีอยู่เมื่อเรารับพนักงานต้อนรับมาใหม่ในเดือนเมษา ซึ่งตำเเหน่งเค้ากับเราจะตรงกันคือต้องขายทรีตเม้นเเละสินค้าค่ะ ซึ่งปรกติเราไม่มีการเเย่งลูกค้ากันอยู่เเล้ว ปรกติใช้หลัก
1) ลูกค้าเดินไปหาใครคนนั้นขาย
2) ใครว่างคนนั้นขาย
3) ถ้าว่างทั้งคู่ก็สลับกันขาย คนเเรกเราขาย คนที่สองเค้าขายสลับกันไป
ดังนั้นไม่มีปัญหาเรื่องเเย่งลูกค้ากันค่ะ ....เเต่หลังมามีปัญหาคือ เราทำยอดขายได้ดีกว่าพนักงานใหม่มากๆ (เท่าดีสังเกตุคือ เราเทคเเคร์ดีกว่า ช่างคุยกว่า มีสัมมาคาระวะกับลูกค้ามากกว่า ความรู้ในตัวสินค้าเราเเน่นกว่า)
ตอนนี้พนักงานใหม่มีอาการเเอนตี้เรา มีการตัดหน้าลูกค้าเราบางหน เเละบางทีไม่ค่อยร่วมมือในการทำงาน เช่น เราฝากติดต่องานก็ไม่ติดต่อให้ หรือ ติดต่อไปแล้วไม่มา follow up ให้เรารู้ความคืบหน้า
(เราเคยถามความคืบหน้าเเล้ว เค้าพูดเเนวประชดประชันว่าถ้ามีอะไรเค้าจะบอกเอง ทำไมต้องถามย้ำ ไม่ชอบ ...เราเลยเลิกถามไป)
ซึ่งเราเลือกที่จะทนมากกว่าประทะ เพราะเรามองว่างานเราดี ค่าคอมเราอยู่ในเกณใช้ได้ เราเเฮปปี้ก็โอเคละ
เเต่ปัญหามันก็มีมาให้กวนใจทุกวัน จนกระทั้งวันนี้มีเรื่องที่เค้าทำพลาด เเต่เราต้อง supervise งานเค้า เเต่เรานึกว่าเค้าทำยังไม่เสร็จเลยไม่ได้ตรวจ ...เเต่ที่จริงเค้าทำเสร็จเเล้วเเต่ไม่ได้แจ้งให้เราทราบ...เเต่จริงๆมันอาจจะเป็นความผิดเราที่ปากหนักไม่ถามความคืบหน้า...เเต่สุดท้ายงานมันพลาดเเละมีผลกระทบเป็นวงกว้าง
พนักงานคนนี้ไดเโยนความผิดมาให้เราเต็มๆ เเบบ "ชั้นไม่ผิด ชั้นทำเสร็จเเล้ว เทอไม่ขอดูเอง เทอนั้นเเหละที่ผิด"
ส่วนเรานี่เหวอเลย เเบบอ่าว ทำไมเสร็จเเล้วไม่เเจ้งใฟ้เราทราบละ
ตอนนี้รู้สึกหนักใจค่ะ อยากแจ้งให้เจ้านายทราบว่าการทำงานกับพนักงานคนนี้มันมีปัญหาซึ่งเราเเบกรับปัญหานี้มาเดือนครึ่งละ ...ถามว่าทนได้ไหม ทนได้นะ เเต่อยากเเจ้งให้ทราบว่าการทำงานปัจจุบันมีปัญหา เราไม่สามารถคุมลูกน้องได้
เเต่อีกใจนึง เราเป็นคนที่รักษาศีล 5 สวดมนต์ไหว้พระทุกวัน ให้ใจเราสงบ ไม่เจ้าคิดเจ้าเเค้น ละความอาฆาต...เราสวดมนต์เเล้วอโหสิกรรมให้เจ้ากรรมนายเวร เพื่อให้จบสิ้นกงกรรมกงเวียนนี้ ถ้าเราไปต่อยอดปัญหา ก็เหมือนเพิ่มเจ้ากรรมนายเวรให้ตัวเองใช่ไหม
ทุกวันนี้เราพยายามทำให้ใจเราสะอาด ไม่คิดร้สยกับใคร ไม่สร้างปัญหาให้ใคร เมตรา กรุณา
เเต่อีกใจนึงก็รู้สึกว่าถ้าเรายอมให้เค้าเค้ากดขี่เรา ไม่เคารพในการทำงาน เราก็ต้องทนๆๆๆไปทุกวันเช่นนี้
เหนื่อยใจเลยค่ะว่าจะทำยังไงดี
ปล.
1) เรามั่นใจมากว่าเราเเฟร์มากเรื่องงานขาย ขนาดตอนช่วงสับดาห์ก่อน เค้าขายไม่ดี เรายังยกลูกค้าช่วงเช้าให้เค้าขายเองทั้งหมดเลย ส่วนตอนบ่ายก็กลับมาเเบ่งกันขาย .... ยอดขายตอนบ่ายของเรายังสูงกว่ายอดขายของเค้าทั้งวันค่ะ
2) เราไม่ได้อวดว่าเราขายเก่ง เเต่เราตั้งใจทำการบ้านมาดีมากๆ เรารู้จักสินค้าทุกตัว(ลองใช้หมดทุกตัว) , ฝึกหัดการขาย คุยกับรุ่นพี่ที่ทำงานด้านนี้มานาน , ฝึกเรื่องการพูดการจา หลายอย่างค่ะ กว่าจะถึงขั้นนี้ได้ก็เกือบๆ 2 ปีค่ะ
3) ไม่ใช่ร้านสปาเเบบนวดตัว ทำเล็บ ทำหน้า ไม่ใช่เเบบที่ดึงเเขนลูกค้าไปนั่งฟังทรีตเม้นเป็นครึ่งชั่วโมงนะ (งานหลักไม่ใช่ขายของ 😂😂)