พนักงานบริการในหน้าที่การงาน นอกเวลางานก็เป็น "คนทั่วไป" เหมือนกันครับ

หลายคนบอกว่า การทำงานบริการต้องมีใจที่รักในงานบริการ แต่ถ้าทำไม่ได้ ไม่มีใจก็ไม่ควรทำงานนี้
แล้ว...แค่ไหนถึงเรียกว่ามีใจรัก

พนักงานบริการ ทำงานในหน้าที่และสถานที่ของตน นอกจากหน้าที่ นอกจากสถานที่ ก็ไม่ได้แตกต่างอะไรกับคนทั่วไป
จะขอให้พนักงาน "ช่วย" อะไร หรือให้ทำอะไรในสถานการณ์นอกจากงาน มันก็ไม่ได้แปลว่า พนักงานจะต้องทำ และถ้าไม่ทำคือไม่มีน้ำใจ
และ... ไม่ได้แปลว่า พนักงานที่ไม่ทำ ไม่มีใจรักในงานบริการ

หลายท่าน ซื้อสินค้าเยอะ ขนไปถึงรถ เจอพนักงานร้านอื่นเดินผ่าน ขอให้ช่วยยกขึ้นรถ
... พนักงานไม่ทำให้ แจ้ง Complain แบบนี้ ใช่หรือ?

หลายครั้ง พนักงานพักไปกินข้าวร้านด้านนอก ต่อคิวตามปกติ แต่มาทีหลังจะขอลัดคิวก่อน
... พนักงานไม่ทำให้ แจ้ง Complain ควรตอบกลับไปยังไงดี?

เคยเจอ ร้านขายของ Sale ก็เลือกสินค้าในกระบะ พนักงานอื่นเข้ามาเลือก ได้ตัวถูกใจ ระหว่างนั้นอีกท่านอยากได้ เลยจะแย่ง
... พนักงานไม่ให้ แจ้ง Complain เอ่อ พี่เข้าใจอะไรผิดไหม?

หลายครั้งที่เจอเคสด้านต้น แล้วพอพนักงานเข้างาน หรือวันอื่น ก็เข้ามากลั่นแกล้ง พนักงานเดินหนีเปลี่ยนคนดูแลก็ไม่ยอม จะใช้งานให้ได้
หาเรื่องตำหนิ แล้วแจ้ง Complain มันใช่หรือ?

หลายคนมากที่ผมพบเจอว่า มีทัศนคติมอง พนักงานบริการ=คนใช้ในร้าน จ่ายเงินแล้วจะทำอะไรก็ได้ ลูกค้าคือพระเจ้า พนักงานต้องทำตาม
ใช้พนักงานขาย ดูแลลูก จะไปซื้อของอื่น
ใช้พนักงานอาหาร ให้ไปซื้อของร้านอื่นเข้ามากินร่วม
ไปร้านแบบบริการตนเอง ก็จะให้พนักงานหยิบของให้ทั้งหมด

จริงอยู่ที่เป็นส่วนน้อย ไม่มากนัก แต่หลายต่อหลายครั้ง มันส่งต่อกันมากขึ้นๆ
แล้วคนเหล่านี้มัก เสียงดัง เมื่อไม่ได้ตามใจอยากก็แสดงอาการ Complain หลายครั้งกลายเป็นคลิป
หลายครั้งที่คนเล่าต่อ จนพนักงานหลายครั้งที่ต้องถูก "ทำร้าย"
และร้อยละ 99 พนักงานบริการไม่ใช่เจ้าของหรือหุ้นส่วนร้าน
เมื่อเกิดเหตุ... ไม่น้อยที่เจ้านายแก้ปัญหาชื่อเสียงร้านโดย "ให้ออก"

ขอเถอะครับ ใครที่คิดจะ "แกล้ง" หรือ "ใช้งานที่ไม่ใช่หน้าที่" แล้วไม่พอใจ อย่าทำร้ายคนที่ทำงานหาเงินเลย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่