[CR] ลองของใหม่ น้ำมันเครื่องดีเซล PTT เพิ่มเติมคือมีสาร Clean & Lock

ฮัลโหล กลับมาอีกครั้งแล้ว หลังจากที่ผมเคยเขียนรีวิว เปลี่ยนน้ำมันเครื่องสำหรับรถบิ๊กไบค์ไปก่อนหน้านี้ อีกประเด็นที่หายหน้าหายตาไปนานก็คือช่วงนี้ ไปเป็นโอชิ อยู่ในเฟสบุคกำลังตาม น้องเนย BNK48 อยู่นั่นเอง 555

มาเข้าเรื่องกันเลยดีกว่า.. เรื่องของเรื่องคือ เจ้าลูกรัก ปาเจโร ของผม ถึงรอบต้องเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง เลยตัดสินใจโทรไปหาช่างที่รู้จัก ที่มีประสบการณ์โชกโชน ให้แนะนำของใหม่ๆ ให้หน่อย (คราวที่แล้วเอา Civic ไปถ่ายแกก็แนะนำของดีมา) คราวนี้ด้วยความที่ปาเจโรเป็นเครื่องยนต์คอมมอนเรล เค้าเลยถามเอาของใหม่เฉพาะของคอมมอลเรลไหมล่ะ? ของใหม่เราต้องลองสิ เลยเป็นที่มาของกระทู้นี้ ลองของใหม่ ดีก็ชม แย่ก็ด่า กับ PTT Dynamic Commonrail ตัวใหม่ Clean & Lock


รุ่งขึ้นนัดกับเพื่อนไว้จะไปเปลี่ยนช่วงบ่ายๆ แวะซื้อ นมค. ก่อนไป เห็นกระป๋องละ นี่มันของเดิมชัดๆ มีโลโก้เพิ่มมาติ่งนึง โถเล่นง่ายเลยเปลี่ยนแค่นี้ ใครจะไปหาก็สังเกตติ่งโลโก้นี้ไว้ละกัน Clean น่ะเข้าใจ ว่าช่วยล้างสิ่งสกปรกแต่ Lock อะไรของมันหว่า??? [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ ปล. เหมาะสำหรับรถกระบะหรือปิคอัพที่ใช้งานทั่วไปจนถึงหนักนะ


มาเริ่มเปลี่ยนน้ำมันเครื่องกันดีกว่า
อุปกรณ์ที่ต้องเตรียมและขั้นตอนการเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง มีดังนี้
1. น้ำมันเครื่องสำหรับเครื่องยนต์ดีเซล ในวันนี้คือ PTT Dynamic Commonrail 10W-30
2. ประแจกระบอก
3. ประแจบล็อกถอดน้ำมันเครื่อง
3. ไส้กรองน้ำมันเครื่อง
4. ถาดรองน้ำมันเครื่อง
5. ผ้าขี้ริ้ว


ขั้นตอนแรกผมจะอุ่นเครื่องไว้ประมาณ 5-10 นาที หลังจากนั้นค่อยดับเครื่อง เพราะน้ำมันที่เย็นจะไหลออกมาได้ยาก
     
เปิดฝากระโปรงรถ ถอดฝาครอบน้ำมันเครื่องที่อยู่บริเวณเครื่องยนต์ และชักก้านวัดระดับน้ำมันเครื่องออก เพื่อให้อากาศช่วยไล่น้ำมันเครื่องด้วย



ทำการยกรถขึ้น และ ถอดน็อตถ่ายน้ำมันเครื่อง ด้วยประแจ หมุนทวนเข็มนาฬิกา น้ำมันเครื่องก็จะค่อยๆ ไหลออกมาตามระเบียบ

จากนั้นให้คลายกรองน้ำมันเครื่องเก่าด้วย ประแจบล็อก แล้วรอจนน้ำมันเครื่องเก่าไหลออกจากรถจนหมด (รถเราเอาออกโคตรยากเลย หมุนแล้วหมุนอีก)



เมื่อน้ำมันหยุดไหล เราจะทำการปิดน็อตอ่างน้ำมันเครื่อง ขั้นตอนนี้ต้องทำความสะอาดน็อต ตามด้วยเปลี่ยนแหวนรองตัวใหม่ และที่หน้าแปลนช่องถ่ายน้ำมันเครื่อง จากนั้นใส่น็อตเข้าไปและขันปิดให้สนิท


มาถึงขั้นตอนการเปลี่ยนใส่กรองน้ำมันเครื่อง ให้เช็ดคราบน้ำมันที่มันล้นออกมาให้หมด ด้วยผ้าที่ซับน้ำมันได้ดี พร้อมเทน้ำมันเครื่องลงในกรองน้ำมันเครื่อง เพื่อจะได้มีน้ำมันไปหล่อเลี้ยงตอนสตาร์ท จากนั้นให้ทาน้ำมันที่รอบๆ ยาง เพื่อลดแรงเสียดทานตอนไขกรองเข้ากับแป้น ค่อยๆ หมุนกรองตัวใหม่เข้าไป ขันไม่ต้องแน่นมากแค่ตึงๆ ก็พอครับ


เติมเจ้าน้ำมันเครื่อง PTT Dynamic Commonrail ที่เราเตรียมไว้เข้าไปโลดดด!!
ถ้าเรารู้ปริมาณน้ำมันเครื่องที่ต้องเติมก็ให้เติมตามที่กำหนด ปาเจโร ของผมใช้อยู่ 7 ลิตร


เช็คความเรียบร้อย และ วัดระดับน้ำมันเครื่อง กันครับ
โดยให้สตาร์ทเครื่องทิ้งไว้ประมาณ 3-5 นาที ในจังหวะนี้ให้สังเกตที่แผงหน้าปัดไฟทุกดวงต้องดับหมด โดยเฉพาะไฟวัดแรงดันน้ำมันเครื่อง และก้มดูใต้รถต้องไม่มีน้ำมันเครื่องหยดนะครับ เพื่อเช็คดูการรั่วซึมของน้ำมันเครื่องและกรองน้ำมันเครื่อง

ดับเครื่องรอให้เย็นประมาณ 3-5 นาที ดึงก้านวัดระดับน้ำมันเครื่องออกมาเช็ด แล้วจุ่มกลับเข้าไปให้สุด แล้วดึงออกมา ระดับน้ำมันเครื่องต้องอยู่บริเวณขีดบน ถ้าไม่ถึงให้เติมเพิ่ม แต่ถ้าถึงแล้วก็เป็นอันเสร็จสิ้นคร้าบบผมม


มาดูความรู้สึกของเราหลังจากเปลี่ยน
สัมผัสแรกหลังเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง คือ เสียงเครื่องที่เงียบขึ้น.. พอทดลองออกถนนใหญ่ช่วงเร่งที่ 0-60 ยังไม่ค่อยเห็นความแตกต่างจากน้ำมันเครื่องตัวอื่น.. ลองเหยียบขึ้นที่ 80-90 อันนี้ค่อนข้างพอใจ เพราะอัตราเร่งไม่ตก จังหวะแซงเหยียบคันเร่ง ก็ตอบสนองตามเท้าได้ดีขึ้น

หลังจากที่เปลี่ยน ผ่านมา 1 อาทิตย์ ใช้วิ่งไป 1,000 กิโล อัตราเร่งยังเหมือนเดิมไม่อืด  เมื่อเทียบกับตัวเก่าที่ใช้ รู้สึกเหยียบแล้วลื่นขึ้น
ลองเช็คสีของน้ำมันเครื่องอีกครั้ง ปรากฏว่า คราวนี้สีจะออกดำๆ กว่าครั้งที่แล้ว ผมเลยเกิดความสงสัยขึ้นมาว่าทำไม น้ำมันเครื่องถึงได้ดำเมี่ยมขนาดนี้ และได้คำตอบจากเพื่อนมาว่า “น้ำมันเครื่องที่ถ่ายออกมาควรเป็นสีดำ แสดงว่าน้ำมันเครื่องทำหน้าที่ของมันได้ดี ชะล้าง สิ่งสกปรก ออกไปกับการหมุนเวียนของน้ำมันเครื่อง เพื่อให้ชิ้นส่วนต่างๆ สะอาดอยู่เสมอ.. เปรียบเทียบง่ายๆ ก็เหมือนกับการซักผ้านั่นแหละ ผงซักฟอกที่มีประสิทธิภาพดี ควรชะล้างสิ่งสกปรกออกมาให้ได้มากที่สุด น้ำก็เลยดำไง”  เออ ก็ถูกของมันนะ
หรืออาจเป็นเพราะ พลัง Clean ที่ชะล้างสิ่งสกปรกออก และ Lock ทำให้ไม่ต้องกังวลว่าสิ่งสกปรกที่ล้างออกไปจะกลับมาอีก ตามที่ ปตท. เขาบอกก็เป็นไปได้ 555

สรุปเอาเป็นว่าโดยรวมแล้วผมและเพื่อนค่อนข้างที่จะพอใจ กับเจ้าน้ำมันเครื่อง PTT Dynamic Commonrail และ สารตัวใหม่ Clean & Lock Technology นี้นะ กะว่าจะลองใช้ยาวๆ

ทั้งนี้ทั้งนั้น.. ส่วนหนึ่งมาจากความรู้สึกของผมและเพื่อน อาจมีส่วนที่ถูกและผิดบ้าง อย่างเพิ่งเชื่อจนกว่าจะได้ลองด้วยตัวเองนะครับ

ปล. ถ้าทาง PTT มาเห็นรีวิวนี้ของผม จะมาเป็นสปอนเซอร์ สนับสนุนค่าน้ำมันเครื่องที่เปลี่ยนไปในครั้งนี้ ผมก็ไม่ขัดข้องนะ แอบหวังนิดๆ อยู่นะจ๊ะ เธอไม่รู้บ้างเลย 555  

      
-- จบแล้วครับ ขอฝากรีวิวนี้ให้อ่านกันสนุกๆ ฆ่าเวลาก็ได้ครับ 5555 --
ชื่อสินค้า:   PTT Dynamic Commonrail 10W-30
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่