ก่อนอื่นต้องบอกก่อนเราเป็นคนลาว เขียนผิดๆถูกๆต้องขอโทษด้วย และ สายการบินที่เลือกใช้ครั้งแรกคือ AirAsia ชอบที่เครื่องใหม่ ราคาไม่แพง โดยการจองตั๋วผ่านเค้าเตอร์ ชึ่งต่อมามีแอ็พก็โหลดมาใช้จองเอง
และปัญหามันก็เกิดในช่วงปี 2015 เราจองตั๋วให้เพื่อนไปอุดร-กรุงเทพ แต่เราจองผิดเดือน ก็ติดต่อไปที่คอลเช็นเตอร์ว่าเปลี่ยนได้ไหม เค้าบอกได้แต่จะมีส่วนต่างในราคาใันเดิมกับวันใหม่ แล้วเราก็ให้เค้าเปลี่ยนให้ (ตอนนั้นแอ็พจะไม่สามารถแก้ไขด้วยตัวเองได้) พอแก้วันได้ก็มียอดแจ้งเข้ามาเก็บเพิ่ม ประมาณ 6พันกว่า จากเดิม 7พันกว่า(4คน) เราก็ติดต่อที่คอลเช็นเตอร์ไปอีกว่าแบบนี้ถ้าเปลี่ยนมันแพงไป เค้าก็บอกว่าตอนนี้ระบบได้ลบวันที่เราจองผิดออกไปแล้ว และถ้าต้องการวันใหม่ที่ถูกต้องคือต้องชำระเงิน ถ้าไม่จ่ายก็คือเราไม่มีเที่ยวบินให้เพื่อนเลย ก็จ่ายไป แต่คิดในใจที่จริงถ้าแพงแบบนี้เราทำการจองใหม่ไม่ดีกว่าเหรอ เพราะเพื่อนก็ไปๆมาๆอยู่แล้ว
นั่นคือเหตุการณ์แรกที่ทำให้เราไม่ใช้บริการเค้าไปพักใหญ่ ไปใช้พี่นกบ้าง การบินไทยบ้าง
จนมาถึงปี 2018 นี้ที่เรามีแผนจะพาลูกๆไปเที่ยวภูเก็ต ก็จำเป็นต้องใช้บริการ AirAsia อีก เพราะมีแค่สายการบินเดียวที่บินตรงอุดร-ภูเก็ต ก็เกิดเรื่องอีก เราจองไป 07-11/05/2018 (เราทำเป็น 2 บุ้คคิ้ง ชึ่งจะขอเรียกว่า: บุ้ค1.ของเรากับลูกคนเล็กไม่ชื่อนำ้หนักไม่ชื้ออาหาร แต่เลือที่นั่ง บุค2.ของเมียกับลูกคนโตชื้อนำ้หนักเพิ่ม อาหาร และ ที่นั่ง) พอจองเสร็จเมียบอกเห็นพาสปอดลูกจะหมดเดือนกันยา(อีก 4เดือน) คิดว่าอายุต่ำกว่า 6 เดือนน่าจะเดินทางไม่ได้(ในหลายประประเทศบังคับห้ามต่ำกว่า 6เดือนนะ) เลยประสานทาง ต.ม ทังไทย และ ลาวว่าจะเดินทางได้ไหม ระหว่างรอคำตอบ เมียก็ให้ดูว่า ถ้าต้องทำพาสปอดจริง และต้องเลื่อนวันเดืนทาง ถ้าจะไป 14-18/05/2018 จะมีส่วนต่างเท่าไร เราก็โทรเข้าคอลเช็นเตอร์เพื่อสอบถาม เค้าก็บอกแก้ได้นะและแนะนำขั้นตอน เราก็เข้าไปแก้ดู ที่นี่พอได้รู้ส่วนต่างก็บอกเมีย(จุดนี้ยังไม่ได้ทำจนถึงหน้ายอมรับนะ) แล้ว ต.ม ก็แจ้งว่าเดินทางได้ พวกเราก็รอแค่วันเดินทาง
พอถึงวันเดินทางเราก็เช็กดูบุ้คคิ้งที่จองของเราทุกอย่างทังเครื่องบิน โรงแรมที่พัก รถเช่า(แผนขับรถเช่าเอง) ทุกอย่างเรียบร้อย ยกเวั้นว่ามีบุ้ค1.ของเราและลูกคนเล็กมีเรียกเก็บเงินและยังไม่ได้จ่าย(เอ... แต่จ่ายไปแล้วนะ เงินก็หักใน บัญชีแล้วนิ) แต่พอดูดีๆ โอ้แม่เจ้าวันที่บุคคิ้ง1. ของเรามันเปลี่ยนไปเป็นวันที่ 14-18/05/2018 แล้ว จึ่งรีบติดต่อคอลเช็นเตอร์ไป บอกว่าระบบพบว่า บุ้คคิ้ง 1. ผมได้ทำการเปลี่ยนไปแล้ว รอแค่ชำระเงิน(แบบเคสแรกที่ทำให้ห่างกันเลย) แต่บุ้คคิ้ง2.ยังเหมือนเดิม เอาละสิทำยังไงดี เค้าให้เราจ่ายยอดค้างในการเปลี่ยนไปวันผิด 1 พันกว่าบาท และ จ่ายอีก 4 พันกว่าเพื่อเปลี่ยนกลับมาวันเดิมที่จะเดินทาง
ขอบอกก่อนครับว่า การกระทำใดๆในแอพ ถ้าไม่ถึงขั้นตอน การยอมจ่ายตังค์จนได้รับใบการจอง เราจะยังไมาทำการจองอย่างสมบูรณ์ได้ เชั่น: 1. หน้าให้เลือด ก็เลือก รูบแบบต่างๆ สถานที่ วันที่ ที่นั่ง อาหารต่างๆ ก็เลือกไป 2. มันจะรวมยอดออกมาให้เราดู 3. หน้าเงื่อนไขให้ยอมรับ 4. หน้าการชำระ 5.หน้าใบยืนยันการจอง
เราก็ถามไปว่าต้องกดถึงหน้าไหนถึงจะเรียกว่าเราได้ทำการเปลี้ยนแปงและยอมรับการแก้ไขนั้น เพราะผมแน่ใจว่าแค่ กดดู ยังไม่ได้ยอมรับการเปลี่ยนแปลงนั้น เค้าก็บอกว่าเค้าไม่รู้ผมกดไปถึงหน้าไหน ผมก็บอกไปว่ากดแค่ดูยอดส่วนต่าง เค้าตอบมาว่าถ้าลูกค้ากดเข้าไปแก้ไขก็ถือว่าได้ทำการเปลี่ยนแปลงแล้ว ผมถึงกับอึ้ง สุดท้ายก็ต้องยอมจ่ายเพิ่มไป 6 พันกว่าเพราะค่าใช้จ่ายเปลียนวันกลับไปมา ให้มาอยู่วันเดิม เคสนี้ผมรู้สึกว่าโดนเอาเปรียบมาก จากข้อผิดพลาดของแอพ เล่าให้เพื่อน(ที่ผมเคยจองให้มัน)ก็ด่าว่าโง่ที่กลับไปใช้อีก เมียก็ด่าว่าโง่ ก่อนจะเก็บตังค์มันถามเราไม่รู้กี่รอบ ก็ยังทำผิดอีก เข้าคำถามคาใจเลยละกัน
1. ถ้าผมผิด เพราะกดแก้ไขดูส่วนต่าง มันก็ควรจะผิดหมดทัง 2 บุ้คคิ้ง เพราะผมก็เข้าดูทัง 2 ว่ามันจะมีส่วนต่างเท่าไรหากเราเลื่อนวันเดินทาง อันนี้คือคาใจมาก ถ้าเหมือนเคสในปี 2015 ผมยอมรับว่าผมผิดเอง แต่ 2018 นี่มันไม่ใช่มั้ง แอพจองโรมแรม เครื่องบิน อื่นๆ ผมไม่เคยยยยยย จะมีปัญหาเลยชักครั้ง มันมี กฎเกณฑ์เงื่อนไขของมันอยู่ซึ่งเราก็รับรู้ และ ปฏิบัติได้เพราะเราทำรายการจนถึงตอนยอมรับและจ่ายและได้ใบยืนยันการจอง แม้แต่การแก้ไขวันเข้าพักโรงแรมก็ทำได้โดยไม่เคยเจอปัญหาเลยชักครั้ง
2.ผมรู้สึกถูกเอาเปรียบ จนอยากจะแจ้งตำรวจนะ เราจะร้องจะแจ้งใครได้บ้าง ไม่ใช่ว่าอยากได้ตังค์คืนนะ(ได้ก็ดี เมียก็งก) แต่อยากจะให้เค้าแก้ไขระบบขั้นตอนการจองและแก้ไขต่างๆของแอพ ให้ดีขึ้น ให้เพื่อนคนอื่นๆรึผมเองด้วย จะได้ไม่ต้องมาเสียตังค์ในความสบสนแบบงงๆนี้อีก
3.รึคอบเช็นเตอร์จะใจดีเกินไปมาเปลี่ยนให้เราหว๋า... เป็นไปได้ไหม ยิ่งคิดข้อนี้ก็ยิ่งขัดใจ เพราะมั่นใจเราไม่ทันได้ทำรายการเสร็จเลย
สุดท้ายก็ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาตอบนะครับ มันจะเป็นประโยชน์สำหรับผมมาก ที่เขียนก็แค่แขร์เรื่องราวประสบการณ์ที่เจอมาไม่ได้ต้องการใส่ร้ายให้ทาง AirAsia แต่อย่างไรแต่คงคืดหนักนะถ้าจะใช้อีก ทำ 2 ครั้ง ผิดไป 2 ที
กับแอพอื่นๆทำการจอง-แก้ไขนับร้อยๆครั้งมาละ ไม่เคยจะมีไรเล้ยยยยย
ป.ล บัณชีนี้ลงรูปไม่ได้ ทำไงถึงลงได้บอกที จะลงภาพประกอบ
AirAsia app ไม่ดี รึ เราโง่เอง
และปัญหามันก็เกิดในช่วงปี 2015 เราจองตั๋วให้เพื่อนไปอุดร-กรุงเทพ แต่เราจองผิดเดือน ก็ติดต่อไปที่คอลเช็นเตอร์ว่าเปลี่ยนได้ไหม เค้าบอกได้แต่จะมีส่วนต่างในราคาใันเดิมกับวันใหม่ แล้วเราก็ให้เค้าเปลี่ยนให้ (ตอนนั้นแอ็พจะไม่สามารถแก้ไขด้วยตัวเองได้) พอแก้วันได้ก็มียอดแจ้งเข้ามาเก็บเพิ่ม ประมาณ 6พันกว่า จากเดิม 7พันกว่า(4คน) เราก็ติดต่อที่คอลเช็นเตอร์ไปอีกว่าแบบนี้ถ้าเปลี่ยนมันแพงไป เค้าก็บอกว่าตอนนี้ระบบได้ลบวันที่เราจองผิดออกไปแล้ว และถ้าต้องการวันใหม่ที่ถูกต้องคือต้องชำระเงิน ถ้าไม่จ่ายก็คือเราไม่มีเที่ยวบินให้เพื่อนเลย ก็จ่ายไป แต่คิดในใจที่จริงถ้าแพงแบบนี้เราทำการจองใหม่ไม่ดีกว่าเหรอ เพราะเพื่อนก็ไปๆมาๆอยู่แล้ว
นั่นคือเหตุการณ์แรกที่ทำให้เราไม่ใช้บริการเค้าไปพักใหญ่ ไปใช้พี่นกบ้าง การบินไทยบ้าง
จนมาถึงปี 2018 นี้ที่เรามีแผนจะพาลูกๆไปเที่ยวภูเก็ต ก็จำเป็นต้องใช้บริการ AirAsia อีก เพราะมีแค่สายการบินเดียวที่บินตรงอุดร-ภูเก็ต ก็เกิดเรื่องอีก เราจองไป 07-11/05/2018 (เราทำเป็น 2 บุ้คคิ้ง ชึ่งจะขอเรียกว่า: บุ้ค1.ของเรากับลูกคนเล็กไม่ชื่อนำ้หนักไม่ชื้ออาหาร แต่เลือที่นั่ง บุค2.ของเมียกับลูกคนโตชื้อนำ้หนักเพิ่ม อาหาร และ ที่นั่ง) พอจองเสร็จเมียบอกเห็นพาสปอดลูกจะหมดเดือนกันยา(อีก 4เดือน) คิดว่าอายุต่ำกว่า 6 เดือนน่าจะเดินทางไม่ได้(ในหลายประประเทศบังคับห้ามต่ำกว่า 6เดือนนะ) เลยประสานทาง ต.ม ทังไทย และ ลาวว่าจะเดินทางได้ไหม ระหว่างรอคำตอบ เมียก็ให้ดูว่า ถ้าต้องทำพาสปอดจริง และต้องเลื่อนวันเดืนทาง ถ้าจะไป 14-18/05/2018 จะมีส่วนต่างเท่าไร เราก็โทรเข้าคอลเช็นเตอร์เพื่อสอบถาม เค้าก็บอกแก้ได้นะและแนะนำขั้นตอน เราก็เข้าไปแก้ดู ที่นี่พอได้รู้ส่วนต่างก็บอกเมีย(จุดนี้ยังไม่ได้ทำจนถึงหน้ายอมรับนะ) แล้ว ต.ม ก็แจ้งว่าเดินทางได้ พวกเราก็รอแค่วันเดินทาง
พอถึงวันเดินทางเราก็เช็กดูบุ้คคิ้งที่จองของเราทุกอย่างทังเครื่องบิน โรงแรมที่พัก รถเช่า(แผนขับรถเช่าเอง) ทุกอย่างเรียบร้อย ยกเวั้นว่ามีบุ้ค1.ของเราและลูกคนเล็กมีเรียกเก็บเงินและยังไม่ได้จ่าย(เอ... แต่จ่ายไปแล้วนะ เงินก็หักใน บัญชีแล้วนิ) แต่พอดูดีๆ โอ้แม่เจ้าวันที่บุคคิ้ง1. ของเรามันเปลี่ยนไปเป็นวันที่ 14-18/05/2018 แล้ว จึ่งรีบติดต่อคอลเช็นเตอร์ไป บอกว่าระบบพบว่า บุ้คคิ้ง 1. ผมได้ทำการเปลี่ยนไปแล้ว รอแค่ชำระเงิน(แบบเคสแรกที่ทำให้ห่างกันเลย) แต่บุ้คคิ้ง2.ยังเหมือนเดิม เอาละสิทำยังไงดี เค้าให้เราจ่ายยอดค้างในการเปลี่ยนไปวันผิด 1 พันกว่าบาท และ จ่ายอีก 4 พันกว่าเพื่อเปลี่ยนกลับมาวันเดิมที่จะเดินทาง
ขอบอกก่อนครับว่า การกระทำใดๆในแอพ ถ้าไม่ถึงขั้นตอน การยอมจ่ายตังค์จนได้รับใบการจอง เราจะยังไมาทำการจองอย่างสมบูรณ์ได้ เชั่น: 1. หน้าให้เลือด ก็เลือก รูบแบบต่างๆ สถานที่ วันที่ ที่นั่ง อาหารต่างๆ ก็เลือกไป 2. มันจะรวมยอดออกมาให้เราดู 3. หน้าเงื่อนไขให้ยอมรับ 4. หน้าการชำระ 5.หน้าใบยืนยันการจอง
เราก็ถามไปว่าต้องกดถึงหน้าไหนถึงจะเรียกว่าเราได้ทำการเปลี้ยนแปงและยอมรับการแก้ไขนั้น เพราะผมแน่ใจว่าแค่ กดดู ยังไม่ได้ยอมรับการเปลี่ยนแปลงนั้น เค้าก็บอกว่าเค้าไม่รู้ผมกดไปถึงหน้าไหน ผมก็บอกไปว่ากดแค่ดูยอดส่วนต่าง เค้าตอบมาว่าถ้าลูกค้ากดเข้าไปแก้ไขก็ถือว่าได้ทำการเปลี่ยนแปลงแล้ว ผมถึงกับอึ้ง สุดท้ายก็ต้องยอมจ่ายเพิ่มไป 6 พันกว่าเพราะค่าใช้จ่ายเปลียนวันกลับไปมา ให้มาอยู่วันเดิม เคสนี้ผมรู้สึกว่าโดนเอาเปรียบมาก จากข้อผิดพลาดของแอพ เล่าให้เพื่อน(ที่ผมเคยจองให้มัน)ก็ด่าว่าโง่ที่กลับไปใช้อีก เมียก็ด่าว่าโง่ ก่อนจะเก็บตังค์มันถามเราไม่รู้กี่รอบ ก็ยังทำผิดอีก เข้าคำถามคาใจเลยละกัน
1. ถ้าผมผิด เพราะกดแก้ไขดูส่วนต่าง มันก็ควรจะผิดหมดทัง 2 บุ้คคิ้ง เพราะผมก็เข้าดูทัง 2 ว่ามันจะมีส่วนต่างเท่าไรหากเราเลื่อนวันเดินทาง อันนี้คือคาใจมาก ถ้าเหมือนเคสในปี 2015 ผมยอมรับว่าผมผิดเอง แต่ 2018 นี่มันไม่ใช่มั้ง แอพจองโรมแรม เครื่องบิน อื่นๆ ผมไม่เคยยยยยย จะมีปัญหาเลยชักครั้ง มันมี กฎเกณฑ์เงื่อนไขของมันอยู่ซึ่งเราก็รับรู้ และ ปฏิบัติได้เพราะเราทำรายการจนถึงตอนยอมรับและจ่ายและได้ใบยืนยันการจอง แม้แต่การแก้ไขวันเข้าพักโรงแรมก็ทำได้โดยไม่เคยเจอปัญหาเลยชักครั้ง
2.ผมรู้สึกถูกเอาเปรียบ จนอยากจะแจ้งตำรวจนะ เราจะร้องจะแจ้งใครได้บ้าง ไม่ใช่ว่าอยากได้ตังค์คืนนะ(ได้ก็ดี เมียก็งก) แต่อยากจะให้เค้าแก้ไขระบบขั้นตอนการจองและแก้ไขต่างๆของแอพ ให้ดีขึ้น ให้เพื่อนคนอื่นๆรึผมเองด้วย จะได้ไม่ต้องมาเสียตังค์ในความสบสนแบบงงๆนี้อีก
3.รึคอบเช็นเตอร์จะใจดีเกินไปมาเปลี่ยนให้เราหว๋า... เป็นไปได้ไหม ยิ่งคิดข้อนี้ก็ยิ่งขัดใจ เพราะมั่นใจเราไม่ทันได้ทำรายการเสร็จเลย
สุดท้ายก็ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาตอบนะครับ มันจะเป็นประโยชน์สำหรับผมมาก ที่เขียนก็แค่แขร์เรื่องราวประสบการณ์ที่เจอมาไม่ได้ต้องการใส่ร้ายให้ทาง AirAsia แต่อย่างไรแต่คงคืดหนักนะถ้าจะใช้อีก ทำ 2 ครั้ง ผิดไป 2 ที
กับแอพอื่นๆทำการจอง-แก้ไขนับร้อยๆครั้งมาละ ไม่เคยจะมีไรเล้ยยยยย
ป.ล บัณชีนี้ลงรูปไม่ได้ ทำไงถึงลงได้บอกที จะลงภาพประกอบ