สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 4
เช็คยอดยากค่ะ ถ้าจะเช็คยอดที่เป็นตัวเลขที่ดูน่าจะใกล้เคียงที่สุดก็น่าจะพอเช็คยอดขั้นต่ำจาก Unique Listeners ใน 24 ชมแรกได้ เพราะส่วนใหญ่เพลงที่ได้ PAK ก็น่าจะได้ไม่เกินอาทิตย์หรือสองอาทิตย์จากวันที่ปล่อยเพลง แล้วโดยทั่วไปแต่ละเพลงจะมี unique listeners สูงสุดตอนปล่อยเพลงใหม่ๆแล้วอัตราการเพิ่มจะลดลงเรื่อยๆ
ล่าสุด BTS ได้ PAK จาก 1 เพลงคือ Fake Love (2018) มีจำนวนคนฟังไม่ซ้ำ ID ใน 24 ชมแรกอยู่ที่ 690,863 ID users
iKON ได้ PAK จาก 1 เพลงคือ Love Scenario (2018) มีจำนวนคนฟังไม่ซ้ำ ID ใน 24 ชมแรกอยู่ที่ 629,033 users
GFRIEND ได้ PAK จาก 1 เพลงคือ Rough (2016) มีจำนวนคนฟังไม่ซ้ำ ID ใน 24 ชมแรกอยู่ที่ 568,068 users
TWICE ได้ PAK จาก 3 เพลงคือ
- Cheer up (2016) มีจำนวนคนฟังไม่ซ้ำ ID ใน 24 ชมแรกอยู่ที่ 731,598 users
- TT (2016) มีจำนวนคนฟังไม่ซ้ำ ID ใน 24 ชมแรกอยู่ที่ 845,648 users
- Knock knock (2017) มีจำนวนคนฟังไม่ซ้ำ ID ใน 24 ชมแรกอยู่ที่ 873,114 users
ถ้าให้ตอบคร่าวๆก็คือเพลงที่ได้ PAK เหล่านี้มียอดคนฟังอย่างน้อยอยู่ที่อย่างน้อย 550,000+ ถึง 850,000+ users จ้า
ล่าสุด BTS ได้ PAK จาก 1 เพลงคือ Fake Love (2018) มีจำนวนคนฟังไม่ซ้ำ ID ใน 24 ชมแรกอยู่ที่ 690,863 ID users
iKON ได้ PAK จาก 1 เพลงคือ Love Scenario (2018) มีจำนวนคนฟังไม่ซ้ำ ID ใน 24 ชมแรกอยู่ที่ 629,033 users
GFRIEND ได้ PAK จาก 1 เพลงคือ Rough (2016) มีจำนวนคนฟังไม่ซ้ำ ID ใน 24 ชมแรกอยู่ที่ 568,068 users
TWICE ได้ PAK จาก 3 เพลงคือ
- Cheer up (2016) มีจำนวนคนฟังไม่ซ้ำ ID ใน 24 ชมแรกอยู่ที่ 731,598 users
- TT (2016) มีจำนวนคนฟังไม่ซ้ำ ID ใน 24 ชมแรกอยู่ที่ 845,648 users
- Knock knock (2017) มีจำนวนคนฟังไม่ซ้ำ ID ใน 24 ชมแรกอยู่ที่ 873,114 users
ถ้าให้ตอบคร่าวๆก็คือเพลงที่ได้ PAK เหล่านี้มียอดคนฟังอย่างน้อยอยู่ที่อย่างน้อย 550,000+ ถึง 850,000+ users จ้า
ความคิดเห็นที่ 8
ปัจจัยการ pak ตามความเห็นเรา
1. ตัวเพลง(เพลงช้ามีโอกาศมากกว่า พวก EDM หนักๆ คนเกาก็ไม่ค่อยชอบเท่าไหร)
2 .ฐานแฟนคลับ ยิ่งมีฐานแฟนหรือคนรู้จักมาก คนเกาก็จะเปิดใจเข้าไปฟังมากขึ้น ถ้ายิ่งมีแฟนคลับเยอะก็จะช่วยดันชาร์ทได้เยอะขึ้นให้อยู่ได้นานๆ ยิ่งถ้าเป็นฝั่งไอดอลการปล่อยใกล้วันเสาร์-อาทิตย์ ยิ่งดี เพราะจำนวนคนใช้ทั่วไป ในวันหยุดจะลดลง(ปกติ)เป็นโอกาศให้ แฟนคลับปั่นเพิ่มยอดง่ายกว่าวันธรรมดา ทำให้ มีโอกาศ pak มากกว่า
3. วันปล่อยสำคัญ ปล่อยวันจันทร์ หรือ ศุกร์ เสาร์ มีโอกาศpak เพิ่มขึ้น นึกถึงตอน bigbang ปล่อยวันอังคาร cak ทั้งสัปดาห์ ยอดคนฟังหลักล้าน แต่เพราะปล่อยห่างไปแค่ 1 วัน เลยตามคะแนนรวมichart ไม่ทัน เกือบไม่ได้ pak (ตอนหลังปรับชาร์ท) ถึงยอดคนฟังจะเยอะ แต่เลือกวันผิดก็ทำให้ยืนชาร์ตไม่ถึงได้
ถ้าปล่อยวันอังคารกับพุธ ต้องรักษายอด 5-6 วัน เพื่อรอปรับคะแนน เพราะถ้านับคะแนนรวมยอดห่างแค่ 1วันยิ่งห่างจากวันตัดยอดมากเท่าไหร ยิ่งมีโอกาศน้อยลงเพราะคะแนนรวมไปไกลแล้ว
-ปล่อยวันอังคาร(สมมุติ ยอดสะสมวันแรกคนที่ได้ ที่1 ระดับเก็บคะแนน 240 ต่อรอบ ( วันจันทร์ได้ยอดรวมที่ได้ที่1 ได้ 5760 + 4320 ยอดวันที่2 อังคาร ก่อนถึง 4 โมงที่เพลงคุณปล่อยวันอังคาร ) รวมได้ 12960 นี่คือยอดที่เพลงคุณที่ปล่อยวันอังคาร ต้อมตามคะแนน คิดเป็น 42 ชั่งโมงตามให้ทัน ต่อให้คณได้ 240 เท่าเขา แล้วเขาลงมา 150 เก็บยอด ยังไงก็ตามช่องว่างคะแนนรวม 12960 ทันยากมาก คะแนนรวมก็ยิ่งเยอะขึ้น
-กลับกันถ้าปล่อย ศุกร์-เสาร์ มีเวลาเก็บเดลี่รายวันได้ ที่1 ด้วย ยิ่งเสาร์อาทิตย์ไอดอลยิ่งได้เปรียบคนฟังจะน้อยกว่าวันธรรมดา ปั่นง่ายกว่า ยิ่งปล่อยใกล้วันแรกๆ กระแสเพลงช่วงแรกคนฟังเยอะ เสริมให้ดันชาร์ตง่ายกว่า เพราะวันอาทิตย์ตัดยอด กลางคืนด้วยปั่นไม่ยากมากยิ่งตรงกับวันหยุดคนใช้น้อยลง ไม่ต้องเสี้ยงกระแสมาก
-ปล่อยวันจันทร์ก็ดี เก็บยอดไม่เยอะ มีช่องว่างคะแนนสะสมต่างจากคนอาทิตย์ก่อน แค่18 ชม. เก็บไม่เยอะ แถมคนฟังวันจันทร์จะเยอะ กว่าเสาร์อาทิตย์ ทำให้เพลงอาจมีคนฟังงเยอะขึ้น เหมาะกับสายศิลปินที่มีแฟนเพลงมากกว่าแฟนคลับ
4.ช่วงนั้นมีสายโหดปล่อยออกมาไหม เช่น mamamoo ปล่อยก่อน bigbang ยอด mamamoo สูงมาก คนฟัง 9 แสนสูงสุด. ถ้าจำไมผิด ขึ้นที่ 1 realtime แล้ว เสียดายมากดันเจอ bigbang twice เจอนี่โล่ อีกนิดจะ pak แล้วติดพี่นิโล่ ยอดคนฟัง 8 แสน กว่า winner นี่ก็ปล่อยวันพุธ ยอดคนฟังเกือบ 7 แสน สูงสุด cak แล้วแต่ก็มาติดสายโหด
5.แต้มบุญ ช่วงเวลาปล่อยเพลงมีเหตุการที่ทำให้เพลงเป็นกระแสทั้งด้านดีและไม่ดี เหมือนยิ่งฉาวยิ่งดัง ทำให้เพลงมีคนสนใจกดไปฟังเยอะขึ้นเยอะขึ้น
เราว่าคนฟัง 4- 5 แสนนี่มีสิทธ์ลุ้น pak เลยนะ เพราะบังทันตอน pak ถ้าจำไม่ผิด ยอดคนฟัง melon ตอน จะpak เกือบ 490000 (5 ทุ่มเกา) เปล่าไม่แน่ใจ เราหลับไปก่อน แต่ก็ขึ้นอยู่กับเพลง ด้วยจังหวะโอกาศแบบที่เราบอก แย้งงความเห็นที่ 4 บางที่ เรื่องยอดคนฟัง 24 ชม.แรกก็ไม่ได้เป็นตัวตัดสินมาเพลงนั้น จะ pak บางคนยอด24ชม. หลักล้าน หรือเกือบล้าน แต่ไม่ pak ก็มี ให้เห็นเยอะ หรือบางเพลงค่อยไต่ชาร์ท ยอด24ชม. แรกน้อย แต่ไต่มาจนพีค ก็มาpak ยอด 24 ชั่วโมงแรกไม่ได้มีผลต่อการกำหนด pak ขนาดนั้น มันมีปัจจัยหลายอย่าง อยู่ที่จังหวะ โอกาศ อยู่ที่ว่าสามารถเลี้ยงกระแสได้ยังไงให้ยอดสม่ำเสมอจน pak ได้ มากกว่า ค่ายวางแผนมาดีขนาดไหน และ ดวง วาสนา
สุดท้ายนี่เป็นมุมมองความเห็นของเราผิดถูกก็ขอโทษด้วยจ้า
1. ตัวเพลง(เพลงช้ามีโอกาศมากกว่า พวก EDM หนักๆ คนเกาก็ไม่ค่อยชอบเท่าไหร)
2 .ฐานแฟนคลับ ยิ่งมีฐานแฟนหรือคนรู้จักมาก คนเกาก็จะเปิดใจเข้าไปฟังมากขึ้น ถ้ายิ่งมีแฟนคลับเยอะก็จะช่วยดันชาร์ทได้เยอะขึ้นให้อยู่ได้นานๆ ยิ่งถ้าเป็นฝั่งไอดอลการปล่อยใกล้วันเสาร์-อาทิตย์ ยิ่งดี เพราะจำนวนคนใช้ทั่วไป ในวันหยุดจะลดลง(ปกติ)เป็นโอกาศให้ แฟนคลับปั่นเพิ่มยอดง่ายกว่าวันธรรมดา ทำให้ มีโอกาศ pak มากกว่า
3. วันปล่อยสำคัญ ปล่อยวันจันทร์ หรือ ศุกร์ เสาร์ มีโอกาศpak เพิ่มขึ้น นึกถึงตอน bigbang ปล่อยวันอังคาร cak ทั้งสัปดาห์ ยอดคนฟังหลักล้าน แต่เพราะปล่อยห่างไปแค่ 1 วัน เลยตามคะแนนรวมichart ไม่ทัน เกือบไม่ได้ pak (ตอนหลังปรับชาร์ท) ถึงยอดคนฟังจะเยอะ แต่เลือกวันผิดก็ทำให้ยืนชาร์ตไม่ถึงได้
ถ้าปล่อยวันอังคารกับพุธ ต้องรักษายอด 5-6 วัน เพื่อรอปรับคะแนน เพราะถ้านับคะแนนรวมยอดห่างแค่ 1วันยิ่งห่างจากวันตัดยอดมากเท่าไหร ยิ่งมีโอกาศน้อยลงเพราะคะแนนรวมไปไกลแล้ว
-ปล่อยวันอังคาร(สมมุติ ยอดสะสมวันแรกคนที่ได้ ที่1 ระดับเก็บคะแนน 240 ต่อรอบ ( วันจันทร์ได้ยอดรวมที่ได้ที่1 ได้ 5760 + 4320 ยอดวันที่2 อังคาร ก่อนถึง 4 โมงที่เพลงคุณปล่อยวันอังคาร ) รวมได้ 12960 นี่คือยอดที่เพลงคุณที่ปล่อยวันอังคาร ต้อมตามคะแนน คิดเป็น 42 ชั่งโมงตามให้ทัน ต่อให้คณได้ 240 เท่าเขา แล้วเขาลงมา 150 เก็บยอด ยังไงก็ตามช่องว่างคะแนนรวม 12960 ทันยากมาก คะแนนรวมก็ยิ่งเยอะขึ้น
-กลับกันถ้าปล่อย ศุกร์-เสาร์ มีเวลาเก็บเดลี่รายวันได้ ที่1 ด้วย ยิ่งเสาร์อาทิตย์ไอดอลยิ่งได้เปรียบคนฟังจะน้อยกว่าวันธรรมดา ปั่นง่ายกว่า ยิ่งปล่อยใกล้วันแรกๆ กระแสเพลงช่วงแรกคนฟังเยอะ เสริมให้ดันชาร์ตง่ายกว่า เพราะวันอาทิตย์ตัดยอด กลางคืนด้วยปั่นไม่ยากมากยิ่งตรงกับวันหยุดคนใช้น้อยลง ไม่ต้องเสี้ยงกระแสมาก
-ปล่อยวันจันทร์ก็ดี เก็บยอดไม่เยอะ มีช่องว่างคะแนนสะสมต่างจากคนอาทิตย์ก่อน แค่18 ชม. เก็บไม่เยอะ แถมคนฟังวันจันทร์จะเยอะ กว่าเสาร์อาทิตย์ ทำให้เพลงอาจมีคนฟังงเยอะขึ้น เหมาะกับสายศิลปินที่มีแฟนเพลงมากกว่าแฟนคลับ
4.ช่วงนั้นมีสายโหดปล่อยออกมาไหม เช่น mamamoo ปล่อยก่อน bigbang ยอด mamamoo สูงมาก คนฟัง 9 แสนสูงสุด. ถ้าจำไมผิด ขึ้นที่ 1 realtime แล้ว เสียดายมากดันเจอ bigbang twice เจอนี่โล่ อีกนิดจะ pak แล้วติดพี่นิโล่ ยอดคนฟัง 8 แสน กว่า winner นี่ก็ปล่อยวันพุธ ยอดคนฟังเกือบ 7 แสน สูงสุด cak แล้วแต่ก็มาติดสายโหด
5.แต้มบุญ ช่วงเวลาปล่อยเพลงมีเหตุการที่ทำให้เพลงเป็นกระแสทั้งด้านดีและไม่ดี เหมือนยิ่งฉาวยิ่งดัง ทำให้เพลงมีคนสนใจกดไปฟังเยอะขึ้นเยอะขึ้น
เราว่าคนฟัง 4- 5 แสนนี่มีสิทธ์ลุ้น pak เลยนะ เพราะบังทันตอน pak ถ้าจำไม่ผิด ยอดคนฟัง melon ตอน จะpak เกือบ 490000 (5 ทุ่มเกา) เปล่าไม่แน่ใจ เราหลับไปก่อน แต่ก็ขึ้นอยู่กับเพลง ด้วยจังหวะโอกาศแบบที่เราบอก แย้งงความเห็นที่ 4 บางที่ เรื่องยอดคนฟัง 24 ชม.แรกก็ไม่ได้เป็นตัวตัดสินมาเพลงนั้น จะ pak บางคนยอด24ชม. หลักล้าน หรือเกือบล้าน แต่ไม่ pak ก็มี ให้เห็นเยอะ หรือบางเพลงค่อยไต่ชาร์ท ยอด24ชม. แรกน้อย แต่ไต่มาจนพีค ก็มาpak ยอด 24 ชั่วโมงแรกไม่ได้มีผลต่อการกำหนด pak ขนาดนั้น มันมีปัจจัยหลายอย่าง อยู่ที่จังหวะ โอกาศ อยู่ที่ว่าสามารถเลี้ยงกระแสได้ยังไงให้ยอดสม่ำเสมอจน pak ได้ มากกว่า ค่ายวางแผนมาดีขนาดไหน และ ดวง วาสนา
สุดท้ายนี่เป็นมุมมองความเห็นของเราผิดถูกก็ขอโทษด้วยจ้า
แสดงความคิดเห็น
PAK ของวงในเจนใหม่ BTS iKON TWICE GFRIEND 4 วงนี้ PAK ด้วยยอดผู้ฟังเท่าไหร่คะ?