บ้านสร้างใหม่ หลังคารั่ว ฝ้าถล่มใส่รถพัง ผรม.ทำเฉย ผมควรทำยังไงดีครับ ขอคำชี้แนะหน่อยครับ

ขออนุญาตรบกวนปรึกษาเพื่อนๆหรือผู้รู้หน่อยครับ บ้านสร้างใหม่ หลังคารั่ว ฝ้าถล่มใส่รถพัง ผรม.ทำเฉย ควรทำยังไงดีครับ

ผมกับครอบครัวเก็บเงินกันสร้างบ้านกับบริษัทผู้รับเหมารายใหญ่ รายนึง โดยเข้าไปเลือกจากเวปไซท์ของทาง #สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน ด้วยspotโฆษณาอยู่เต็มหาเวป ที่ฟังดูดีว่าเค้าจัดการเองหมด ไม่ใช้ผู้รับเหมาอื่นมารับช่วงต่อ ลูกค้าบอกต่อ สร้างบ้านด้วยความสบายใจ เพราะเค้าคือผู้เชี่ยวชาญที่วางใจได้ ถึงแม้จะตรงกันข้ามกับที่โฆษณาไว้ทั้งหมดแต่ดีที่เราได้เพื่อนดีช่วยเข็นกันมาจนสุดทางได้ คิดว่าน่าจะจบกันด้วยดี โดยหลังจากรับมอบบ้านเสร็จ ทางบริษัทก็ได้มีประกันผลงานให้1ปี หลังคา5ปี

แต่ผ่านไปได้แค่เดือนเศษๆ ฝนตกครั้งแรกคืนวันที่3เมษายน ก็เกิดเหตุหลังคารั่วที่ห้องนอนลูกสาว แจ้งไป ทางบริษัทฯ ก็ส่งผรม.ช่วงเข้ามาดู มาถึงเอาแต่พูดว่า'ภัยธรรมชาติ'​กับโทษต้นไม้ ใบไม้ หลังจากโกยใบไม้เสร็จก็ไป ไม่ยอมตรวจเช็คอะไรให้

ผ่านไปอีกสัปดาห์ ฝนตกอีกครั้ง น้ำก็ยังคงรั่ว แจ้งไปอีกครั้ง ทางบริษัทอ่านไลน์กันทั้ง6คนแต่ไม่ตอบ โทรไปไม่รับสาย ทั้งๆที่ในหนังสือรับรองผลงานระบุไว้ว่า ถ้าเป็นเรื่องด่วน เช่นหลังคารั่ว จะรีบเข้ามาแก้ไขทันที  ทำจนพวกเราเริ่มเครียด ต้องทนรับสภาพ ลุ้นว่าฝนจะตกวันไหน ในที่สุดโคมไฟก็เต็มไปด้วยน้ำ พัดลมเพดานก็เต็มไปด้วยน้ำพังเสียหาย แจ้งไปหลายครั้งก็ยังคงเงียบ ตอนหลังอ้างว่าเป็นวันหยุดยาว ในขณะที่ลูกค้าหลังอื่นบอกว่าคนงานยังคงทำงานกันอยู่ทุกวันไม่ได้หยุด แต่กลับไม่มีคนstandbyคอยรับเรื่องแก้ไขปัญหาเร่งด่วนตามที่เคยอ้าง  พอ ผรม.ช่วงเข้ามา ก็มีอาการหงุดหงิดใส่ บ่นว่าเสียเวลาทำมาหากิน และบอกว่ารั่วเพราะใบไม้กะภัยธรรมชาติ ผมจึงแย้งไปว่าภัยธรรมชาติคือพวกภัยที่ไม่ปกติ เช่น ลูกเห็บตก ฟ้าผ่า น้ำท่วม ไม่ใช่ฝนตกตามฤดูกาล ส่วนเรื่องต้นไม้ มันอยู่มาก่อนบ้านอีก และเราก็แสดงเจตจำนงค์ย้ำไว้แต่แรกว่าจะเก็บต้นไม้นี้ไว้ จึงควรออกแบบและก่อสร้างให้สอดคล้อง เลยเปลี่ยนเรื่องคุย แต่ก็ไม่ยอมหาสาเหตุ สุดท้าย พนักงานของทางบริษัทเข้ามา ก็มีโต้เถียงกันกับ ผรม.ช่วงพอสมควร ก่อนที่จะช่วยกันหาสาเหตุ แต่ไม่ทันไรก็หนีกลับออกไปอ้างว่าต้องรีบไปทำงานอื่น ต้องโทรตามกันกลับมา แต่สุดท้ายก็ยังไม่ได้ข้อสรุป

ผ่านไปได้อีกเกือบๆสัปดาห์ ฝนตกหลังคารั่วอีก โทรไปรับปากจะมาแต่ไม่มา วันถัดมา 26 เมษายน 2561  ฝนตกอีกรอบ แจ้งไปอ่านไลน์แต่ไม่ตอบ โทรไปไม่รับสาย พวกเราเริ่มเหนื่อยใจและเริ่มรู้สึกไร้ความหวัง ไม่รู้จะทำยังไง จนราวๆ11นาฬิกา ผมเดินลงมาที่โรงจอดรถ สังเกตุเห็นว่ามีน้ำไหลออกมาตามช่องหลอดไฟ กับตามมุมฝ้าเลยยืนถ่ายคลิปแรก หลังจากถอยออกมายืนงงได้ไม่ถึงนาที ฝ้าทั้งผืนก็หล่นลงมาเฉียดหัวผมไปนิดเดียว ใส่รถทั้ง2คันที่จอดอยู่จนหลังคากับประตูรถบุบ เป็นรอยถากรอบคัน ผมตกใจร้องลั่นอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน ภรรยาผมพยายามโทรแจ้งทางบริษัท แต่ไม่รับสายเช่นเคย เลยส่งทั้งภาพและข้อความลงในไลน์กลุ่มถึงได้รีบโทรกลับมาว่าจะส่งผรม.ช่วงเข้ามา เราจึงบอกให้เอาผู้ที่รับผิดชอบได้มาดูด้วย แต่ก็ยังเป็นคนเดิมๆที่เข้ามา และเช่นเคย เข้ามาก็ลงเอยด้วยเรื่องภัยธรรมชาติ กับใบไม้ แต่พอขึ้นไปตรวจสอบรางน้ำ กลับพบว่าไม่มีใบไม้อุดอยู่ เพราะผมเพิ่งกวาดไปวันก่อนหน้าที่ช่างแอร์เข้ามาติดตั้งบริเวณนั้นพอดี เลยอ้ำๆอึ้งๆพูดว่าออกแบบไม่ดีทำให้มันระบายน้ำไม่ทัน แต่ก็ยังไม่วาย ลงเอยกันที่ภัยธรรมชาติ ภรรยาผมเลยพูดไปว่าภัยธรรมชาติ ต้องเป็นกันทุกหลังทั้งหมู่บ้านแล้ว เลยเงียบกัน ก่อนที่ผมจะบอกให้ไปหาสาเหตุหลังคารั่วห้องนอน เลยปีนหาสาเหตุกัน มีการโต้เถียงกันพอสมควร แล้วสรุปกันเองว่ารอยต่อสันหลังคา ผมแจ้งให้ทางพนักงานช่วยหาทางเร่งแก้ไขทั้งหมด และรวมถึงรับผิดชอบความเสียหายทั้งรถและพัดลม  พนักงานรับปากอย่างดีว่าจะรีบไปนำเสนอ ขอให้รอนิดนึง ตอนนี้อยู่ๆไปก่อน ยังไงก็คงไม่มีอะไรหล่นลงมาแล้ว เพราะมันหล่นมาหมดแล้ว พวกเราสะอึกไปเล็กน้อย ก็ได้แต่พูดว่ารีบๆหาทางแก้ไขก่อนที่มันจะลามบานปลาย แต่ผ่านไป1สัปดาห์ไร้วี่แวว จนผมเริ่มหงุดหงิดถามไป ก็ยังตอบว่าจะเร่งดำเนินการ ผมสอบถามหาวิธีการแก้ไข ก็บอกว่าจะเจาะช่องตรงคานให้น้ำไหลลงไปเลย แล้วซ่อมฝ้า ผมเลยตะคอกไปว่า จะบ้าหรือเจาะคาน บ้านผมจะพังไหม แล้วน้ำไหลลงแบบนั้นจะเป็นคราบไหม ก้อตะกุกตะกักว่าไม่ใช่คาน และพูดทำนองว่าไม่แก้แบบนี้ก้อไม่รู้จะแก้ยังไง เดี๋ยวประชุมกันอีกที ผมเลยถามว่าแล้วรถ2คันว่าไง ก็ไม่ยอมตอบ รีบวางสายไป

ผมจึงเริ่มสำรวจหาสาเหตุ ถามช่างนอก ถามเจ้าของผลิตภัณฑ์ สอบถามหาแนวทางแก้ไข ถึงพบเจอปัญหาในจุดอื่นๆตามมาอีกหลายรายการ รวมถึงวิธีในการแก้ไข ช่วงเวลาเดียวกันก็ประเมินความเสียหายทั้งหมด เนื่องด้วยภาระทางงาน ทำให้การพักผ่อนไม่เป็นเวลา และลูกเล็กทั้ง2คน ทำให้ใช้เวลาค่อนข้างมากในเรื่องที่ดำเนินการ อย่างโพสนี้ผมกับภรรยาก็นั่งคิดนั่งเขียนคำที่จะโพสมาร่วมสัปดาห์ อีกทั้งไม่เคยมีประสบการณ์แบบนี้มาก่อน ทำให้ต้องคอยหาคนปรึกษา แต่หลายคนหลายแนวทาง จนหลายครั้งก็รู้สึกท้อใจ ไปแจ้งความตำรวจก็ไม่ยอมลงบันทึกประจำวันให้ บอกเขียนไปก็เมื่อยมือ ยิ่งผู้รับเหมาทำเฉย เหมือนทำตัวลอยเหนือปัญหา เราก็ยิ่งเครียด ไม่น่าเชื่อว่าน้ำหนักผมลดไปร่วมๆ10กิโลในเดือนเดียว

ไม่ทราบเพื่อนๆใครมีประสบการณ์ด้านนี้ และมีข้อเสนอแนะ วิธีการ หรือวิธีที่ทำให้ทางผู้รับเหมารับผิดชอบก่อนที่ขั้นตอนจะเข้าสู่กระบวนการฟ้องร้องบ้างไหมครับ รบกวนด้วยครับ

ทุกวันนี้อยู่กันอย่างหวาดผวา ไม่รู้จะมีอะไรตามมาอีก ปัญหาเดิมก็ยังไม่สามารถแก้ไขได้ ทั้งหนูสร้างรังกันบนฝ้าห้องนอนกับใต้ตัวบ้าน กลิ่นเหม็นย้อนในห้องน้ำ ช่างเข้าๆออกๆบ้านไม่ใช่เรื่องสนุกและสงบสำหรับพวกเราเลย

หมายเหตุ โพสต์นี้ไม่ได้มีเจตนาในการให้ร้ายใคร ต้องการเพียงให้ข้อมูลเพื่อขอคำชี้แนะ แนวทาง สิ่งที่โพสต์เป็นเหตุแห่งความจริงที่ปรากฎและเกิดขึ้นทั้งหมดตามหลักฐานต่างๆที่ได้เก็บไว้ครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 28
ขอแนะนำเหมือนคห.13 ค่ะ เพราะบ. รับเหมาก่อสร้างคงไม่รับผิดชอบใดๆ แล้วแน่นอน

ในฐานะที่เคยฟ้องผรม.และชนะคดีมาแล้ว ขอให้จขกท.ดำเนินคดีความทางศาล จะได้ผลกว่า โดยยื่นเรื่องฟ้องร้องเองได้
ไปที่ศาลแพ่ง แผนกคดีผู้บริโภค ซึ่งจะมีนิติกรคอยช่วยร่างคำฟ้องและดำเนินการต่างๆ ฟรี ณ สถานที่ก่อสร้างของบ้านที่เป็นมูลคดีที่เกิดเรื่อง
ฟรีค่าดำเนินการในชั้นศาลทุกอย่าง รวมทั้งค่าส่งหมายศาล ค่าปิดหมาย และอื่นๆ

ขอให้จขกท. ดำเนินการดังนี้ คือ

1. ส่งจดหมายแจ้งเตือน (Notice) ให้บ.รับเหมาก่อสร้างมาแก้ไขงานต่างๆ ตามภาพถ่าย โดยกำหนดระยะเวลาภายใน 30 วัน
หลังจากได้รับจดหมายเตือนแล้ว ส่งจดหมายลงทะเบียนทางไปรษณีย์ตอบรับ เพื่อใช้เป็นเอกสารยืนยันในชั้นศาล
คุณแจ้งไปด้วยว่า หากพ้นกำหนดไปแล้ว จขกท.จะดำเนินคดีความตามกฎหมายต่อไป เพื่อเรียกร้องค่าเสียหายต่างๆ ที่เกิดขึ้น

2. พิมพ์ภาพถ่ายทุกใบ โดยระบุวัน เดือนปี ลงในกระดาษเอ 4 และสำเนาภาพถ่ายลง CD ด้วย ศาลจะได้เห็นชัดเจนยิ่งขึ้น
ส่วน VDO อัดใส่แผ่น CD ใช้เป็นหลักฐานในรายการบัญชีพยาน

3. สำเนาสัญญาการก่อสร้างต่างๆ ใช้เป็นบัญชีพยานยื่นในชั้นศาล แต่ต้องติดอากรสแตมป์ขีดฆ่าด้วย สำเนาของคู่สัญญาติด 5 บาท
ลองเช็คดูว่าใช่ไหม ถามนิติกรที่ศาลดูอีกที

4. ยื่นเอกสารติดต่อการแก้ไขงานต่างๆ ถ้ามี เช่น ทางไลน์ แคปหน้าจอไว้เป็นหลักฐานได้ว่า มีการแจ้งแก้ไขไปหลายครั้งแล้ว
แต่ผรม. เพิกเฉย ไม่ดำเนินการแก้ไขใดๆ ให้ และอื่นๆ รวมทั้งระบุพยานบุคคลต่างๆ ในรายการบัญชีพยานด้วย

5. จ้างผรม. รายใหม่เข้ามาประเมินราคาค่าเสียหาย ต้องเก็บหลักฐานและใบเสร็จค่าจ้างไว้ยื่นในชั้นศาล พร้อมกับภาพถ่ายการแก้ไขงานต่างๆ แล้ว
ด้วย

ขอให้โชคดีค่ะ

อ้อ อย่าลืมเรียกร้อง "ค่าปรับเชิงลงโทษ" ในคำขอท้ายฟ้องด้วย เพราะผรม. เจตนาเอาเปรียบผู้บริโภคที่ไม่ยอมแก้ไขงานให้ตามสัญญาที่มีระบุไว้ว่า มีการรับประกันผลงานทั่วไปอย่างน้อย 1 ปี และตามกฎหมายก็มีระบุเอาไว้ ถามนิติกรดูนะคะ

รีบดำเนินการด่วนเลย อย่าปล่อยไว้จนเลยอายุความในการฟ้องร้องนะคะ ไม่แน่ใจว่า กี่ปี
ลองถามนิติกรที่ศาล หรือปรึกษาสภาทนายความ หรือเนติบัณฑิตยสภา ปรึกษาข้อกฎหมายฟรีค่ะ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่