รีวิวเทียบความคุ้ม บัตรสมาชิก NOK FAN CLUB (NOK AIR) vs FLYER BONUS (BANGKOK AIRWAYS)

เนื่องจาก จขกท. ทำงานอยู่ กทม. ส่วนคนที่บ้าน จขกท. รับราชการอยู่พิษณุโลก เลยเป็นสาเหตุทำให้ต้องเดินทางทุกอาทิตย์ ระหว่าง กรุงเทพฯ - พิษณุโลก ในทุกวันศุกร์เย็น และ กลับ ในวันอาทิตย์ มามากกว่า 7 ปี ซึ่งมีทั้งรถไฟ รถทัวร์ เครื่องบิน ให้ได้เลือกสรรค์ โดยแต่ละสายการบินก็มีจะมีออกบัตร Royalty ต่างๆ ในการสะสมคะแนน ซึ่ง จขกท. ถือบัตรสมาชิก NOK FAN CLUB ของ NOK AIR และ FLYER BONUS ของ BANGKOK AIRWAYS ซึ่ง PG ไม่ได้บินที่พิษณุโลก แต่มีบินในจังหวัดใกล้เคียง คือ สุโขทัย ที่บ้าน จขกท. ไม่มีปัญหาในการ รับ หรือ ส่ง



วันนี้ขออนุญาตแชร์ประสบการณ์ และ ยิ่งไปกว่านั้น NOK AIR เปลี่ยนเงื่อนไขให้กับสมาชิกรูปแบบใหม่ เนื่องจากเส้นทางพิษณุโลกอาจไม่เด่นชัดเท่าไหร่ เพราะ PG ไม่ได้มีบิน แต่อยากให้ผู้อ่านให้เปรียบเทียบความคุ้มกันเอาเอง เพราะในบางเส้นทาง ตัวเลือกเด่นชัด ระหว่าง  NOK AIR และ BANGKOK AIRWAYS เช่น ลำปาง เป็นต้นครับ

ฝั่งของ NOK AIR จขกท. ถือบัตรระดับ NOK SMILE PLUS

โดยเงื่อนไขการถือบัตร NOK SMILE PLUS หรือ NSP ก็คือ บินไม่ต่ำกว่า 35 เที่ยวบิน/ปี หรือ มีคะแนน 15,000 คะแนน ขึ้นไป โดยนับตั้งแต่ 1 มกราคม ถึง 31 ธันวาคม ใน 1 ปีปฏิทิน ****แต่ ... เงื่อนไขใหม่ คือ ยกเลิกการนับ 35 เที่ยวบิน โดยจะนับ เพียง คะแนน 15,000 คะแนนขึ้นไปเท่านั้น***



ซึ่งอัตราการคำนวณคะแนน สำหรับ คหสต. ของเรา ถ้าเป็นเงื่อนไขใหม่โดยนับแต่คะแนน จัดว่าโหดร้าย เพราะวิธีการคิดคะแนน คิดจาก ราคาค่าโดยสารอย่างเดียว ค่าธรรมเนียมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นค่ารูดบัตร ค่าภาษีสนามบิน ค่าประกันภัย ไม่ถูกรวมนำมาคิดเป็นคะแนน
โดยปกติ จขกท. จะจองตั๋วล่วงหน้า ทุกๆ 3 เดือน ราคาตีหัว ในวันศุกร์เย็น และ วันอาทิตย์เย็น ของเส้นทางพิษณุโลก จะเปิดมาเจอที่ราคา 1,199 ถึง 1,299 ต่อเที่ยว (สำหรับจขกท. ราคาแบบนี้ ล่วงหน้า 3 เดือน ถือว่าเป็นราคาปกติ แต่บางท่านอาจบอกว่าอลังการ เพราะ Promotion จะไม่มีในเที่ยวบินที่ demand สูง ในเย็นวันศุกร์ และ วันอาทิตย์) โดยไม่รวมค่าธรรมเนียมอื่นๆ เช่น ค่าโหลดกระเป๋า ค่ารูดบัตร หรือ ค่าธรรมเนียมช่องทางการชำระเงิน ปัจจุบัตรตัดเงินผ่าน i-banking ของธนาคารกรุงเทพ จากเดิมที่ไม่เสียก็มีการเสียค่าธรรมเนียม 32.xx บาท และโดยเฉลี่ยจากการชำระเงินยอดนี้ การคิดคะแนนโดยเฉลี่ย จะอยู่ที่ 239 คะแนน ซึ่งถ้าหากให้รักษาระดับ หรือ รักษา Status NOK SMILE PLUS ในปีต่อไป จขกท. จะต้องบินกับ NOK AIR มากกว่า 67 เที่ยวบิน!!! (ลำพังบินทุกอาทิตย์ทั้งปีแบบนี้ก็ไม่มีทางรักษาระดับได้อีกต่อไป)




ทีนี้มาดูในส่วนของ Benefit หรือ NOK AIR มอบสิทธิประโยชน์ให้กับผู้ถือบัตร NOK SMILE PLUS บ้างครับ
**โอ้ย ส่ง mail มาฝั่งภาษาอังกฤษ benefit ก็ผิด จขกท. มีความเวียนหัว**



- มีค่าสมัครบัตร 200 บาท

-  สะสมนกพอยท์แลกเที่ยวบินฟรีเริ่มต้นที่ 4,500 พอยท์  (ไม่รวมกระเป๋า ที่นั่ง Premium seat อาหาร ให้นะครับ)
***คะแนนไม่สามรถแลกข้ามไป NOK SCOOT หรือ SCOOT รวมถึง Value Alliance ที่ตัวเองเป็นพันธมิตรอยู่ ได้ครับ***
กรณีแลกเที่ยวบินแล้วไม่สามารถเดินทางได้ มีค่าธรรมเนียมเปลี่ยนแปลง 750 บาท/ครั้ง และ ต้องแลกล่วงหน้ามากกว่า 7 วัน ผ่านช่องทาง Call Center 1318 กด 8 เท่านั้น

-  ฟรีน้ำหนักกระเป๋า 10 กก.

-  ฟรีที่นั่งนกพรีเมี่ยมซีท  Free Premium Seat (กรณี Flight ที่เป็น Boeing 737-800 สามารถทำ Manage Booking ได้เอง แต่ กรณีอย่างพิษณุโลก ทุกเที่ยวบินเป็นเครื่องใบพัด Q400 หาก ผดส. อยากเปลี่ยนที่นั่งไปด้านหน้า จะต้องไปวัดดวงหน้างานครับ และ หากคุณไปก่อนเครื่องออกเพียง 1 ชั่วโมง และยิ่งเป็นที่สนามบินดอนเมือง สมาชิกจะโดนคำพูดจิกกัดจาก staff check in หากคุณไปขอย้ายที่นั่งว่า "พิษณุโลกวันนี้ NOK SMILE PLUS มีเป็น 10 คน ไม่ต้องมาถามหาข้างหน้าให้เสียเวลา"



-  โบนัสพอยท์ 2,000 พอยท์
   (ได้รับทุกวันที่ 1 มกราคม)

-  โค้ดส่วนลดจองตั๋ว มูลค่า 100 บาท 4 โค้ด จริงๆ (เคยได้ code ส่วนลดมา แทบจะไม่ได้ลดเลยครับ เพราะ มีค่าธรรมเนียม นู่นนี่นั่นมากมาย)

-  สะสมนกพอยท์แลกของรางวัล (ส่วนใหญ่จะเป็นของ Premium ที่ จขกท. มองว่ายังไงก็ไม่คุ้ม เช่น หมอนรองคอ เป็นต้น)

-  ได้รับกระเป๋าก่อน (ถ้าไปสนามบินอื่น เช่น ภูเก็ต Priority Bag ไม่มีความหมายครับ จากประสบการณ์ บินกับนกแอร์ไปภูเก็ต 5 ครั้ง ไม่เคยได้รับกระเป๋าก่อน มีครั้งนึงรอนานมากเลยเดินไปถาม จนท.  จนท. ตอบแบบอ้างว่าไม่เคยได้รับข้อมูลว่ามี Priority Bag จึงไม่ได้กระเป๋าก่อน ทั้งๆ ที่ TAG ติดคากระเป๋า)

-  แถวเช็คอินพิเศษ  (สนามบินดอนเมือง)  ปัจจุบันสมาชิกทุกระดับ มีสิทธิ์เช็คอิน เข้าแถวที่แถวเช็คอินพิเศษเช่นเดียวกัน และ มักจะพบกับพนักงานนั่งเล่นโทรศัพท์ คุยเล่นกันเสียงดัง หน้าบูด เป็นปกติ

-  Priority Boarding  หรือ สิทธิ์ในการขึ้นเครื่องก่อน (ไม่มีจริงโดยเฉพาะดอนเมือง สำหรับเราขึ้นเครื่องก่อนมันมีความหมายเพราะเราไม่ค่อยโหลดกระเป๋าเพื่อความรวดเร็ว พอไม่มี Priority Boarding สิ่งที่เจอคือ ไม่มีที่เก็บกระเป๋า และ ส่วนใหญ่ชอบเจอพวกไม่มีมารยาทวางกระเป๋าไว้ในช่องใกล้ประตูหน้า หรือ ประตูที่ขึ้น - ลง ส่วนที่นั่งตัวเองจริงๆ อยู่ท้ายนู่นนนน)

***ปัจจุบัน NOK AIR ไม่ค่อย Delayed แต่ ... จะ เล่นมุกใหม่ คือ การ Retime เที่ยวบินแทน แบบนับไม่ถ้วนแทน คือเปลี่ยนแปลงเวลาบินแทน และ เที่ยวบินที่ Retime มักจะตรงต่อเวล่า จขกท. เลยคิดว่า ที่สายการบินได้รางวัลความตรงเวลา น่าจะมาจากตรงนี้ ซึ่งเที่ยวบินพิษณุโลก จะมีการ Retime แบบเรื่อยๆ เช่น ตอนซื้อล่วงหน้าคือเวลา 17.40 ซักประมาณ 1 เดือน ล่วงหน้า จะแก้เวลา Retime เป็น 17.50 และ อีกซัก 1 อาทิตย์ จะ Retime ใหม่เป็น 18.50 และ วันเดินทาง จะ Retime รัวๆ เป็น  20.00 พูดง่ายๆ 17.40 -> 17.50 -> 18.50 -> 20.00 และเที่ยวบินที่ Retime มักจะมีความตรงเวลาในการทำการบิน หรือ ถึงก่อนกำหนดเวลา***





มาดูฝั่ง FLYER BONUS ของ BANGKOK AIRWAYS กับ สมาชิก ระดับ PREMIER

อันนี้ต้องออกตัวก่อนครับ ทาง จขกท. ไม่ได้มีปัญหากับการที่ต้องไปขึ้นเครื่องที่สุโขทัย รวมถึงการใช้บริการที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพราะคนที่บ้านสามารถไปรับ - ส่ง เลยทำให้ จขกท. เลือกถือบัตรสมาชิกของ BANGKOK AIRWAYS



โดยเงื่อนไขการถือบัตร FLYER BONUS PREMIER ก็คือ บินไม่ต่ำกว่า 35 เที่ยวบิน/ปี หรือ มีคะแนน 12,500 คะแนน ขึ้นไป โดยนับตั้งแต่ 1 มกราคม ถึง 31 ธันวาคม ใน 1 ปีปฏิทิน

**อีกเพียง 3 เที่ยวบิน จขกท. กำลังจะขึ้นระดับ Premier จขกท. ขออนุญาต เปรียบเทียบ ระดับ Premier นะครับ**

ซึ่งอัตราการคำนวณคะแนน เนื่องจาก BANGKOK AIRWAYS เปิดบินที่สนามบินสุโขทัย และ ได้มาทำการตลาดให้กับจังหวัดใกล้เคียง อย่าง พิษณุโลก กำแพงเพชร ตาก และ อุตรดิตถ์ โดยออกบัตรโดยสารราคาคงที่ 1,500 บาท (ไม่รวมภาษีสนามบินอย่างเดียว ถ้าบินออกจากกรุงเทพก็ 100 บาท) ไม่ว่าจะซื้อตอนไหน เมื่อไหร่ หรือ หน้าเว็ปจะขายแพงเท่าไหร่ก็ตาม โดยมีเงื่อนไขเดียวคือ มีภูมิลำเนา หรือ ที่อยู่ในบัตรประชาชนอยู่ตามจังหวัดที่ระบุ  



โดยในทุกเที่ยวบิน จะได้ 500 คะแนน และ มีการคิดคะแนน Bonus เพิ่มให้อีก 250 คะแนน เท่ากับ ในแต่ละเที่ยวบินของ BANGKOK AIRWAYS จขกท. จะได้ 750 คะแนน/เที่ยวบิน



ทีนี้มาดูในส่วนของ Benefit หรือ ที่ BANGKOK AIRWAYS มอบสิทธิประโยชน์ให้กับผู้ถือบัตร FLYER BONUS PREMIER บ้างครับ


- ไม่มีค่าสมัครบัตร หรือ ฟรี!!
-  สะสมคะแนน Flyer Bonus แลกเที่ยวบินฟรีเริ่มต้นที่ 5,000 คะแนน (สำหรับเส้นทางในประเทศ) และ 7,500 คะแนน (สำหรับเส้นทางต่างประเทศ)
***คะแนนสามรถแลกข้ามไป JAL / Cathy Pacific / Dragon Air / Jet Airways ได้ครับ***
ช่องทางการแลกก็ทำรายการได้เองผ่าน website ของ Flyer Bonus

-  ฟรีน้ำหนักกระเป๋า 20 กก.  (เพิ่มเติมจากที่สายการบินอนุญาตโหลดได้อยู่แล้ว 20 กิโลกรัม)

-  ที่นั่ง (Zone หน้า Row 1-5)

-  สะสมคะแนนแลกของรางวัลจากพันธมิตร เช่น โรงแรม เป็นต้น

-  ได้รับกระเป๋าก่อน  Priority Baggage (อันนี้ มีอยู่จริง)

-  แถวเช็คอินพิเศษ Priority Check In Lane พร้อมผู้ติดตาม

-  ห้องรับรอง Blue Ribbon พร้อมผู้ติดตาม 1 ท่าน

- Priority Boarding  หรือ สิทธิ์ในการขึ้นเครื่องก่อน (มีอยู่จริง)


สำหรับปีนี้ ตั้งแต่ต้นปี ถึงตอนนี้เป็นเวลา 5 เดือน จขกท. บินกับ NOK AIR มา 26 เที่ยวบิน ทำคะแนนได้ไปเพียง 6,xxx คะแนน ซึ่งถ้าจะให้ จขกท. บิยเฉลี่ยถึง 67 เที่ยวบิน หรือ 15,000 คะแนน ส่วนตัว จขกท. ก็อาจจะไม่ไหวหวังว่าคงอาจจะไม่ได้รักษาสถานะ NOK SMILE PLUS อีกต่อไป หวังว่าข้อมูลที่ จขกท. มารีวิวข้างต้น จะเป็นข้อมูลให้เพื่อนๆ ได้ตัดสินใจการสมัครสมาชิกของแต่ละสายการบินดูครับ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความสะดวก และ เงินในกระเป๋าตามอัธยาศัย ยิ้ม



ปล. ในเดือนมิถุนายน THAI LION AIR เพิ่มเที่ยวบินที่จังหวัดพิษณุโลก นะครับ เที่ยวที่ 4 และ มีโปรโมชั่นในแทบจะทุกๆ เที่ยวบิน เริ่มต้นราคาเพียง 450 บาท พร้อมโหลดกระเป๋าฟรี 10 กิโล หากใครสะดวก หรือ อยากไปเที่ยวก็จับจองกันได้



แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่