คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 8
ทำได้เพราะของพวกนี้มันเป็นแนวคิด ไม่ได้มีลิขสิทธิ มันถูกใช้มานานในวงการไอดอลญี่ปุ่น ก่อนที่จะมี akb48 เสียอีก
เพียงแค่ akb48 ทำให้เห็นว่ามันมีมูลค่าทำมาเป็นสินค้าที่ทำเงินได้ดี (สมัยก่อนหน้านั้น กิจกรรมพวกนี้เป็นกิจกรรมส่งเสริมยอดขาย ไม่ได้ถูกทำมาเป็นสินค้าหลักแบบนี้)
กฎต่างๆ อันนี้ไม่ใช่ว่าไทยไม่ทำกันแต่ทำกันมานานแล้วเหมือนกัน แต่มันคุมไม่อยู่ต่างหาก
แต่ bnk48 หรือ sweat16 นั้นใช้ข้ออ้างว่าเป็นกฎที่ต้นสังกัดญี่ปุ่นบังคับมาต่างหากเด็กๆ หรือแฟนๆ เลยยอมทำตาม
ไอดอลญี่ปุ่น กลุ่มที่ประสบความสำเร็จจริงๆ ล้วนมีทีมงานเบื้องหลังที่เก่ง และแข็งแรงทั้งนั้น
แต่คนส่วนใหญ่ และแฟนๆ มักมองข้ามเรื่องนี้กันอย่าง bnk48 นั้นง่ายเชียวแหละ
เพราะ ต้นสังกัดญี่ปุ่นมีแคตตาล็อก ดีๆ มีคุณภาพที่เกิดจากผลงาน นักแต่งเพลง(ทำนอง) arranger เก่งๆทำไว้ในหลักพันเพลง
สาขาย่อยอย่างไทยเราก็แค่ ไปเลือกหยิบมาทำเนื้อร้องไทยเพิ่มลงไปเท่านั้น
ส่วน sweat16 ก็มี LOVEiS ดูแล
การทำไอดอลในแบบญี่ปุ่น มันซับซ้อนมากเพราะการแข่งขันในปัจจุบันมันสูงมาก
ต้องเลือกทาร์เกตกรุ๊ปเริ่มต้นให้ชัดเจนว่าจะเน้นตลาดกลุ่มใหน ทำแนวเพลงที่ชัดเจนเพื่อสร้างเอกลักษณ์ในวง และต้องตรงกับทาร์เกตกรุ๊ปที่เล็งไว้
แต่ถ้าอยากทำป๊อปตลาดๆ ต้องมีพาวเวอร์ และเส้นสาย และน้ำเลี้ยงที่ดีมากๆ ไม่งั้นไม่รอด
ในจะแฟชั่นเสื้อผ้าที่ต้องโดดเด่น แต่ไม่แย่งความโดนเด่นจากเพลง และตัวเด็กๆ อีก และอื่นๆอีกมากมาย
ดังนั้นไอดอลในแบบญี่ปุ่นนั้นผมมองว่าคือกระจกเงาที่สะท้อนความสามารถ และตัวตนของ staff ที่สนับสนุนอยู่เบื้องหลังครับ
ต่อให้ตัวเด็กเองมีเสน่ห์แค่ใหน ถ้าทีมงานที่สนับสนุนไม่มีคุณภาพ หรือมีคุณภาพแต่ไม่ใส่ใจในการทำงาน หรือต้นสังกัดมองแค่ผลกำไรฉาบฉวย
ต้อให้โชคดีเริ่มต้นได้เหมือนถูกแจคพ๊อต แต่สุดท้ายก็ล้มแทบทุกวง
เพียงแค่ akb48 ทำให้เห็นว่ามันมีมูลค่าทำมาเป็นสินค้าที่ทำเงินได้ดี (สมัยก่อนหน้านั้น กิจกรรมพวกนี้เป็นกิจกรรมส่งเสริมยอดขาย ไม่ได้ถูกทำมาเป็นสินค้าหลักแบบนี้)
กฎต่างๆ อันนี้ไม่ใช่ว่าไทยไม่ทำกันแต่ทำกันมานานแล้วเหมือนกัน แต่มันคุมไม่อยู่ต่างหาก
แต่ bnk48 หรือ sweat16 นั้นใช้ข้ออ้างว่าเป็นกฎที่ต้นสังกัดญี่ปุ่นบังคับมาต่างหากเด็กๆ หรือแฟนๆ เลยยอมทำตาม
ไอดอลญี่ปุ่น กลุ่มที่ประสบความสำเร็จจริงๆ ล้วนมีทีมงานเบื้องหลังที่เก่ง และแข็งแรงทั้งนั้น
แต่คนส่วนใหญ่ และแฟนๆ มักมองข้ามเรื่องนี้กันอย่าง bnk48 นั้นง่ายเชียวแหละ
เพราะ ต้นสังกัดญี่ปุ่นมีแคตตาล็อก ดีๆ มีคุณภาพที่เกิดจากผลงาน นักแต่งเพลง(ทำนอง) arranger เก่งๆทำไว้ในหลักพันเพลง
สาขาย่อยอย่างไทยเราก็แค่ ไปเลือกหยิบมาทำเนื้อร้องไทยเพิ่มลงไปเท่านั้น
ส่วน sweat16 ก็มี LOVEiS ดูแล
การทำไอดอลในแบบญี่ปุ่น มันซับซ้อนมากเพราะการแข่งขันในปัจจุบันมันสูงมาก
ต้องเลือกทาร์เกตกรุ๊ปเริ่มต้นให้ชัดเจนว่าจะเน้นตลาดกลุ่มใหน ทำแนวเพลงที่ชัดเจนเพื่อสร้างเอกลักษณ์ในวง และต้องตรงกับทาร์เกตกรุ๊ปที่เล็งไว้
แต่ถ้าอยากทำป๊อปตลาดๆ ต้องมีพาวเวอร์ และเส้นสาย และน้ำเลี้ยงที่ดีมากๆ ไม่งั้นไม่รอด
ในจะแฟชั่นเสื้อผ้าที่ต้องโดดเด่น แต่ไม่แย่งความโดนเด่นจากเพลง และตัวเด็กๆ อีก และอื่นๆอีกมากมาย
ดังนั้นไอดอลในแบบญี่ปุ่นนั้นผมมองว่าคือกระจกเงาที่สะท้อนความสามารถ และตัวตนของ staff ที่สนับสนุนอยู่เบื้องหลังครับ
ต่อให้ตัวเด็กเองมีเสน่ห์แค่ใหน ถ้าทีมงานที่สนับสนุนไม่มีคุณภาพ หรือมีคุณภาพแต่ไม่ใส่ใจในการทำงาน หรือต้นสังกัดมองแค่ผลกำไรฉาบฉวย
ต้อให้โชคดีเริ่มต้นได้เหมือนถูกแจคพ๊อต แต่สุดท้ายก็ล้มแทบทุกวง
แสดงความคิดเห็น
ถ้าเกิดว่ามีวงไอดอลของไทย(คนไทยทำ)เกิดใหม่ จะสามารถนำวัฒนธรรมของไอดอลญี่ปุ่นมาใช้ได้มั้ยคับ