[CR] ซื้อ iPhone8+ จาก apple store

17 เมษายน 2561 ดิฉันสั่งซื้อ iPhone8+ กับ apple store ชำระผ่านบัตรเครดิต scb แบบเต็มจำนวน ที่เลือกซื้อจาก appple store เนื่องจากปี 2560 สั่ง iPhone7 เป็นของขวัญคุณพ่อแล้วดี ไม่มีปัญหาอะไร ประกอบกับนโยบายของ apple store ถ้าเครื่องชำรุดหรือไม่พอใจ สามารถเปลี่ยนหรือขอคืนเงินได้ภายใน 14 วันนับจากได้ของ (ซึ่งค่ายมือถือต่างๆในไทย จากที่สอบถามมา หลังจากตรวจรับเครื่องที่ศูนย์แล้ว เมื่อออกจากร้านหากมีปัญหาจะเปลี่ยนไม่ได้ ต้องส่งซ่อมอย่างเดียว) คราวนี้จึงค่อนข้างมั่นใจว่าไม่มีปัญหาแน่นอน

เครื่องส่งถึงบ้านวันที่ 20 เมษายน 2561 เช็คเครื่องพบจอเครื่องกับขอบเครื่องประกบกันไม่สนิท สามารถเอากระดาษสอดเข้าไปได้ (เทียบข้างซ้ายกับข้างขวา ข้างซ้ายประกบสนิทดี ส่วนข้างขวาเผยอ) ตรงปุ่มกดเป็นรอยด่างแบบเช็ดไม่ออก ขอบเครื่องก็มีรอย ตอนแรกตั้งใจว่าขอคืนเงิน แล้วสั่งเครื่องใหม่ เพราะจะให้เป็นของขวัญวันเกิดคุณแม่ วันที่ 28 เมษายน (เกรงว่าเครื่องที่เปลี่ยนจะมาไม่ทัน) ติดต่อหมายเลข apple store ที่สิงคโปร์ (001-800-65-6957) ทางนั้นแนะนำว่าให้เปลี่ยนเครื่องดีกว่า เพราะรอไม่เกิน 7 วัน ขณะที่หากรอคืนเงินเข้าบัตร อาจต้องรอ 2-3 เดือนตามระบบธนาคารไทย ดิฉันเลยตกลงเปลี่ยนเครื่อง เครื่องใหม่ถึงมือแบบเฉียดฉิวในเย็นวันที่ 27 เมษายน 2561 ตอนเช็คเครื่องก็แปลกใจเล็กน้อยที่ตัวเครื่องที่ส่งมาไม่มีแบตเหลือเลย ก็จัดการชาร์จแบตตามปกติ และลงมือเช็คเครื่อง เช็คหน้าจอแสดงผล เช็คค่าต่างๆ เช็คอยู่ 1 คืนจนแน่ใจว่าเครื่องโอเคใช้งานได้ ก็จัดการถ่ายข้อมูลจากไอแพดคุณแม่ลงเครื่องใหม่ การใช้งานวันที่ 28 ก็ราบรื่นดี เริ่มเกิดความผิดปกติเล็กๆวันที่ 29 คือ เครื่องไม่จับสัญญาณโทรศัพท์บ่อยๆ (ไม่ detect ว่าใส่ซิม ทั้งๆที่ใส่) ก็ลองเปลี่ยนใช้ซิมของดิฉันพบว่าใช้ได้ เลยคิดว่าเป็นที่ซิมของคุณแม่มีปัญหาเพราะไม่ได้เปลี่ยนนานแล้ว กะว่าจะไปศูนย์ดีแทควันจันทร์เพื่อเปลี่ยนซิมใหม่ วันที่ 30 ที่ตั้งใจจะไปเปลี่ยนซิม คุณแม่บอกว่าตื่นมาตอนเช้าเห็นข้อความไลน์ไม่ได้อ่าน กำลังจะแท็ปหน้าจอ จอก็ดับไปเลย กดยังไงก็ไม่ติด ดิฉันไปดูก็พบว่าหน้าจอมืดสนิทจริง ลองปรับปุ่มสั่นก็ไม่สั่น ลองรีเซ็ตตามคำแนะนำของ apple online ก็ไม่ได้ผล ลองเสียบสายชาร์จเข้าดูว่าเครื่องรับไฟและมีสัญญาณชาร์จขึ้นไหมก็ไม่มี เงียบสนิท ไม่สั่น ไม่แสดงผล จึงติดต่อ apple store อีกครั้ง ทาง online chat แนะนำให้โทรไปหมายเลขเดิม ก็โทรไปแต่รอสายอยู่ครึ่งชม. มีแต่ข้อความอัตโนมัติว่า จะให้บริการท่านตามลำดับ (โทรไปตั้งแต่สายเปิด 09.00 น.) กว่าจะติดต่อได้ก็วันที่ 2 พฤษภาคม 2561 ทาง apple แนะนำให้ส่งเครื่องเปลี่ยนอีกรอบ ขอโทษขอโพยเยอะแยะ นัดรับของเปลี่ยนวันที่ 8 พฤษภาคม ก็มารับไปเรียบร้อยตามนัดเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา คิดว่าเรื่องโอเคแล้วตามระบบ เพราะเช็คสถานะของ ล่าสุดทาง apple ได้รับของที่ส่งคืนไปแล้ว แต่เช้าตรู่วันนี้ (11 พฤษภาคม) แทนที่จะได้รับ sms ว่ากำลังจะเอาของใหม่มาส่งแบบคราวที่กล้ว กลายเป็นแจ้งว่า ผู้ให้บริการบัตรเครดิตของคุณไม่อนุมัติการชำระเงินสำหรับคำสั่งซื้อ w.....ของคุณ เพื่อหลีกเลี่ยงความล่าช้า โปรดตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมในอีเมลล์ที่เราส่งให้ ใจหายสิคะ ถ้าตัดไม่ได้แต่แรก ทำไมส่งเปลี่ยน ส่งเปลี่ยนมา 2 รอบละ? เช็คในอีเมลล์ ก็พูดแบบเดียวกันและให้ติดต่อธนาคารเจ้าของบัตรเพื่อแจ้งให้ทราบว่าสั่งซื้อของจาก apple ถ้าไม่ดำเนินการใน 7 วันระบบจะยกเลิกคำสั่งซื้อของคุณ เฮ้ย! นี่มันอะไรกันเนี่ย? รีบติดต่อ scb คุยพนักงาน 2 รอบ ได้คำตอบเหมือนกันวันตัดบัตรแล้วตั้งแต่ 17 เมษายน ตอนนี้เป็นยอดที่จะต้องชำระในบิลที่จะถึงนี้ เช็คจาก scb ในไลน์ก็เห็นยอดขึ้นแล้วเช่นกัน

นี่คงต้องรอติดต่อ 001-800-65-6957 อีกที 09.00 น.นี้ เซ็งมากจริงๆ สั่งมาจะเดือนนึงแล้วยังไม่ได้ใช้เครื่องจริงจังเลยค่ะ คุณแม่ก็ลงไลน์ในเครื่องใหม่เรียบร้อย ทีนี้พอจะขอรหัส verify จากมือถือเพื่อใช้ไลน์บนคอมก็ไม่ได้ จะกลับไปเครื่องไอแพดเก่าก็ไม่ได้อีก เพราะเครื่องปัจจุบันจอดำ

จะมาอัพเดตผลการติดต่อเป็นระยะนะคะ
บอกตามตรง คราวนี้รู้สึกแย่กับ apple store จริงๆ แอบคิดว่า ของที่ส่งมาเปลี่ยน คือของที่รับเทิร์นมาจากคนอื่นไหมหนอ? ทำไมมีปัญหา แล้วเราซวยเจอติดๆกัน 2 เครื่องแล้วด้วย ถ้ารอบนี้ส่งมาแบบชำรุดอีก รอ 2-3 เดือนเพื่อขอคืนเงินก็คงจะรอค่ะ ไปซื้อศูนย์เองก็ได้ (เสียดาย ถอยติดกันรอยอย่างดีมากับเครื่องที่เจ๊ง accessory ก็ถอยมาแล้ว แต่เป็นหมัน ใช้ไม่ได้ กันรอยก็ส่งคืนติดไปกับเครื่องเสียเงินฟรีอีก)

อัพเดตวันที่ 11 พฤษภาคม 2561 (10.00 น.)
วันนี้ติดต่อ apple store (001-800-65-6957) ตั้งแต่ 09.00 น. แจ้งเรื่องได้ sms และ email เกี่ยวกับการชำระเงิน ทาง apple แจ้งว่า ในระบบ หมายเลขสั่งซื้อของดิฉันมีการชำระเรียบร้อยไม่มีปัญหาใดๆเกี่ยวกับการชำระเงิน ขณะนี้รอสินค้าที่มาเปลี่ยน ครบกำหนดส่งมาถึงดิฉันวันที่ 15 พฤษภาคม 2561 ที่จะถึงนี้ ไม่ต้องกังวลเพราะในระบบเรียบร้อย พอวางสาย มาเขียนตอบ comment ด้านล่าง ดิฉันก็ยังกังวล เลยติดต่อ https://www.apple.com/th/contact/ เพื่อ online chat ทางนั้นก็ยังยืนยันว่าระบบมีเรื่องดิฉันเรียบร้อย การจ่ายเงินไม่มีปัญหาใดๆ ดิฉันเลยสอบถามว่าเหตุใดถึงมี sms (ส่งมาห้องเดียวกันกับที่การแจ้งสถานะการส่งของ apple ครั้งก่อนๆ) และ email ของ apple มาแจ้งดิฉันเรื่องนี้ ทาง apple chat ให้ดิฉันตรวจสอบ email address ที่ส่งมาว่าเป็น email address อะไร เช็คใน email ดิฉัน ที่ส่งมาเป็น do_not_reply@apple.com ซึ่งทาง apple chat บอกดิฉันว่าไม่มี email ฉบับนี้จาก apple แต่อย่างใด และ apple ไม่มีนโยบายให้ verify หมายเลขบัตรผ่านทาง email ติดต่อ จะเห็นว่าจากในภาพมี link ไป 'สถานะคำสั่งซื้อ' ซึ่งจะให้กรอก apple ID และ password แล้วจะเด้งเข้าหน้าสั่งซื้อเดิมของดิฉัน ซึ่งเมื่อเช้าดิฉันก็เข้าตามลิงค์ใน email ไปหน้าสั่งซื้อแล้วไม่มีตรงไหนให้กรอกเกี่ยวกับการชำระเงิน เลยไม่ได้ทำอะไร รอติดต่อ apple ตอน 09.00 น. (แต่คนที่ไม่หวังดีก็คงจะได้ apple ID และ password ของดิฉันไปแล้ว) ทาง apple chat แนะนำให้ดิฉันเปลี่ยน password และแจ้งธนาคารเจ้าของบัตรหากมีบัตรผูกกับ apple ID ไว้

ทาง apple chat แนะนำว่า หากต้องการตรวจสอบสถานะสินค้า ให้ใช้ลิงค์ www.apple.com/orderstatus อันนี้ชัวร์ว่าเป็นของ apple store จริง และถ้ามีข้อสงสัยใดๆให้ติดต่อโดยตรงไปที่ call center 001-800-65-6957 หรือ online chat หรือติดต่อธนาคารเจ้าของบัตรก่อนดำเนินการใดๆกับ email ที่ได้รับมา

เครียดต่อไปค่ะ ทั้งๆที่ดิฉันระวังเรื่องพวกนี้มาตลอด แต่ email มัน @apple.com ส่วน sms ที่ส่งมาก็เข้ากล่องเดียวกับ sms ที่ apple store ของแท้ส่งมา ลิงค์ก็ไปยังหน้าสถานะสินค้าที่ดิฉันสั่งถูกต้อง และที่ดิฉันเห็นว่า สั่งซื้อวันที่ 2 พฤษภาคม (จากรูป) มันก็เป็นแบบเดียวกับการส่งเปลี่ยนรอบก่อน คือ แจ้งเวลาที่แจ้งเปลี่ยนของเป็นเวลาสั่งซื้อใหม่ (ดิฉันแจ้งเปลี่ยนเครื่องรอบที่ 2 วันที่ 2 พฤษภาคมจริง) ก็ไม่รู้เหมือนกันว่า คราวนี้โดนมิจฉาชีพจริงๆหรือเป็นความผิดพลาดของระบบ apple store

จากเรื่องเปลี่ยน iPhone กลายเป็นแจ้งเตือนภัยแทน ระวังกันด้วยนะคะ
แถมรูปค่ะ ไม่มีอะไรบ่งบอกว่า อันไหนมาจาก apple จริง อันไหนของปลอม เพราะอันที่มาจาก apple จริง บางอันก็ไม่มี security check เหมือนกัน
ชื่อสินค้า:   Iphone8 plus
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่