ดิฉันกับคุณพ่อได้ตัดสินใจกู้สินเชื่อบ้านมาในราคา 2.2 ล้าน ระยะเวลาผ่อน 30 ปี
และได้โอนบ้านเมื่อวันที่ 30 ม.ค. 61 ที่ผ่านมา โดยธนาคารที่ตอบรับคือ ธนาคารออมสิน
ซึ่งในระหว่างแต่ละ process ในการดำเนินงาน จนถึงวันโอน ทางทีมสินเชื่อไม่เคยแจง
รายละเอียดในเรื่องการผ่อนจ่ายหรือดอกเบี้ยแต่อย่างใด มีเพียงแจงรายละเอียดของ
ยอดเงิน ว่าจำนวนเท่าไหร่ต่อเดือน เป็นยอดของอะไร ก่อนวันโอนบ้าน 1 วัน
ซึ่งเป็นความผิดของตัวดิฉันเอง ที่ไม่สอบถามรายละเอียดให้ครบถ้วน จึงเปิดสัญญาอ่าน
ซึ่งภายในสัญญาระบุว่า ให้จ่ายเงินทุกๆสิ้นเดือน ไม่มีกำหนดวันเป็นตัวเลขที่ชัดเจน
ด้วยความที่ดิฉันไม่เคยมีประสบการณ์ด้านการผ่อนสินค้าใดๆ จึงโทรไปถามทางพนักงาน
ที่ดำเนินเรื่องสินเชื่อบ้านนี้ให้ ว่าต้องจ่ายอย่างไร ต้องนำเอกสารอะไรไปยื่นไหม หรือมีเลข
สินเชื่ออะไรไหม พี่เขาบอกว่าเดี๋ยวส่งบัตรมาให้ ให้จ่ายผ่านบัตร (ซึ่งในตอนนั้นเข้าใจว่าเหมือน
บัตรสมาชิกอะไรสักอย่าง ที่ฝากเงินเข้าบัตร แล้วให้ยื่นตัดผ่านเคาท์เตอร์) จนมาวันที่ 28 ก.พ.61
ดิฉันมาสอบถามเรื่องการจ่ายสินเชื่อบ้านอีกครั้ง ที่ธนาคารออมสินสาขาปิ่นเกล้า
ทางพนักงานแนะนำให้ดิฉันใช้บริการ Mymo และกดโอนผ่านแอป ดิฉันเลยใช้วิธีนี้จนปัจจุบัน
หลังจากนั้น จนเกือบๆจะถึงสิ้นเดือนของงวดที่ 2 คุณพ่อได้ให้ดิฉันโทรสอบถามกับธนาคาร
อีกครั้ง ถึงวันที่แน่ชัดในการจ่าย เพราะพ่อเคยได้ยินมาว่า หากเดือนแรกจ่ายวันไหน เดือนต่อๆ
มาให้จ่ายวันที่ตรงกัน เพราะไม่งั้นดอกเบี้ยอาจจะขึ้น ดิฉันจึงโทรสอบถามทาง call center
ซึ่งเขาสามารถอธิบายได้เพียงหลักการตัดยอดเงินของแอป Mymo เท่านั้น ส่วนเรื่องการจ่าย
ให้โทรสอบถามกับสาขาที่กู้ เพราะแต่ละสาขาทำสัญญาต่างกัน ดิฉันจึงโทรหาทางสาขาที่ยื่นกู้
และได้รับคำตอบมาว่า "ถ้าสัญญาระบุว่าจ่ายสิ้นเดือน ให้จ่ายวันไหนก็ได้ ภายในวันสิ้นเดือน
แต่ถ้าวันสิ้นเดือนตรงกับวันหยุด ให้จ่ายก่อน" ซึ่งในงวดที่ 2 ที่ต้องจ่าย วันที่ 31 มี.ค. 61 ตรงกับ
วันเสาร์ ดิฉันจึงตัดสินใจจ่ายวันที่ 30 มี.ค. 61 และงวดที่ 3 ได้จ่ายวันที่ 30 เม.ย. 61 ที่ผ่านมา
ทีนี้ ดิฉันพึ่งได้สังเกตุ ว่าแต่ละเดือนที่จ่ายไป ถึงจะจ่ายในยอดเงินเท่ากัน แต่เงินต้นถูกลดลงทุกเดือน
สิ่งที่มากขึ้นคือ "ดอกเบี้ย"
ดิฉันขอแจงรายละเอียดแบบนี้นะคะ
งวดที่ 1) 28 ก.พ. 61 ยอดทั้งหมด 15,400 บาท
ค่าบ้าน 13,800 บาท / เงินต้นหักไป 8,004 บาท / ดอก 5,796 บาท
ประกัน 900 บาท / เงินต้นหักไป 620 บาท / ดอก 280 บาท
ประกัน 700 บาท / เงินต้นหักไป 509 บาท / ดอก 190 บาท
งวดที่ 2) 30 มี.ค 61 ยอด 15,400 บาท
ค่าบ้าน 13,800 บาท / เงินต้นหักไป 7,614 บาท / ดอก 6,185 บาท
ประกัน 900 บาท / เงินต้นหักไป 601 บาท / ดอก 298 บาท
ประกัน 700 บาท / เงินต้นหักไป 497 บาท / ดอก 202 บาท
งวดที่ 3) 30 เม.ย. 61 ยอด 15,400 บาท
ค่าบ้าน 13,800 บาท / เงินต้นหักไป 7,431บาท / ดอก 6,368 บาท
ประกัน 900 บาท / เงินต้นหักไป 593 บาท / ดอก 306 บาท
ประกัน 700 บาท / เงินต้นหักไป 492 บาท / ดอก 207 บาท
เราเห็นว่ายอดดอกเบี้ยสูงขึ้นทุกเดือน เลยโทรไปถามทางสาขาอีกครั้ง
ซึ่งครั้งนี้เขากับบอกว่า ให้จ่ายวันสุดท้ายของเดือนจริงๆเท่านั้น (อ้าว คนที่แล้วบอกวันไหนก็ได้)
ถ้าวันไหนวันสุดท้ายของเดือนตรงกับวันหยุด ให้จ่ายวันถัดไปที่เปิดทำการ และให้ดูตามวันที่ Mymo ขึ้นแจ้งไว้
มาถึงตรงนี้ สิ่งที่ดิฉันสงสัยคือ ทางธนาคารไม่ได้มีการคุยกับพนักงานคอลเซนเตอร์ก่อนหรอคะ ข้อมูลที่ได้ถึงไม่ตรงกัน?
และ 2 เดือนที่ผ่านมา ดิฉันตั้งใจจะจ่ายตรงเวลา แต่สิ่งที่ได้คือจ่ายค่าดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น เงินต้นหนีบ้านถูกตัดให้จ่ายน้อยลง
แล้วเดือนต่อไปหากดิฉันจ่ายตรงเวลา วันสุดท้ายของเดือนเป๊ะๆ ดอกเบี้ยของดิฉันจะกลับมาเป็นยอดเท่ากับเดือนแรกรึเปล่าคะ ?
แล้วถ้าหากเดือนไหนวันสุดท้ายตรงกับวันหยุด แล้วต้องมาจ่ายหลังจากนั้น ซึ่งเป็นวันที่ 1 หรือ 2 (ตามที่พนักงานรอบที่ 3 บอก)
หากดิฉันถูกหักลดเงินต้น และเพิ่มดอกเบี้ยอีก ดิฉันควรติดต่อที่ใครคะ เมื่อข้อมูลที่ได้มาจากธนาคารมันผิด และไม่ใช่ความผิดของดิฉัน
หากใครมีประสบการณ์ด้านการผ่อนจ่ายสินเชื่อบ้าน กรณีคล้ายๆแบบนี้ รบกวนช่วยชี้แนะด้วยค่ะ อยากทำให้มันถูกกำหนด ตรงตามเวลา
แต่ขาดข้อมูลที่ถูกต้อง ดิฉันควรสอบถามใครดีคะ ?
สุดท้ายนี้ ดิฉันขออภัยหากให้ข้อมูลไม่ครบ หรืออธิบายส่วนไหนไม่เข้าใจ เพราะความรู้ด้านสินเชื่อมีน้อย และบ้านเป็นหนี้ผ่อนจ่ายครั้งแรกของดิฉันค่ะ
ใครมีความรู้ด้านสินเชื่อบ้าน รบกวนเข้ามาตอบหน่อยนะคะ
และได้โอนบ้านเมื่อวันที่ 30 ม.ค. 61 ที่ผ่านมา โดยธนาคารที่ตอบรับคือ ธนาคารออมสิน
ซึ่งในระหว่างแต่ละ process ในการดำเนินงาน จนถึงวันโอน ทางทีมสินเชื่อไม่เคยแจง
รายละเอียดในเรื่องการผ่อนจ่ายหรือดอกเบี้ยแต่อย่างใด มีเพียงแจงรายละเอียดของ
ยอดเงิน ว่าจำนวนเท่าไหร่ต่อเดือน เป็นยอดของอะไร ก่อนวันโอนบ้าน 1 วัน
ซึ่งเป็นความผิดของตัวดิฉันเอง ที่ไม่สอบถามรายละเอียดให้ครบถ้วน จึงเปิดสัญญาอ่าน
ซึ่งภายในสัญญาระบุว่า ให้จ่ายเงินทุกๆสิ้นเดือน ไม่มีกำหนดวันเป็นตัวเลขที่ชัดเจน
ด้วยความที่ดิฉันไม่เคยมีประสบการณ์ด้านการผ่อนสินค้าใดๆ จึงโทรไปถามทางพนักงาน
ที่ดำเนินเรื่องสินเชื่อบ้านนี้ให้ ว่าต้องจ่ายอย่างไร ต้องนำเอกสารอะไรไปยื่นไหม หรือมีเลข
สินเชื่ออะไรไหม พี่เขาบอกว่าเดี๋ยวส่งบัตรมาให้ ให้จ่ายผ่านบัตร (ซึ่งในตอนนั้นเข้าใจว่าเหมือน
บัตรสมาชิกอะไรสักอย่าง ที่ฝากเงินเข้าบัตร แล้วให้ยื่นตัดผ่านเคาท์เตอร์) จนมาวันที่ 28 ก.พ.61
ดิฉันมาสอบถามเรื่องการจ่ายสินเชื่อบ้านอีกครั้ง ที่ธนาคารออมสินสาขาปิ่นเกล้า
ทางพนักงานแนะนำให้ดิฉันใช้บริการ Mymo และกดโอนผ่านแอป ดิฉันเลยใช้วิธีนี้จนปัจจุบัน
หลังจากนั้น จนเกือบๆจะถึงสิ้นเดือนของงวดที่ 2 คุณพ่อได้ให้ดิฉันโทรสอบถามกับธนาคาร
อีกครั้ง ถึงวันที่แน่ชัดในการจ่าย เพราะพ่อเคยได้ยินมาว่า หากเดือนแรกจ่ายวันไหน เดือนต่อๆ
มาให้จ่ายวันที่ตรงกัน เพราะไม่งั้นดอกเบี้ยอาจจะขึ้น ดิฉันจึงโทรสอบถามทาง call center
ซึ่งเขาสามารถอธิบายได้เพียงหลักการตัดยอดเงินของแอป Mymo เท่านั้น ส่วนเรื่องการจ่าย
ให้โทรสอบถามกับสาขาที่กู้ เพราะแต่ละสาขาทำสัญญาต่างกัน ดิฉันจึงโทรหาทางสาขาที่ยื่นกู้
และได้รับคำตอบมาว่า "ถ้าสัญญาระบุว่าจ่ายสิ้นเดือน ให้จ่ายวันไหนก็ได้ ภายในวันสิ้นเดือน
แต่ถ้าวันสิ้นเดือนตรงกับวันหยุด ให้จ่ายก่อน" ซึ่งในงวดที่ 2 ที่ต้องจ่าย วันที่ 31 มี.ค. 61 ตรงกับ
วันเสาร์ ดิฉันจึงตัดสินใจจ่ายวันที่ 30 มี.ค. 61 และงวดที่ 3 ได้จ่ายวันที่ 30 เม.ย. 61 ที่ผ่านมา
ทีนี้ ดิฉันพึ่งได้สังเกตุ ว่าแต่ละเดือนที่จ่ายไป ถึงจะจ่ายในยอดเงินเท่ากัน แต่เงินต้นถูกลดลงทุกเดือน
สิ่งที่มากขึ้นคือ "ดอกเบี้ย"
ดิฉันขอแจงรายละเอียดแบบนี้นะคะ
งวดที่ 1) 28 ก.พ. 61 ยอดทั้งหมด 15,400 บาท
ค่าบ้าน 13,800 บาท / เงินต้นหักไป 8,004 บาท / ดอก 5,796 บาท
ประกัน 900 บาท / เงินต้นหักไป 620 บาท / ดอก 280 บาท
ประกัน 700 บาท / เงินต้นหักไป 509 บาท / ดอก 190 บาท
งวดที่ 2) 30 มี.ค 61 ยอด 15,400 บาท
ค่าบ้าน 13,800 บาท / เงินต้นหักไป 7,614 บาท / ดอก 6,185 บาท
ประกัน 900 บาท / เงินต้นหักไป 601 บาท / ดอก 298 บาท
ประกัน 700 บาท / เงินต้นหักไป 497 บาท / ดอก 202 บาท
งวดที่ 3) 30 เม.ย. 61 ยอด 15,400 บาท
ค่าบ้าน 13,800 บาท / เงินต้นหักไป 7,431บาท / ดอก 6,368 บาท
ประกัน 900 บาท / เงินต้นหักไป 593 บาท / ดอก 306 บาท
ประกัน 700 บาท / เงินต้นหักไป 492 บาท / ดอก 207 บาท
เราเห็นว่ายอดดอกเบี้ยสูงขึ้นทุกเดือน เลยโทรไปถามทางสาขาอีกครั้ง
ซึ่งครั้งนี้เขากับบอกว่า ให้จ่ายวันสุดท้ายของเดือนจริงๆเท่านั้น (อ้าว คนที่แล้วบอกวันไหนก็ได้)
ถ้าวันไหนวันสุดท้ายของเดือนตรงกับวันหยุด ให้จ่ายวันถัดไปที่เปิดทำการ และให้ดูตามวันที่ Mymo ขึ้นแจ้งไว้
มาถึงตรงนี้ สิ่งที่ดิฉันสงสัยคือ ทางธนาคารไม่ได้มีการคุยกับพนักงานคอลเซนเตอร์ก่อนหรอคะ ข้อมูลที่ได้ถึงไม่ตรงกัน?
และ 2 เดือนที่ผ่านมา ดิฉันตั้งใจจะจ่ายตรงเวลา แต่สิ่งที่ได้คือจ่ายค่าดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น เงินต้นหนีบ้านถูกตัดให้จ่ายน้อยลง
แล้วเดือนต่อไปหากดิฉันจ่ายตรงเวลา วันสุดท้ายของเดือนเป๊ะๆ ดอกเบี้ยของดิฉันจะกลับมาเป็นยอดเท่ากับเดือนแรกรึเปล่าคะ ?
แล้วถ้าหากเดือนไหนวันสุดท้ายตรงกับวันหยุด แล้วต้องมาจ่ายหลังจากนั้น ซึ่งเป็นวันที่ 1 หรือ 2 (ตามที่พนักงานรอบที่ 3 บอก)
หากดิฉันถูกหักลดเงินต้น และเพิ่มดอกเบี้ยอีก ดิฉันควรติดต่อที่ใครคะ เมื่อข้อมูลที่ได้มาจากธนาคารมันผิด และไม่ใช่ความผิดของดิฉัน
หากใครมีประสบการณ์ด้านการผ่อนจ่ายสินเชื่อบ้าน กรณีคล้ายๆแบบนี้ รบกวนช่วยชี้แนะด้วยค่ะ อยากทำให้มันถูกกำหนด ตรงตามเวลา
แต่ขาดข้อมูลที่ถูกต้อง ดิฉันควรสอบถามใครดีคะ ?
สุดท้ายนี้ ดิฉันขออภัยหากให้ข้อมูลไม่ครบ หรืออธิบายส่วนไหนไม่เข้าใจ เพราะความรู้ด้านสินเชื่อมีน้อย และบ้านเป็นหนี้ผ่อนจ่ายครั้งแรกของดิฉันค่ะ