เราขอส่งจดหมายเปิดผนึกถึงทรู เพราะช่องทางที่ติดต่อได้ยังไม่ได้รับคำตอบ
เพื่อนๆ มีใครเจอประสบการณ์แบบนี้ รบกวนขอคำแนะนำด้วยนะคะ และขออนุญาตแชร์ประสบการณ์ว่า แม้จะมีความระมัดระวังป้องกันปัญหาที่คาดว่าจะเกิดขึ้นมากเพียงใด แต่วันนึงก็ยังได้รับหมายศาลจากการทำงานชุ่ยๆของคนที่ไม่รับผิดชอบอยู่ดี
เรียน บ. ทรู ดิสทริบิวชั่น แอนด์ เซลส์ จำกัด
เรื่อง ขอเรียกร้องให้ถอนฟ้องคดีหมายเลขดำที่ ผบ. XX73/2561 ภายใน 7 วัน ก่อนเข้าสู่ขั้นตอนการไกลเกลี่ยวันที่ 15 พ.ค. 61 เรื่องผิดสัญญา, เรียกให้ชำระหนี้, เรียกค่าเสียหาย จำนวนทุนทรัพย์ xx,092.71 บาท เนื่องจากปัญหาที่เกิดขึ้นเกิดจากความผิดพลาดในการทำงานของทรูเองทั้งหมด ไม่ใช่ความผิดของลูกค้า
1. หมายเลขที่ถูกฟ้องว่าใช้งานไม่ครบกำหนดสัญญาซื้อเครื่องพร้อมเบอร์ 09-xxxx-1707 ข้อเท็จจริงคือ เบอร์นี้ได้เปลี่ยนซิมและผูกสัญญาเป็น 09-xxxx-7561 ดำเนินการโดย พนง.Shop ที่ยืนยันกับลูกค้าว่า สัญญาผูกกับเบอร์เดิมเรียบร้อยโดยทรูส่วนกลาง และค่าปรับเครื่องทางช้อปปรับลดแล้ว ลูกค้ารับซิมใหม่ 28/12/59 ใช้งานจนสิ้นสุดสัญญาวันที่ 16/08/60 และปัจจุบันลูกค้ายังใช้งานอยู่ ลำดับเหตุการณ์คือ
- 29/9/58 ซื้อเครื่องพร้อมเบอร์ 09-xxxx-1707 จ่ายค่าบริการล่วงหน้า + ติดสัญญา xx เดือน ใช้งานไป 6 รอบบิล แจ้งเปลี่ยนที่อยู่จาก กทม. เป็น เชียงใหม่ เมื่อ มค.59 ต่อมาถูกระงับเนื่องจากไม่ได้ใช้ช่วงหนึ่ง จึงติดต่อ Shop เพื่อขอใช้งานต่อ ทาง True Shop เสนอให้ลูกค้าใช้เบอร์ใหม่-ซิมใหม่ ต่อกับสัญญาเบอร์เดิม / พนง.ขอเอกสารบัตร ปปช.ลูกค้าเพื่อดำเนินการ เปลี่ยนจาก 09-xxxx-1707 เป็น 09-xxxx-7561 พนง. Shop แจ้งว่าใช้งานอีก 7 เดือนจะครบสัญญา ต่อมาลูกค้าต้องไป True Shop อีกครั้ง เพราะซิมที่ให้มาครั้งแรกใช้งานไม่ได้
- ลูกค้าสื่อสารชัดเจนตอนได้รับซิมใหม่ ว่าให้พนักงาน True Shop ดำเนินการ 3 เรื่อง แต่ปัญหาคือทำงานล่าช้าและไม่จบ ลูกค้าต้องตามเรื่องเองทุกเดือนทั้ง True Shop และ Call Center รวม 8 ครั้ง ใช้เวลานาน 7 เดือน ตั้งแต่ 15/1/60 – 22/7/60 กว่าจะจบเรื่อง
1.) ให้ยืนยันอายุสัญญา
- ผ่านไป 2 เดือน หลังจากได้ซิม จึงทราบอายุสัญญา พนง. Shop , Call Center แจ้งตรงกันว่า เริ่ม 6/01/60 สิ้นสุด 29/07/60
2.) ให้เปลี่ยนที่อยู่ใหม่จาก กทม. เป็นเชียงใหม่
- ผ่านไป 3 เดือน TRUE จึงเปลี่ยนที่อยู่และจัดส่งบิลมาเชียงใหม่ คือ มี.ค. 60
3.) มีค่าบริการจ่ายล่วงหน้าคงเหลือจากเบอร์เดิมที่ ต้องนำมาผูกกับเบอร์ใหม่และหักให้ลูกค้าด้วย
- ผ่านไป 7 เดือน TRUE จึงหักค่าบริการที่ลูกค้าจ่ายล่วงหน้าจากเบอร์เก่ามาผูกกับเบอร์ใหม่ 22/07/60
2. True ทำงานไม่มีประสิทธิภาพ พนักงานไม่ประสานฝ่ายที่เกี่ยวข้องต่อ ในสิ่งที่ดำเนินการให้ลูกค้าไปแล้ว ส่งผลให้ลูกค้าโดนหมายศาลทั้งที่พยายามติดตามเรื่องมาตลอด
2.1 Collection ข้อมูลไม่อัพเดต ไม่รับฟัง พูดจามารยาทแย่วางสายใส่ลูกค้า --> ก่อนลูกค้าได้หมายศาล มี Collection โทรติดตามทวงนี้ 1 ครั้ง วันที่ 16/10/60 ลูกค้าอธิบายฝ่ายทวงหนี้ว่าเบอร์นี้ไม่ได้ติดสัญญา และใช้งานจนครบสัญญาเมื่อ 16/8/60 ที่ผ่านมา แต่พนง.ทวงหนี้ไม่รับฟังและเอาแต่เถียงว่าเปลี่ยนซิมไม่ได้ ลูกค้าบอกว่าได้หรือไม่ให้ไปถามทรู เพราะใช้งานจนครบแล้ว เถียงกันแล้วเขาก็วางสายใส่ลูกค้า
2.2 ปัญหาของ True Shop /Call Center พูดจาดีทุกคน รับเรื่อง รับปาก แต่ไม่ตามงาน แก้ปัญหาไม่จบ --> หลังจากเจอ Collection ทวงหนี้ ลูกค้าก็ติดต่อพนักงาน True Shop เจ้าของเรื่องให้ยืนยันว่าไม่ติดสัญญา ถึง 3 ครั้ง และแจ้ง Call Center อีก 1 ขอให้พนง. Cap หน้าจอว่าไม่ติดสัญญาส่งให้ดู และพิมพ์คุยเพื่อจะได้มีหลักฐานเพราะหากผิดพลาดปัญหาก็จะตกอยู่กับลูกค้า พนง. Shop ยืนยันว่าไม่มีปัญหาเรื่องสัญญาใช้งานครบแล้ว ทรูส่วนกลางดึงสัญญากลับมาให้แล้ว ค่าปรับเครื่องทางช้อปก็ปรับลด และมี memo ในระบบเรื่องโยกสัญญา แต่ไม่ทราบว่าทำไมมี Collection ติดต่อไป หลังจากนั้นก็ไม่มีการติดต่อจาก Collection อีก จนลูกค้าเข้าใจว่าเรื่องจบแล้ว
2.3 หน่วยงานของทรูที่ส่งข้อมูลลูกค้าไป สนง.กฎหมายไม่มีการอัพเดตข้อมูลใดๆของลูกค้า และ สำนักงานกฎหมายส่งเอกสารล่าช้า ไม่ตรวจสอบต้นทางว่าส่งทวงหนี้แล้วทำไมลูกค้าไม่ได้รับ
--> จม.ทวงหนี้ ส่งไปที่อยู่เก่าทั้งที่ซิมเดิม 09-xxxx-1707 มีการแจ้งเปลี่ยน จาก กทม. เป็นเชียงใหม่ ไปนานแล้วเมื่อ ม.ค. 2559 ทีนี้ส่งทวงหนี้ไปก็ย่อมไม่มีผู้รับปลายทาง สนง.กฎหมาย ก็ไม่ตรวจสอบว่าที่อยู่มีการแก้ไข หาว่าลูกค้าไม่ติดต่อกลับ ต่อมามีที่อยู่ปัจจุบัน และหมายเลขติดต่อลูกค้า สนง.กฎหมายก็ไม่แจ้งทวงหนี้ใหม่ แต่กลับส่งหมายศาลให้ลูกค้าเลย
--> ไม่สนใจปัญหาที่ติดต่อทวงหนี้ไม่ได้ จงใจให้ลูกค้าได้หมายศาล (หมายศาลลงวันที่ 10 เม.ย. 61 อ้างว่า สนง.กฏหมายส่ง จม. ทวงหนี้ ไป 1 ครั้ง วันที่ 27/3/61 ปณ. แจ้งว่าลูกค้าบ้านปิด ต่อวันที่ 20/4/61 เจ้าหน้าที่ศาลโทรมาว่าจะไปส่งหมายศาลเรื่องผิดสัญญา 09-xxxx-1707 ที่บ้าน)
3. หลังจากได้รับหมายศาล ลูกค้าติดต่อหา TRUE ทันที แต่มีความกังวลว่าปัญหาจะล่าช้ามีแนวโน้มจะลากไปถึงวันไกล่เกลี่ย 15 พ.ค. 61 นี่เป็นกรณีเร่งด่วน ซึ่งเมื่อตรวจสอบว่าลูกค้าไม่ผิดก็สามารถถอนฟ้องได้ TRUE ควรตระหนักว่าการส่งหมายศาลสร้างความเสียหายให้ลูกค้า และการไปศาลก็เป็นเรื่องเสียเวลามาก ทรูควรเป็นฝ่ายติดต่อกลับให้รวดเร็วที่สุด แสดงความชัดเจนว่าจะแก้ปัญหาให้ภายในเมื่อไร แบบไหนที่ไม่สร้างความเสียหายต่อ
3.1 เมื่อโทรไป สนง. กฎหมาย เขามีหน้าที่ทำตามขั้นตอน เขาได้รับข้อมูลลูกค้า มาจาก True Distribution และไม่ทราบว่า True Move มีการประสานอะไรไหม เพราะไม่มีข้อมูลใดๆเพิ่มเติมของลูกค้า หากตรวจสอบว่าผิดพลาด การเปลี่ยนแปลงถอนฟ้องต้องรอทางทรูติดต่อมาเท่านั้น
3.2 วันที่ 23,25,26 เม.ย. 61 ติดต่อ Call Center ให้ ส่ง Complaint ว่า ลูกค้าต้องการให้ถอนฟ้อง ภายใน 7 วัน ก่อนเข้าสู่ขั้นตอนการไกลเกลี่ยวันที่ 15 พ.ค. 61 พบว่าข้อมูลในการเปลี่ยนหมายเลขไม่ได้บันทึกไว้อย่างครบถ้วน ต้องตรวจสอบกันมาไปมาระหว่าง Shop กับ Call Center อีกครั้ง ส่วน Shop พนง.ที่ติดต่อกลับมาอ้างว่าทีมงานเปลี่ยนใหม่ยกชุด ต้องรอตรวจสอบ ซึ่งไม่ใช่เหตุผลที่จะเอามาอ้างได้ ในเมื่อข้อมูลทุกอย่างของลูกค้าสามารถตรวจสอบได้จากระบบ นอกจาก Call Center ส่งเรื่องรอประสานงาน ติดต่อกลับ ยังไม่มีหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรงหรือเร่งด่วนติดต่อมา
ได้รับหมายศาลทั้งที่ใช้งานเบอร์ทรูจนครบสัญญาและยังใช้งานอยู่ ขอให้ทรูถอนฟ้อง ภายใน 7 วัน ปัญหาจากความผิดทรูไม่ใช่ลูกค้า
เพื่อนๆ มีใครเจอประสบการณ์แบบนี้ รบกวนขอคำแนะนำด้วยนะคะ และขออนุญาตแชร์ประสบการณ์ว่า แม้จะมีความระมัดระวังป้องกันปัญหาที่คาดว่าจะเกิดขึ้นมากเพียงใด แต่วันนึงก็ยังได้รับหมายศาลจากการทำงานชุ่ยๆของคนที่ไม่รับผิดชอบอยู่ดี
เรียน บ. ทรู ดิสทริบิวชั่น แอนด์ เซลส์ จำกัด
เรื่อง ขอเรียกร้องให้ถอนฟ้องคดีหมายเลขดำที่ ผบ. XX73/2561 ภายใน 7 วัน ก่อนเข้าสู่ขั้นตอนการไกลเกลี่ยวันที่ 15 พ.ค. 61 เรื่องผิดสัญญา, เรียกให้ชำระหนี้, เรียกค่าเสียหาย จำนวนทุนทรัพย์ xx,092.71 บาท เนื่องจากปัญหาที่เกิดขึ้นเกิดจากความผิดพลาดในการทำงานของทรูเองทั้งหมด ไม่ใช่ความผิดของลูกค้า
1. หมายเลขที่ถูกฟ้องว่าใช้งานไม่ครบกำหนดสัญญาซื้อเครื่องพร้อมเบอร์ 09-xxxx-1707 ข้อเท็จจริงคือ เบอร์นี้ได้เปลี่ยนซิมและผูกสัญญาเป็น 09-xxxx-7561 ดำเนินการโดย พนง.Shop ที่ยืนยันกับลูกค้าว่า สัญญาผูกกับเบอร์เดิมเรียบร้อยโดยทรูส่วนกลาง และค่าปรับเครื่องทางช้อปปรับลดแล้ว ลูกค้ารับซิมใหม่ 28/12/59 ใช้งานจนสิ้นสุดสัญญาวันที่ 16/08/60 และปัจจุบันลูกค้ายังใช้งานอยู่ ลำดับเหตุการณ์คือ
- 29/9/58 ซื้อเครื่องพร้อมเบอร์ 09-xxxx-1707 จ่ายค่าบริการล่วงหน้า + ติดสัญญา xx เดือน ใช้งานไป 6 รอบบิล แจ้งเปลี่ยนที่อยู่จาก กทม. เป็น เชียงใหม่ เมื่อ มค.59 ต่อมาถูกระงับเนื่องจากไม่ได้ใช้ช่วงหนึ่ง จึงติดต่อ Shop เพื่อขอใช้งานต่อ ทาง True Shop เสนอให้ลูกค้าใช้เบอร์ใหม่-ซิมใหม่ ต่อกับสัญญาเบอร์เดิม / พนง.ขอเอกสารบัตร ปปช.ลูกค้าเพื่อดำเนินการ เปลี่ยนจาก 09-xxxx-1707 เป็น 09-xxxx-7561 พนง. Shop แจ้งว่าใช้งานอีก 7 เดือนจะครบสัญญา ต่อมาลูกค้าต้องไป True Shop อีกครั้ง เพราะซิมที่ให้มาครั้งแรกใช้งานไม่ได้
- ลูกค้าสื่อสารชัดเจนตอนได้รับซิมใหม่ ว่าให้พนักงาน True Shop ดำเนินการ 3 เรื่อง แต่ปัญหาคือทำงานล่าช้าและไม่จบ ลูกค้าต้องตามเรื่องเองทุกเดือนทั้ง True Shop และ Call Center รวม 8 ครั้ง ใช้เวลานาน 7 เดือน ตั้งแต่ 15/1/60 – 22/7/60 กว่าจะจบเรื่อง
1.) ให้ยืนยันอายุสัญญา
- ผ่านไป 2 เดือน หลังจากได้ซิม จึงทราบอายุสัญญา พนง. Shop , Call Center แจ้งตรงกันว่า เริ่ม 6/01/60 สิ้นสุด 29/07/60
2.) ให้เปลี่ยนที่อยู่ใหม่จาก กทม. เป็นเชียงใหม่
- ผ่านไป 3 เดือน TRUE จึงเปลี่ยนที่อยู่และจัดส่งบิลมาเชียงใหม่ คือ มี.ค. 60
3.) มีค่าบริการจ่ายล่วงหน้าคงเหลือจากเบอร์เดิมที่ ต้องนำมาผูกกับเบอร์ใหม่และหักให้ลูกค้าด้วย
- ผ่านไป 7 เดือน TRUE จึงหักค่าบริการที่ลูกค้าจ่ายล่วงหน้าจากเบอร์เก่ามาผูกกับเบอร์ใหม่ 22/07/60
2. True ทำงานไม่มีประสิทธิภาพ พนักงานไม่ประสานฝ่ายที่เกี่ยวข้องต่อ ในสิ่งที่ดำเนินการให้ลูกค้าไปแล้ว ส่งผลให้ลูกค้าโดนหมายศาลทั้งที่พยายามติดตามเรื่องมาตลอด
2.1 Collection ข้อมูลไม่อัพเดต ไม่รับฟัง พูดจามารยาทแย่วางสายใส่ลูกค้า --> ก่อนลูกค้าได้หมายศาล มี Collection โทรติดตามทวงนี้ 1 ครั้ง วันที่ 16/10/60 ลูกค้าอธิบายฝ่ายทวงหนี้ว่าเบอร์นี้ไม่ได้ติดสัญญา และใช้งานจนครบสัญญาเมื่อ 16/8/60 ที่ผ่านมา แต่พนง.ทวงหนี้ไม่รับฟังและเอาแต่เถียงว่าเปลี่ยนซิมไม่ได้ ลูกค้าบอกว่าได้หรือไม่ให้ไปถามทรู เพราะใช้งานจนครบแล้ว เถียงกันแล้วเขาก็วางสายใส่ลูกค้า
2.2 ปัญหาของ True Shop /Call Center พูดจาดีทุกคน รับเรื่อง รับปาก แต่ไม่ตามงาน แก้ปัญหาไม่จบ --> หลังจากเจอ Collection ทวงหนี้ ลูกค้าก็ติดต่อพนักงาน True Shop เจ้าของเรื่องให้ยืนยันว่าไม่ติดสัญญา ถึง 3 ครั้ง และแจ้ง Call Center อีก 1 ขอให้พนง. Cap หน้าจอว่าไม่ติดสัญญาส่งให้ดู และพิมพ์คุยเพื่อจะได้มีหลักฐานเพราะหากผิดพลาดปัญหาก็จะตกอยู่กับลูกค้า พนง. Shop ยืนยันว่าไม่มีปัญหาเรื่องสัญญาใช้งานครบแล้ว ทรูส่วนกลางดึงสัญญากลับมาให้แล้ว ค่าปรับเครื่องทางช้อปก็ปรับลด และมี memo ในระบบเรื่องโยกสัญญา แต่ไม่ทราบว่าทำไมมี Collection ติดต่อไป หลังจากนั้นก็ไม่มีการติดต่อจาก Collection อีก จนลูกค้าเข้าใจว่าเรื่องจบแล้ว
2.3 หน่วยงานของทรูที่ส่งข้อมูลลูกค้าไป สนง.กฎหมายไม่มีการอัพเดตข้อมูลใดๆของลูกค้า และ สำนักงานกฎหมายส่งเอกสารล่าช้า ไม่ตรวจสอบต้นทางว่าส่งทวงหนี้แล้วทำไมลูกค้าไม่ได้รับ
--> จม.ทวงหนี้ ส่งไปที่อยู่เก่าทั้งที่ซิมเดิม 09-xxxx-1707 มีการแจ้งเปลี่ยน จาก กทม. เป็นเชียงใหม่ ไปนานแล้วเมื่อ ม.ค. 2559 ทีนี้ส่งทวงหนี้ไปก็ย่อมไม่มีผู้รับปลายทาง สนง.กฎหมาย ก็ไม่ตรวจสอบว่าที่อยู่มีการแก้ไข หาว่าลูกค้าไม่ติดต่อกลับ ต่อมามีที่อยู่ปัจจุบัน และหมายเลขติดต่อลูกค้า สนง.กฎหมายก็ไม่แจ้งทวงหนี้ใหม่ แต่กลับส่งหมายศาลให้ลูกค้าเลย
--> ไม่สนใจปัญหาที่ติดต่อทวงหนี้ไม่ได้ จงใจให้ลูกค้าได้หมายศาล (หมายศาลลงวันที่ 10 เม.ย. 61 อ้างว่า สนง.กฏหมายส่ง จม. ทวงหนี้ ไป 1 ครั้ง วันที่ 27/3/61 ปณ. แจ้งว่าลูกค้าบ้านปิด ต่อวันที่ 20/4/61 เจ้าหน้าที่ศาลโทรมาว่าจะไปส่งหมายศาลเรื่องผิดสัญญา 09-xxxx-1707 ที่บ้าน)
3. หลังจากได้รับหมายศาล ลูกค้าติดต่อหา TRUE ทันที แต่มีความกังวลว่าปัญหาจะล่าช้ามีแนวโน้มจะลากไปถึงวันไกล่เกลี่ย 15 พ.ค. 61 นี่เป็นกรณีเร่งด่วน ซึ่งเมื่อตรวจสอบว่าลูกค้าไม่ผิดก็สามารถถอนฟ้องได้ TRUE ควรตระหนักว่าการส่งหมายศาลสร้างความเสียหายให้ลูกค้า และการไปศาลก็เป็นเรื่องเสียเวลามาก ทรูควรเป็นฝ่ายติดต่อกลับให้รวดเร็วที่สุด แสดงความชัดเจนว่าจะแก้ปัญหาให้ภายในเมื่อไร แบบไหนที่ไม่สร้างความเสียหายต่อ
3.1 เมื่อโทรไป สนง. กฎหมาย เขามีหน้าที่ทำตามขั้นตอน เขาได้รับข้อมูลลูกค้า มาจาก True Distribution และไม่ทราบว่า True Move มีการประสานอะไรไหม เพราะไม่มีข้อมูลใดๆเพิ่มเติมของลูกค้า หากตรวจสอบว่าผิดพลาด การเปลี่ยนแปลงถอนฟ้องต้องรอทางทรูติดต่อมาเท่านั้น
3.2 วันที่ 23,25,26 เม.ย. 61 ติดต่อ Call Center ให้ ส่ง Complaint ว่า ลูกค้าต้องการให้ถอนฟ้อง ภายใน 7 วัน ก่อนเข้าสู่ขั้นตอนการไกลเกลี่ยวันที่ 15 พ.ค. 61 พบว่าข้อมูลในการเปลี่ยนหมายเลขไม่ได้บันทึกไว้อย่างครบถ้วน ต้องตรวจสอบกันมาไปมาระหว่าง Shop กับ Call Center อีกครั้ง ส่วน Shop พนง.ที่ติดต่อกลับมาอ้างว่าทีมงานเปลี่ยนใหม่ยกชุด ต้องรอตรวจสอบ ซึ่งไม่ใช่เหตุผลที่จะเอามาอ้างได้ ในเมื่อข้อมูลทุกอย่างของลูกค้าสามารถตรวจสอบได้จากระบบ นอกจาก Call Center ส่งเรื่องรอประสานงาน ติดต่อกลับ ยังไม่มีหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรงหรือเร่งด่วนติดต่อมา