อยากให้เขาบอกต่อสินค้าและบริการเรา...
Viral Marketing หรือ การบอกต่อให้กับเพื่อนๆ หรือคนรู้จัก ทุกธุรกิจอยากได้ แต่จะทำอย่างไร?
โดยปกติทั่วไปก็จะ ทำสินค้าให้ดี ให้บริการดี สร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า แล้วให้เขาบอกต่อ...
คำถามผมคือ เขาจะบอกต่อจริงหรือ? ขนาดผมได้บริการอย่างดี สินค้าอย่างดี ยังไม่บอกต่อเลย...?
ผมจะบอกต่อในตัวสินค้า หรือบริการใดๆ สินค้าและบริการนั้น ต้องดูแล้วมีความพิเศษ มีสิ่งที่อยากให้พูดถึง นักการตลาดเดิมๆ เลย บอกว่าต้องมีการบริการที่ดี สินค้าต้องดี เป็นต้น
สังเกตุได้ว่าองค์กรส่วนใหญ่ ก็บอกว่า สินค้าของเข้าดี บริการของเขายอด แต่ทำไมไม่เห็นมีใครคุยหรือเชียร์สินค้าเขาเลย บางสินค้า บางแบรนด์ ผมก็เพิ่งเคยได้ยินตอนเขามาขอคำปรึกษา...
จากประสบการณ์ ไม่ว่าจะสินค้าใด ถ้าเงียบๆ ไม่ได้ทำกิจกรรมอะไร แล้วหวังว่าคนจะบอกต่อ โอกาสจะบอกต่อ ก็ต่อเมื่อ สินค้าและบริการ โดนใจเขามากจริงๆ หรือ พูดต่อหน้าผู้ประกอบการเท่านั้น
การจะให้ลูกค้า สร้างการตลาดแบบบอกต่อปากต่อปาก World of mouth สิ่งที่ง่ายที่สุดคือการสร้างกิจกรรม ที่โดนใจ หรือเป็นสิ่งที่พิเศษมากๆ สำหรับลูกค้า บางคนใช้วิธีแจกของแถมที่มีมูลค่ามากๆ ลดราคาพิเศษสุดๆ หรือ ให้บริการฟรี ทั้งนี้ จะเสียค่าใช้จ่ายมาก แต่ได้ผลน้อย
บางครั้งให้ร่วมกิจกรรม เพื่อนแนะนำเพื่อน แล้วผู้แนะนำได้สิทธิพิเศษ ก็เริ่มใช้ไม่ได้ผลในปัจจุบัน
แต่ปัจจุบัน
ให้ถ่ายรูปติด #hashtag แล้วแจกรางวัล หรือจับฉลาก ก็สามารถใช้ไดใน Social Media เพิ่มมากขึ้น และได้ผลบ้างในปัจจุบัน ใช้ค่าใช้จ่ายน้อย
การใช้ Social App โหลดเข้ามือถือ ที่ทำให้ผู้ใช้ภูมิใจที่มีโปรแกรมนี้ เช่น ถ่ายรูปแล้วได้ภาพแปลกๆ ก็จะแชร์รูปที่ได้ ออกไปให้เพื่อนๆ ดูและบอกต่อว่า โหลดโปรแกรมอะไรมาใช้
ยังมีอีกหลายวิธีการที่ทำให้ ลูกค้ารู้สึกพิเศษ และ จะบอกต่อ ซึ่งก็จะขึ้นกับ สินค้า และ บริการ ของแต่ละสินค้าว่า น่าจะใช้กลยุทธ์แนวทางใดที่เหมาะสม..
อยากให้เขาบอกต่อสินค้าและบริการเรา...
Viral Marketing หรือ การบอกต่อให้กับเพื่อนๆ หรือคนรู้จัก ทุกธุรกิจอยากได้ แต่จะทำอย่างไร?
โดยปกติทั่วไปก็จะ ทำสินค้าให้ดี ให้บริการดี สร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า แล้วให้เขาบอกต่อ...
คำถามผมคือ เขาจะบอกต่อจริงหรือ? ขนาดผมได้บริการอย่างดี สินค้าอย่างดี ยังไม่บอกต่อเลย...?
ผมจะบอกต่อในตัวสินค้า หรือบริการใดๆ สินค้าและบริการนั้น ต้องดูแล้วมีความพิเศษ มีสิ่งที่อยากให้พูดถึง นักการตลาดเดิมๆ เลย บอกว่าต้องมีการบริการที่ดี สินค้าต้องดี เป็นต้น
สังเกตุได้ว่าองค์กรส่วนใหญ่ ก็บอกว่า สินค้าของเข้าดี บริการของเขายอด แต่ทำไมไม่เห็นมีใครคุยหรือเชียร์สินค้าเขาเลย บางสินค้า บางแบรนด์ ผมก็เพิ่งเคยได้ยินตอนเขามาขอคำปรึกษา...
จากประสบการณ์ ไม่ว่าจะสินค้าใด ถ้าเงียบๆ ไม่ได้ทำกิจกรรมอะไร แล้วหวังว่าคนจะบอกต่อ โอกาสจะบอกต่อ ก็ต่อเมื่อ สินค้าและบริการ โดนใจเขามากจริงๆ หรือ พูดต่อหน้าผู้ประกอบการเท่านั้น
การจะให้ลูกค้า สร้างการตลาดแบบบอกต่อปากต่อปาก World of mouth สิ่งที่ง่ายที่สุดคือการสร้างกิจกรรม ที่โดนใจ หรือเป็นสิ่งที่พิเศษมากๆ สำหรับลูกค้า บางคนใช้วิธีแจกของแถมที่มีมูลค่ามากๆ ลดราคาพิเศษสุดๆ หรือ ให้บริการฟรี ทั้งนี้ จะเสียค่าใช้จ่ายมาก แต่ได้ผลน้อย
บางครั้งให้ร่วมกิจกรรม เพื่อนแนะนำเพื่อน แล้วผู้แนะนำได้สิทธิพิเศษ ก็เริ่มใช้ไม่ได้ผลในปัจจุบัน
แต่ปัจจุบัน
ให้ถ่ายรูปติด #hashtag แล้วแจกรางวัล หรือจับฉลาก ก็สามารถใช้ไดใน Social Media เพิ่มมากขึ้น และได้ผลบ้างในปัจจุบัน ใช้ค่าใช้จ่ายน้อย
การใช้ Social App โหลดเข้ามือถือ ที่ทำให้ผู้ใช้ภูมิใจที่มีโปรแกรมนี้ เช่น ถ่ายรูปแล้วได้ภาพแปลกๆ ก็จะแชร์รูปที่ได้ ออกไปให้เพื่อนๆ ดูและบอกต่อว่า โหลดโปรแกรมอะไรมาใช้
ยังมีอีกหลายวิธีการที่ทำให้ ลูกค้ารู้สึกพิเศษ และ จะบอกต่อ ซึ่งก็จะขึ้นกับ สินค้า และ บริการ ของแต่ละสินค้าว่า น่าจะใช้กลยุทธ์แนวทางใดที่เหมาะสม..