Review Honda Rebel ปี 2017 หลังจากที่ผ่านการใช้งานมา 5000+ km ภายใน 4 เดือน
จะขอ review แค่การใช้งานอย่างเดียว ยกเว้นเรื่องการเงินนะครับ (finance / ค่าใช้จ่ายต่างๆ)
มีเพื่อนๆ และคนรู้จักหลายท่านถามเข้ามาว่า อยากขี่ big bike แต่ยังขี่มอเตอร์ไซค์มี clutch ไม่คล่องบ้าง ขาไม่ถึงบ้าง รถหนักบ้าง
โดยเฉพาะผู้หญิงตัวเล็กๆ ว่าจะขี่ไหวมั้ย?
มือใหม่
- แน่นอนว่า การเริ่มหัดขี่ที่ cc ต่ำๆ จะไม่ค่อยเสี่ยงต่อการคุมคันเร่งไม่อยู่ แต่ข้อเด่นของ Cruiser คือรถที่มีศูนย์ถ่วงต่ำ ที่นั่งเตี้ย ที่ทำให้คนตัวเล็กหรือขาสั้นก็สามารถวางเท้าเต็มตอนคร่อมรถได้ เพิ่มความมั่นใจเวลาต้องเอาเท้าลงช่วยเวลาต้องขี่ในที่แคบๆช้าๆ หรือตอนมุดรถติด
Honda Rebel จะเหมาะสำหรับคนที่มีส่วนสูงไม่ถึง 175 cm
ข้อดีอันดับแรกๆของ Honda Rebel ที่มีชื่อเสียงมานานตั้งแต่รุ่น Rebel 250 คือ "one of the best beginner's bike" ใน style Cruiser Motorcycle
อีกอย่าง ถึงแม้ว่าจะดูเป็น cruiser แต่ที่วางเท้าก็ยังอยู่ตรงกลางเหมือนมอเตอร์ไซค์ปกติ ที่เรียกว่า mid-control ไม่ได้ยื่นไปข้างหน้าแบบรถ cruiser จริงๆหรือแบบ 48 ในรูปนี้ ซึ่งถ้าเป็นมือใหม่อาจจะไม่ชิน
หนักมั้ย? ตาม spec น้ำหนักอยู่ที่ 165 kg ถ้าเทียบกับรุ่นอื่นๆทั่วไปก็ยังถือว่าไม่หนักมาก ตอนเข็นแต่ตำแหน่งของที่พักเท้าจะเป็นปัญหาสำหรับคนที่ใช้ท่าเข็นรถ Sports Bike ทั่วไป มันจะเอาเอวพิงไม่ค่อยถนัด
แต่ถ้าเป็นการควมคุม โยกซ้ายขวา หรือใช้เท้าช่วยเข็น ตอนมุดรถติด หรือเข็นถอยหลังตอนนั่ง ถือว่าเบามาก (เบาและเตี้ย เข็นง่าย)
ความคล่อง ขี่ในเมือง
- อาจจะทำความเร็วสู้พวก CBR 300r / CB 300 ต่างๆ ไม่ได้ แต่ถ้าแค่การเร่งแซงรถใหญ่ กำลังก็ถือว่ายังใช้ได้ดีอยู่
อัตราเร่งจาก 0 - 100 ของ Rebel 300 ถือว่าแรงเหลือเฟือในเมือง
- รถติด? ถ้าเป็นทางตรง จากที่ขี่มา ถ้า Wave ผ่านได้ Rebel ก็ไปได้ ที่จับ Handle ก็ไม่ได้กว้างมาก อาจจะติดที่กระจกข้างนิดหน่อย ถ้าแต่งแบบให้กระจกอยู่ใต้ hand จะมุดง่ายขึ้นเยอะ ปัญหาคือตอนเปลี่ยนเลน เพราะว่าช่วงคันจะใหญ่หน่อย ใช้วงเลี้ยวมากกว่า เพราะฉะนั้นต้องกะดีๆครับ ยังไงก็ไม่คล่องเท่าพวกรถเล็ก แต่ก็ยังถือว่าคล่องตัวอยู่
- จอดยากมั้ย? ถ้าจอดตามห้าง ก็คงต้องเป็นที่จอด big bike ล่ะครับ เพราะวงเลี้ยวกว้าง ช่วงตัวยาว จะจอดรวมกับ wave ลำบากแน่นอน
ขี่นอกเมือง / ออกทริป
- ถ้ายืนที่ 100 - 120 ยังถือว่าสบายๆอยู่ที่เกียร์ 6 แต่ถ้าพอเริ่มจะไปมากกว่านั้น มันจะถ่วงๆ เคยบิดหมดปลอกเลยได้ 140-142 เองครับ รถจะสั่นมาก
เวลาเจอรถใหญ่ขับที่ 100 - 120 เราจะเร่งแซงที่ก็เหนื่อยเลย ยังไงก็เก็บไว้พิจรณาด้วย (ถ้าออกนอกเมืองบ่อย ใช้ Rebel 500 จะเหมาะกว่า)
ที่นั่งของโรงงานนี่ นั่งเกิน 30 นาที ก้นจะเริ่มชา แนะนำให้เปลี่ยนเบาะ ถ้าจะเดินทางนานๆครับ
- เข้าโค้ง ลำบากกว่าสาย Sport bike เนื่องด้วยเป็นรถที่เตี้ยครับ รถจะเอนไม่ได้มาก การขูดที่พักเท้าตอนเทโค้ง จะได้ยินบ่อยๆ ต้องใช้ความเร็วต่ำ และ องศามากกว่าปกติครับ
-ฝนตก ถนนลื่น หลุม ... ด้วยตัวล้อ หน้าหลัง ที่ใหญ่ ทำให้ traction มั่นคงกว่า ตามที่ขี่ลุยมา ถึงถนนจะลื่น หลุมเยอะ รถก็ยังไม่ส่าย ถือว่ายังคุมง่าย และทำความเร็วได้พอสมควรครับ
การแต่งรถ Custom
-จุดเด่นอีกอันของ Honda Rebel คือการแต่งรถครับ นอกจากเป็นของ Honda ที่มีอะไล่มากมายแล้ว รุ่นนี้คนเล่นกันเยอะ หาของแต่งง่าย
ก็ขอฝากการ review นี้เพิ่มเป็นตัวช่วยการตัดสินใจซื้อ big bike ให้ทุกคนด้วยครับ
[CR] Review การใช้งาน Honda Rebel 300 2017 หลังจาก 5000 km
Review Honda Rebel ปี 2017 หลังจากที่ผ่านการใช้งานมา 5000+ km ภายใน 4 เดือน
จะขอ review แค่การใช้งานอย่างเดียว ยกเว้นเรื่องการเงินนะครับ (finance / ค่าใช้จ่ายต่างๆ)
มีเพื่อนๆ และคนรู้จักหลายท่านถามเข้ามาว่า อยากขี่ big bike แต่ยังขี่มอเตอร์ไซค์มี clutch ไม่คล่องบ้าง ขาไม่ถึงบ้าง รถหนักบ้าง
โดยเฉพาะผู้หญิงตัวเล็กๆ ว่าจะขี่ไหวมั้ย?
มือใหม่
- แน่นอนว่า การเริ่มหัดขี่ที่ cc ต่ำๆ จะไม่ค่อยเสี่ยงต่อการคุมคันเร่งไม่อยู่ แต่ข้อเด่นของ Cruiser คือรถที่มีศูนย์ถ่วงต่ำ ที่นั่งเตี้ย ที่ทำให้คนตัวเล็กหรือขาสั้นก็สามารถวางเท้าเต็มตอนคร่อมรถได้ เพิ่มความมั่นใจเวลาต้องเอาเท้าลงช่วยเวลาต้องขี่ในที่แคบๆช้าๆ หรือตอนมุดรถติด
Honda Rebel จะเหมาะสำหรับคนที่มีส่วนสูงไม่ถึง 175 cm
ข้อดีอันดับแรกๆของ Honda Rebel ที่มีชื่อเสียงมานานตั้งแต่รุ่น Rebel 250 คือ "one of the best beginner's bike" ใน style Cruiser Motorcycle
อีกอย่าง ถึงแม้ว่าจะดูเป็น cruiser แต่ที่วางเท้าก็ยังอยู่ตรงกลางเหมือนมอเตอร์ไซค์ปกติ ที่เรียกว่า mid-control ไม่ได้ยื่นไปข้างหน้าแบบรถ cruiser จริงๆหรือแบบ 48 ในรูปนี้ ซึ่งถ้าเป็นมือใหม่อาจจะไม่ชิน
หนักมั้ย? ตาม spec น้ำหนักอยู่ที่ 165 kg ถ้าเทียบกับรุ่นอื่นๆทั่วไปก็ยังถือว่าไม่หนักมาก ตอนเข็นแต่ตำแหน่งของที่พักเท้าจะเป็นปัญหาสำหรับคนที่ใช้ท่าเข็นรถ Sports Bike ทั่วไป มันจะเอาเอวพิงไม่ค่อยถนัด
แต่ถ้าเป็นการควมคุม โยกซ้ายขวา หรือใช้เท้าช่วยเข็น ตอนมุดรถติด หรือเข็นถอยหลังตอนนั่ง ถือว่าเบามาก (เบาและเตี้ย เข็นง่าย)
ความคล่อง ขี่ในเมือง
- อาจจะทำความเร็วสู้พวก CBR 300r / CB 300 ต่างๆ ไม่ได้ แต่ถ้าแค่การเร่งแซงรถใหญ่ กำลังก็ถือว่ายังใช้ได้ดีอยู่
อัตราเร่งจาก 0 - 100 ของ Rebel 300 ถือว่าแรงเหลือเฟือในเมือง
- รถติด? ถ้าเป็นทางตรง จากที่ขี่มา ถ้า Wave ผ่านได้ Rebel ก็ไปได้ ที่จับ Handle ก็ไม่ได้กว้างมาก อาจจะติดที่กระจกข้างนิดหน่อย ถ้าแต่งแบบให้กระจกอยู่ใต้ hand จะมุดง่ายขึ้นเยอะ ปัญหาคือตอนเปลี่ยนเลน เพราะว่าช่วงคันจะใหญ่หน่อย ใช้วงเลี้ยวมากกว่า เพราะฉะนั้นต้องกะดีๆครับ ยังไงก็ไม่คล่องเท่าพวกรถเล็ก แต่ก็ยังถือว่าคล่องตัวอยู่
- จอดยากมั้ย? ถ้าจอดตามห้าง ก็คงต้องเป็นที่จอด big bike ล่ะครับ เพราะวงเลี้ยวกว้าง ช่วงตัวยาว จะจอดรวมกับ wave ลำบากแน่นอน
ขี่นอกเมือง / ออกทริป
- ถ้ายืนที่ 100 - 120 ยังถือว่าสบายๆอยู่ที่เกียร์ 6 แต่ถ้าพอเริ่มจะไปมากกว่านั้น มันจะถ่วงๆ เคยบิดหมดปลอกเลยได้ 140-142 เองครับ รถจะสั่นมาก
เวลาเจอรถใหญ่ขับที่ 100 - 120 เราจะเร่งแซงที่ก็เหนื่อยเลย ยังไงก็เก็บไว้พิจรณาด้วย (ถ้าออกนอกเมืองบ่อย ใช้ Rebel 500 จะเหมาะกว่า)
ที่นั่งของโรงงานนี่ นั่งเกิน 30 นาที ก้นจะเริ่มชา แนะนำให้เปลี่ยนเบาะ ถ้าจะเดินทางนานๆครับ
- เข้าโค้ง ลำบากกว่าสาย Sport bike เนื่องด้วยเป็นรถที่เตี้ยครับ รถจะเอนไม่ได้มาก การขูดที่พักเท้าตอนเทโค้ง จะได้ยินบ่อยๆ ต้องใช้ความเร็วต่ำ และ องศามากกว่าปกติครับ
-ฝนตก ถนนลื่น หลุม ... ด้วยตัวล้อ หน้าหลัง ที่ใหญ่ ทำให้ traction มั่นคงกว่า ตามที่ขี่ลุยมา ถึงถนนจะลื่น หลุมเยอะ รถก็ยังไม่ส่าย ถือว่ายังคุมง่าย และทำความเร็วได้พอสมควรครับ
การแต่งรถ Custom
-จุดเด่นอีกอันของ Honda Rebel คือการแต่งรถครับ นอกจากเป็นของ Honda ที่มีอะไล่มากมายแล้ว รุ่นนี้คนเล่นกันเยอะ หาของแต่งง่าย
ก็ขอฝากการ review นี้เพิ่มเป็นตัวช่วยการตัดสินใจซื้อ big bike ให้ทุกคนด้วยครับ