คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
ถ้าคิดว่าวาวล์น้ำ ทำงานที่อุณหภูมิสูงเกินไป (หรือ เปิดช้า หรือ เปิดน้อยเกินไป)
ลองเปลี่ยนวาวล์น้ำดูก่อนครับ ตัวนึงไม่แพงมาก
เพราะจากอาการ จะยิ่งร้อนมากถ้าคุณโหลดเครื่องมาก (ทั้งที่วิ่งเร็ว น่าจะมีลมปะทะแผงหม้อน้ำมากพอจะระบายความร้อนได้)
เหมือนน้ำในระบบหมุนไม่ทัน
ปล. ขับช้าลงนิดนึงเพื่อความปลอดภัยนะครับ
ลองเปลี่ยนวาวล์น้ำดูก่อนครับ ตัวนึงไม่แพงมาก
เพราะจากอาการ จะยิ่งร้อนมากถ้าคุณโหลดเครื่องมาก (ทั้งที่วิ่งเร็ว น่าจะมีลมปะทะแผงหม้อน้ำมากพอจะระบายความร้อนได้)
เหมือนน้ำในระบบหมุนไม่ทัน
ปล. ขับช้าลงนิดนึงเพื่อความปลอดภัยนะครับ
▼ กำลังโหลดข้อมูล... ▼
แสดงความคิดเห็น
คุณสามารถแสดงความคิดเห็นกับกระทู้นี้ได้ด้วยการเข้าสู่ระบบ
ปรึกษา VIOS 2012 ความร้อนขึ้น ช่วยวิเคราะห์หน่อยครับ
--> เคยลืมเช็คหม้อน้ำจนแห้งทำให้เครื่องขึ้นเตือน Heat แต่ไม่ได้ดันทุรังขับต่อ (น่าจะเป็นสาเหตุทำให้เครื่องร้อนง่าย)
- อาการที่เป็น -
การใช้งานรอบต่ำ-กลางๆ ( 2000-3000 รอบ ) ที่ความเร็ว 60-120 km/hr อุณหภูมิวัดจาก OBD 90-97 <--- เพื่อนที่ใช้ vios บอกสูงกว่าปกติ
ความร้อนจะเริ่มสะสมมากขึ้นเมื่อวิ่งลากรอบตั้งแต่ 4000 รอบเป็นต้นไป ที่ความเร็ว 140+ km/hr <-- ความร้อนที่แสดงที่ OBD วิ่งสะสมขึ้นเรื่อยๆ 96-105 องศา (ลักษณะเหมือนระบายความร้อนไม่ทัน ถ้าปล่อยคันเร่ง ความร้อนจะกลับมาวนๆแถว 95-98 องศา)
เคยลองเช็ควาว์ลน้ำเปิดหรือไม่ โดยเปิดฝาหม้อน้ำแล้วสตาร์ตเครื่อง+ปิดแอร์ เร่งขึ้นจนร้อน -- > พบว่าพัดลม+วาล์ว เริ่มทำงานที่อุณหภูมิ 95-96 องศาจากที่อ่านได้จาก OBD ( ไม่รู้มี Delay มั้ย ซึ่งรู้สึกว่าทำไมวาว์ลเปิดที่อุณหภูมิค่อนข้างจะสูงเลย)
อยากทราบว่าอาการนี้ผมต้องไล่แก้จุดไหนบ้างครับ เริ่มจากเล็กไปใหญ่ ไม่อยากเสียเงินไม่ตรงจุด ขอบคุณมากครับ
ปล. รถวิ่งได้ปกติ กำลังของเครื่องยนต์ไม่ตก จริงๆเหยียบได้ถึง 160 แต่ความร้อนจะขึ้น ปัจจุบันเลยขับไม่เกิน 140
ปล2. ถ้าไม่ใช้ความเร็วจะใช้งานรถได้ตามปกติมาก มีแค่อุณหภูมิสูงกว่าปกติ แต่ถ้าขึ้นเขาหรือลากรอบ เครื่องจะฮีตง่ายชัดเจนครับ