คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
เรียน คุณแต้มพิศดาร
ศูนย์บริการลูกค้าไปรษณีย์ 1545 ขอเรียนให้ทราบว่า ทางไปรษณีย์ไทยได้มีการกำชับ และซักซ้อมพนักงานในส่วนงานที่เกี่ยวข้องให้ทราบถึงหลักเกณฑ์การปฏิบัติงานตั้งแต่ขั้นตอน รับฝาก-ส่งต่อ-นำจ่าย อยู่เป็นประจำ พร้อมเน้นย้ำให้มีความระมัดระวังในการขนย้ายสิ่งของส่งทางไปรษณีย์ทุกชิ้น ในทุกขั้นตอน เจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ไม่มีอำนาจในการเปิดหรือเจาะกล่องพัสดุ หากเจ้าหน้าที่พบว่ากล่องเกิดการชำรุด หรือมีรอยเปิดก็จะต้องออกใบแจ้งเหตุกำกับไว้ทุกครั้ง ซึ่งหากผู้รับพบเหตุผิดปกติ เช่น กล่องมีลักษณะผิดรูป มีรอยเปิด หรือฉีกขาด สามารถปฏิเสธการรับขณะนำจ่ายและขอเปิดตรวจสอบต่อหน้าเจ้าหน้าที่ ณ ที่ทำการไปรษณีย์ได้ หากพบว่าสิ่งบรรจุภายในเสียหาย/สูญหาย อันเกิดจากความบกพร่องในทางไปรษณีย์ สามารถทำเรื่องสอบสวนและขอชดเชยค่าเสียหายได้ ณ ที่ทำการไปรษณีย์ต้นทาง หรือหากตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นกระทำของเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ ก็จะมีการลงโทษตามระเบียบที่ทางไปรษณีย์ไทยได้กำหนดไว้ ในกรณีนี้ ผู้ฝากส่ง-ผู้รับ สามารถยื่นเรื่องขอตรวจสอบเหตุผิดปกติดังกล่าวได้ค่ะ
อย่างไรก็ดี ศูนย์บริการลูกค้าไปรษณีย์ 1545 ในนามของ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ขอน้อมรับข้อเสนอแนะจากท่านเพื่อเป็นข้อมูลในการปรับปรุง แก้ไข และหาแนวทางป้องกัน ต่อไป
ขอบคุณค่ะ
ศูนย์บริการลูกค้าไปรษณีย์ 1545 ขอเรียนให้ทราบว่า ทางไปรษณีย์ไทยได้มีการกำชับ และซักซ้อมพนักงานในส่วนงานที่เกี่ยวข้องให้ทราบถึงหลักเกณฑ์การปฏิบัติงานตั้งแต่ขั้นตอน รับฝาก-ส่งต่อ-นำจ่าย อยู่เป็นประจำ พร้อมเน้นย้ำให้มีความระมัดระวังในการขนย้ายสิ่งของส่งทางไปรษณีย์ทุกชิ้น ในทุกขั้นตอน เจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ไม่มีอำนาจในการเปิดหรือเจาะกล่องพัสดุ หากเจ้าหน้าที่พบว่ากล่องเกิดการชำรุด หรือมีรอยเปิดก็จะต้องออกใบแจ้งเหตุกำกับไว้ทุกครั้ง ซึ่งหากผู้รับพบเหตุผิดปกติ เช่น กล่องมีลักษณะผิดรูป มีรอยเปิด หรือฉีกขาด สามารถปฏิเสธการรับขณะนำจ่ายและขอเปิดตรวจสอบต่อหน้าเจ้าหน้าที่ ณ ที่ทำการไปรษณีย์ได้ หากพบว่าสิ่งบรรจุภายในเสียหาย/สูญหาย อันเกิดจากความบกพร่องในทางไปรษณีย์ สามารถทำเรื่องสอบสวนและขอชดเชยค่าเสียหายได้ ณ ที่ทำการไปรษณีย์ต้นทาง หรือหากตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นกระทำของเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ ก็จะมีการลงโทษตามระเบียบที่ทางไปรษณีย์ไทยได้กำหนดไว้ ในกรณีนี้ ผู้ฝากส่ง-ผู้รับ สามารถยื่นเรื่องขอตรวจสอบเหตุผิดปกติดังกล่าวได้ค่ะ
อย่างไรก็ดี ศูนย์บริการลูกค้าไปรษณีย์ 1545 ในนามของ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ขอน้อมรับข้อเสนอแนะจากท่านเพื่อเป็นข้อมูลในการปรับปรุง แก้ไข และหาแนวทางป้องกัน ต่อไป
ขอบคุณค่ะ
แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ร้องทุกข์
ไปรษณีย์ไทย
คุ้มครองผู้บริโภค
ขนส่งสินค้า
โรงเรียนการไปรษณีย์
ไปรษณีย์สุ่มตรวจพัสดุโดยการเจาะกล่องแบบนี้ถ้าของข้างในเสียหายใครรับผิดชอบครับ
เพื่อนผมสอบถามไปได้รับคำตอบว่าไปรษณีย์ใช้เหล็กทิ่มสุ่มตรวจสอบของภายในกล่อง....ผมสงสัยว่ากรณีแบบนี้ถ้าของข้างในเสียหายทางไปรษณีย์จะรับผิดชอบหรือไม่ เพราะเคยเห็นเพื่อนๆได้รับพัสดุมากล่องแบบว่ามาเยินมากถึงมากที่สุดมีครั้งนึงเห็นกล่องฉีกครึ่งเลยดีว่าของข้างในชิ้นใหญ่ถ้าเป็นชิ้นส่วนคงมีตกหายแน่นอน(พวกรูเล็กๆหรือกล่องยับไม่ต้องพูดถึงเจอเยอะ)ใครพอทราบบ้างครับว่าเค้าจะรับผิดชอบมั้ย ของหายอันนี้ยังพอเคยได้ยินว่ามีการรับผิดชอบบ้างแต่น้อย
ปล.มีรูปเหล็กคากล่องแนบนะครับ(ขอเพื่อนมาโพส)