รบกวนปรึกษาผู้มีประสบการณ์ หน่อยครับ รถตู้เครื่อง 5L อาการ น้ำดัน ครับ

รบกวนปรึกษาผู้มีประสบการณ์ หน่อยครับ รถตู้เครื่อง 5L อาการ น้ำดัน ครับ
ผมซื้อมือ(ที่เท่าไหร่ไม่ รู้ )มาครับ มีอาการ ก่อนทำเครื่อง ดังนี้ ครับ
- น้ำดัน เวลาเปิดฝาตอนเช้าจะมีแรงดันของอากาศ ดันออกมา น้ำหาย เคยถอดวาร์วน้ำมาต้มดู ก็เปิดปกตินะครับ
- เวลาติดเคื่องเดินเบาอยู่ ลองชักก้านวัดน้ำมันเครื่อง จะมีควันขาวพวยพุ่งออกมา ไม่น่าจะเป็นไอน้ำมันนะผมว่า มีน้ำมันเครื่องกระเซ็นออกมาด้วย
- ควันขาว เวลาติดเครื่องตอนเช้า หรือ เวลาที่จอดไว้หลายวันแล้วมาติดเครื่อง จะมีควันขาวโขมงเลยครับ
- น้ำมันเครื่องหาย (อันนี้มองเห็น รั่วที่ซีลหน้าเครื่อง มีรอยหยดตรงที่จอดรถ) ผมต้องคอยเติมตลอด
- เครื่องเดินไม่เรียบเวลาติดเครื่องใหม่ ถ้าเครื่องร้อนแล้วจะเดินเรียบ หรือถ้าใช้ น้ำมันตัวที่มีราคาแพง เช่น วีเพาเวอร์ หรือ ปตท.พรีเมียม จะไม่เป็น
- กินน้ำมันมาก ผมวิ่งโซน สายไหม ลำลูกกา จากการเก็บข้อมูล เติมน้ำมันเต็มถัง แล้ววิ่งจนไฟเตือน จดได้ 400 กม. บวก ลบ นิดหน่อย ตกลิตร ละ 6 โลกว่าๆ
หลังจากปิดเทอม เอารถไปทำมาดังนี้ครับ (ผมจะบอกตรงจุดใหญ่ๆ ที่ทำนะครับ)
1.    ลูกสูบ แหวน ใหม่
2.    ปาดฝาสูบ ช่างบอกโก่งนิดหน่อย พร้อมทั้งเปลี่ยนวาร์วและซีลต่าง
3.    ประเก็นฝาสูบ ใหม่
หลังจากของพร้อมแล้ว ช่างกำลังจะประกอบ โทรมาบอก เจอปัญหาอีกว่ากระบอกสูบเป็นรอย อยู่หนึ่งกระบอกสูบ ต้องตีปลอกใหม่ เพราะโดนลูกสูบขูดจนเป็นรอย ผมก็ โอเค เพราะรื้อมาขนาดนี้แล้วไม่ทำก็ไม่ได้ ( รอยที่กระบอกสูบผมไม่เห็น เพราะช่างให้โรงกลึงทำไปแล้ว เห็นแต่รอยที่ลูกสูบอยู่หนึ่งลูก )
4.    ปั้มน้ำ ใหม่ ช่างบอกของเก่ามันหนืด
5.    สายพานไทมิ่ง ใหม่
6.    เช็คปั้มหัวฉีด มีเปลี่ยนอะไหล่ยิบย่อยอีกหลายรายการ
      และมี พวกซีล ประเก็น มูเล่ รายละเอียดปลีกย่อยอีกหลายรายการ

ผมเพิ่งรับรถมาเมื่อวันที่ 20 – 4 – 61  ผลดังนี้ครับ

-    เวลาติดเคื่องเดินเบาอยู่ ลองชักก้านวัดน้ำมันเครื่อง จะมีควันขาวพวยพุ่งออกมา ไม่น่าจะเป็นไอน้ำมันนะผมว่า มีน้ำมันเครื่องกระเซ็นออกมาด้วย
***แก้แล้ว เวลาติดเคื่องเดินเบาอยู่ ลองชักก้านวัดน้ำมันเครื่อง ไม่มีควันขาวพวยพุ่งออกมาแล้ว แต่จะมีลักษณะเป็นไอบางๆ น่าจะเป็นไอของน้ำมันเครื่อง ส่วนน้ำมันเครื่องกระเซ็นออกมาก็ยังมีอยูเหมือนเดิม

-       ควันขาว เวลาติดเครื่องตอนเช้า หรือ เวลาที่จอดไว้หลายวันแล้วมาติดเครื่อง จะมีควันขาวโขมงเลยครับ
***แก้แล้ว เมื่อเช้า ( 21/4/61) ลองติดเครื่องตอนเช้า ยังไม่มีอาการดังที่ว่ามา ช่างบอกว่าชุดปั้มหัวฉีดไม่ดีน้ำมันมันรั่วลงไปค้างที่ลูกสูบ ต้องดูระยะยาวกันต่อไป

-    น้ำมันเครื่องหาย (อันนี้มองเห็น รั่วที่ซีลหน้าเครื่อง มีรอยหยดตรงที่จอดรถ)
***แก้แล้ว อาการนี้ ต้องดูระยะยาวกันต่อไป

-      เครื่องเดินไม่เรียบเวลาติดเครื่องใหม่ ถ้าเครื่องร้อนแล้วจะเดินเรียบ หรือถ้าใช้ น้ำมันตัวที่มีราคาแพง เช่น วีเพาเวอร์ หรือ
***แก้แล้ว เครื่องเดินเรียบดี ไม่มีควันขาว แต่ถ้ากระแทกคันเร่งก็จะเป็นควันดำ

-     กินน้ำมันมาก ผมวิ่งโซน สายไหม ลำลูกกา จากการเก็บข้อมูล เติมน้ำมันเต็มถัง แล้ววิ่งจนไฟเตือน จดได้ 400 กม. บวก ลบ นิดหน่อย ตกลิตร ละ 6 โลกว่าๆ
***แก้แล้ว อันนี้ก็ต้องดูระยะยาวกันต่อไป

แต่ ๆๆๆ ผมคาใจไอ้อาการน้ำดันอาการเดียวครับ มันไม่หาย ถามช่างมากไปช่างบอกรู้ดีกว่าช่าง ทีแรกคิดว่าช่างอาจไล่อากาศไม่หมด ผมไล่เองที่บ้าน ครับ ไล่ไม่หมดจริงๆ ด้วย และดูแล้วก็คงไม่มีวันไล่หมดเพราะมันมีฟองอากาศออกมาเรื่อยๆ
อยากสอบถามทุกท่านที่มีประสบการณ์ จะแก้ยังไงต่อดีครับ หรือต้องเปลี่ยนฝาสูบใหม่
แรงดันจากเครื่องยนต์จะเข้ามาในระบบน้ำได้กี่ทางครับ นอกจาก
-    ประเก็น รั่ว หรือแตก
-    ฝาสูบโก่ง
-    ฝาสูบแตก
มีทางเข้า ทางอื่นอีกหรือเปล่าครับ อยากจบอาการนี้ครับ ช่วยชี้แนะที
ขอบคุณครับ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 4
สมัยก่อนญาติๆ ใช้ 2L กับ 5L กันเยอะ จำได้แค่ว่าอาการน้ำดันมักจะแก้ยากสำหรับสองตัวนี้  ก็ไม่รู้ว่าเพราะอะไรเหมือนกัน
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่