สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 7
ตลาดลูกค้าเที่ยวบินยุโรประหว่างไทยกับสิงคโปร์ต่างกันมากนะครับ
การเดินทางระหว่างไทยกับยุโรปผู้เดินทางส่วนใหญ่ก็คือนักท่องเที่ยว (O&D - Point to Point) ซึ่งเราขายนักท่องเที่ยวยุโรปได้จริงๆก็แค่ช่วงฤดูหนาว และต้องการราคาตั๋วที่ถูกไว้ก่อน พวกเรื่อง Product หรือความหรูหราอาจจะเป็นรอง เพราะส่วนมากจะบินแค่ชั้นประหยัด จึงไม่แปลกใจที่ตารางบินฤดูหนาว LH จะส่ง A380 มากรุงเทพฯ แม้แต่สายการบินอื่นๆอย่าง AY TK หรือ AF ก็มีการเพิ่มเที่ยวบิน และต้องไม่ลืมว่าเรามีพวกชาร์เตอร์ไฟล์ทแบบ TUI CONDOR ที่ขายราคาถูกจับตลาดกรุ๊ปทัวร์ + นักท่องเที่ยวโดยตรงอะไรต่างๆมากมาย (ไม่นับพวกสายรัสเซียนะครับ)
พอฤดูร้อนก็ลดเที่ยวบิน หรือลด Capacity เช่น LH ก็เอา A340 มาบิน เพราะนักท่องเที่ยวน้อยลง + เครื่องเก่าก็ไม่เป็นไร ขอแค่ทำราคาได้ถูกกว่า โดยตัวแปรสำคัญเลย คือ ME3 ที่พร้อมจะขายตั๋วราคาถูกกกกกก มากกกกก แต่ Product และบริการดี แวะเปลี่ยนเครื่องหน่อยก็ไม่เป็นไร ไม่รีบ ทำให้พวกนักท่องเที่ยวที่ไม่อยากจะจ่ายแพงเลือกบินมามากกว่า (ดูซิว่า EK QR EY บินมาไทยมากขนาดไหน)
ส่วนคนที่อยากจะบินแบบพรีเมี่ยมหน่อย พวกฝรั่งส่วนใหญ่ก็ยังชอบเจ้าป้าอยู่นะ เพราะเอาเข้าจริงตั๋วป้าออกจากยุโรปถือว่าไม่แพงนะ บริการก็ดี
ส่วนตลาดสิงคโปร์นี่คนละเรื่องกับไทยเลย คนเดินทางส่วนใหญ่เป็นพวกนักธุรกิจ นักลงทุน นักการเงิน หรือภาครัฐบาล พวกนี้บินตลอดทั้งปี จะร้อน จะหนาว จะฝนก็ต้องบิน แถมยังต้องการความสะดวกสบาย + รวดเร็ว บิน Non-Stop (ME3 ทำอะไรไม่ได้ เพราะไม่อยากต่อเครื่อง) ในชั้นเดินทางระดับ Business หรือ First ทำให้สายการบินฝั่งยุโรปต้องเอาเครื่อง Product ดีที่สุด ใหม่ที่สุดมาแข่งกับเจ้าบ้าน SQ ประมาณว่าแพงไม่ว่าแต่ต้องดีเลิศ เพราะบางทีก็ไม่ได้ออกเงินเอง นอกจากนี้สิงคโปร์ก็ยังเป็น Hub สู่ทวีปออสเตรเลียอีกด้วย บิน LH ที่เป็น Star มาต่อ SQ ที่มีไฟล์ทมากมายสู่ Down Under ทำให้เกิดตลาด Connecting Passenger ขึ้นมาอีก
การเดินทางระหว่างไทยกับยุโรปผู้เดินทางส่วนใหญ่ก็คือนักท่องเที่ยว (O&D - Point to Point) ซึ่งเราขายนักท่องเที่ยวยุโรปได้จริงๆก็แค่ช่วงฤดูหนาว และต้องการราคาตั๋วที่ถูกไว้ก่อน พวกเรื่อง Product หรือความหรูหราอาจจะเป็นรอง เพราะส่วนมากจะบินแค่ชั้นประหยัด จึงไม่แปลกใจที่ตารางบินฤดูหนาว LH จะส่ง A380 มากรุงเทพฯ แม้แต่สายการบินอื่นๆอย่าง AY TK หรือ AF ก็มีการเพิ่มเที่ยวบิน และต้องไม่ลืมว่าเรามีพวกชาร์เตอร์ไฟล์ทแบบ TUI CONDOR ที่ขายราคาถูกจับตลาดกรุ๊ปทัวร์ + นักท่องเที่ยวโดยตรงอะไรต่างๆมากมาย (ไม่นับพวกสายรัสเซียนะครับ)
พอฤดูร้อนก็ลดเที่ยวบิน หรือลด Capacity เช่น LH ก็เอา A340 มาบิน เพราะนักท่องเที่ยวน้อยลง + เครื่องเก่าก็ไม่เป็นไร ขอแค่ทำราคาได้ถูกกว่า โดยตัวแปรสำคัญเลย คือ ME3 ที่พร้อมจะขายตั๋วราคาถูกกกกกก มากกกกก แต่ Product และบริการดี แวะเปลี่ยนเครื่องหน่อยก็ไม่เป็นไร ไม่รีบ ทำให้พวกนักท่องเที่ยวที่ไม่อยากจะจ่ายแพงเลือกบินมามากกว่า (ดูซิว่า EK QR EY บินมาไทยมากขนาดไหน)
ส่วนคนที่อยากจะบินแบบพรีเมี่ยมหน่อย พวกฝรั่งส่วนใหญ่ก็ยังชอบเจ้าป้าอยู่นะ เพราะเอาเข้าจริงตั๋วป้าออกจากยุโรปถือว่าไม่แพงนะ บริการก็ดี
ส่วนตลาดสิงคโปร์นี่คนละเรื่องกับไทยเลย คนเดินทางส่วนใหญ่เป็นพวกนักธุรกิจ นักลงทุน นักการเงิน หรือภาครัฐบาล พวกนี้บินตลอดทั้งปี จะร้อน จะหนาว จะฝนก็ต้องบิน แถมยังต้องการความสะดวกสบาย + รวดเร็ว บิน Non-Stop (ME3 ทำอะไรไม่ได้ เพราะไม่อยากต่อเครื่อง) ในชั้นเดินทางระดับ Business หรือ First ทำให้สายการบินฝั่งยุโรปต้องเอาเครื่อง Product ดีที่สุด ใหม่ที่สุดมาแข่งกับเจ้าบ้าน SQ ประมาณว่าแพงไม่ว่าแต่ต้องดีเลิศ เพราะบางทีก็ไม่ได้ออกเงินเอง นอกจากนี้สิงคโปร์ก็ยังเป็น Hub สู่ทวีปออสเตรเลียอีกด้วย บิน LH ที่เป็น Star มาต่อ SQ ที่มีไฟล์ทมากมายสู่ Down Under ทำให้เกิดตลาด Connecting Passenger ขึ้นมาอีก
ความคิดเห็นที่ 11
ผดส ที่บินเข้าสิงคโปร์ ส่วนใหญ่ มีดังนี้ อาทิเช่น
1. เป็นนักธุรกิจ เพราะสิงคโปร์เป็นหนึ่งในฮับการเงินการธนาคาร ที่สำคัญแห่งหนึ่งของโลก
เป็น ปท ติดต่อธุรกิจติดต่อราชการง่าย ฉับไว ไม่ซับซ้อน ระบบระเบียบหลายๆ อย่างชัดเจน เอื้ออำนวยต่อการทำธุรกิจมากๆๆๆ และ คนสิงคโปร์ในระดับ ที่มีการศึกษาสามารถใช้ภาษาอังกฤษได้ดี ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินสูงเป็นอันดับต้นๆ ของโลก
สะอาด ย่าน CBD ทันสมัยมาก
2. ผู้โดยสารต่อเครื่องของกลุ่มสตาร์อัลลายอั้นซ์
3. ผดส หลายๆ ชาติ ชอบแวะพักสต็อพ โอเว่อร์ที่สิงคโปร์ระหว่างทางไป-กลับ โดยเฉลี่ยแวะ 1-3 วัน โดยเฉพาะหากเป็นการเดินทาง
ระหว่างยุโรป กับ ออสเตรเลีย รวมไปถึงนิวซีแลนด์ด้วย
ด้วยเหตุผลเหล่านี้ เป็นต้น
_______
อนึ่ง หากใครที่เดินทางบ่อยๆ แล้วได้มีโอกาสใช้บริการหลายๆ สนามบินหลักๆ ในโลกนี้ ในหลายภูมิภาค หรือ ดูจากรางวัล จากสถิติต่างๆ
จะพบว่า สนามบินชางงีของสิงคโปร์ เป็นสนามบินระดับโลกในหลายๆ ด้าน ที่เป็นมิตรต่อผู้ใช้มาก สะดวกสบายมาก อันดับหนึ่งเลยด้วยซ้ำไป
แล้วที่สำคัญ สนามบินชางงี อาจจะเป็นสนามบินเดียวในโลกนี้ ซึ่งถ้าหากว่า โดยเฉพาะ ผดส บินกับสิงคโปร์ แอร์ไลน์ มีเวลาทรานสิทเปลี่ยนเครื่อง
แค่ 25-30 นาที แต่ทางสายการบินสามารถส่ง ผดส ทัน และ สามารถนำกระเป๋าส่งใส่เครื่องเดียวกันกับ ผดส ให้ได้ด้วย
โดยที่ไม่ต้องรอกระเป๋าไปกับไฟล์ทอื่นๆ ถัดไป หรือ ไม่ใช่ว่าตัวไปถึงแล้ว แต่กระเป๋ายังไม่ถึงเพราะเวลาทรานสิทน้อยมากไป
________
นอกจากนี้ ก็ตามที่ คห 7 บอกเลย
และ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คือ มี ผดส หลายชาติ ชอบบินกับป้าม่วง เจ้าป้าทีจีมาก โดยเฉพาะในชั้นเฟิสท์ ชั้นธุรกิจ ชั้นประหยัด
เพราะพวกชอบการบริการของคนไทย ชอบการดูแลเอาใจใส่ในรายละเอียดในแบบของคนไทย ชอบอาหารไทย ชอบขนมไทย
แล้วเจ้าป้าเป็นหนึ่งในสายการบินที่เก่าแก่ที่สุดสายหนึ่งของโลก และ เป็นสายที่ร่วมก่อตั้งกลุ่มพันธมิตรสตาร์อัลลายอั้นซ์ด้วย
_______
ขอให้เชื่อเราเถอะว่า มีคนไทยมากมาย และ คนต่างชาติหลายๆ ชาติ รักสายการบินไทย เป็นติ่งเป็นแฟนพันธ์แท้ของสายการบินไทย
ในเส้นทางที่หากมีเจ้าป้าบิน ผู้บริหารระดับสูงของบางสายการบิน ก็บินกับเจ้าป้าก็มี
เอกอัครราชทูตของบาง ปท ไม่บินสายการบินของ ปท ตัวเองก็มี แต่บินกับเจ้าป้า
คนระดับเชื้อพระวงศ์หลายองค์ หรือ คนของรัฐบาลของของบาง ปท ก็ไม่บินกับสายการบินของ ปท ตัวเอง แต่บินกับเจ้าป้าก็มี
______
ส่วนลุฟธันซ่าของเยอรมัน ก็เป็นอีกหนึ่งในสายการบินที่ดีมาก บินด้วยครั้งใด ก็ประทับใจตลอด ลูกเรือทำงานเก่ง ทำงานดี
ตามมาตรฐานเยอรมัน
ในฐานะ ผดส ขอบอกเลยว่า สายการบินระดับท็อปๆ ในกลุ่มสตาร์ฯ ดีทุกสาย
_______
*- ตรงนี้มา Edit ขอบคุณคุณ คห 1-1 ที่ข้างล่างที่เข้ามาร่วมแสดงความคิดเห็น
คอนเฟิร์มตามนั้นฮะ เราเข้าๆ ออกๆ สิงคโปร์ มาประมาณเกินหนึ่งร้อยครั้งเห็นจะได้แล้ว
ขอยืนยันว่า ที่สิงคโปร์รับกระเป๋าไวจริง
มีหลายทริป ที่เมื่อเราเดินทางไปถึงสิงคโปร์แล้ว นับเวลาตั้งแต่ล้อเครื่องบินแตะพื้น วิ่งไปจอดที่เกท ผดส ออกจากเครื่อง ผ่าน ตม
รับกระเป๋า หรือ ไม่รับกระเป๋า แล้วไปขึ้นแท็กซี่ที่คิว จนไปถึงจุดหมายปลายทางที่ CBD ของสิงคโปร์
ในหลายๆ ทริป ขั้นตอนทั้งหมดนี้ ตั้งแต่เครื่องถึงชางงี จนเราถึงที่หมายปลายทางที่ในเมือง
ใช้เวลารวมทั้งหมด 35 นาทีเท่านั้น
บางครั้งหากไม่โหลดกระเป๋า เราเคยทำสถิติประมาณ 25 นาทีเท่านั้น
เมืองเดียวในโลกเลย ที่ทำได้แบบนี้ หรือ ที่ดูไบก็จะประมาณนี้
สนามบินชางงี กับ สนามบินดูไบ สุดยอดมาก ยกนิ้วให้กับการบริหารงาน และ วิสัยทัศน์เลย
แล้วที่น่าทึ่งคือ ทั้งดูไบ และ สิงคโปร์ มีความคล้ายกันหลายประการ อย่างน้อยๆ ก็เช่น
เป็นเกาะเล็กๆ เหมือนกัน (เมืองดูไบเป็นเกาะนะ ล้อมรอบไปด้วยคลองขุด ที่แยกเมืองออกจากแผ่นดินใหญ่เลย)
บ้านเมืองมีอายุพอๆ กัน แค่ราวๆ กึ่งศตวรรษ
ต่างก็มีสายการบินระดับท็อปโลก มีสนามบินระดับโลกที่เป็นฮับของภูมิภาค
ที่สำคัญสุด คือ ทั้งดูไบ และ สิงค์โปร์ เริ่มบ้านเมืองมาจากศูนย์เช่นกัน 👍🏻
_______
เมืองไทยหน่ะ ร่ำรวยศิลปะ วัฒนธรรม มีอะไรดีๆ เยอะ คนเก่งๆ ในบ้านเมืองก็มีเยอะ
แต่บ้านเมืองพัฒนาช้า และ กำลังพัฒนาตลอด ไม่เคยพัฒนาได้สุดๆ สักที
เพราะปัญหาอยู่ที่การจัดการ ระบบหลายๆ อย่างในสังคมไม่เอื้อ รวมไปถึงการคอรัปชั่น และ วิสัยทัศน์อันสั้นในหลายๆ ด้าน
นั่นเอง
________
เราเดินทางเข้า-ออกที่สุวรรณภูมิเดือนละหลายหน
เราเคยเขียน/พิมพ์เกี่ยวกับสนามบินสุวรรณภูมิเอาไว้ในพันทิปเอาไว้หลายกระทู้
ว่างๆ จะหาลิ้งค์มาแปะที่กระทู้นี้
1. เป็นนักธุรกิจ เพราะสิงคโปร์เป็นหนึ่งในฮับการเงินการธนาคาร ที่สำคัญแห่งหนึ่งของโลก
เป็น ปท ติดต่อธุรกิจติดต่อราชการง่าย ฉับไว ไม่ซับซ้อน ระบบระเบียบหลายๆ อย่างชัดเจน เอื้ออำนวยต่อการทำธุรกิจมากๆๆๆ และ คนสิงคโปร์ในระดับ ที่มีการศึกษาสามารถใช้ภาษาอังกฤษได้ดี ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินสูงเป็นอันดับต้นๆ ของโลก
สะอาด ย่าน CBD ทันสมัยมาก
2. ผู้โดยสารต่อเครื่องของกลุ่มสตาร์อัลลายอั้นซ์
3. ผดส หลายๆ ชาติ ชอบแวะพักสต็อพ โอเว่อร์ที่สิงคโปร์ระหว่างทางไป-กลับ โดยเฉลี่ยแวะ 1-3 วัน โดยเฉพาะหากเป็นการเดินทาง
ระหว่างยุโรป กับ ออสเตรเลีย รวมไปถึงนิวซีแลนด์ด้วย
ด้วยเหตุผลเหล่านี้ เป็นต้น
_______
อนึ่ง หากใครที่เดินทางบ่อยๆ แล้วได้มีโอกาสใช้บริการหลายๆ สนามบินหลักๆ ในโลกนี้ ในหลายภูมิภาค หรือ ดูจากรางวัล จากสถิติต่างๆ
จะพบว่า สนามบินชางงีของสิงคโปร์ เป็นสนามบินระดับโลกในหลายๆ ด้าน ที่เป็นมิตรต่อผู้ใช้มาก สะดวกสบายมาก อันดับหนึ่งเลยด้วยซ้ำไป
แล้วที่สำคัญ สนามบินชางงี อาจจะเป็นสนามบินเดียวในโลกนี้ ซึ่งถ้าหากว่า โดยเฉพาะ ผดส บินกับสิงคโปร์ แอร์ไลน์ มีเวลาทรานสิทเปลี่ยนเครื่อง
แค่ 25-30 นาที แต่ทางสายการบินสามารถส่ง ผดส ทัน และ สามารถนำกระเป๋าส่งใส่เครื่องเดียวกันกับ ผดส ให้ได้ด้วย
โดยที่ไม่ต้องรอกระเป๋าไปกับไฟล์ทอื่นๆ ถัดไป หรือ ไม่ใช่ว่าตัวไปถึงแล้ว แต่กระเป๋ายังไม่ถึงเพราะเวลาทรานสิทน้อยมากไป
________
นอกจากนี้ ก็ตามที่ คห 7 บอกเลย
และ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คือ มี ผดส หลายชาติ ชอบบินกับป้าม่วง เจ้าป้าทีจีมาก โดยเฉพาะในชั้นเฟิสท์ ชั้นธุรกิจ ชั้นประหยัด
เพราะพวกชอบการบริการของคนไทย ชอบการดูแลเอาใจใส่ในรายละเอียดในแบบของคนไทย ชอบอาหารไทย ชอบขนมไทย
แล้วเจ้าป้าเป็นหนึ่งในสายการบินที่เก่าแก่ที่สุดสายหนึ่งของโลก และ เป็นสายที่ร่วมก่อตั้งกลุ่มพันธมิตรสตาร์อัลลายอั้นซ์ด้วย
_______
ขอให้เชื่อเราเถอะว่า มีคนไทยมากมาย และ คนต่างชาติหลายๆ ชาติ รักสายการบินไทย เป็นติ่งเป็นแฟนพันธ์แท้ของสายการบินไทย
ในเส้นทางที่หากมีเจ้าป้าบิน ผู้บริหารระดับสูงของบางสายการบิน ก็บินกับเจ้าป้าก็มี
เอกอัครราชทูตของบาง ปท ไม่บินสายการบินของ ปท ตัวเองก็มี แต่บินกับเจ้าป้า
คนระดับเชื้อพระวงศ์หลายองค์ หรือ คนของรัฐบาลของของบาง ปท ก็ไม่บินกับสายการบินของ ปท ตัวเอง แต่บินกับเจ้าป้าก็มี
______
ส่วนลุฟธันซ่าของเยอรมัน ก็เป็นอีกหนึ่งในสายการบินที่ดีมาก บินด้วยครั้งใด ก็ประทับใจตลอด ลูกเรือทำงานเก่ง ทำงานดี
ตามมาตรฐานเยอรมัน
ในฐานะ ผดส ขอบอกเลยว่า สายการบินระดับท็อปๆ ในกลุ่มสตาร์ฯ ดีทุกสาย
_______
*- ตรงนี้มา Edit ขอบคุณคุณ คห 1-1 ที่ข้างล่างที่เข้ามาร่วมแสดงความคิดเห็น
คอนเฟิร์มตามนั้นฮะ เราเข้าๆ ออกๆ สิงคโปร์ มาประมาณเกินหนึ่งร้อยครั้งเห็นจะได้แล้ว
ขอยืนยันว่า ที่สิงคโปร์รับกระเป๋าไวจริง
มีหลายทริป ที่เมื่อเราเดินทางไปถึงสิงคโปร์แล้ว นับเวลาตั้งแต่ล้อเครื่องบินแตะพื้น วิ่งไปจอดที่เกท ผดส ออกจากเครื่อง ผ่าน ตม
รับกระเป๋า หรือ ไม่รับกระเป๋า แล้วไปขึ้นแท็กซี่ที่คิว จนไปถึงจุดหมายปลายทางที่ CBD ของสิงคโปร์
ในหลายๆ ทริป ขั้นตอนทั้งหมดนี้ ตั้งแต่เครื่องถึงชางงี จนเราถึงที่หมายปลายทางที่ในเมือง
ใช้เวลารวมทั้งหมด 35 นาทีเท่านั้น
บางครั้งหากไม่โหลดกระเป๋า เราเคยทำสถิติประมาณ 25 นาทีเท่านั้น
เมืองเดียวในโลกเลย ที่ทำได้แบบนี้ หรือ ที่ดูไบก็จะประมาณนี้
สนามบินชางงี กับ สนามบินดูไบ สุดยอดมาก ยกนิ้วให้กับการบริหารงาน และ วิสัยทัศน์เลย
แล้วที่น่าทึ่งคือ ทั้งดูไบ และ สิงคโปร์ มีความคล้ายกันหลายประการ อย่างน้อยๆ ก็เช่น
เป็นเกาะเล็กๆ เหมือนกัน (เมืองดูไบเป็นเกาะนะ ล้อมรอบไปด้วยคลองขุด ที่แยกเมืองออกจากแผ่นดินใหญ่เลย)
บ้านเมืองมีอายุพอๆ กัน แค่ราวๆ กึ่งศตวรรษ
ต่างก็มีสายการบินระดับท็อปโลก มีสนามบินระดับโลกที่เป็นฮับของภูมิภาค
ที่สำคัญสุด คือ ทั้งดูไบ และ สิงค์โปร์ เริ่มบ้านเมืองมาจากศูนย์เช่นกัน 👍🏻
_______
เมืองไทยหน่ะ ร่ำรวยศิลปะ วัฒนธรรม มีอะไรดีๆ เยอะ คนเก่งๆ ในบ้านเมืองก็มีเยอะ
แต่บ้านเมืองพัฒนาช้า และ กำลังพัฒนาตลอด ไม่เคยพัฒนาได้สุดๆ สักที
เพราะปัญหาอยู่ที่การจัดการ ระบบหลายๆ อย่างในสังคมไม่เอื้อ รวมไปถึงการคอรัปชั่น และ วิสัยทัศน์อันสั้นในหลายๆ ด้าน
นั่นเอง
________
เราเดินทางเข้า-ออกที่สุวรรณภูมิเดือนละหลายหน
เราเคยเขียน/พิมพ์เกี่ยวกับสนามบินสุวรรณภูมิเอาไว้ในพันทิปเอาไว้หลายกระทู้
ว่างๆ จะหาลิ้งค์มาแปะที่กระทู้นี้
แสดงความคิดเห็น
ทำไม Lufthansa บินมาลงประเทศเล็กๆอย่าง สิงคโปร์ พร้อมกัน 2 ลำ แถมใช้ A380 กับ A350 ในขณะที่มาไทยใช้ A340 แถมมาลำเดียว