บอกก่อนว่านี่เป็นโพสต์แรกของผม ถ้ามีอะไรผิดพลาดก็ขอโทษด้วยนะครับ
ตอนนี้ผมเป็นวัยรุ่นอยู่ครับ และไม่ค่อยพอใจสำหรับการศึกษาไทยสักเท่าไร ผมอยากจะระบายตามหัวกระทู้
ผมขอเรียงเป็นอันดับไปนะครับ
1. วิชาศิลปะ
ผมไม่ได้บอกว่ามันไม่สำคัญนะครับ มันก็สำคัญอยู่ แต่ผมคิดว่ามันควรเป็นวิชาทางเลือกมากกว่า เพราะผมคิดว่าคุณเอาข้อสอบมาตัดสินความคิดสร้างสรรค์ของเด็กไม่ได้ครับ ผมเคยคิดว่าทำไมครูไม่ให้เราวาดอะไรก็ได้ส่งครูแทนที่ครูจะมาสั่งการบ้านในแบบที่ครูต้องการ เพราะมันน่าเบื่อ แล้วก็ยากมากๆ ครูบางคนเอารสนิยมของตัวเองตัดสินผลงานของเด็ก ตัดสินความสามารถของเด็ก ทั้งที่แต่ละคนมีรสนิยมต่างกัน
2. วิชาลูกเสือ
ผมมีอคติกับวิชานี้มากๆ เลยครับ ผมคิดว่ามันไม่มีความจำเป็นเลยที่จะมีในสมัยนี้ เพราะมันเหมาะกับสมัยก่อนมากกว่า ทางที่ดีผมคิดว่ามันควรจะยกเลิกไป หรือตัดเป็นวิชาทางเลือกจะดีกว่า เพราะมันไม่ค่อยมีประโยชน์เลย(คหสต.) ในเรื่องของการช่วยชีวิตคน ผมคิดว่ามันควรอยู่ในวิชาสุขศึกษามากกว่า และบางโรงเรียนก็มีการซ้อมรับมือกับภัยพิบัติบ่อยๆ ด้วย หรือการรักชาติ ผมคิดว่ามันควรอยู่ในวิชาสังคมนะ
3. การท่องบทอาขยานวิชาภาษาไทย
ผมตั้งคำถามมาตลอดเลยว่าที่เราเรียนท่องมันไป เราท่องเพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรมไทย หรืออนุรักษ์คะแนนกันแน่ เท่าที่ผมดูมา ครูมักจะให้เด็กท่องจำแล้วเอาไปสอบ ใครท่องไม่เพราะ จำไม่ได้คือไม่ผ่าน พอเรียนจบชั้นหนึ่ง ผมจะลืมไปเกือบหมด แต่ผมจะจำได้แม่นเฉพาะพวกวรรณคดีที่ผมสนใจ กับบทสั้นที่เป็นเกร็ดเล็กๆ น้อยๆ ตอนครูติวข้อสอบ
4. สมุดบันทึกความดี
สมุดบันทึกความดีพวกนั้นผมคิดว่ามันทำให้เด็กมีจิตอาสาไม่ได้ เพราะว่าบางคนทำดีเพื่อให้มีเขียนในสมุด แต่บางคนก็อาศัยการโกหกเพื่อให้ทำเสร็จๆ ไปเท่านั้น
5. วิชาพระพุทธศาสนา
ความจริงแล้วผมชอบวิชานี้นะครับ แต่ผมมีเพื่อนคนหนึ่งนับถืออิสลาม ทั้งโรงเรียนมีเขาคนเดียว ที่เหลือเป็นพุทธ เวลาครูสอบ ครูก็จะสอบแค่ไหว้ กราบ สวดมนต์ ซึ่งผมคิดว่าเขาค่อนข้างเสียเปรียบนะครับ ผมคิดว่าเขาควรที่จะมีเวลาศึกษาศาสนาอิสลามมากกว่าพุทธรึป่าว
เพื่อนๆ คิดว่ายังไงกันบ้างครับ
ผมคิดว่าบางอย่างไม่จำเป็นสำหรับการศึกษาไทย
ตอนนี้ผมเป็นวัยรุ่นอยู่ครับ และไม่ค่อยพอใจสำหรับการศึกษาไทยสักเท่าไร ผมอยากจะระบายตามหัวกระทู้
ผมขอเรียงเป็นอันดับไปนะครับ
1. วิชาศิลปะ
ผมไม่ได้บอกว่ามันไม่สำคัญนะครับ มันก็สำคัญอยู่ แต่ผมคิดว่ามันควรเป็นวิชาทางเลือกมากกว่า เพราะผมคิดว่าคุณเอาข้อสอบมาตัดสินความคิดสร้างสรรค์ของเด็กไม่ได้ครับ ผมเคยคิดว่าทำไมครูไม่ให้เราวาดอะไรก็ได้ส่งครูแทนที่ครูจะมาสั่งการบ้านในแบบที่ครูต้องการ เพราะมันน่าเบื่อ แล้วก็ยากมากๆ ครูบางคนเอารสนิยมของตัวเองตัดสินผลงานของเด็ก ตัดสินความสามารถของเด็ก ทั้งที่แต่ละคนมีรสนิยมต่างกัน
2. วิชาลูกเสือ
ผมมีอคติกับวิชานี้มากๆ เลยครับ ผมคิดว่ามันไม่มีความจำเป็นเลยที่จะมีในสมัยนี้ เพราะมันเหมาะกับสมัยก่อนมากกว่า ทางที่ดีผมคิดว่ามันควรจะยกเลิกไป หรือตัดเป็นวิชาทางเลือกจะดีกว่า เพราะมันไม่ค่อยมีประโยชน์เลย(คหสต.) ในเรื่องของการช่วยชีวิตคน ผมคิดว่ามันควรอยู่ในวิชาสุขศึกษามากกว่า และบางโรงเรียนก็มีการซ้อมรับมือกับภัยพิบัติบ่อยๆ ด้วย หรือการรักชาติ ผมคิดว่ามันควรอยู่ในวิชาสังคมนะ
3. การท่องบทอาขยานวิชาภาษาไทย
ผมตั้งคำถามมาตลอดเลยว่าที่เราเรียนท่องมันไป เราท่องเพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรมไทย หรืออนุรักษ์คะแนนกันแน่ เท่าที่ผมดูมา ครูมักจะให้เด็กท่องจำแล้วเอาไปสอบ ใครท่องไม่เพราะ จำไม่ได้คือไม่ผ่าน พอเรียนจบชั้นหนึ่ง ผมจะลืมไปเกือบหมด แต่ผมจะจำได้แม่นเฉพาะพวกวรรณคดีที่ผมสนใจ กับบทสั้นที่เป็นเกร็ดเล็กๆ น้อยๆ ตอนครูติวข้อสอบ
4. สมุดบันทึกความดี
สมุดบันทึกความดีพวกนั้นผมคิดว่ามันทำให้เด็กมีจิตอาสาไม่ได้ เพราะว่าบางคนทำดีเพื่อให้มีเขียนในสมุด แต่บางคนก็อาศัยการโกหกเพื่อให้ทำเสร็จๆ ไปเท่านั้น
5. วิชาพระพุทธศาสนา
ความจริงแล้วผมชอบวิชานี้นะครับ แต่ผมมีเพื่อนคนหนึ่งนับถืออิสลาม ทั้งโรงเรียนมีเขาคนเดียว ที่เหลือเป็นพุทธ เวลาครูสอบ ครูก็จะสอบแค่ไหว้ กราบ สวดมนต์ ซึ่งผมคิดว่าเขาค่อนข้างเสียเปรียบนะครับ ผมคิดว่าเขาควรที่จะมีเวลาศึกษาศาสนาอิสลามมากกว่าพุทธรึป่าว
เพื่อนๆ คิดว่ายังไงกันบ้างครับ