หากโครงการขยายรันเวย์สนามบินลำปาง เพื่อรองรับเครื่องที่มีขนาดใหญ่เกิดขึ้นจริง ท่านคิดว่าสายการบินไหนจะมาลงทุนเพิ่มเติม?

สืบเนื่องจากเจ้าของกระทู้ไปขุดพบเจอข่าวเก่าๆ เมื่อ 2 ปีที่แล้ว (ข่าวเมื่อ: 14 มิถุนายน 2559) มีการพาดหัวข่าวไว้ว่า: "สนามบินลำปางเตรียมอัดงบประมาณ 2,500 ล้านบาท ขยายรันเวย์รองรับเครื่องบินแอร์บัส  คาดในอนาคตมี 12 เที่ยวบินต่อวัน"

โดยในเนื้อหาข่าวกล่าวว่า:    
           นายเรืองยุทธ นิตยานนท์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานลำปาง เปิดเผยว่า จากการที่ท่าอากาศยานลำปางได้เริ่มเปิดทำการอีกครั้งตั้งแต่ปี พ.ศ.2553 โดยสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส ได้ให้บริการในเที่ยวบิน ไป-กลับ ในเส้นทางกรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิ) - สุโขทัย - ลำปาง  จำนวนวันละหนึ่งเที่ยวบิน ด้วยเครื่องบินรุ่น ATR  ขนาด 72 ที่นั่ง ต่อมาได้เพิ่มเป็น 2 เที่ยวบิน บินตรงในเส้นทาง ลำปาง – กรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิ) วันละ 1 เที่ยวบิน และที่ผ่านมา สายการบินนกแอร์ ได้มาทำการเปิดเส้นทางบินเพิ่มด้วยเครื่องบินรุ่น Q400 ขนาด 86 ที่นั่ง จึงทำให้ขณะนี้มีเที่ยวบินจากลำปางสู่กรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิ) ถึง 7 เที่ยวบิน/ต่อวัน  ซึ่งจากข้อมูลผู้โดยสารในปี พ.ศ.2558 มีผู้โดยสารขาออกจำนวน 130,833 คนและผู้โดยสารขาเข้าจำนวน 128,821 คน รวมจำนวน 259,654 คน ซึ่งถือว่ามีจำนวนมาก ซึ่งตามมาตรฐานแล้วสนามบินแห่งนี้สามารถมีเที่ยวบินได้ถึง 12 เที่ยวบินต่อวัน
           นายเรืองยุทธกล่าวเพิ่มว่า ดังนั้นเพื่อเพิ่มศักยภาพของสนามบิน ในการรองรับเครื่องบินขนาดที่ใหญ่ขึ้น  ที่ผ่านมาทางกรมท่าอากาศยานได้มีโครงการปรับปรุงทางวิ่งท่าอากาศยานหรือรันเวย์  โดยการจัดหาที่ดินเพิ่มเติมจากเดิมที่มี 506 ไร่ อีกประมาณ 113  ไร่ เพื่อดำเนินการปรับปรุง แต่หลังจากที่ได้ศึกษาขอมูลต่างๆ พบว่าพื้นที่ดังกล่าวยังไม่พอที่จะดำเนินการปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพ จึงได้มีการทำโครงการขึ้นมาใหม่อีกครั้ง ซึ่งโครงการนี้จะต้องใช้พื้นที่ดำเนินการเพิ่มประมาณ 300 ไร่ โดยโครงการนี้ที่จะทำคือ

1.ทางวิ่งผิวแอลฟัลท์ติกคอนกรีตใหม่ (RUNWAY) ขนาด 45 x 2,100 เมตร  พร้อมไหล่ทางวิ่งข้างละ 7.50 เมตร  

2.พื้นที่ปลอดภัยรอบทางวิ่ง (RUNWAY STRIP) ขนาด 300 x 2,100 เมตร  

3.พื้นที่ปลอดภัยปลายทางวิ่งใหม่ (RUNWAY END SAFETY AREA) ขนาด 90 x 300 เมตร (ทิศใต้) และ 90 X 300 เมตร (ทิศเหนือ)
          
             และขณะนี้กรมท่าอากาศยานได้ทำคำของบประมาณประจำปี 2560  (เริ่ม 1 ตุลาคม พ.ศ.2559) ประมาณ 15 ล้านบาท เพื่อว่าจ้างสำรวจและออกแบบโครงการปรับปรุงทางวิ่งท่าอากาศยานใหม่แห่งนี้ นอกจากนั้นทางกรมท่าอากาศยานได้เตรียมทำคำของบประมาณในปีต่อไป เพื่อดำเนินการซื้อที่ดิน ค่าชดเชยอาสิน ค่ารื้อถอนอาคาร/บ้านเรือน และค่าเสียโอกาส ประมาณ 1,500 ล้านบาท อีกทั้งยังมีค่าก่อสร้างประมาณ 1,000 ล้านบาทด้วย ซึ่งจากข้อมูลที่ดินบริเวณใกล้เคียง ท้ายสนามบินจะมีที่ดินของการประปาส่วนภูมิภาค ที่ดินของทหารอากาศ  นอกจากนั้นยังมีที่ดินและบ้านเรือนของประชาชน ตามความยาวของสนามบินบางส่วนด้วย นายเรืองยุทธกล่าว

หลังจากที่เจ้าของกระทู้ได้อ่านเนื้อความข่าวจบแล้ว จึงเกิดคำถามขึ้นมาว่ามีความเป็นไปได้หรือไม่? ที่จะมีเครื่องบินแอร์บัสของสายการบินพาณิชย์อื่นๆ ที่มีขนาดใหญ่กว่าเครื่องบินรุ่น ATR72 หรือ Q400 ที่สามารถรองรับผู้โดยสารได้มากกว่า จะหันมาตัดสินใจลงทุนเพื่อบุกเบิกเส้นทางบินใหม่ในภาคเหนืออย่าง "สนามบินลำปาง" หากเป็นไปได้และโครงการขยายรันเวย์เพื่อรองรับเครื่องบินแอร์บัสที่มีขนาดใหญ่กว่าเกิดขึ้นจริง เพื่อนๆชาวพันทิปคิดว่าสายการบินไหนจะเลือกตัดสินใจมาเปิดเส้นทางบินใหม่ก่อนครับ? ระหว่าง การบินไทย(Thai Airways International), สายการบินไทยสมายล์(Thai Smile Airways) ,สายการบินไทยไลอ้อนแอร์(Thai Lion Air), สายการบินไทยแอร์เอเชีย(Thai AirAsia), สายการบินไทยเวียดเจ็ท(Thai Vitejet) สายการบินกานต์แอร์(Kan Airlines) หรือ สายการบินนิวเจนแอร์เวย์ส(New Gen Airways) ครับ

*ขอบคุณข้อมูลข่าวจาก: หนังสือพิมพ์แม่วังนิวส์

ขอบคุณครับ
( วันศุกร์ที่ 13 เดือนเมษายน พ.ศ.2561 เวลา 20.51 น. )
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่