ประยุกต์ใช้ ลิลิตสุภาพ toshare

การประยุกต์ ลิลิตสุภาพ ในวิชา สถิติ

ร่ายสุภาพ

...สถิติ ใช่แค่เลข....................สรรเสก สรรพข้อมูล
เพิ่มพูน นับเป็นลัง...................ดูขลังเข้ม งวยงง
จงแล มุมมองใหม่...................หาให้เห็น ประโยชน์นั้น
ลองเล่น เลขตามขั้น................แนะนี้ศึกษา...เถิดนา

โคลงสี่สุภาพ

...วิชาสถิติเน้น.......................กระบวนการ
ใช่แค่ตัวเลขจาร.....................จดไว้
ขอบเขตมุ่งหมายงาน...............แจ้งกระจ่าง
ปฏิบัติ ๔ ขั้นได้.....................จักให้ประโยชน์สนอง

โคลงสองสุภาพ

...๑ เป้าปอง"ตัวอย่าง"ต้อง
เหมาะซึ่งสูตรสอดคล้อง..........จึ่งใช้เกิดผล

โคลงสี่สุภาพ

...ดล"ตัวอย่าง"ถูกต้อง...........หลักการ
คัดสุ่มสรรเหมาะงาน...............ที่ใช้
"จำนวน"ครบสูตรสาน.............สำเร็จ
แผนเผื่อเวลาไว้....................ตรวจได้ดั่งประสงค์

โคลงสี่สุภาพ

...๒ จง"นำเสนอ"ชัดถ้อย........ถูกเกณฑ์
เลข รูป สี บ่เบน....................เบี่ยงได้
มาตราส่วนจัดเจน..................กะเหมาะ
"ร้อยละ"ระบุ"ฐาน"ให้.............สอบย้อนได้เสมอ

โคลงสองสุภาพ

...๓ เจอข้อมูลรีบใช้
ระวัง! อาจพลาดผิดได้............"วิเคราะห์"ถ้วนคือประเด็น

โคลงสี่สุภาพ

..."วิเคราะห์"เป็นก็อย่าพลั้ง.......เผลอหลง
พินิจคิดใช้ตรง........................แวดล้อม
"ข้อจำกัด" ระวัง! จง................ถ้วนถี่
รู้กระจ่างแจ้งพรักพร้อม............จึ่งใช้ตามกระสวน

ร่ายสุภาพ

...๔ กระบวนการ"ตีความ".........พิเคราะห์นามเตือนตน
อคติดลผิดพลาด.....................อวดฉลาดอาจหลงทาง
หลุมพลางแห่งความคิด............ปัญญาพิชิตรอดพ้น
จงสติ"รับฟัง"ค้น......................แก่นแท้แน่ไฉน

โคลงสี่สุภาพ

..."นัยสำคัญ"ระวังแล้..............."ตีความ"
พินิจคิดแลทวนถาม..................ฉลาดใช้
หลงทระนงเก่งเกินงาม..............พินาศ
บอกบ่ง"เงื่อนไข"ไซร้...............จักพ้นพลาดหลง
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่