เรากับพี่อีก2คน จองเครื่อง Thai Lion Air บินตรงภูเก็ตไปดอนเมือง ไฟล์ SL759 เวลา 16:45 น. ในวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2561
พวกเราก็รีบออกจากอ.ฉลองเข้าเพื่อมาเช็คอินให้ทันเวลา
พอไปเช็คอินที่เคาน์เตอร์ก็ทราบว่า ไฟท์ SL759 เครื่องดีเลย์
เลื่อนเป็น 00:00 น. (เที่ยงคืน) What? ดีเลย์ 6 ชม. โดยที่
ไม่มีข้อความแจ้งเตือนว่าเครื่องดีเลย์มาเลย
เราก็ถามพนักงานว่าเลื่อนเป็นไฟล์บินอื่นได้มั้ย หรือ refund ได้มั้ย
ต้องทำยังไงได้บ้าง? คือเราต้องการกลับไปถึงกรุงเทพให้เร็วที่สุด
พนักงานหน้าเคาน์เตอร์เช็คอินก็แนะนำว่าให้ไปติดต่อทางเคาน์เตอร์ขายตั๋วชั้นบน
เราก็ไปติดต่อที่เคาน์เตอร์ขายตั๋วของ Thai Lion Air
เรา : เอ่อ คือไฟล์ SL759 เครื่องดีเลย์ เลื่อนเป็นเที่ยงคืนเนี่ย ทำยังไงได้บ้างคะ?
ต้องรออย่างเดียวเหรอคะ? ทางสายการบินเยียวยาอะไรผู้โดยสารได้บ้างมั้ยคะ?
พนง : ต้องรอเท่านั้นค่ะ (พนง.พูดด้วยน้ำเสียงที่แบบเอ่อ...ก็ต้องรออะค่ะ)
เรา : แล้วที่เครื่องดีเลย์เนี่ยเราสามารถเลื่อนไฟล์บินได้มั้ยคะ?
พนง : พอดีวันนี้ไฟล์บินเต็มหมดแล้วค่ะ คุณลูกค้าสะดวกเป็นวันพรุ่งนี้มั้ยคะ?
เรา : .....อึ้ง.....(คือถ้าเป็นพรุ่งนี้ เราจองไฟล์บินพรุ่งนี้แต่แรกไม่ดีกว่าเหรอ)......
คือไฟล์บินที่จองไปมันดีเลย์อ่ะคะ แล้วดีเลย์ 6 ชม. คือมันนานเกินไป อันนี้ทางเราพอจะทำอะไรได้บ้างมั้ยคะ?
พนง : ต้องรออย่างเดียวค่ะ เครื่องยังไม่ออกจากจีนเพราะหิมะตก
เรา : คือเข้าใจนะคะ ว่ารอเครื่องจากที่อื่น แต่คือไม่มีเครื่องสำรองเลยเหรอคะ
อย่างนี้ผู้โดยสารต้องรอๆๆ อย่างเดียวเหรอคะ (แล้วถ้าหิมะไม่หยุดตกล่ะ)?
พนง. : ทางสายการบินเป็น Low Cost ค่ะคุณลูกค้า ไม่มีเครื่องสำรองค่ะ
เรา : เราขอ Refund เงินคืนได้มั้ยคะ เพื่อที่เราจะไปซื้อตั๋วของสายการบินอื่นที่สามารถบินในวันนี้ได้
พนง. : เรื่อง refund จะได้คืนภายใน 45 วันเป็นเรื่องนโยบายของบริษัทค่ะ
เรา : …..เอ่อออ งั้นมีห้องพักหรือพื้นที่นั่งสำหรับพักคอยมั้ยคะ ที่จะรอเครื่อง (เราโมโห แบบกัดฟันพูดที่สุดล่ะ)
แล้วเนี่ยรอ 6 ชม. เลยนะไม่ใช่ แค่ 1-2 ชม. ระหว่างที่รอเนี่ยทางสายการบิน Lion Air ทำอะไรได้บ้างคะ?
เราจะไปพักกันที่ไหนคะ? ตั้ง 6 ชม.นะคะ ไม่มีบริการอะไรที่จะมาเยียวยาผู้โดยสารเลยเหรอคะ?
พนง : ไม่มีคะคุณลูกค้า รบกวนนั่งรอในพื้นที่สนามบินก่อนนะคะ สายการบินเราเป็น Low Cost ค่ะ หนูเองก็เป็นพนง.ตัวเล็ก ทำอะไรไม่ได้ค่ะ
เรา : คือเราไม่ได้จะเรียกร้องให้คุณพนักงานตัวเล็กๆ มาทำอะไรนะคะ เรามาใช้บริการสายการบินของคุณ แต่เราได้รับบริการที่แย่แบบนี้เราว่ามันไม่โอเคค่ะ
พนง : .....(เดินไปหยิบกระดาษอะไรสักอย่าง พร้อมปากกา แล้วยื่นมาให้เรา)....ถ้าคุณลูกค้าไม่พอใจในการบริการเขียนคอมเพลนได้เลยค่ะ
เรา : ……(หยิบกระดาษที่ให้มาคอมเพลน ด้วยความรู้สึกที่โมโหสุดๆ)
เอ่อคือออ.......ลำพังเครื่องดีเลย์เรารอก็หงุดหงิดพออยู่แล้ว และได้รับบริการจากพนักงานที่แย่ๆ ณ เวลานั้น
คือมันโมโหมากกว่าเดิมอ่ะ เราทำอะไรไม่ได้แล้วเหรอ คือเราต้องรอ และนั่งเขียนความรูปสึกได้แค่นี้ใช่มั้ย?
เรากับพี่ๆ เลยคุยกันว่าก็ต้องรอแหละ ทำอะไรไม่ได้แล้ว
ระหว่างที่รอเราเลยติดต่อไปที่คอลเซ็นเตอร์ของ Lion Air 02-529-9999 เพื่อที่จะร้องเรียนปัญหา
ทางคอลเซ็นเตอร์ก็แจ้งมาว่าขณะนี้ไฟท์บิน SL759 เครื่องดีเลย์
เลื่อนเป็นเวลา 02:00 น. (ตี 2)
เฮ้ยยแก จากที่ดีเลย์เป็นเที่ยงคืนว่าแย่แล้ว เลื่อนเป็นตี 2 อีก
เนี่ยทางสายการบินควรต้องทำอะไรสักอย่างแล้วไม่ใช่เหรอ?
แล้วที่เลื่อนเป็นตี 2 ไม่มีประกาศ ไม่มีคำชี้แจงและไม่มีแนวทางให้ผู้โดยสารเลยเหรอ?
อะไรเลยนะ ถ้าเราไม่โทรหาคอลเซ็นเตอร์ก็ไม่รู้ใช่มั้ย?
เราและพี่ๆ แล้วก็ผู้โดยสารร่วม 100 กว่าคนต้องรอ อย่างนั้นเหรอ?
ทางสายการบิน Lion Air ไม่มีอะไรที่สามารถเยียวยาผู้โดยสารเลยเหรอ?
ให้เรารออย่างเดียวอย่างนั้นเหรอ? แล้วถามว่าตี 2 เนี่ยจะได้บินจริงมั้ย? จะมีดีเลย์อีกมั้ย?
พนักงานก็ให้คำตอบไม่ได้ คือจะต้องลุ้นกันอีกทีเหรอ? เรารู้สึกว่าทางสายการบินไม่ได้เห็นเราเป็นลูกค้า
สายการบินเห็น
ผู้โดยสารเป็นอะไร? จะอยู่ยังไง? จะเป็นอะไรก็แล้วแต่ ก็ต้องรอ?
เราเชื่อว่ายังมีผู้โดยสารคนอื่นๆ ร่วมไฟล์บินเดียวกันกับเราอีกหลายคน ที่ไม่รู้เรื่องนี้
*****สายการบินนี้มีเรื่องให้เซอร์ไพรส์ตลอด เรากับพี่ๆ ตัดสินใจไม่รอจนถึงตี 2
เราเลยขออาศัยนั่งรถคนรู้จักที่กำลังจะกลับกรุงเทพตอน 3 ทุ่ม คือตอนนั้นเรากับพี่ๆ ยอมเสียเงินทิ้งอ่ะ
ถ้ารอแล้วจะได้บินหรือป่าวยังไม่รู้เลย ให้รอไปเรื่อยๆ งี้เหรอ ขอบอกก่อนเลยเราไม่เคยนั่งสายการบินนี้
ปกติเราใช้บริการของสายการบินอื่น
ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่เราใช้บริการของ Thai Lion Air บอกเลยว่าเสียความรู้สึกที่สุด !!!
Freedom to Fly หรือ Freedom to Wait
*****ที่เรามาโพสเนี่ยเราต้องการคอมเพลน เพื่อให้สายการบิน Thai Lion Air ปรับปรุงในเรื่องของการให้บริการ
ส่วนใครที่เจอการบริการที่ดี เราก็ดีใจด้วย
รีวิว Thai Lion Air สายการบินบริการยอดแย่
พวกเราก็รีบออกจากอ.ฉลองเข้าเพื่อมาเช็คอินให้ทันเวลา พอไปเช็คอินที่เคาน์เตอร์ก็ทราบว่า ไฟท์ SL759 เครื่องดีเลย์
เลื่อนเป็น 00:00 น. (เที่ยงคืน) What? ดีเลย์ 6 ชม. โดยที่ไม่มีข้อความแจ้งเตือนว่าเครื่องดีเลย์มาเลย
เราก็ถามพนักงานว่าเลื่อนเป็นไฟล์บินอื่นได้มั้ย หรือ refund ได้มั้ย
ต้องทำยังไงได้บ้าง? คือเราต้องการกลับไปถึงกรุงเทพให้เร็วที่สุด
พนักงานหน้าเคาน์เตอร์เช็คอินก็แนะนำว่าให้ไปติดต่อทางเคาน์เตอร์ขายตั๋วชั้นบน
เราก็ไปติดต่อที่เคาน์เตอร์ขายตั๋วของ Thai Lion Air
เรา : เอ่อ คือไฟล์ SL759 เครื่องดีเลย์ เลื่อนเป็นเที่ยงคืนเนี่ย ทำยังไงได้บ้างคะ?
ต้องรออย่างเดียวเหรอคะ? ทางสายการบินเยียวยาอะไรผู้โดยสารได้บ้างมั้ยคะ?
พนง : ต้องรอเท่านั้นค่ะ (พนง.พูดด้วยน้ำเสียงที่แบบเอ่อ...ก็ต้องรออะค่ะ)
เรา : แล้วที่เครื่องดีเลย์เนี่ยเราสามารถเลื่อนไฟล์บินได้มั้ยคะ?
พนง : พอดีวันนี้ไฟล์บินเต็มหมดแล้วค่ะ คุณลูกค้าสะดวกเป็นวันพรุ่งนี้มั้ยคะ?
เรา : .....อึ้ง.....(คือถ้าเป็นพรุ่งนี้ เราจองไฟล์บินพรุ่งนี้แต่แรกไม่ดีกว่าเหรอ)......
คือไฟล์บินที่จองไปมันดีเลย์อ่ะคะ แล้วดีเลย์ 6 ชม. คือมันนานเกินไป อันนี้ทางเราพอจะทำอะไรได้บ้างมั้ยคะ?
พนง : ต้องรออย่างเดียวค่ะ เครื่องยังไม่ออกจากจีนเพราะหิมะตก
เรา : คือเข้าใจนะคะ ว่ารอเครื่องจากที่อื่น แต่คือไม่มีเครื่องสำรองเลยเหรอคะ
อย่างนี้ผู้โดยสารต้องรอๆๆ อย่างเดียวเหรอคะ (แล้วถ้าหิมะไม่หยุดตกล่ะ)?
พนง. : ทางสายการบินเป็น Low Cost ค่ะคุณลูกค้า ไม่มีเครื่องสำรองค่ะ
เรา : เราขอ Refund เงินคืนได้มั้ยคะ เพื่อที่เราจะไปซื้อตั๋วของสายการบินอื่นที่สามารถบินในวันนี้ได้
พนง. : เรื่อง refund จะได้คืนภายใน 45 วันเป็นเรื่องนโยบายของบริษัทค่ะ
เรา : …..เอ่อออ งั้นมีห้องพักหรือพื้นที่นั่งสำหรับพักคอยมั้ยคะ ที่จะรอเครื่อง (เราโมโห แบบกัดฟันพูดที่สุดล่ะ)
แล้วเนี่ยรอ 6 ชม. เลยนะไม่ใช่ แค่ 1-2 ชม. ระหว่างที่รอเนี่ยทางสายการบิน Lion Air ทำอะไรได้บ้างคะ?
เราจะไปพักกันที่ไหนคะ? ตั้ง 6 ชม.นะคะ ไม่มีบริการอะไรที่จะมาเยียวยาผู้โดยสารเลยเหรอคะ?
พนง : ไม่มีคะคุณลูกค้า รบกวนนั่งรอในพื้นที่สนามบินก่อนนะคะ สายการบินเราเป็น Low Cost ค่ะ หนูเองก็เป็นพนง.ตัวเล็ก ทำอะไรไม่ได้ค่ะ
เรา : คือเราไม่ได้จะเรียกร้องให้คุณพนักงานตัวเล็กๆ มาทำอะไรนะคะ เรามาใช้บริการสายการบินของคุณ แต่เราได้รับบริการที่แย่แบบนี้เราว่ามันไม่โอเคค่ะ
พนง : .....(เดินไปหยิบกระดาษอะไรสักอย่าง พร้อมปากกา แล้วยื่นมาให้เรา)....ถ้าคุณลูกค้าไม่พอใจในการบริการเขียนคอมเพลนได้เลยค่ะ
เรา : ……(หยิบกระดาษที่ให้มาคอมเพลน ด้วยความรู้สึกที่โมโหสุดๆ)
เอ่อคือออ.......ลำพังเครื่องดีเลย์เรารอก็หงุดหงิดพออยู่แล้ว และได้รับบริการจากพนักงานที่แย่ๆ ณ เวลานั้น
คือมันโมโหมากกว่าเดิมอ่ะ เราทำอะไรไม่ได้แล้วเหรอ คือเราต้องรอ และนั่งเขียนความรูปสึกได้แค่นี้ใช่มั้ย?
เรากับพี่ๆ เลยคุยกันว่าก็ต้องรอแหละ ทำอะไรไม่ได้แล้ว
ระหว่างที่รอเราเลยติดต่อไปที่คอลเซ็นเตอร์ของ Lion Air 02-529-9999 เพื่อที่จะร้องเรียนปัญหา
ทางคอลเซ็นเตอร์ก็แจ้งมาว่าขณะนี้ไฟท์บิน SL759 เครื่องดีเลย์ เลื่อนเป็นเวลา 02:00 น. (ตี 2)
เฮ้ยยแก จากที่ดีเลย์เป็นเที่ยงคืนว่าแย่แล้ว เลื่อนเป็นตี 2 อีก
เนี่ยทางสายการบินควรต้องทำอะไรสักอย่างแล้วไม่ใช่เหรอ?
แล้วที่เลื่อนเป็นตี 2 ไม่มีประกาศ ไม่มีคำชี้แจงและไม่มีแนวทางให้ผู้โดยสารเลยเหรอ?
อะไรเลยนะ ถ้าเราไม่โทรหาคอลเซ็นเตอร์ก็ไม่รู้ใช่มั้ย?
เราและพี่ๆ แล้วก็ผู้โดยสารร่วม 100 กว่าคนต้องรอ อย่างนั้นเหรอ?
ทางสายการบิน Lion Air ไม่มีอะไรที่สามารถเยียวยาผู้โดยสารเลยเหรอ?
ให้เรารออย่างเดียวอย่างนั้นเหรอ? แล้วถามว่าตี 2 เนี่ยจะได้บินจริงมั้ย? จะมีดีเลย์อีกมั้ย?
พนักงานก็ให้คำตอบไม่ได้ คือจะต้องลุ้นกันอีกทีเหรอ? เรารู้สึกว่าทางสายการบินไม่ได้เห็นเราเป็นลูกค้า
สายการบินเห็นผู้โดยสารเป็นอะไร? จะอยู่ยังไง? จะเป็นอะไรก็แล้วแต่ ก็ต้องรอ?
เราเชื่อว่ายังมีผู้โดยสารคนอื่นๆ ร่วมไฟล์บินเดียวกันกับเราอีกหลายคน ที่ไม่รู้เรื่องนี้
*****สายการบินนี้มีเรื่องให้เซอร์ไพรส์ตลอด เรากับพี่ๆ ตัดสินใจไม่รอจนถึงตี 2
เราเลยขออาศัยนั่งรถคนรู้จักที่กำลังจะกลับกรุงเทพตอน 3 ทุ่ม คือตอนนั้นเรากับพี่ๆ ยอมเสียเงินทิ้งอ่ะ
ถ้ารอแล้วจะได้บินหรือป่าวยังไม่รู้เลย ให้รอไปเรื่อยๆ งี้เหรอ ขอบอกก่อนเลยเราไม่เคยนั่งสายการบินนี้
ปกติเราใช้บริการของสายการบินอื่น ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่เราใช้บริการของ Thai Lion Air บอกเลยว่าเสียความรู้สึกที่สุด !!!
Freedom to Fly หรือ Freedom to Wait
*****ที่เรามาโพสเนี่ยเราต้องการคอมเพลน เพื่อให้สายการบิน Thai Lion Air ปรับปรุงในเรื่องของการให้บริการ
ส่วนใครที่เจอการบริการที่ดี เราก็ดีใจด้วย