๕ เรื่องควรรู้.. ก่อนดู คมแฝก ๒๕๖๐
“คมแฝก” ละครดราม่าแอ็คชั่นยอดนิยมเมื่อ ๑๐ ปีที่แล้ว กำลังจะกลับมาอีกครั้งทางช่อง ๓ และ ๓๓ HD
ครั้งนี้ ค่ายเมตตาและมหานิยม โดย ฉัตรชัย เปล่งพานิช เป็นผู้ควบคุมการผลิต และกำกับการแสดงโดย ปิยะพันธุ์ ชูเพ็ชร์
ก่อนจะชมละครตอนแรกในวันจันทร์ที่ ๒๖ มีนาคม… ลองอ่านเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับการ “รีบู๊ต” คมแฝกกันสักนิด เพื่อความสนุกสนานเต็มเปี่ยมในการรับชมเวอร์ชั่นนี้
๑. คมแฝก เป็นบทประพันธ์ของ เสนีย์ บุษปะเกศ อดีตนายกสมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย
=ตีพิมพ์ครั้งแรกเป็นพ็อกเก็ตบุ๊กรายสัปดาห์ในปี พ.ศ.๒๕๑๒
=เคยทำเป็นภาพยนตร์ในปี พ.ศ.๒๕๑๓ ละครโทรทัศน์ในปี พ.ศ. ๒๕๕๑ และละครวิทยุ คณะเสนีย์ บุษปะเกศ อีกหลายครั้ง แต่ละครั้งได้รับความนิยมแบบถล่มทลาย
=ก่อนละครเวอร์ชั่นแรก (พศ.๒๕๕๑) .. ในปี พ.ศ. ๒๕๕๐ "คมแฝก" เคยถูกเสนอให้ ฉัตรชัย เปล่งพานิช ทำเป็นละครโทรทัศน์มาแล้ว แต่เวลาในช่วงนั้นไม่ลงตัว เนื่องจาก บ.เมตตาและมหานิยม กำลังเตรียมงานสร้าง "ดิน น้ำ ลม ไฟ" (ละครโทรทัศน์เรื่องแรก) คมแฝกจึงถูกทำเป็นละครครั้งแรกทางช่อง ๗ สี
=เมื่อเป็นละครโทรทัศน์ คมแฝกเคยสร้างกระแส “ไม้คมแฝก” ที่หลายบ้านต้องหามาติดไว้ รวมทั้ง ”ท่าไม้ตายคมแฝก” ที่เด็กๆ ในยุคนั้นวาดลวดลายตามอย่างสนุกสนาน
=การได้รับความนิยมของละครคมแฝกเวอร์ชั่นแรก ทำให้คนไทยรุ่นใหม่รู้จักความหมายของคำว่า “คมแฝก” อีกครั้ง จากที่ก่อนหน้านั้นหลายคนไม่รู้ว่าคืออะไร แยกไม่ออกระหว่าง “คมแฝก” กับ “แฝก” มุงหลังคา
๒. “ท่าไม้ตายคมแฝก” ที่ปรากฏในละคร คมแฝก
ประกอบไปด้วย หักปีกปักษา, นาคาพ่นไฟ, คมจักรนารายณ์, พยัคฆ์ล้มสิงขร, สะท้านบรรพต, พญายมข่มธรณี และ อัคคีสาดแสง ซึ่งตอนท้ายของเรื่องมีอีกสองท่าคือ ครุฑาถลาลม และ พิฆาตเวนไตย
=ท่าไม้ตายเหล่านี้..ปรากฏอยู่ในบทประพันธ์ดั้งเดิมของ เสนีย์ บุษปะเกศ เพียง ๒ ท่าคือ สะท้านบรรพต กับ พญายมข่มธรณี โดยกล่าวถึงในช่วงแรกของบทประพันธ์ เหตุการณ์ที่ กัลป์ เกรียงไกร ปรากฏตัวในครั้งแรก และฝากร่องรอยบาดแผลไว้บนร่างของลูกน้อง แสน ราชสีห์ เมื่อแสนเห็นบาดแผลจึงรู้ว่าเป็นกัลป์ที่กลับมาแล้ว
=ท่าไม้ตายอื่นๆ .. คฑาหัสต์ บุษปะเกศ เสริมเข้ามาเพื่อเพิ่มสีสันและอรรถรสให้มากยิ่งขึ้น
๓. คมแฝก ๒๕๖๑ สร้างใหม่แบบ “รีบู๊ต” ไม่ใช่ “รีเมก”
=เป็นการ “ตีความ” ใหม่ให้แตกต่างจากเดิม เน้นความ Dramatic สร้างการมีอารมณ์ร่วม และจริงจังมากขึ้น โดยครั้งนี้เป็นพีเรียดตามเวลาจริงในบทประพันธ์
=องค์ประกอบศิลป์, เสื้อผ้า สถานการณ์และเรื่องราวจึงเปลี่ยนไปเพื่อให้สอดคล้องกับยุคสมัย และเพื่อความสนุกสนานมากที่สุด
=แฟนคลับเวอร์ชั่นเก่าจะตื่นเต้นไปกับ การตีความ การผลิต และ การแสดงของนักแสดงที่ต่างจากเดิม เหมือนได้รับชมความแตกต่างที่สดใหม่ แม้เมนูชื่อเดียวกันแต่ปรุงโดยต่างเชฟ
=ส่วนท่านที่ชมเป็นครั้งแรก คมแฝกเวอร์ชั่นนี้จะเน้นความสมจริงผ่านชีวิตของตัวละคร ท่ามกลางบรรยากาศเมืองพลในสมัยปี พ.ศ.๒๕๑๖
=คมแฝก ๒๕๖๑ ครบรสชาติในการรับชม…มีทั้งแอ็คชั่น รอยยิ้ม เสียงหัวเราะ และเศร้าไปกับปมชีวิตปัญหาของตัวละคร
๔. บทโทรทัศน์ คมแฝก ๒๕๖๑ สร้างขึ้นจากการ “ระดมพลังสมอง”
=ทีมสร้างบทโทรทัศน์ คือ ทีมงานเมตตาและมหานิยม ซึ่งมี ฉัตรชัย เปล่งพานิช และ ปิยะพันธุ์ ชูเพ็ชร์ (ผู้กำกับ) เป็นผู้นำความคิด
=ผ่านการร่วมมือระหว่าง คฑาหัสต์ บุษปะเกศ (เหนือเมฆ, จิตสังหาร, เดือนเดือด, คมฅน) และ ณพุทธ สุศรีฯ (ชาติพยัคฆ์, ตะวันเดือด, พระจันทร์ลายพยัคฆ์, หงส์เหนือมังกร) นับเป็นครั้งแรกที่นักเขียนบทแอ็คชั่นอันดับต้นของวงการ ๒ คนมาร่วมงานกัน
=การสร้างสรรค์บทฯ ของทีมงานเมตตาฯ มุ่งเน้นโครงสร้างบทประพันธ์เดิมที่แข็งแรง โดยเพิ่มเรื่องราวชีวิตที่เศร้าลึกซึ้ง Dramatic กินใจของตัวละคร แจกแจงรายละเอียดเชิงเหตุผล และสาดสีสันความบันเทิง เพื่อสร้างความแตกต่างจากเวอร์ชั่นเดิม
๕. คมแฝก ๒๕๖๑
เตรียมงานก่อนถ่ายทำ (Preproduction) กว่า ๑ ปี รวบรวมข้อมูล, ประชุมบทฯ, ออกแบบองค์ประกอบศิลป์, คัดเลือกนักแสดง และเตรียมความพร้อมทั้งคิวบู๊และการแสดง เพื่อให้เกิดความสมบูรณ์มากที่สุด รวมระยะเวลาในการผลิตจนเสร็จสิ้น..เกือบ ๒ ปี
เตรียมตัวให้พร้อม แฟนคลับขัดไม้คมแฝกที่เก็บไว้ให้ดี...
จันทร์ ๒๖ มีนาคมนี้ รับชมสด! พร้อมวาดลวดลายเพลงคมแฝกไปพร้อมๆ กัน !!! ช่อง ๓ และ ๓๓ HD
ข้อมูลจาก ..
https://www.facebook.com/kartarhut/posts/10208925509774127
๕ เรื่องควรรู้ก่อนดู คมแฝก ๒๕๖๑
๕ เรื่องควรรู้.. ก่อนดู คมแฝก ๒๕๖๐
“คมแฝก” ละครดราม่าแอ็คชั่นยอดนิยมเมื่อ ๑๐ ปีที่แล้ว กำลังจะกลับมาอีกครั้งทางช่อง ๓ และ ๓๓ HD
ครั้งนี้ ค่ายเมตตาและมหานิยม โดย ฉัตรชัย เปล่งพานิช เป็นผู้ควบคุมการผลิต และกำกับการแสดงโดย ปิยะพันธุ์ ชูเพ็ชร์
ก่อนจะชมละครตอนแรกในวันจันทร์ที่ ๒๖ มีนาคม… ลองอ่านเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับการ “รีบู๊ต” คมแฝกกันสักนิด เพื่อความสนุกสนานเต็มเปี่ยมในการรับชมเวอร์ชั่นนี้
๑. คมแฝก เป็นบทประพันธ์ของ เสนีย์ บุษปะเกศ อดีตนายกสมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย
=ตีพิมพ์ครั้งแรกเป็นพ็อกเก็ตบุ๊กรายสัปดาห์ในปี พ.ศ.๒๕๑๒
=เคยทำเป็นภาพยนตร์ในปี พ.ศ.๒๕๑๓ ละครโทรทัศน์ในปี พ.ศ. ๒๕๕๑ และละครวิทยุ คณะเสนีย์ บุษปะเกศ อีกหลายครั้ง แต่ละครั้งได้รับความนิยมแบบถล่มทลาย
=ก่อนละครเวอร์ชั่นแรก (พศ.๒๕๕๑) .. ในปี พ.ศ. ๒๕๕๐ "คมแฝก" เคยถูกเสนอให้ ฉัตรชัย เปล่งพานิช ทำเป็นละครโทรทัศน์มาแล้ว แต่เวลาในช่วงนั้นไม่ลงตัว เนื่องจาก บ.เมตตาและมหานิยม กำลังเตรียมงานสร้าง "ดิน น้ำ ลม ไฟ" (ละครโทรทัศน์เรื่องแรก) คมแฝกจึงถูกทำเป็นละครครั้งแรกทางช่อง ๗ สี
=เมื่อเป็นละครโทรทัศน์ คมแฝกเคยสร้างกระแส “ไม้คมแฝก” ที่หลายบ้านต้องหามาติดไว้ รวมทั้ง ”ท่าไม้ตายคมแฝก” ที่เด็กๆ ในยุคนั้นวาดลวดลายตามอย่างสนุกสนาน
=การได้รับความนิยมของละครคมแฝกเวอร์ชั่นแรก ทำให้คนไทยรุ่นใหม่รู้จักความหมายของคำว่า “คมแฝก” อีกครั้ง จากที่ก่อนหน้านั้นหลายคนไม่รู้ว่าคืออะไร แยกไม่ออกระหว่าง “คมแฝก” กับ “แฝก” มุงหลังคา
๒. “ท่าไม้ตายคมแฝก” ที่ปรากฏในละคร คมแฝก
ประกอบไปด้วย หักปีกปักษา, นาคาพ่นไฟ, คมจักรนารายณ์, พยัคฆ์ล้มสิงขร, สะท้านบรรพต, พญายมข่มธรณี และ อัคคีสาดแสง ซึ่งตอนท้ายของเรื่องมีอีกสองท่าคือ ครุฑาถลาลม และ พิฆาตเวนไตย
=ท่าไม้ตายเหล่านี้..ปรากฏอยู่ในบทประพันธ์ดั้งเดิมของ เสนีย์ บุษปะเกศ เพียง ๒ ท่าคือ สะท้านบรรพต กับ พญายมข่มธรณี โดยกล่าวถึงในช่วงแรกของบทประพันธ์ เหตุการณ์ที่ กัลป์ เกรียงไกร ปรากฏตัวในครั้งแรก และฝากร่องรอยบาดแผลไว้บนร่างของลูกน้อง แสน ราชสีห์ เมื่อแสนเห็นบาดแผลจึงรู้ว่าเป็นกัลป์ที่กลับมาแล้ว
=ท่าไม้ตายอื่นๆ .. คฑาหัสต์ บุษปะเกศ เสริมเข้ามาเพื่อเพิ่มสีสันและอรรถรสให้มากยิ่งขึ้น
๓. คมแฝก ๒๕๖๑ สร้างใหม่แบบ “รีบู๊ต” ไม่ใช่ “รีเมก”
=เป็นการ “ตีความ” ใหม่ให้แตกต่างจากเดิม เน้นความ Dramatic สร้างการมีอารมณ์ร่วม และจริงจังมากขึ้น โดยครั้งนี้เป็นพีเรียดตามเวลาจริงในบทประพันธ์
=องค์ประกอบศิลป์, เสื้อผ้า สถานการณ์และเรื่องราวจึงเปลี่ยนไปเพื่อให้สอดคล้องกับยุคสมัย และเพื่อความสนุกสนานมากที่สุด
=แฟนคลับเวอร์ชั่นเก่าจะตื่นเต้นไปกับ การตีความ การผลิต และ การแสดงของนักแสดงที่ต่างจากเดิม เหมือนได้รับชมความแตกต่างที่สดใหม่ แม้เมนูชื่อเดียวกันแต่ปรุงโดยต่างเชฟ
=ส่วนท่านที่ชมเป็นครั้งแรก คมแฝกเวอร์ชั่นนี้จะเน้นความสมจริงผ่านชีวิตของตัวละคร ท่ามกลางบรรยากาศเมืองพลในสมัยปี พ.ศ.๒๕๑๖
=คมแฝก ๒๕๖๑ ครบรสชาติในการรับชม…มีทั้งแอ็คชั่น รอยยิ้ม เสียงหัวเราะ และเศร้าไปกับปมชีวิตปัญหาของตัวละคร
๔. บทโทรทัศน์ คมแฝก ๒๕๖๑ สร้างขึ้นจากการ “ระดมพลังสมอง”
=ทีมสร้างบทโทรทัศน์ คือ ทีมงานเมตตาและมหานิยม ซึ่งมี ฉัตรชัย เปล่งพานิช และ ปิยะพันธุ์ ชูเพ็ชร์ (ผู้กำกับ) เป็นผู้นำความคิด
=ผ่านการร่วมมือระหว่าง คฑาหัสต์ บุษปะเกศ (เหนือเมฆ, จิตสังหาร, เดือนเดือด, คมฅน) และ ณพุทธ สุศรีฯ (ชาติพยัคฆ์, ตะวันเดือด, พระจันทร์ลายพยัคฆ์, หงส์เหนือมังกร) นับเป็นครั้งแรกที่นักเขียนบทแอ็คชั่นอันดับต้นของวงการ ๒ คนมาร่วมงานกัน
=การสร้างสรรค์บทฯ ของทีมงานเมตตาฯ มุ่งเน้นโครงสร้างบทประพันธ์เดิมที่แข็งแรง โดยเพิ่มเรื่องราวชีวิตที่เศร้าลึกซึ้ง Dramatic กินใจของตัวละคร แจกแจงรายละเอียดเชิงเหตุผล และสาดสีสันความบันเทิง เพื่อสร้างความแตกต่างจากเวอร์ชั่นเดิม
๕. คมแฝก ๒๕๖๑
เตรียมงานก่อนถ่ายทำ (Preproduction) กว่า ๑ ปี รวบรวมข้อมูล, ประชุมบทฯ, ออกแบบองค์ประกอบศิลป์, คัดเลือกนักแสดง และเตรียมความพร้อมทั้งคิวบู๊และการแสดง เพื่อให้เกิดความสมบูรณ์มากที่สุด รวมระยะเวลาในการผลิตจนเสร็จสิ้น..เกือบ ๒ ปี
เตรียมตัวให้พร้อม แฟนคลับขัดไม้คมแฝกที่เก็บไว้ให้ดี...
จันทร์ ๒๖ มีนาคมนี้ รับชมสด! พร้อมวาดลวดลายเพลงคมแฝกไปพร้อมๆ กัน !!! ช่อง ๓ และ ๓๓ HD
ข้อมูลจาก .. https://www.facebook.com/kartarhut/posts/10208925509774127