Grab Food ราคาอาหารแพงกว่าที่โชว์ใน App

มีเรื่องมาแชร์เกี่ยวกับการสั่งอาหารจาก Grab Food

วันที่สั่งอาหาร 5 มีนาคม
ผมสั่งอาหารจากร้านชื่อปูติดปีกไป โดยเลือกเมนูอาหารราดข้าว 2 รายการ
1. ข้าวราดหมูผัดพริกเกลือ 50 บาท      2. ข้าวราดกุ้งกระเพรา 80 บาท
ค่าจัดส่งฟรีในช่วงโปรโมชั่น เพราะฉะนั้นเราควรจ่ายเงิน 130 บาท
ซึ่งคนขับก็รับออเดอร์และโทรมาคอนเฟริม์เมนูที่สั่ง
สุดท้ายเมื่อคนขับมาถึง พร้อมกับแจ้งราคา ทั้งหมด 300 บาท หัวเราะ เศร้า

ซึ่งทางคนขับแจ้งว่าเค้าก็พึ่งทราบราคาตอนชำระเงินว่าทั้งหมด 300 บาท คนขับเองก็งง เพราะก็เข้าใจว่าแค่ 130 บาท ตามใน App
จะสังเกตว่าชื่อในใบเสร็จกับชื่อร้านใน App ไม่ตรงกัน (อธิบายต่อด้านล่าง)
ผมเองก็รับอาหารเพราะใจนึงก็หิวข้าวด้วย อีกใจก็สงสารคนขับเพราะเค้าเองก็ออกตังค์ซื้อไปก่อนเหมือนกัน

หลังจากกินข้าวเสร็จเลยโทรเช็กไปที่ร้านเล่าเรื่องราคาที่ไม่ตรงกับใน App ให้ทราบและสอบถาม
ปรากฎทางร้านแจ้งว่าพึ่งมีการเปลี่ยนเจ้าของ ถูกซื้อกิจการไปไรสักอยา่งแหละ เลยทำให้ชื่อร้านกับชื่อในใบเสร็จไม่ตรงกัน
ส่วนเรื่องราคาอาหารทางร้าน ****ไม่เคยขายราคา 50-80 บาท มีเพียงมื้อเที่ยงที่มีเมนูราคา 79 บาท****
ทางร้านก็จะรับเรื่องแล้วไปแจ้งเจ้าของให้ติดต่อกับผู้ถือหุ้นเดิมและทำการแก้ไข

งั้นเลยโทรแจ้ง Call center Grab รายงานปัญหาที่เกิดขึ้นทาง Call center ก็โทรติดต่อคนขับสอบถามเรื่องราวและรับเรื่องไว้แล้วบอกจะติดต่อกลับนะ

จนวันนี้ 12 มีนาคม
ผ่านมา 1 อาทิตย์ ยังไม่มีใครติดต่อกลับ เลยโทรไปตามกับ Call center
ได้ข่าวว่าหลังจากวันนั้นได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทราบแล้ว และจะทำการแก้ไขราคาใน App ให้ถูกต้อง
ณ วันนี้ที่เข้าไปดูยังเป็นราคาเดิมทั้งคู่  ข้าวราดหมูผัดพริกเกลือ 50 บาท   ข้าวราดกุ้งกระเพรา 80 บาท
เลยถาม call center ตรงๆ อันนี้มีชดเชยเงินให้มั้ยเพราะราคาที่เราจ่ายไปมันแพงเท่าตัวเลย 130 แต่ต้องจ่าย 300

เจ้าหน้าที่ขออภัยและแนะนำว่าลองเข้าไปดูใน App ตรง Help Center
****เงื่อนไขของ Grab มีบอกไว้ ถ้าอาหารมาส่งแล้วราคาไม่ตรงกับที่สั่งให้เรายกเลิกไม่ต้องรับอาหาร เดี๋ยวคนขับจะเอาอาหารไปเคลมเงินคืนกับ Grab ได้****
เราเลยถามต่อเงืนอไขนี้มันโชว์อยู่ตรงไหน เจ้าหน้าที่หายไปสักพักไปหาเงื่อนไขพร้อมกับแจ้งว่ามีใน App บอกไว้อยู่ เราเลยเข้าไปดูอ่อนี่หรอเงื่อนไข


จะสังเกตกลางๆ ภาพบอกว่าแจ้งให้เราทราบได้ คลิ้ก ไหนลองคลิ้กดูสิ


เท่าที่อ่านไม่ได้มีเกี่ยว Grab Food และไม่ได้มีบอกนี่น่า ถ้าราคาไม่ตรงไม่ต้องรับอาหาร และให้เราแจ้งเข้าไปใน App ทาง Help center อีกทางซึ่งเข้าไปดูแล้วมันมีแต่แจ้ง เรื่องการเดินทางกับ Grab ไม่ได้มีเรื่องของ Grab Food

สรุปนะถ้าพนักงาน Grab เข้ามาอ่าน

1. เงื่อนไขการไม่รับอาหารแบบนี้มันใช้ได้จริงหรอ
ถ้าวันนั้นผมปฎิเสธไม่รับคงต้องมีเรื่องกับคนขับ ไม่ก็ทนหิวไปหาอย่างอื่นกิน เสียเวลารอไปแล้วด้วย
ลองเอากลับไปคิดหาวิธีแก้ปัญหา ให้บริการของคุณที่ทำมาดีๆ แก้ปัญหาตอบโจทย์ลูกค้า
2. ตรวจสอบขั้นตอนการบริการว่าพนักงานที่มารับซื้ออาหารต้องโทรกลับมาแจ้งคนสั่งซื้อ กี่ครั้ง (ครั้งแรกคอนเฟริม์รายการที่สั่ง ครั้งที่สองคอนเฟริม์ราคา)
ควรเป็นเช่นนั้นหรืออย่างไรที่เหมาะสม
และร้านค้าควรแจ้งราคาคนที่มารับซื้ออาหารก่อนด้วย ไม่ใช้ทำไปแล้วค่อยมาคิดเงินมัดมือชก
3. เงินส่วนต่างที่จ่ายเพิ่มไป จะชดเชยยังไง นี่เสียเวลามาเขียนอีกด้วย ไหน Grab จัดการลูกค้ายังไงดี




13 มีนาคม บทสรุป
วันนี้มีเบอร์ Call center ของ Grab โทรมาขอโทษกับบริการที่เกิดขึ้นและจะชดเชยเป็น ส่วนลดสำหรับการใช้บริการ Grab รถโดยสารให้
โดยชดเชยให้เป็นส่วนต่างค่าอาหาร ซึ่งจริงๆเราควรจ่าย 130 บาท แต่ที่จ่ายไป 300 บาท
ดังนั้นส่วนต่าง 170 บาท คือ ที่ Grab ชดเชยมาให้ครับ แต่ Grab ให้เกินมานิดนึงชดเชยให้ 180 บาท

และได้ถามคำถามเพิ่มกับพนักงานเรื่องขั้นตอนการบริการ เจ้าหน้าอธิบายว่าก่อนที่ คนขับ Grab Food จะสั่งซื้ออาหารเค้าจะต้องโทรมาคอนเฟิร์มราคาผู้ซื้อ ก่อนสั่ง ถ้าราคาไม่ตรงกันผู้ซื้อสามารถบอกยกเลิกได้เลย ***และทางคนขับ Grab Food จะโทรไปประสานกับศูนย์บริการเองเพื่อทำยกเลิก***

แต่ขออภัยจริงๆดันลืมถามจุดสำคัญถ้าคนขับไม่ได้โทรคอนเฟิร์มาราคาแล้วซื้อมาให้เลยแบบกรณนี้ จะต้องทำไง???
ทิ้งไว้ให้เป็นบทเรียนต่อไป

ส่วนร้านอาหารที่ตามในใบเสร็จก็ไม่อยู่ใน App ละ วันนี้เข้าไปเช็กมา

ปิดท้ายละครับขอให้บทเรียนนี้ ช่วยทำให้การใช้บริการของผู้บริโภคอย่างเราๆ รอบคอบขึ้นถ้าคนขับไม่โทรมางั้นเราโทรกลับไปคอนเฟริม์กับคนขับเองก็จะได้ไม่ต้องมาเสียความรู้สึก เสียเงินกันทีหลัง  หรือ  เลือกใช้ App ที่เราคุ้นเคยมั่นใจ
ส่วนตัวเองก็จะยังคงใช้ App เค้าต่อแต่ ก็จะระวังมากยิ่งๆขึ้น

ขอบคุณทุกๆ คอมเมนท์ที่ร่วมโหวตและแสดงความคิดเห็นครับ
แต่ชอบมากๆกับความเห็นที่ 8 อย่าต้องให้ "คนที่รับกรรมคือคนขับและลูกค้าครับ"
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  Grab (app) ร้านอาหาร คุ้มครองผู้บริโภค ร้องทุกข์
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่