สวัสดีครับ มีเรื่องสอบถามอยากได้คำแนะนำครับ
ผมซื้อ Civic Hatchback มาเมื่อมีนาปีที่แล้ว (เปิดตัว) เป็นตัว Turbo 1.5L 5 ประตู
ใช้งานตามปกติ
พบไฟแจ้งเตือนรหัส A ให้เข้าเช็คเมื่อตอน 7000 กิโลเป็นครั้งแรก นำเข้าศูนย์เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องปกติ
- เมื่อครบ 10,000 นำเข้าศูนย์ เช็คระยะ ปกติ
- เมื่อเดือนกุมภา ปีนี้ (61) เวลาครบ 6 เดือน ระยะ 17,000 กิโล เข้าศูนย์เช็คระยะ 20,000 โล ปกติ
เมื่อต้นเดือนมีนาเลขไมล์ประมาณ 18,000 ไฟแจ้งเตือนรหัส A ขึ้นอีกครั้ง (ไม่เคยขึ้น B)
เข้าศูนย์ ศูนย์แจ้งในทำนองว่า เมื่อครั้งเข้าเช็คตอนครบ หมื่นโล มีการรีเซ็ตค่าทำให้การตรวจน้ำมันเครื่องย้อนกลับไปเริ่มต้นใหม่
ซึ่งจริงๆ ต้องเป็นการเซ็ตค่าให้รับทราบว่า มีการเปลี่ยน A แล้ว และครั้งต่อไปต้องเป็น B แต่ไม่ได้ทำ
ทำให้ตามระยะเวลาที่ควรเป็นการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามรหัส B กลายเป็นแค่เปลี่ยนรหัส A เท่านั้น
ตอนแรกผมจะให้ช่างทำการเปลี่ยนถ่ายไปตามที่ควรจะเป็นคือ โค้ด B
แต่ช่างแจ้งว่า จะกลายเป็นว่าผมเข้าระยะเช็ค 30,000 โลไปเลย เหมือนในระบบมันถือว่าอย่างนั้น
ไปๆ มาๆ ช่างก็แนะนำว่า เขาจะทำการปรับให้เครื่องรับทราบว่ามีการเปลี่ยน A ไปแล้ว (ทั้งๆ ที่ไม่ได้ทำอะไรเลย ไม่ได้เปลี่ยนน้ำมันเครื่องหรือเช็คอะไร)
เพื่อที่ครั้งต่อไป ระบบจะได้เตือนว่าควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ด้วยโค้ด B และคาดว่าจะตรงกับรอบเช็คระยะ 30,000 โล
คำถามคือ ตอนนี้รถผมยังไม่ได้เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องใดๆ และได้แต่รอให้ขึ้นโค้ด B
- เป็นสิ่งที่เหมาะสมหรือเปล่าครับ
- จะส่งผลเสียอะไรกับเครื่องยนต์มากหรือเปล่า ไม่ได้เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ไม่ได้เปลี่ยนไส้กรอง
- มีวิธีแก้ไขอะไรได้บ้าง
- หรือมีวิธีปรับเปลี่ยนอย่างไรบ้างครับ
รบกวนด้วยครับ
ขอความช่วยเหลือ รหัส A/B เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง Civic Turbo
ผมซื้อ Civic Hatchback มาเมื่อมีนาปีที่แล้ว (เปิดตัว) เป็นตัว Turbo 1.5L 5 ประตู
ใช้งานตามปกติ
พบไฟแจ้งเตือนรหัส A ให้เข้าเช็คเมื่อตอน 7000 กิโลเป็นครั้งแรก นำเข้าศูนย์เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องปกติ
- เมื่อครบ 10,000 นำเข้าศูนย์ เช็คระยะ ปกติ
- เมื่อเดือนกุมภา ปีนี้ (61) เวลาครบ 6 เดือน ระยะ 17,000 กิโล เข้าศูนย์เช็คระยะ 20,000 โล ปกติ
เมื่อต้นเดือนมีนาเลขไมล์ประมาณ 18,000 ไฟแจ้งเตือนรหัส A ขึ้นอีกครั้ง (ไม่เคยขึ้น B)
เข้าศูนย์ ศูนย์แจ้งในทำนองว่า เมื่อครั้งเข้าเช็คตอนครบ หมื่นโล มีการรีเซ็ตค่าทำให้การตรวจน้ำมันเครื่องย้อนกลับไปเริ่มต้นใหม่
ซึ่งจริงๆ ต้องเป็นการเซ็ตค่าให้รับทราบว่า มีการเปลี่ยน A แล้ว และครั้งต่อไปต้องเป็น B แต่ไม่ได้ทำ
ทำให้ตามระยะเวลาที่ควรเป็นการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามรหัส B กลายเป็นแค่เปลี่ยนรหัส A เท่านั้น
ตอนแรกผมจะให้ช่างทำการเปลี่ยนถ่ายไปตามที่ควรจะเป็นคือ โค้ด B
แต่ช่างแจ้งว่า จะกลายเป็นว่าผมเข้าระยะเช็ค 30,000 โลไปเลย เหมือนในระบบมันถือว่าอย่างนั้น
ไปๆ มาๆ ช่างก็แนะนำว่า เขาจะทำการปรับให้เครื่องรับทราบว่ามีการเปลี่ยน A ไปแล้ว (ทั้งๆ ที่ไม่ได้ทำอะไรเลย ไม่ได้เปลี่ยนน้ำมันเครื่องหรือเช็คอะไร)
เพื่อที่ครั้งต่อไป ระบบจะได้เตือนว่าควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ด้วยโค้ด B และคาดว่าจะตรงกับรอบเช็คระยะ 30,000 โล
คำถามคือ ตอนนี้รถผมยังไม่ได้เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องใดๆ และได้แต่รอให้ขึ้นโค้ด B
- เป็นสิ่งที่เหมาะสมหรือเปล่าครับ
- จะส่งผลเสียอะไรกับเครื่องยนต์มากหรือเปล่า ไม่ได้เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ไม่ได้เปลี่ยนไส้กรอง
- มีวิธีแก้ไขอะไรได้บ้าง
- หรือมีวิธีปรับเปลี่ยนอย่างไรบ้างครับ
รบกวนด้วยครับ