หลายคนคงจะเคยได้เห็นโฆษณาสรรพคุณของอุปกรณ์ กล่องบาลานซ์ไฟ รุ่นใหม่2018 สีเหลืองที่ต่อเข้ากับแบตเตอร์รี่ ที่แค่ต่อขั่วบวกขั่วลบเข้ากับแบตเตอร์รี่ก็สามารถที่จะทำให้รถประหยัดน้ำมันขึ้นและทำให้ระบบไฟในเครื่องยนต์เดินดีขึ้น บางคนอาจจะเกิดคำถามว่ามันใช้เห็นผลจริงไหม และมีบางคนที่แอนตี้และดูถูกดูแคลนเจ้ากล่องบาลานซ์ไฟ กล่องเหลืองซะเหลือเกิน วันนี้ผมขอเป็นตัวแทนชาวพันทิปจากผู้ที่เคยใช้เจ้ากล่องเหลืองตัวนี้และสังเกตุความเปลี่ยนแปลงก่อนติดตั้งและหลังติดตั้ง ว่าจะมีข้อเปลี่ยนแปลงอย่างที่หลายคนบอกไหมหรือจะแค่เป็นกล่องที่ปลอกขายเท่านั้น
รีวิวนี้เป็นรีวิวแรกของผมนะครับ เพราะผมก็สงสัยกับกล่องนี้เหมือนกันว่าการที่เราเสียเงินซื้อกล่องบาลานซ์ไฟ กล่องเหลืองนี้ ในราคาไม่ถึงพันมันจะดีไหม ขอยืนยันนอนยันนั่งยันว่าผมไม่ได้รับอุปกรณ์ชิ้นนี้มาจากร้านไหน หรือมีส่วนเกี่ยวข้องกันทางธุรกิจแต่อย่างใดนะครับ จะพยายามหาข้อมูลเชิงลึกมาให้มากที่สุดนะครับ
กล่องบาลานซ์ไฟ หรือ กล่องเหลือง Pivot mega raizin คืออะไร
เป็นอุปกรณ์ตัวขนาดเท่าฝ่ามือที่มีสายกราววายไว้ต่อกับขั่วบวกและขั่วลบออกมาจากตัวกล่องสองเส้น และมีตัวฟิวไว้สำหรับลำเลียงกระแสไฟฟ้าตัวใหญ่ๆในตัวกล่องอยู่ 4 ตัว หรือที่เรียกกันว่า คาปาซิเตอร์ ซึ้งมีอยู่หลายรุ่นและตัวกล่องเหลือง จะมีคาปาซิเตอร์ ที่ตัวใหญ่กว่ารุ่นอื่นๆ หรือกล่องม่วงที่ขายอยู่เกลื่อนเน็ต
สรรพคุณ
ซึ้งสรรพคุณในคู่มือที่ให้มาเป็นภาษาญี่ปุ่นเพราะตัวกล่องได้ผลิตจากโรงงาน ผมจะสรุปเท่าที่ผมแปลและเขียนในสิ่งที่ผมเข้าใจนะครับจะได้อ่านกันง่ายๆ
กล่องตัวนี้จะช่วยในการประหยัดน้ำมันและยังทำให้เครื่องเสียงภายในรถไฟหน้าและไฟในรถสว่างขึ้น
ยืดอายุการใช้งานแบตเตอร์รี่
สามารถเพิ่มประสิทธิภาพทำให้แรงบิดเพิ่มขึ้นและอัตราเร่งดีขึ้น
ช่วยให้เครื่องยนต์เดินเรียบและนิ่งขึ้นขณะคอมแอร์ทำงาน
****มันจะเป็นอะไรที่ดีมากถ้ามันทำได้แบบนี้จริงๆในราคาไม่ถึงพัน****
วิธีการใช้
จากที่ซื้อมาในกล่องจะมีตัวกล่องมาให้ พร้อมสายกราววายที่ยืนออกมาจากกล่องสองเส้น และสายกราววายแยกอีก3เส้น และมีน๊อตกับกาวไว้สำหรับยึดตัวกล่องและยึดตัวสายเข้ากับตัวแบต ใช้ได้กับรถทุกรุ่น
วิธีติดตั้งคือ ให้ต่อสายที่มีเขียนว่าขั่วลบที่กล่องเข้ากับขั่วลบที่แบตเตอรี่ก่อนและค่อยต่อสายขั่วบวกจากกล่องเข้าขั่วบวกของแบตเตอร์รี่ทีหลัง
สำหรับสายกราววาย3เส้นที่ผมได้ติดตั้ง คือ เข้ากับตัวถึงรถหนึ่งเส้น เข้ากับเครื่องหนึ่งเส้น และอีกเส้นต่อเข้ากับท่อไอดี
(ในคู่มือมีวิธีติดตั้งสายกราววายตามจุดอื่นอีกแต่ผมเลือกสามจุดนี้)
ความรู้สึกจากที่ใช้งาน
วันแรกก็ไม่ค่อยรู้สึกอะไรเพราะขับรถไปทำงานปกติในระยะทางไม่ถึง 10 กิโล ซึ้งรถที่ใช้ผมได้ติดตั้งให้รถสองคันทั้งรถเก่าและรถใหม่ หลังจากผ่านไปสักระยะประมาณอาทิตย์กว่าได้มีโอกาสขับรถออกต่างจังหวัด เลยเริ่มที่จะสังเกตุความเปลี่ยนแปลงและเริ่มจับความรู้สึกว่ามันมีผลยังไง ผมได้ลองขับแล้วปิดแอร์และค่อยเปิดแอร์จะสังเกตุความเปลี่ยนแปลงตอนคอมแอร์ทำงานกับไม่ทำงานว่ามีผลต่างกันไหม(รถเก่า)ซึ้งปกติรถผมถ้าขับไปแล้วปิดแอร์และค่อยเปิดแอร์รอบจะดึงและรถจะตื่อๆ เร่งไม่ค่อยขึ้นเหยียบไม่ค่อยไหลเหมือนตอนปิดแอร์ แต่ครั้งนี้ผมรู้สึกว่าตอนเปิดแอร์มันดึงน้อยลง บางครั้งแทบไม่รู้สึกเลยว่ารถเราตื่อหรือเร่งไม่ขึ้นเหมือนตอนแรก ในใจก็คิดว่าเออมันดีอย่างที่เค้าบอกจริงๆ แต่ในใจลึกๆก็คิดว่าหรือเราอาจจะมโนไปเองหรือป่าว แต่จากที่ใช้มาทั้งรถเก่าและใหม่ก็รู้สึกเห็นความแตกต่าง ส่วนรถใหม่ของผมเรื่องอัตราเร่งไม่ค่อยชัดเจนแต่เรื่องไฟหน้ารถกับระบบแอร์ค่อยข้างที่จะมีความแตกต่างไปในทางที่ดีขึ้น
สรุปย่อ
ก่อนใช้ผมก็คิดเหมือนหลายๆคนที่ว่ากล่องแค่นี้ในราคาไม่ถึงพันมันสามารถทำได้ขนาดนี้เลยหรอด้วยความที่สงสัยและเงินไม่ถึงพันก็ไม่ได้ทำให้เราล้มละลายอะไร 555 เราก็เลยจัดมาลองใช้ดู สิบตาว่าไม่เท่าตาเห็น อ่านหรือฟังรีวิวยังไงก็ไม่เท่ากับได้ซื้อมาลองใช้เอง จากที่ใช้มาก็ถือว่าโอเค เพราะผมใช้แล้วเห็นผลถึงมันจะไม่ใช่แบบมากมายเหมือนเอาไปลงเครื่องใหม่หรืออะไร แต่มันก็แก้ปัญหาให้ได้ในบางจุด
สุดท้ายนี้ผมขอขอบคุณทุกท่านที่อ่านจนจบนะครับ รีวิวนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวที่ผมได้สังเกตผลที่เกิดขึ้นกับรถที่ผมใช้นะครับ ผมกล้ายืนยันว่าผมไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียทางธุรกิจกับผู้ขายแต่อย่างใด ขอย้ำนะครับเพราะรีวิวนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวที่ผมได้รู้สึกแบบนั้นจริงๆ โปรดใช้วิจารณญาณนะครับ (ผมเป็นผู้ใช้รถใช้ถนนธรรมดาไม่ได้มีความรู้เรื่องรถมากมายนะครับ)
รีวิว กล่องบาลานซ์ไฟ รุ่นใหม่ 2018 กล่องเหลือง ก่อนและหลังใช้งาน
รีวิวนี้เป็นรีวิวแรกของผมนะครับ เพราะผมก็สงสัยกับกล่องนี้เหมือนกันว่าการที่เราเสียเงินซื้อกล่องบาลานซ์ไฟ กล่องเหลืองนี้ ในราคาไม่ถึงพันมันจะดีไหม ขอยืนยันนอนยันนั่งยันว่าผมไม่ได้รับอุปกรณ์ชิ้นนี้มาจากร้านไหน หรือมีส่วนเกี่ยวข้องกันทางธุรกิจแต่อย่างใดนะครับ จะพยายามหาข้อมูลเชิงลึกมาให้มากที่สุดนะครับ
กล่องบาลานซ์ไฟ หรือ กล่องเหลือง Pivot mega raizin คืออะไร
เป็นอุปกรณ์ตัวขนาดเท่าฝ่ามือที่มีสายกราววายไว้ต่อกับขั่วบวกและขั่วลบออกมาจากตัวกล่องสองเส้น และมีตัวฟิวไว้สำหรับลำเลียงกระแสไฟฟ้าตัวใหญ่ๆในตัวกล่องอยู่ 4 ตัว หรือที่เรียกกันว่า คาปาซิเตอร์ ซึ้งมีอยู่หลายรุ่นและตัวกล่องเหลือง จะมีคาปาซิเตอร์ ที่ตัวใหญ่กว่ารุ่นอื่นๆ หรือกล่องม่วงที่ขายอยู่เกลื่อนเน็ต
สรรพคุณ
ซึ้งสรรพคุณในคู่มือที่ให้มาเป็นภาษาญี่ปุ่นเพราะตัวกล่องได้ผลิตจากโรงงาน ผมจะสรุปเท่าที่ผมแปลและเขียนในสิ่งที่ผมเข้าใจนะครับจะได้อ่านกันง่ายๆ
กล่องตัวนี้จะช่วยในการประหยัดน้ำมันและยังทำให้เครื่องเสียงภายในรถไฟหน้าและไฟในรถสว่างขึ้น
ยืดอายุการใช้งานแบตเตอร์รี่
สามารถเพิ่มประสิทธิภาพทำให้แรงบิดเพิ่มขึ้นและอัตราเร่งดีขึ้น
ช่วยให้เครื่องยนต์เดินเรียบและนิ่งขึ้นขณะคอมแอร์ทำงาน
****มันจะเป็นอะไรที่ดีมากถ้ามันทำได้แบบนี้จริงๆในราคาไม่ถึงพัน****
วิธีการใช้
จากที่ซื้อมาในกล่องจะมีตัวกล่องมาให้ พร้อมสายกราววายที่ยืนออกมาจากกล่องสองเส้น และสายกราววายแยกอีก3เส้น และมีน๊อตกับกาวไว้สำหรับยึดตัวกล่องและยึดตัวสายเข้ากับตัวแบต ใช้ได้กับรถทุกรุ่น
วิธีติดตั้งคือ ให้ต่อสายที่มีเขียนว่าขั่วลบที่กล่องเข้ากับขั่วลบที่แบตเตอรี่ก่อนและค่อยต่อสายขั่วบวกจากกล่องเข้าขั่วบวกของแบตเตอร์รี่ทีหลัง
สำหรับสายกราววาย3เส้นที่ผมได้ติดตั้ง คือ เข้ากับตัวถึงรถหนึ่งเส้น เข้ากับเครื่องหนึ่งเส้น และอีกเส้นต่อเข้ากับท่อไอดี
(ในคู่มือมีวิธีติดตั้งสายกราววายตามจุดอื่นอีกแต่ผมเลือกสามจุดนี้)
ความรู้สึกจากที่ใช้งาน
วันแรกก็ไม่ค่อยรู้สึกอะไรเพราะขับรถไปทำงานปกติในระยะทางไม่ถึง 10 กิโล ซึ้งรถที่ใช้ผมได้ติดตั้งให้รถสองคันทั้งรถเก่าและรถใหม่ หลังจากผ่านไปสักระยะประมาณอาทิตย์กว่าได้มีโอกาสขับรถออกต่างจังหวัด เลยเริ่มที่จะสังเกตุความเปลี่ยนแปลงและเริ่มจับความรู้สึกว่ามันมีผลยังไง ผมได้ลองขับแล้วปิดแอร์และค่อยเปิดแอร์จะสังเกตุความเปลี่ยนแปลงตอนคอมแอร์ทำงานกับไม่ทำงานว่ามีผลต่างกันไหม(รถเก่า)ซึ้งปกติรถผมถ้าขับไปแล้วปิดแอร์และค่อยเปิดแอร์รอบจะดึงและรถจะตื่อๆ เร่งไม่ค่อยขึ้นเหยียบไม่ค่อยไหลเหมือนตอนปิดแอร์ แต่ครั้งนี้ผมรู้สึกว่าตอนเปิดแอร์มันดึงน้อยลง บางครั้งแทบไม่รู้สึกเลยว่ารถเราตื่อหรือเร่งไม่ขึ้นเหมือนตอนแรก ในใจก็คิดว่าเออมันดีอย่างที่เค้าบอกจริงๆ แต่ในใจลึกๆก็คิดว่าหรือเราอาจจะมโนไปเองหรือป่าว แต่จากที่ใช้มาทั้งรถเก่าและใหม่ก็รู้สึกเห็นความแตกต่าง ส่วนรถใหม่ของผมเรื่องอัตราเร่งไม่ค่อยชัดเจนแต่เรื่องไฟหน้ารถกับระบบแอร์ค่อยข้างที่จะมีความแตกต่างไปในทางที่ดีขึ้น
สรุปย่อ
ก่อนใช้ผมก็คิดเหมือนหลายๆคนที่ว่ากล่องแค่นี้ในราคาไม่ถึงพันมันสามารถทำได้ขนาดนี้เลยหรอด้วยความที่สงสัยและเงินไม่ถึงพันก็ไม่ได้ทำให้เราล้มละลายอะไร 555 เราก็เลยจัดมาลองใช้ดู สิบตาว่าไม่เท่าตาเห็น อ่านหรือฟังรีวิวยังไงก็ไม่เท่ากับได้ซื้อมาลองใช้เอง จากที่ใช้มาก็ถือว่าโอเค เพราะผมใช้แล้วเห็นผลถึงมันจะไม่ใช่แบบมากมายเหมือนเอาไปลงเครื่องใหม่หรืออะไร แต่มันก็แก้ปัญหาให้ได้ในบางจุด
สุดท้ายนี้ผมขอขอบคุณทุกท่านที่อ่านจนจบนะครับ รีวิวนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวที่ผมได้สังเกตผลที่เกิดขึ้นกับรถที่ผมใช้นะครับ ผมกล้ายืนยันว่าผมไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียทางธุรกิจกับผู้ขายแต่อย่างใด ขอย้ำนะครับเพราะรีวิวนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวที่ผมได้รู้สึกแบบนั้นจริงๆ โปรดใช้วิจารณญาณนะครับ (ผมเป็นผู้ใช้รถใช้ถนนธรรมดาไม่ได้มีความรู้เรื่องรถมากมายนะครับ)