กลุ่มไอดอลอื่นๆ ที่ไม่ได้อยู่ใน 46G 48G เขาใช้กฎเดียวกันหรือมีธรรมเนียมมีกิจกรรมต่างๆ คล้ายกับ 46G 48G ไหมครับ

เช่น The World Standard, Momoiro Clover Z, i*Ris, Dempagumi.inc หรือแม้แต่ Babymetal BiS BiSH อะไรแบบนั้น   มีขายบัตรจับมือมั้ย เลือกตั้งคนอาจจะน้อยแต่เขามีโหวตความนิยมสมาชิกในวงไหม สมาชิกเขามาไลฟ์ทางแอพเป็นวันๆ คิวๆ ไปไหม มีการขาย Goods สินค้าของเมมเบอร์เป็นรายๆ (แล้วมีของ Rare แบบสุ่มด้วย) ไหม ส่งของไปให้ที่บริษัทระบุชื่อได้ไหม เจอตามงานถ่ายรูปได้ไหม (ถ้าที่ญี่ปุ่นเขาห้ามหมด)  อะไรแบบนี้น่ะครับ พอดีเริ่มมาตามไอดอลนอก 46G 48G แล้วรู้สึกว่าเออ กลุ่มนี้เขาไม่ค่อยเคร่งอะไรมากหรือเปล่า? ไม่แน่ใจว่าเข้าวงแล้วยังใช้โซเชียลมีเดียของเดิมด้วยได้ไหมอะไรแบบนี้
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 2
บางอย่างมีบางอย่างไม่มี อีเว้นท์ส่วนใหญ่อย่างพวกจับมือ ถ่ายรูป หรือแจกลายเซ็น เป็นอีเว้นท์พื้นฐานไอดอลอยู่แล้ว มีมานานแล้ว ใช้กันมาก่อนที่ AKB48 จะก่อตั้งซะอีก
เพียงแค่ไม่ได้จัดบ่อยและไม่ได้ขาย(โดยเฉพาะจับมือ) เพราะส่วนใหญ่ไม่ได้คิดว่าจะขายทำเงินได้ ปัจจุบันมีขายจับมือบ้าง
แต่ไม่ได้ขายแบบจริงจัง หรือฮาร์ดเซลแบบที่กลุ่ม 48ใช้
อย่างคลิปนี้สมัย Morning Musume ทำภาระกิจขายแผ่นให้ได้ 50000แผ่นใน 5วัน เพื่อจะได้เดบิ้ว ก็มีจับมือขอบคุณทุกคนที่มาช่วยสนับสนุน
ซึ่งอีเว้นท์พวกจับมือ แจกลายเซ็นมีใช้กันมาตั้งแต่ปลายๆ 80s เลยด้วยซ้ำ จำได้ว่าเคยเห็น VDO รายการข่าวทำข่าวอีเว้นท์แจกลายเซ็นของ Wink อะไรประมาณนี้
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

มีการขาย Goods สินค้าของเมมเบอร์เป็นรายๆ (แล้วมีของ Rare แบบสุ่มด้วยไหม) ปัจจุบันขายมีขายแทบทุกวง ในอดีตมีเฉพาะวงใหญ่ๆ ที่ขาย
และเอาเข้าจริงๆหมู่ไอดอล Hello! Project น่าเป็นกลุ่มแรกๆ ที่เริ่ม Hard sell Goods ต่างๆ
เพราะขายหนักมาก จนเคยถูกล้อจากแฟนๆ j-pop เสียด้วยซ้ำในช่วงต้นๆ ยุค 2000s
H!P ขายหนักมากขายมันทุกอย่างที่พอจะผลิตและติดรูปไอดอลลงไปได้ (และปัจจุบันก็ยังเป็นอยู่ยกเว้นเสื้ออันแสนคูล555)
ซึ่งในปัจจุบันไม่ว่าวงใหนๆ แม้แต่อาร์ทติสก็ยังต้องหันมาขาย Goods กัน
อันนี้มาจังจอมซน กะ คุดู้ พาเดินชม Goods และลองไขกาชะ และซื้อรูปสุ่ม
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอคลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ


มีขายบัตรจับมือมั้ย เลือกตั้ง? เลือกตั้งส่วนใหญ่ไม่มี แต่ไอดอลหลายวงที่มีพื้นฐานจากร้านจำพวกคอนเซปคาเฟ่มักมี ระบบเลือกตั้ง
บัตรจับมือพอมีอยู่บ้าง แต่ส่วนใหญ่ขายพวกถ่ายรุปคู่อะไรพวกนี้มากกว่า
อันนี้คลิปจากรายการของ Takeshi Kitano ที่พูดถึงเทคนิคการหารายได้ของจิกะไอดอล คลิปเก่าแล้วแหละเพราะตั้งแต่ BiSH ยังไม่ได้เมเจอร์เดบิ้วโน้น (เริ่มนาทีที่ 19.50)
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ


สมาชิกเขามาไลฟ์ทางแอพเป็นวันๆ คิวๆ ไปไหม ส่วนใหญ่ไม่มีไลฟ์รายวัน แต่มีเป็นรายอาทิตย์ หลายวงถ้ามีแบ๊คอัพดีๆ หน่อยก็มีรายการไลฟ์ทางช่องของ ameba หรือ nico nico ถ้าทั่วๆ ไปก็มีทาง Line live ไม่ก็ showroom


ไม่แน่ใจว่าเข้าวงแล้วยังใช้โซเชียลมีเดียของเดิมด้วยได้ไหมอะไรแบบนี้ ถ้าสมาชิกไอดอลค่ายดังๆ โดนสังงดหมดแล้วให้ใช้ ameba blog แทน
แต่ถ้า จิกะไอดอลก็ยังใช้ของเดิมกัน


ส่งของไปให้ที่บริษัทระบุชื่อได้ไหม ได้ และกฎข้อนี้เป็นกฎพื้นฐานจะไอดอลค่ายใหนก็เหมือนกันหมด ไม่รับของมีค่า ไม่รับของกิน ของเหลว บลาๆๆ
แต่ส่งจดหมายระบุได้ว่าอยากส่งถึงใครได้
อย่างเคสของซัซซี่ สมัยก่อนเข้า akb48 ที่เคยส่งถึง คุไม ยูรินะ Berryz koubou แล้วถูกเอามาเซอร์ไพร์
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

เจอตามงานถ่ายรูปได้ไหม (ถ้าที่ญี่ปุ่นเขาห้ามหมด) บางค่ายที่ไม่เคร่งมากในอีเว้นท์สาธารณะบางทีก็ถ่ายได้ หรือบางอีเว้นท์ก็ที่เจ้าของงานคุยกับต้นสังกัดไว้แล้วก็ถ่ายได้
เช่น Fairies เนี่ยอีเว้นท์ตามที่สาธารณะเนี่ยกล้องเพียบเสมอ มีคลิปซูมเป็นคนๆ หรือ 4k ให้ดูเยอะเชียวล่ะ
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอคลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

หรือของ Hello! Project ก็งาน SATOYAMA & SATOUMI ที่จัดโดยบริษัทในเครือ Up-Front ที่ทำเกียวกับสินค้าเกษตรร่วมมือกับสมาคมเกษตรกรจังหวัดต่างๆ ในญี่ปุ่นจัด
เป็นงานที่จะได้ใกล้ชิดกับศิลปินในสังกัด Up-Front แบบสุดๆ แถมถ่ายรูปได้ด้วยอีกต่างหาก
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอคลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอคลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่