จองตั๋วผ่าน Expedia ครั้งแรกและครั้งเดียวเข็ดจนตาย

สวัสดีครับ อยากจะมาแชร์ประสบการณ์การจองตั๋วเครื่องบินผ่าน Expedia ให้เป็นข้อมูลสำหรับใครที่กำลังจะซื้อตั๋วเครื่องบินอยู่

เรื่องมีอยู่ว่า
วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2561 ที่ผ่านมา ผมได้ช่วยเพื่อนจองตั๋วเครื่องบิน ผ่านเวป Expedia
เนื่องจากตอนนี้เพื่อนอยู่ตปท และเวปไม่สามารถชำระบัตร Master card ได้
ก็เลือกเที่ยว เลือกวัน เลือกคลาสเรียบร้อย
ยอดที่แจ้งก่อนชำระเงินเป็นยอด 158,940 บาท
แต่พอกดจ่ายเงิน หน้าเวปขึ้นว่าราคาตั๋วมีการเปลี่ยนแปลง เหลือ 117,930 บาท
ผมก็คิดว่าใช้เวลาเลือกนานมีโปรใหม่ หรือเวลาเปลี่ยนราคาเปลี่ยน
ผมรีบจองเพราะเห็น ถูกลงตั้ง 4หมื่นกว่า
ไม่คิดว่ารายละเอียดตั๋วที่เลือกไว้จะเปลี่ยนแปลง เพราะอยู่หน้าสุดท้ายในการจองแล้ว
แต่ปรากฎว่า จากPremium Economy ที่ผมเลือกไว้
ถูกเปลี่ยนเป็นEconomy ธรรมดาเฉย โดยหน้าต่างที่เด้งว่าราคาเปลี่ยนไม่ได้มีระบุถึงการเปลี่ยนตรงนี้
เลยต้องโทรไปคุยกับพนักงาน Expedia

ทาง Expedia ได้มีการตรวจสอบ แล้วถามว่าผมได้มีการ Screenshot หน้าจอไว้บ้างป่าว
เพราะจะได้นำมาเป็นหลักฐานว่าปัญหาเกิดจากระบบ ไม่ได้เกิดจากเรากดเลือกผิดเอง
แต่ปกติซื้อตั๋วจากบริษัทอื่นไม่เคยได้แคปเก็บไว้เลย
แต่เจ้าหน้าที่ก็มีแจ้งว่าวันนี้ก็มีลูกค้าเจอปัญหานี้เหมือนกัน
เนื่องจากผมไม่มีการแคปหน้าจอไว้สุดท้ายทำไรไม่ได้ก็ได้แต่ Void ตั๋วออก แล้วต้องทำการจองใหม่
แต่การ Void ตั๋วของ Expedia คือการไม่ทำการเรียกเก็บยอดที่กันไป แต่ไม่ได้ยกเลิกการกันเงิน
เพราะฉะนั้นถึงจะได้เงินคืนเต็มจำนวนก็จริง แต่ก็ต้องรอเงิน 7-14 วัน
ซึ้งแปลว่าวงเงินผมจะโดนกันไป 117,930 บาทถ้วนนนน

ก้อนที่ 1 117,930 บาทถ้วน

_______________________________________________

พอทำเรื่องยกเลิกตั๋วเสร็จ
รอบสองก็เลยให้เพื่อนเป็นคนกดจ่ายเงินละกัน ก็ทำการเลือกไฟท์ เลือกวันเรียบร้อย กดจ่ายเงิน
คราวนี้ย้ายวันให้เฉยเลยจากกลับวันที่28 กลายมาเป็น 29 ไอเรื่องวันเพื่อนไม่ได้มีปัญหาอะไร
แต่ไอเรื่องเวลากลับมันต้องเปลี่ยนเครื่องที่ดีทรอย
และให้ทายว่าทางเดลต้าเผื่อเวลาให้ผู้โดยสายเปลี่ยนเครื่องกี่นาที?
39นาที สามสิบเก้านาทีเท่านั้นนน ออกจากเครื่องก็ไม่ทันแล้วมั้ง
แต่ด้วยความไม่แน่ใจเพราะเผื่อเป็นสนามบินเล็กไม่ต้องใช้เวลาเปลี่ยนเครื่องนาน
ก็เลยโทรไปสอบถามทางเดลต้าเพื่อความแน่ใจ

บทสนทนาคร่าวๆ

ผม : (แจ้งไฟท์บิน และ เลขจองเสร็จ)
        พอดีจะสอบถามว่าปกติเปลี่ยนเครื่องที่ดีทรอยไปโซล เห็นระบบแจ้งว่ามีเวลา 39นาทีนี่ทันไหมครับ (ด้วยน้ำเสียงสงสัย)

พนง : เช็คๆ แล้วตอบมาว่า ถ้าคุณคิดว่าไม่ทันแล้วทำไมถึงจองไฟท์นี้? ไฟท์ที่เวลาดีกว่านี้มันก็มีทำไมไม่เลือก? (ไม่ต้องมีหางเสียงใดๆ และน้ำเสียงที่ค่อนข้างกวน)

ผม :  อ่อพอดีไม่ได้เป็นคนเลือกเองตอนจองเลือกเป็นวันนี้ วันนี้ แต่พอจองแล้วมันเด้งมาเป็นวันนี้ ไฟท์นี้ ก็เลือกให้อัตโนมัติปะ ไม่ได้เลือกอะไรเลยยย แต่ที่อยากรู้คือปกติสายการบินมีมาตราฐานไหม ว่าถ้าจะเปลี่ยนเครื่องต้องเผื่อเวลาอย่างน้อยกี่นาที?

พนง : ดิฉันไม่รู้หรอกนะว่าระบบเป็นไง เพราะฉันไม่ได้เห็นหน้าจอ แต่ถ้าเป็นเราเราจะไม่เลือกไฟท์นี้ให้ลค.

ผม : ………………………… แล้วมาตราฐานเวลาที่ต้องเผื่อคือกี่นาที!

พนง : 60 นาที

ผม : แล้วไฟท์นี้มันโผล่มาได้ไง ถ้าต้องเผื่อ 60นาที?

พนง : ทวนคำตอบด้านบน...... ดิฉันไม่รู้หรอกนะว่าระบบเป็นไง เพราะฉันไม่ได้เห็นหน้าจอ แต่ถ้าเป็นเราเราจะไม่เลือกไฟท์นี้ให้ลค.

ผม : เอออ …. แล้วถ้าจองตั๋วโดยตรงกับเดลต้า ไฟท์นี้ วันนี้ คลาสนี้ ราคาเท่าไหร่ครับ?

พนง : ขอเช็คสักครู่ ……… ทางเราจะไม่เช็คให้ซ้ำซ้อนนะ คือลค. ต้องไปยกเลิกตั๋วกับทาง Expedia ให้เรียบร้อยก่อนแล้วค่อยมาเช็คใหม่กับทางเรา

อะในเมื่อ Delta ช่วยไรไม่ได้เลย ก็ต้องโทรกลับไปหา Expedia อีกรอบ
สรุปคร่าวๆ ก็ทำไรไม่ได้วนลูปเดิมเพราะไม่ได้มีการแคปหน้าจอ เพราะไม่คิดว่าระบบจะมีปัญหารอบสอง
ก็ทำได้แต่ Void ตั๋วออกแล้วจองใหม่ เพราะพนง. ก็คิดว่าเวลาเปลี่ยนเครื่อง 39นาทีไม่น่าจะทัน
เพราะประตูเครื่องก็จะปิดก่อนบินประมาน 15 นาที เท่ากับว่ามีเวลาจริงๆไม่ถึง 24 นาที
พนักงานเลยแจ้งว่าถ้าจะจองใหม่อีกแนะนำให้โทรมาให้ทาง Expedia จองให้จะดีกว่า
เพราะหากระบบมีปัญหาอีก จะได้มีพยาน เป็นพนักงาน
แต่เค้าจองให้ก็ต้องแคปหน้าจอไว้ที่ขั้นตอนเหมือนกัน (พนักงานยังไว้ใจในระบบขนาดนี้ ลูกค้าก็ชื่นนนนนนใจ) ก็ต้อง Void ออกพร้อมกับวงเงิน 158,940 ของผมที่โดนกั๊กไว้

ปัญหาคือผมไม่มีวงเงินพอที่จะจองใหม่รอบ 3 และยังต้องมานั่งกระวนกระวายว่าผมจะได้เงินคืนเต็มจำนวนจริงป่าวววว

เวลา 20:45
ลองโทรไปถามธนาคารดูว่าพอจะช่วยไรได้ไหม เพราะมีใบ Void แล้วสามารถปฏิเสธการจ่ายยอดนี้ได้ป่าวว?
ซึ่งพนง. แจ้งว่าในระบบยังเป็นยอดเรียกเก็บปกติ ธนาคารจึงทำไรให้ไม่ได้
ปกติแล้วถ้ามีการ Void มันจะขึ้นในระบบ แล้วจะได้เงินคืนภายในวัน!
ผมเลยไม่แน่ใจว่าพนักงาน Void ให้จริงป่าว
เลยรีบโทรกลับไปทาง Expedia แล้วต้องนั่งเล่าเรื่องทุกอย่างใหม่
พอเล่าจบพนักงานแจ้งว่าทำไรไม่ได้ ต้องรอ7-14วันเท่านั้น
พนง. แนะนำให้รอเงินคืนเข้าแล้วค่อยจองเข้ามาใหม่
ด้วยก็ยังรู้สึกไม่โอเคหากราคาตั๋วขึ้นละ? ที่เต็มละ? พนง เลยบอกว่าสักครู่นะคะ
แล้วก็ตามเหมือนหัวหน้าเค้ามาคุยแทน
แต่ไม่เล่าไรให้หัวหน้าฟังเลย ผมต้องเล่าใหม่หมดเลยยยยย
แล้วก็จบที่ว่าช่วยไรไม่ได้ ต้องรออย่างเดียววว

ก้อนที่ 2 158,940 ถ้วน
เท่ากับบัตรตูโดนกันวงเงินที่ 117,930+158,940 = 276,870 บาท
_______________________________________________
เช้าวันรุ่งขึ้น (23/02/61)

ด้วยความ กลัวตั๋วจะเต็ม กลัวราคาจะขึ้น เลยตื่นเช้ามานั่งเช็คปรากฏว่าราคายังเท่าเดิม
ก็เลยรีบยืมบัตรพ่อมาจ่ายก่อน ก็โทรไปแต่เช้า แจ้งพนักงานช่วยจอง พนักงานก็เช็คๆ
ดูแล้วบอกว่าไม่มีนะค่ะไฟท์นี้ ผมก็อึ้งงงไป แล้วเลยบอกให้ช่วยเช็คใหม่ได้ไหม?
เพราะที่ผมเช็คดูยังขึ้นอยู่เลย พนักงานก็เช็คอยู่นานสองนานแล้วก็หาจนเจออออออ!
ก็ทำการจองไปด้วยดีไม่มีปัญหาไร

จ่ายไปอีก 158,940
ยอดเงินที่เสียไปคือ 117,930+158,940+158,940= 435,810บาท กับการตั๋วในครั้งนี้ คิดว่าดาวบ้านผ่อนรถ
________________________________________________

เช้าวันนี้ (27/02/61)

ระหว่างเกิดเรื่อง ก็เช็คผ่าน App ตลอดว่าเงินเข้ายัง เพราะต้องเอาเงินคืนพ่อ
แต่ที่พี๊คอีกรอบคือเช้าวันนี้ตื่นมาพร้อมกับยอดชำระให้กับทางเดลต้าเป็นยอด 58,965
วันที่ทำรายการคือ 24-02-61 วันที่เรียกเก็บคือ 26-02-61
งงไปอีกรอบ ยอดนี้มาไง แถมยังเรียกเก็บเสร็จสับ
เลยโทรไปถามทางธนาคารเพื่อความแน่ใจก่อนว่ายอดนี้เรียกเก็บแล้วใช่ไหม บลาๆ
ธนาคารก็ยืนยันว่าเรียกเก็บแล้วยังไงให้ลองติดต่อกับร้านค้าดู
ผมต้องโทรหาExpedia อีกแล้วหรออออออ
เล่าเรื่องเดิมเดิมอีกแล้วหรออออออ
แต่ก็ทำไรไม่ได้ก็ต้องโทร พอโทรก็เล่าให้พนง.ฟังเรื่องเดิมๆ

พนง.ก็โทรไปเช็คกับทางเดลต้าให้รอประมานครึ่งชั่วโมง (พนักงานให้ถือสายรอไม่ได้บอกว่าจะโทรกลับ)

และนี้คือสิ่งที่พนักงานแจ้งมาาาาา....................

พนง : ต้องขออภัยด้วยนะค่ะเนื่องจากมีข้อผิดพลาดเล็กน้อย
         ทางลูกค้าจะได้รับเงินคืนเต็มจำนวนอย่างแน่นอนค่ะ
         โดยจะแบ่งเป็น 2 ยอด ยอดแรก 54,xxx จะคืนโดย Delta airline
        และยอด 4,xxx จะคืนโดย Expedia ซึ่งยอดที่คืนโดย Expedia
        จะได้คืนภายใน xx วัน
        แต่ยอดที่คืนโดย Delta Airline จะได้คืนภายใน 12 Weeks!

(หาาาาาาาา 12 สัปดาห์คิดแบบคร่าวๆก็ 3เดือนปะ? ผมต้องชำระไปก่อนอีกเพราะยังไงบัตรก็ตัดก่อนแน่)

ผม : เออออออ..... หมายถึงผมต้องทำการชำระไปก่อน 54,xxx หรอครับระหว่างรอ เพราะยังไงบัตรก็ตัดก่อน ผมไม่โอเคทำไมต้องมาจ่ายก่อนแล้วรอนาน มันไม่ใช่ความผิดผม ที่ผ่านมาไม่ได้โวยวายเลยเพราะคิดว่าได้ยอดคืนก่อนตัดบัตร ก็พยามใจเย็น แต่นี่ผมต้องรอ 3 เดือนกับเงิน 54,xxx ที่ต้องจ่ายก่อน

พนง : ค่ะ เพราะเป็น Process ของทางสายการบินที่จะต้องรอประมาน 12 weeksค่ะ

ผม : แล้วมันเป็นความผิดใคร? Expedia หรือ Delta

พนง : สักครู่นะคะ …………หายไปสักพัก
        แล้วก็พูดวนไปวนมา ไม่ตอบว่าใครผิด
        เอาแต่บอกว่าลูกค้าจะได้เงินคืนเต็มจำนวนแน่ๆ

ผม : งั้นผมขอคอมเพลน และ คุยกับ Senior คุณหน่อย

พนง : ได้ค่ะ

สรุปสั้นๆ ซีเนียร์ก็ฟังเรื่องแล้วแจ้งว่าเดี๋ยวจะรีบส่งเรื่องตรวจสอบให้แจ้งว่าเดี๋ยวจะส่งเมล์รับเรื่องตรวจสอบมาที่เมล์ผม
แล้วเดี๋ยวขอหลักฐานเป็นการเรียกเก็บยอด 58,965 บาท
และ ยังใจดีเสนอเป็นคูปอง 800บาทให้
แต่ปฏิเสธไปเพราะคิดว่าจะไม่ใช้ Expedia แล้ว

คือทั้งพนง และ ซีเนียร์เน้นเหมือนมันเป็นดีมากจะได้เงินคืนเต็มจำนวน เน้นประมาน 3-4 ครั้ง
ผมคิดว่าผมก็ควรจะได้เงินตรงนี้คืนหรือเปล่า? ไม่ควรต้องจ่ายเลยด้วยซ้ำ
แต่ทำไมในการได้คืนต้องรอถึง 12 สัปดาห์นี่คือสิ่งที่ไม่เข้าใจ
แล้วพอถามหาเอกสารที่ยืนยันว่าจะได้รับเงินคืนแน่แน่
พนักงานบอกว่าไม่มี แต่จะเขียนอีเมล์ส่งยืนยันให้แทน

ถึงตอนนี้ อีเมล์ยืนยันการรับเรื่องตรวจสอบยังไม่ได้
ยอดทั้งหมดก็ยังไม่รู้ว่าจะได้คืนตอนไหน

*คำเตือน*
สำหรับคนที่อยากจะลองจองผ่าน Expedia ก็อย่าลืมแคปหน้าจอทุกหน้าที่เห็น
แต่ก็ไม่รู้นะว่าถ้าระบบมีปัญหาขึ้นมาเค้าจะอ้างไรอีก

สำหรับคนที่อยากได้รับบริการดีๆ คอลเซนเตอร์ตอบปัญหาได้ตรงจุด
ไม่เหวี่ยงไม่กวน Delta thailand อาจจะไม่ได้ตอบโจทย์ตรงนี้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่