ปัจจุบันเครื่องบินส่วนใหญ่ใช้ EFIS อย่าง a350 b787 cs300

ถ้าเกิดมันระบบรวนขึ้นมา จน avionics failure แก้ปัญหากันยังไหงหรือครับ TBM930 หรือบางรุ่นใช้ ระบบ Touch Screen แทน cdu
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
EFIS  - Electronic Flight Intrument System เป็นระบบแสดงผลที่จอภาพในห้องนักบิน เค้าออกแบบให้มี back up ไว้เยอะพอสมควรนะครับคงจะไม่เสียทีเดียวพร้อมๆกันทั้งหมดหรอกครับ และถ้าระบบ EFIS เกิดรวนขึ้นมา มันก็ไม่ส่งผลไปถึงการทำงานของ AVIONICS ระบบอื่นๆหรอกครับ เป็นคนละส่วนกัน สำหรับ EFIS นั้นถ้าส่วนหนึ่งส่วนใดของระบบเสียไปนักบินอาจจะต้องมีการปรับ config. ของการแสดงจอภาพใหม่ อย่างเช่น ..............

1)  ในส่วนของจอ LCD ก็จะเป็นลักษณะ multi-function display จอใดจอหนึ่งเสียนักบินก็สามารถเลือกใช้งานอีกจอที่เหลือตาม Config. ที่ออกแบบไว้
2)  ในส่วนของ Processors ก็มีสำรองไว้ถึง 4 ชุด ตัวไหนเสีย ที่เหลือก็ทำงานต่อไปได้ครับ ถ้าเสียน้อยๆเช่นเสียไปแค่หนึ่งตัว การประมวลผลและการแสดงผลที่จอก็ยังครบเหมือนเดิม แต่ถ้าเสียหลายตัว ความสามารถในการแสดงผลก็น้อยลงไป  อาจจะเหลือแค่ 1-2 จอ ตาม config. ที่ออกแบบมาแหละครับ
แต่ถ้าจอ LCD หลักทั้งหมดเสียพร้อมกันหรือ Processors หลักเสียพร้อมกันทั้งหมด ก็ยังมี Integrated Standby Flight Display เป็นที่พึ่งสุดท้ายครับ
ISFD นี้จะเป็นจอเล็กๆรับสัญญานมาจาก stand by sytem แต่ข้อมูลที่แสดงบนจอ ISFD จะมีจำกัดแค่ข้อมูลสำคัญๆเท่านั้นครับ ถ้า ISFD เสียไปอีกจอ ก็ไม่มีแล้วครับ คราวนี้ก็ต้องบินด้วยตาเปล่าแล้วหล่ะ

เรื่องของ AVIONICS มันกว้างมากนะครับ จริงๆแล้วก็หมายถึงอิเล็กโทรนิกส์เกือบทั้งหมดนั่นแหละ  แต่ละระบบก็มี back up เช่นเดียวกันครับ ส่วนมากจะมี 2 ระบบ ถ้าระบบไหนสำคัญมากๆก็จะมี 3 ระบบหรือมากกว่านั้น แต่หลักการก็เหมือนเดิมครับ  ใครเสียก็เสียไปที่เหลือก็ทำงานต่อ นักบินแทบจะไม่ต้องทำอะไร แค่รับทราบว่ามันเสียและก็ดูข้อควรระวังต่างๆ บางระบบก็ไม่ต้องทำอะไร บางระบบอาจจะต้องปิดสวิช หรือ บางระบบก็อาจจะต้องมีการเลือก switching ปรับ config บ้างเล็กน้อยตามที่ระบบจะแจ้งเตือนครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่