ก่อนอื่นขอ กล่าวนำว่าเป็นคนรักสายการบินสีเดียวกับเว็ปนี้มาก ไปสมัครเพื่อเป็นพนักงานภาคพื้น
ช่วงอบรม ไม่มีอะไรให้เลย และถูกเป็นoutsource ในช่วงอบรมทางสายการบินแจ้งว่าจะมอบประกาศนียบัตรหลังอบรมเสร็จ จนบัดนี้ทำฃานมาสามเดือนแล้วทุกอย่างเงียบ
———เมื่อเข้าอบรม
::::: เริ่มหลงกับภาพหลวงตาที่สายการบินสร้างว่าให้มำดีไม่มีบันทึกต่ำกว่า80%จะได้บรรจุเป็นตัวจริง แต่ระหว่างนั้น เอกสารการสมัครงานมีปัญหา ฝ่ายบุคคลแจ้งหายบ้าง ไม่ครบบ้าง แจ้งรายละเอียดไม่ชัดเจนบ้าง สุดท้ายเราเองต้องเดินทางไปกลับสำนักงานใหญ่ ซึ่งค่าเดินทางก็ต้องออกเอง อบรมกินใช้ออกเอง (ก็ยังคิดว่าเดี๋ยวคงดีขึ้น)
——-เมื่อเริ่มทำงาน
:::::: การทำงานคือ การที่รุ่นพี่สอนน้อง ซึ่งระบบการทำงานแต่ละคนไม่เหมือนกัน เมื่อไม่ได้ดั่งใจจะโดนตำหนิ รุ่นพี่ก็จะบรีฟว่า ผู้โดยสารต่างชาติ”จีน,แขก” ไม่ต้องไปยิ้มหรือพูดอังกฤษ (มัน)ไม่รู้เรื่อง ผู้โดยสารเดินไม่ทันสิบก้างก็ตำหนิติเขา เรารู้สึกเราหมดศรัทธา บางครั้งความเป็นเด็กใหม่ทำงานพลาดโดนตำหนิ ยอมรับความผิด แต่เขาบอกเขารักเราเป็นน้อง แต่ลับหลังเขาไปคุยว่าต้องโดนด่าเพราะถ้าไม่มีป่านนี้ทำงานสบาย หลายคนยืมออก แต่เราและอีกหลายคนไม่กล้าออกเพราะบริษัท.... ปรับเงิน15,000ถ้าทำงานไม่ครบ1ปี
ทุกวันนี้ป่วยเพราะโดนความเครียด ไม่ว่าจะตำแหน่งที่ตำแหน่งใด เพราะภาคพื้น มีการส่งเครื่ิ่ิอง ฉีกบัตรโดยสาร รับผู้โดยสารขาเข้า เชิญเข้าเครื่อง ไม่ว่าเราทำหน้าที่ไหน เราค้องเก็บของส่งงานทุกอย่าง จนเราถามเพื่อนๆคนอื่นไม่มีรุ่นพี่ทำแบบนี้ เราเลยเริ่มสงสัยที่เขาบอกจะได้ทำงานเป็น หรือจริงๆเขาขี้เกียจ เพราะบางครั้ง เขาได้รับงานเตรียมเอกสารเปิดGate แต่คนที่ต้องทำกลับหลายเป็นเรา เราทำได้ก็ไม่มีคำพูดใด แต่เมื่อพลาดทุกคนจะรุม ในออฟฟิศจะหัวเราะ เพราะจะได้ยินกันจสกวิทยุสื่อสาร เรารู้สึกโดนเอาเปรียบทุกอย่าง ทั้งจากการท่าฯ ที่ค่าจอดรถไม่ให้มีที่สำหรับพนักงาน หรือจากบริษัทเอง ที่ตัวจริงทำอะไรก็ลากิจ ลาหยุดได้ง่าย
แต่เราที่เป็น outsource ลาป่วยแล้วส่งเอกสารบางทีโดนหักเงิน OTบางทีก็ไม่เข้า ชุดเครื่องแบบตัดให้ก็6เดือรแล้วยังไม่ได้
เราอยากลาออกเพราะรู้สึกตัวเองไม่สามารถต้านทานรายจ่าย ที่ร่ายได้ไม่คุ้มทุนกับเวลาทำงาน ทำ4หยุดสอง กะมี 04:30-13:00/05:00-15:00/06:00-1600/14:00-01:00/18:00-04:00/20:00-06:00/21:00-06:00 วันดีคืนดีโดนเพิ่มเวลาทำงาน
ระบบร่างกายเราเริ่มชาตาปลายเท้า แขน
แต่เงินที่ได้ไม่ถึงสองหมื่น เราเริ่มคิดว่าจริงๆแล้วมันคืองานแต่งตัวดีแต่ไส้แห้ง
ทั้งที่เราประหยัดแค่ไหนสุดม้ายก็ต้องมารักษาตัวเอง
เพราะสวัสดิการที่ได้คือ ประกันสังคม
***ก่อนทำงาน ทางบริษัทแจ้งว่าจะมีรถรับส่งหากทำงานเกินเที่ยงคืน แตาเมื่อทำงานเปลี่ยนคำพูดเป็นแค่ส่งเฉพาะผู้หญิง แต่เงินค่าเดินทางได้เท่ากัน
ความยุติธรรมไม่มีเลย
เรารักสายการบินแต่งันนี้เรายังไม่รู้เลยว่า ใจรักบริการของเรา ผิดมี่รึเปล่า
ใครเคยเจอเคสแบบนี้ไหมครับ
#ความเจ็บปงดภายใต้ยูนิฟอร์มสาบการบินแห่งชาติ
หลัฃจากทำงาน Ground Staff ความรู้สึก...
ช่วงอบรม ไม่มีอะไรให้เลย และถูกเป็นoutsource ในช่วงอบรมทางสายการบินแจ้งว่าจะมอบประกาศนียบัตรหลังอบรมเสร็จ จนบัดนี้ทำฃานมาสามเดือนแล้วทุกอย่างเงียบ
———เมื่อเข้าอบรม
::::: เริ่มหลงกับภาพหลวงตาที่สายการบินสร้างว่าให้มำดีไม่มีบันทึกต่ำกว่า80%จะได้บรรจุเป็นตัวจริง แต่ระหว่างนั้น เอกสารการสมัครงานมีปัญหา ฝ่ายบุคคลแจ้งหายบ้าง ไม่ครบบ้าง แจ้งรายละเอียดไม่ชัดเจนบ้าง สุดท้ายเราเองต้องเดินทางไปกลับสำนักงานใหญ่ ซึ่งค่าเดินทางก็ต้องออกเอง อบรมกินใช้ออกเอง (ก็ยังคิดว่าเดี๋ยวคงดีขึ้น)
——-เมื่อเริ่มทำงาน
:::::: การทำงานคือ การที่รุ่นพี่สอนน้อง ซึ่งระบบการทำงานแต่ละคนไม่เหมือนกัน เมื่อไม่ได้ดั่งใจจะโดนตำหนิ รุ่นพี่ก็จะบรีฟว่า ผู้โดยสารต่างชาติ”จีน,แขก” ไม่ต้องไปยิ้มหรือพูดอังกฤษ (มัน)ไม่รู้เรื่อง ผู้โดยสารเดินไม่ทันสิบก้างก็ตำหนิติเขา เรารู้สึกเราหมดศรัทธา บางครั้งความเป็นเด็กใหม่ทำงานพลาดโดนตำหนิ ยอมรับความผิด แต่เขาบอกเขารักเราเป็นน้อง แต่ลับหลังเขาไปคุยว่าต้องโดนด่าเพราะถ้าไม่มีป่านนี้ทำงานสบาย หลายคนยืมออก แต่เราและอีกหลายคนไม่กล้าออกเพราะบริษัท.... ปรับเงิน15,000ถ้าทำงานไม่ครบ1ปี
ทุกวันนี้ป่วยเพราะโดนความเครียด ไม่ว่าจะตำแหน่งที่ตำแหน่งใด เพราะภาคพื้น มีการส่งเครื่ิ่ิอง ฉีกบัตรโดยสาร รับผู้โดยสารขาเข้า เชิญเข้าเครื่อง ไม่ว่าเราทำหน้าที่ไหน เราค้องเก็บของส่งงานทุกอย่าง จนเราถามเพื่อนๆคนอื่นไม่มีรุ่นพี่ทำแบบนี้ เราเลยเริ่มสงสัยที่เขาบอกจะได้ทำงานเป็น หรือจริงๆเขาขี้เกียจ เพราะบางครั้ง เขาได้รับงานเตรียมเอกสารเปิดGate แต่คนที่ต้องทำกลับหลายเป็นเรา เราทำได้ก็ไม่มีคำพูดใด แต่เมื่อพลาดทุกคนจะรุม ในออฟฟิศจะหัวเราะ เพราะจะได้ยินกันจสกวิทยุสื่อสาร เรารู้สึกโดนเอาเปรียบทุกอย่าง ทั้งจากการท่าฯ ที่ค่าจอดรถไม่ให้มีที่สำหรับพนักงาน หรือจากบริษัทเอง ที่ตัวจริงทำอะไรก็ลากิจ ลาหยุดได้ง่าย
แต่เราที่เป็น outsource ลาป่วยแล้วส่งเอกสารบางทีโดนหักเงิน OTบางทีก็ไม่เข้า ชุดเครื่องแบบตัดให้ก็6เดือรแล้วยังไม่ได้
เราอยากลาออกเพราะรู้สึกตัวเองไม่สามารถต้านทานรายจ่าย ที่ร่ายได้ไม่คุ้มทุนกับเวลาทำงาน ทำ4หยุดสอง กะมี 04:30-13:00/05:00-15:00/06:00-1600/14:00-01:00/18:00-04:00/20:00-06:00/21:00-06:00 วันดีคืนดีโดนเพิ่มเวลาทำงาน
ระบบร่างกายเราเริ่มชาตาปลายเท้า แขน
แต่เงินที่ได้ไม่ถึงสองหมื่น เราเริ่มคิดว่าจริงๆแล้วมันคืองานแต่งตัวดีแต่ไส้แห้ง
ทั้งที่เราประหยัดแค่ไหนสุดม้ายก็ต้องมารักษาตัวเอง
เพราะสวัสดิการที่ได้คือ ประกันสังคม
***ก่อนทำงาน ทางบริษัทแจ้งว่าจะมีรถรับส่งหากทำงานเกินเที่ยงคืน แตาเมื่อทำงานเปลี่ยนคำพูดเป็นแค่ส่งเฉพาะผู้หญิง แต่เงินค่าเดินทางได้เท่ากัน
ความยุติธรรมไม่มีเลย
เรารักสายการบินแต่งันนี้เรายังไม่รู้เลยว่า ใจรักบริการของเรา ผิดมี่รึเปล่า
ใครเคยเจอเคสแบบนี้ไหมครับ
#ความเจ็บปงดภายใต้ยูนิฟอร์มสาบการบินแห่งชาติ