คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 3
ถ้าจะเปลี่ยนเกียร์เองไม่ว่าจะเป็นเกียร์ Manual หรือ Paddle shift มันแล้วแต่สภาพการใช้งานและความต้องการของผู้ขับขี่รวมถึงข้อจำกัดของรถ (เครื่อง+ระบบส่งกำลัง)
คุณจะขับโหมดไหน
- โหมด Eco ก็เปลี่ยนเกียร์ที่รอบเครื่องไม่สูงมาก รอบตกลงมาก็ให้เครื่องมีแรงพอจะเร่งต่อ เน้นรอบต่ำๆ เข้าไว้
- โหมดปกติ อาจจะเปลี่ยนเกียร์ที่รอบสูงกว่า Eco สักหน่อย มันจะได้มีแรงเร่งมากขึ้น
- โหมด sport หรือ racing มีเท่าไหร่เหยียบให้หมดรอบกวาดไปสูงๆ พอแรงดึงเริ่มลดก็เปลี่ยนเกียร์ กดคันเร่งต่อ
การที่เราเปลี่ยนเกียร์เองได้ทำให้เราสามารถเลือกขับได้ตามสภาพที่เราต้องการ แต่รถที่มี Paddle shift มันจะมีระบบป้องกันเกียร์มีปัญหา คือมันจะเปลี่ยนเกียร์เองในกรณีที่รอบสูงเกินไปหรือต่ำเกินไป แต่ถ้าเป็นเกียร์ manual มันทำไม่ได้ ถ้ารอบต่ำไปก็ดับ ถ้ารอบสูงไปก็เสี่ยงพัง (ส่วนมากถ้าเร่งทางราบๆ รอบมันไม่สูงเกิน มันมักจะเกินตอนลงทางชันยาวๆ)
คุณจะขับโหมดไหน
- โหมด Eco ก็เปลี่ยนเกียร์ที่รอบเครื่องไม่สูงมาก รอบตกลงมาก็ให้เครื่องมีแรงพอจะเร่งต่อ เน้นรอบต่ำๆ เข้าไว้
- โหมดปกติ อาจจะเปลี่ยนเกียร์ที่รอบสูงกว่า Eco สักหน่อย มันจะได้มีแรงเร่งมากขึ้น
- โหมด sport หรือ racing มีเท่าไหร่เหยียบให้หมดรอบกวาดไปสูงๆ พอแรงดึงเริ่มลดก็เปลี่ยนเกียร์ กดคันเร่งต่อ
การที่เราเปลี่ยนเกียร์เองได้ทำให้เราสามารถเลือกขับได้ตามสภาพที่เราต้องการ แต่รถที่มี Paddle shift มันจะมีระบบป้องกันเกียร์มีปัญหา คือมันจะเปลี่ยนเกียร์เองในกรณีที่รอบสูงเกินไปหรือต่ำเกินไป แต่ถ้าเป็นเกียร์ manual มันทำไม่ได้ ถ้ารอบต่ำไปก็ดับ ถ้ารอบสูงไปก็เสี่ยงพัง (ส่วนมากถ้าเร่งทางราบๆ รอบมันไม่สูงเกิน มันมักจะเกินตอนลงทางชันยาวๆ)
แสดงความคิดเห็น
รบกวนสอบถามการใช้paddle shift ในรถหน่อยคับ
เลยถามผู้ที่ใช้เป็น ว่าเราจะรู้ได้ยังไงว่าต้องเปลี่ยนเกียร์ที่ความเร็วที่เท่าไหร่คับ?