เกริ่นที่มาสักนิด : ลูกปืนคืออะไร? ณ ที่นี้หมายถึง แบริ่ง หรือ ส่วนประกอบที่สำคัญส่วนหนึ่งในงานจักรกล, ยานยนต์ทุกชนิด ทำหน้าที่รองรับแรงกด, แรงเค้น, เป็นจุดหมุน รวมถึงเป็นตัวซับแรงสั้นสะเทือนได้ระดับหนึ่ง (ขึ้นอยู่กับการออกแบบ) ไม่เกี่ยวข้องใดๆ กับลูกปืนไรเฟิลล่าเสือดาวที่เป็นกระแสข่าวในสังคมตอนนี้...
เครดิต :
https://www.klueber.com/th/th/rolling_bearings/
เจ้ารถ GD 110 HU อายุการใช้งานร่วม 3 ปีเศษ เกิดอาการคอแข็งมาสักระยะหนึ่ง ด้วยเวลาที่ไม่ค่อยสะดวกเอื้ออำนวยมากนัก จึงปล่อยทิ้งไว้อย่างนั้น (ฝืนใช้) จนเสาร์ที่ผ่านมา..ทำพิษ..ขี่ไปเจอกองทรายแห้งริมทางเท้า กำลังจะจอดพอดี..เฉียดทรายเพียงนิดพาลล้อจะพับเอาดื้อๆ จะเลี้ยวทีก็ฝืนๆ ไม่ยอมอยู่ในร่องรอย...ชักจะไม่ไหว...(คงถึงเวลาของมัน) งั้นเอาสักหน่อย...เกเรนัก!
เตรียมอุปกรณ์ที่จำเป็นกันก่อนสักนิด
1. จารบีเอนกประสงค์
2. เม็ดลูกปืนล้อ เบอร์ 3/16 รถรุ่นเก่าที่ใช้เม็ดลูกปืนคอแบบเรียงเม็ด ส่วนใหญ่..เบอร์นี้ หากไม่แน่ใจ..บอกร้านอะไหล่ว่าของสแมชหรืออาร์ซี
3. กระดาษทรายเบอร์ 1000
4. ฆ้อน+เหล็กส่ง+ประแจแหวน เบอร์17 และ เบอร์ 12
5. ผ้าเช็ดมือสะอาดสัก 2 ผืน (จำเป็นมากขาดไม่ได้)
มาเริ่มกัน :
- จับรถตั้งขาสแตนคู่ > แหวนเบอร์ 12 คลายน๊อตประกับแฮนด์ 4 ตัวออกมาก่อนเลย
- อย่ารอช้า แหวนเบอร์ 17 ตามมา...คลายน๊อตยึดแผงคอออก... อะไรที่มันขัดขวางการทำงาน เช่น มนุษย์เมียชอบบ่นไล่ออกไปก่อน!?... ชิ้นส่วนไหนที่เกะกะก็แอบไว้ข้างๆ เราจะรื้อน้อยที่สุด...รื้อออกมามองดูสภาพลูกปืนคอที่แห้งและขาดจารบีหล่อลื่นมานาน...
มาดูถ้วยลูกปืนคอด้านล่างกัน โอ้โห!...ทนขี่มาตั้งนาน
แกะออกมาสภาพ อย่างที่เห็นในภาพครับ...ดูไม่จืด..เน่าสนิท!
- ลองเอานิ้วมือลูบๆ ถูไถบริเวณรางถ้วยลูกปืนคอดูก่อน ทั้งบนและล่าง ว่ามีรอยสึกลึกมากหรือไม่? (ตามด) หากมีก็นำกระดาษทรายเบอร์ 1000 ลงขัดสักนิด เบามือหน่อยนะครับ
- จัดการ "ตามด" ออกแล้ว ลงมือทำความสะอาดถ้วยลูกปืนคอทั้งด้านบนและล่าง
- แปรงสีฟันเก่าๆ กับ เบนซิน ละเลงเลย... เอาให้เอี่ยมอ่อง แต่ระวังซีลยางด้วย (ถ้ามี)
ทำความสะอาดแล้ว..พอดูได้หน่อย...
- ต่อมาจับจารบีมาป้ายรางลูกปืนคอ เพื่อเตรียมวางเม็ดลูกปืนชุดใหม่
- ค่อยๆ ทำ..ไม่ต้องรีบ...จิบน้ำแดงผสมโซดาไปพลางๆ ทำเรื่อยๆ ...ไม่มีเสียงใครมาบ่น...(ทำคนเดียว..อิอิ)
- ลูกกลับมาจากเรียนพิเศษพอดี... วานถ่ายรูปให้หน่อย... ใส่เม็ดลูกปืนทั้งบนและล่างให้ครบ > ประกอบกลับย้อนขั้นตอนเดิม > ใส่น๊อตล๊อคถ้วยลูกปืนคอ ใช้ฆ้อนและเหล็กส่ง กระแทกเบาๆ ขันเข้าไปจนแน่นพอสมควร *จุดนี้..หากมีเครื่องมือพิเศษ คือ ประแจขันน๊อตล๊อคคอโดยตรงก็จะง่ายและสะดวกขึ้นเยอะ ผมใช้วิธีบ้านๆ เครืองมือแบบพอหาได้ ก็อย่าถือสาเอาเป็นแบบอย่างครับ (ใช้เครื่องมือผิดประเภท+ไม่มีมาตรฐานที่ดี)
สภาพเม็ดลูกปืนตัวเก่าติดรถที่รื้อออกมา...
- ลักษณะการขันหรือตอกน๊อตล๊อคถ้วยลูกปืนคอ > ขันเข้าให้แน่นสุดก่อน > คลายออกมาพอประมาณ แต่ไม่ถึงกับหลุด-หลวม > ขันกะระยะให้พอแน่น > ทดลองปรับหมุนคอดูคร่าวๆ ว่าแน่นหรือหลวมไปไหม
- จับโยกที่กระบอกโช๊คหน้าดูว่าคอหลวมคลอนไปไหม > ขันน๊อตล๊อคแผงคอให้แน่น > นำไปลองวิ่งดูครับ > อาจต้องปรับอีกสักครั้งสองครั้ง ค่อยๆ ทำ...แค่นี้..รถก็กลับมามีชีวิตชีวา.. ให้อรรถรส+ฟิลลิ่งในการขับขี่ที่ดีเหมือนเดิม...
ราคาไม่แพง (เม็ดลูกปืนคอ) แค่ 50.- ... ซ่อมทำเองได้ง่ายๆ ที่บ้าน... ลองดูครับ ...
เปลี่ยนเม็ดลูกปืนคอรถมอเตอร์ไซค์แบบบ้านๆ
เครดิต : https://www.klueber.com/th/th/rolling_bearings/
เจ้ารถ GD 110 HU อายุการใช้งานร่วม 3 ปีเศษ เกิดอาการคอแข็งมาสักระยะหนึ่ง ด้วยเวลาที่ไม่ค่อยสะดวกเอื้ออำนวยมากนัก จึงปล่อยทิ้งไว้อย่างนั้น (ฝืนใช้) จนเสาร์ที่ผ่านมา..ทำพิษ..ขี่ไปเจอกองทรายแห้งริมทางเท้า กำลังจะจอดพอดี..เฉียดทรายเพียงนิดพาลล้อจะพับเอาดื้อๆ จะเลี้ยวทีก็ฝืนๆ ไม่ยอมอยู่ในร่องรอย...ชักจะไม่ไหว...(คงถึงเวลาของมัน) งั้นเอาสักหน่อย...เกเรนัก!
เตรียมอุปกรณ์ที่จำเป็นกันก่อนสักนิด
1. จารบีเอนกประสงค์
2. เม็ดลูกปืนล้อ เบอร์ 3/16 รถรุ่นเก่าที่ใช้เม็ดลูกปืนคอแบบเรียงเม็ด ส่วนใหญ่..เบอร์นี้ หากไม่แน่ใจ..บอกร้านอะไหล่ว่าของสแมชหรืออาร์ซี
3. กระดาษทรายเบอร์ 1000
4. ฆ้อน+เหล็กส่ง+ประแจแหวน เบอร์17 และ เบอร์ 12
5. ผ้าเช็ดมือสะอาดสัก 2 ผืน (จำเป็นมากขาดไม่ได้)
มาเริ่มกัน :
- จับรถตั้งขาสแตนคู่ > แหวนเบอร์ 12 คลายน๊อตประกับแฮนด์ 4 ตัวออกมาก่อนเลย
- อย่ารอช้า แหวนเบอร์ 17 ตามมา...คลายน๊อตยึดแผงคอออก... อะไรที่มันขัดขวางการทำงาน เช่น มนุษย์เมียชอบบ่นไล่ออกไปก่อน!?... ชิ้นส่วนไหนที่เกะกะก็แอบไว้ข้างๆ เราจะรื้อน้อยที่สุด...รื้อออกมามองดูสภาพลูกปืนคอที่แห้งและขาดจารบีหล่อลื่นมานาน...
มาดูถ้วยลูกปืนคอด้านล่างกัน โอ้โห!...ทนขี่มาตั้งนาน
แกะออกมาสภาพ อย่างที่เห็นในภาพครับ...ดูไม่จืด..เน่าสนิท!
- ลองเอานิ้วมือลูบๆ ถูไถบริเวณรางถ้วยลูกปืนคอดูก่อน ทั้งบนและล่าง ว่ามีรอยสึกลึกมากหรือไม่? (ตามด) หากมีก็นำกระดาษทรายเบอร์ 1000 ลงขัดสักนิด เบามือหน่อยนะครับ
- จัดการ "ตามด" ออกแล้ว ลงมือทำความสะอาดถ้วยลูกปืนคอทั้งด้านบนและล่าง
- แปรงสีฟันเก่าๆ กับ เบนซิน ละเลงเลย... เอาให้เอี่ยมอ่อง แต่ระวังซีลยางด้วย (ถ้ามี)
ทำความสะอาดแล้ว..พอดูได้หน่อย...
- ต่อมาจับจารบีมาป้ายรางลูกปืนคอ เพื่อเตรียมวางเม็ดลูกปืนชุดใหม่
- ค่อยๆ ทำ..ไม่ต้องรีบ...จิบน้ำแดงผสมโซดาไปพลางๆ ทำเรื่อยๆ ...ไม่มีเสียงใครมาบ่น...(ทำคนเดียว..อิอิ)
- ลูกกลับมาจากเรียนพิเศษพอดี... วานถ่ายรูปให้หน่อย... ใส่เม็ดลูกปืนทั้งบนและล่างให้ครบ > ประกอบกลับย้อนขั้นตอนเดิม > ใส่น๊อตล๊อคถ้วยลูกปืนคอ ใช้ฆ้อนและเหล็กส่ง กระแทกเบาๆ ขันเข้าไปจนแน่นพอสมควร *จุดนี้..หากมีเครื่องมือพิเศษ คือ ประแจขันน๊อตล๊อคคอโดยตรงก็จะง่ายและสะดวกขึ้นเยอะ ผมใช้วิธีบ้านๆ เครืองมือแบบพอหาได้ ก็อย่าถือสาเอาเป็นแบบอย่างครับ (ใช้เครื่องมือผิดประเภท+ไม่มีมาตรฐานที่ดี)
สภาพเม็ดลูกปืนตัวเก่าติดรถที่รื้อออกมา...
- ลักษณะการขันหรือตอกน๊อตล๊อคถ้วยลูกปืนคอ > ขันเข้าให้แน่นสุดก่อน > คลายออกมาพอประมาณ แต่ไม่ถึงกับหลุด-หลวม > ขันกะระยะให้พอแน่น > ทดลองปรับหมุนคอดูคร่าวๆ ว่าแน่นหรือหลวมไปไหม
- จับโยกที่กระบอกโช๊คหน้าดูว่าคอหลวมคลอนไปไหม > ขันน๊อตล๊อคแผงคอให้แน่น > นำไปลองวิ่งดูครับ > อาจต้องปรับอีกสักครั้งสองครั้ง ค่อยๆ ทำ...แค่นี้..รถก็กลับมามีชีวิตชีวา.. ให้อรรถรส+ฟิลลิ่งในการขับขี่ที่ดีเหมือนเดิม...
ราคาไม่แพง (เม็ดลูกปืนคอ) แค่ 50.- ... ซ่อมทำเองได้ง่ายๆ ที่บ้าน... ลองดูครับ ...