กว่าจะมาเป็น "กระเป๋ารถเมล์" (อยากฟังประสบการณ์ของคนอาชีพนี้จริงๆ)

อยากรู้ประสบการณ์จริงของคนที่มาเป็น กระเป๋ารถเมล์ ค่ะ
เริ่มต้นได้ยังไงคะ
ทำไม?ถึงจำหน้าคนขึ้นได้ทุกคน ว่าใครจ่ายยัง
วิธีเก็บตังที่ใช้นิ้วหนีบแบงค์ ใครเป็นคนคิด? / กระป๋องเก็บตังใช้งานยากมั้ยคะ / สิ่งที่ยากคืออะไร / มีอะไรอยากแชร์อยากระบายมั้ย
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 6
ผมเป็นกระเป๋ารถเมล์(พกส.)ของขสมก.สายหนึ่งที่วิ่งจากจ.นนทบุรีเข้ามากทม.ครับ

ทำไมถึงจำหน้าคนได้ทุกคน?
-ผมจำไม่ได้หรอกครับ นอกจากขาประจำเจอหน้ากันบ่อยๆ
ใช้นิ้วหนีบแบงค์ใครเป็นคนสอน
-พกส.รุ่นเดอะที่อยู่มาก่อนสอนตอนเข้างานใหม่ๆครับ ผมก็ใช้นิ้วหนีบ บางคนใช้ไม่เป็นพับใส่กระเป๋า
กระบอกใช้งานยากไหม?
-แรกๆก็ใช้ไม่เป็น หลังๆชินไปเอง
สิ่งที่ยากคืออะไร
-การขานป้ายในเวลากลางคืน เพราะผมสายตาสั้นเลยมองทางไม่เห็นเพราะรถวิ่งเร็ว กับเวลาไปช่วยสายอื่นแล้วเก็บตังค์ไม่เป็นไม่รู้สถานที่ และก็แบงค์20กับ50ที่สีคล้ายกันอีก
มีอะไรอยากแชร์ อยากระบาย?
-ขอความร่วมมือผู้โดยสารครับ เรื่องเงินเวลาเช้าๆช่วง04.30-08.00และเที่ยงๆช่วง12.00-16.00ขาเข้าเมืองพยายามอย่าให้แบงค์100แบงค์500แบงค์1000ครับเพราะรถออกอู่มาไม่มีเงินทอน ควรให้เวลาช่วงดึกๆ21.00น.ขึ้นไปและไม่ใช่ช่วงพีคคนขึ้นเยอะ ซึ่งช่วงค่ำเป็นต้นไปคนส่วนใหญ่จะให้แต่เหรียญ(ทีเวลานี้ให้แต่เหรียญพอตอนเช้าให้แต่แบงค์ใหญ่) เวลาเลิกงานแล้วยิ่งเป็นรถคันสุดท้ายจะโดนทางห้องการเงินกดดันเพราะใครๆก็อยากเลิกงาน มีเหรียญเยอะส่งตังค์ช้ามาก
-เวลาโบกรถโบกให้สุดแขนเลยครับไม่ต้องกลัวแขนหักไม่ใช่สะบัดมือยิกๆๆ พขร.มองไม่เห็นครับ
-เวลาจะลงกดกริ่งกดด้วยครับ ผดส.ไม่กดพขร.ไม่รู้นะครับว่าจะลง กดก่อนถึงป้ายสักระยะพอสมควรไม่กดตอนถึงป้ายแล้ว
-เพื่อความรวดเร็วเตรียมเงินเสียตั้งแต่ตอนรอรถเมล์ จะได้ไม่ต้องมาควักบนรถเมล์ครับ
-บอกสถานที่ลงให้ชัดเจนละเอียดครับเพราะบางสถานที่ชื่อคล้ายกันเช่น ทำเนียบ-วัดเลียบ เทพสัมฤทธิ์-ทานสัมฤทธิ์ พงษ์เพชร-พงษ์ทรัพย์ บอกให้ชัดเจนเลยครับเช่นบอกลงบิ๊กซีติวานนท์ไปเลย อย่าบอกว่าลงบิ๊กซีเฉยๆเพราะสายนั้นไม่ได้ผ่านบิ๊กซีที่เดียว อย่าบอกว่าลงติวานนท์เพราะติวานนท์ยาวมาก ยาวตั้งแต่นนทบุรียันปทุมธานีเลย พยายามอย่าบอกเลขซอยครับเพราะจำไม่ได้ 555+ บางถนนพอข้ามเขตก็รันเลขซอยใหม่ครับอย่างถนนกรุงเทพ-นนท์ พอข้ามคลองบางเขนเข้าจ.นนทบุรีเลขซอยก็รันเป็นซอย1ใหม่
-อย่าคิดว่าพนักงานเป็นที่ระบายอารมณ์ครับ ผู้โดยสารพูดดีมีน้ำใจเราก็มีความสุขและบริการเต็มที่ครับ
-เวลาพกส.คิดเงินผิดทักท้วงได้เลยครับไม่กัด บางทีเรามึนไม่สบายหรืออดหลับอดนอนอาจจะเบลอๆบ้าง 555+
-สุดท้ายขอให้ผู้โดยสารดูแลตัวเองด้วยครับเพราะพนักงาน2คนกับผู้โดยสารเป็น100คนดูแลไม่ทั่วถึงครับ ทั้งความปลอดภัยรวมถึงทรัพย์สินด้วย ความปลอดภัยคือสิ่งสำคัญที่สุดครับ

ผู้โดยสารมีความสุขและปลอดภัยเราก็มีความสุขด้วยครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่