อยากให้กรณีของ Shape of Water เป็นกรณีศึกษาได้มั้ยครับ

จำได้ว่า เคยมีกรณีแบบนี้มาก่อนแล้ว

ตอน The Lobster เข้าฉายในบ้านเรา มีการโปรโมทอย่างรุนแรงในด้านคุณภาพ ว่าหนังดียังงั้น ยังงี้ สุดท้ายหนังเข้าแค่ไม่กี่โรง บ้านเราอยู่นนทบุรี ต้องดั้นด้นไปดูถึง Siam Paragon แม้จะชอบกับหนัง แต่รวบรวมค่าใช้จ่ายแล้วมันขาดทุนอยู่ดี 555555
ตอนนั้นจำได้ว่า กระแสการ “บ่น” ออกมาหนักมากกับการไม่ใส่รอบให้กับโรงชานเมือง หรือต่างจังหวัดบ้างเลย จนสุดท้ายเข้าวีคที่ 2 ก็ต้องมีการเพิ่มรอบ ที่เจ็บใจก็คือ หนังมันดันมาเข้าใกล้ๆบ้านซะด้วย เสียดายเหมือนกัน 55555
มาถึง Shape of Water อันนี้เข้าฉายหลังประกาศผู้เข้าชิงออสการ์ ซึ่งตัวหนังเข้าชิงถึง 13 สาขา พูดจริงๆว่าแค่นำคำว่าเข้าชิงรางวัล 13 สาขามาแปะไว้ ยังไงคนก็อยากดู และยิ่งมีการโปรโมท (เผลอๆเราว่าหนักกว่า Lobster อีก) แต่ก็อย่างที่เห็น หนังเข้าฉายแบบจำกัดโรงยังกับหนังอินดี้ (เมเจอร์ฉายแค่ 3 ที่ ก่อนจะมาเพิ่มทีหลัง และ SF ฉายแค่ 3 หรือ 4 จำไม่ได้ บวกที่เชียงใหม่ด้วยอีกที่ และก็เหมือนเดิม บ้านอยู่นนทบุรี แต่ไปดูลาดพร้าว)

แล้วก็อย่างที่เห็น กระแสบ่น ปนด่า ให้กับทั้ง 2 โรงหนักยิ่งกว่าอะไร กลายเป็นเจ้าของโรงหนังคิดว่า คนต่างจังหวัดไม่ดูหนังรางวัล ทำให้เปิดพันทิป มีแต่คนบ่นทำไมเข้าฉายน้อยจัง ทำไมไม่เข้า ต่างจังหวัดบ้าง ในเฟสบุ๊คไม่ต้องพูดถึง คนถล่มยิ่งกว่าพันทิปอีก ร้องไห้ร้องไห้


สุดท้ายก็แบบเดิม ต้องรอให้คนบ่นเยอะๆก่อน ถึงจะเพิ่มรอบฉายให้เป็นวงกว้างได้ ถึงยังไงเราก็ดีใจนะที่หนังเข้าฉายวงกว้างขึ้น แม้ ต่างจังหวัดจะน้อยเหมือนเดิม แต่เราอยากให้พวกท่านที่เป็นเจ้าของกิจการมองดู เราเข้าใจว่ามันเป็นเรื่องของธุรกิจ แต่ยังไงก็อยากให้รับฟังเสียงของคนดูหนังสายรางวัลด้วย แบบสอบถามก็น่าจะทำก่อนตัดสินใจเองแบบนี้ ยังไงผมว่า จะได้ใจจากคนรับชมมากกว่านี้ครับ

ขออภัยที่บ่นยาวนะครับ ดีใจด้วยที่หลายคนจะได้ดูแล้ว
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่