ชื่อเสียงสมคำร่ำลือจริง ๆ กับการต่อใบขับขี่ครั้งแรกในรอบ 10 ปี

คือเรื่องมีอยู่ว่า ใบขับขี่ของผมกำลังจะหมดลงเร็วๆนี้  ปีอนุญาติ 2550  ปีหมดอายุ 2561   ซึ่งผมใช้ใบอนุญาติขับขี่นี้มา น่าจะ 10 ปีได้แล้ว เลยจะไปต่อซึ่งผมก็พยายามหาข้อมูลก่อนที่จะไปต่อ เพราะได้อ่านข้อมูลและได้ยินปัญหาความยุ่งยากในการทำอะไรเกี่ยวกับใบขับขี่มาพอสมควร จากคนรอบข้าง จนเมื่อไม่กี่วันผมตั้งกระทู้ถามใน pantip https://ppantip.com/topic/37346875 ซึ่งก็มี ศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐฯ สายด่วน 1111 มาช่วยตอบให้ ซึ่งผมขอบคุณมากในจุดนี้และผมไม่ได้โทษว่าเป็นความผิดของ ศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐฯ สายด่วน 1111 เลยซักนิด ขอบคุณครับ
        เพราะหลังจากตั้งกระทู้แล้ว ผมก็ยังไม่หยุดหาข้อมูลให้แน่นอนที่สุด เพื่อให้การไปต่อใบขับขี่ของผมจบเสร็จสิ้นภายใน 1 วัน เพราะงานผมลาค่อนข้างยาก ลาแล้วจะมีผลกระทบกับเพื่อนร่วมงานพอสมควร ซึ่งผมเลือกที่จะลางานไปต่อใบขับขี่เป็นวันนี้ วันที่ 6 กพ 2561  ซึ่งก็ไปแต่เช้าเลย ถึงขนส่งประมาณ 7.42 และได้เข้าไปติดต่อทำเรื่องที่ชั้น 2 ประมาณ 7.50  ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ยืนคอยตรวจใบขับขี่ว่า ของคนไหนต้องรับคิวไหนเข้าห้องไหน
     ปรากฎว่ามีคนก่อนหน้าผมมากัน 2 คน ชาย หญิง ( ขอแทนว่าประชาชน 1 ) พูดกับเจ้าหน้าที่ว่า
ประชาชน 1 :  ตกลงวันนี้อบรมไม่ได้หรอ ผมเช็คมาแล้วนะว่าไม่ต้องจองคิว ในเว๊ปก็ไม่ได้มีบอกว่าต้องจองคิว ( ในใจคิดตูก็เช็คแล้วนะว่าแค่ต่อใบขับขี่ไม่ต้องจองคิว  )    
เจ้าหน้าที่ : อบรมไม่ได้ค่ะ ต้องมาจองคิวก่อนคนที่เค้าเข้าไปตามห้องนั่นเค้าจองคิวกันก่อนทั้งนั้นไปลงชื่อนัดคิวค่ะ ( อ้าว..........งานเข้าตูแล้ว  )  
ประชาชน 1 : ระบบแ..ม่...ง@$$6^78788 บลาๆๆ มาเป็นชุด แล้วก็เดินเหวี่ยงออกไป ( ในใจผมตอนนั้นผมคิดว่า เค้าทำเกินไปคงศึกษาระเบียบมาไม่ดีเอง  )
เจ้าหน้าที่ : เนี้ยพูดจาไม่ดีเลย อุตสาเปิดให้เข้าก่อนเวลา ความจริงต้องเปิดตอน 8.00 นะ หน้าตาก็ดีทำไมพูดจาแบบนี้ ไหนคนต่อไปทำอะไรแล้วก็หยิบใบขับขี่ผมไปดู ผม ( ประชาชน 2 )
ประชาชน 2 : ( ตูได้ทำแน่ตูศึกษามาตั้งแต่วันอาทิตย์ข้อมูลตูแน่น ) มาต่อใบขับขี่ครับ
เจ้าหน้าที่ : ไปลงชื่อนัดคิว เลือกดูว่าสะดวกเช้าหรือบ่าย เอ้าคนต่อไป
ประชาชน 2 : เหี้........!!! ( คิดในใจ ) แล้วก็เดินไปเขียนลงชื่อนัดคิว
พอลงชื่อเสร็จด้วยความที่คาใจ แม่....จองคิวตรงไหนยังไง  มันแจ้งไว้ตรงที่ไหน หรือว่าต้องมาจองที่ขนส่งนี่เท่านั้น เลยไปตามเจ้าหน้าที่คนเดิม
ประชาชน 2 : โทษครับ
เจ้าหน้าที่ : เอาบัตรมาดูมาทำอะไร ( เอ้า....ดูบัตรตรูไปแล้วไล่ตรูไปจองคิวด้วย ลืมแล้ว !!! )
ประชาชน 2 : เปล่าครับ จองคิวไปแล้วครับ คือจะถามว่า เค้าจองกันยังไงคิวเนี้ย ในเว๊ปไม่เห็นแจ้งเลยว่าต่อใบขับขี่ 5 ปีต้องจองคิว หรือมีเขียนอะไรไว้ที่ไหน จะโทรมาถามก็ไม่มีคนรับเลย
เจ้าหน้าที่ : ยังไม่มีระบบนี้ ( แล้วก็หันหน้าไปทางอื่น )
ประชาชน 2 : .......... อะไรฟร่ะ
จากนั้นผมก็พยายามหาว่ามันมีแจ้งไว้จุดไหนมั้ยว่าต้องมาจองคิวนัดคิวต่อใบขับขี่ ซึ่งหาทั่วแล้ว ไม่มี -*-

จากเหตุการณ์นี้ ผมอยากจะบอกว่า หน่วยงานที่ดูแลส่วนนี้ควรเข้ามาปรับปรุง  การให้ข้อมูลกับประชาชนให้มากที่สุดนะครับ ยิ่งระเบียบข้อบังคับขั้นตอนของหน่วยงานคุณมันยุ่งยาก ( ในมุมของผู้ใช้บริการ )  เท่าไรยิ่งต้องแจ้งขั้นตอนวิธีการให้ชัดเจนให้มากที่สุด ซึ่งขนาดผมพยายามหาข้อมูลเตรียมตัวก่อนยังพลาด บอกตรงๆโคตรเซ็งครับ ดีว่ามันเช้าผมยังยกเลิกวันลาแล้วรีบกลับไปทำงานทัน จริงๆมีในส่วนของการพูดจาชักสีหน้าของเจ้าหน้าที่จองคิวอีก แต่เดี๋ยวจะยาว
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่