คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 8
ตอนนี้ถ้าเทียบสองวง บอกเลยว่า BNK48 ดูดีกว่า
ถ้ามานั่งวิเคราะห์ อันนี้คิดเอาเองเลยนะ
1. RAM คือร่างแปลงของ ROSE ซึ่งผมมองว่า RAM น่าจะมีทรัพยากรหรือ connection กับทางญี่ปุ่นดีกว่า โดยเอาจากของเดิมที่ ROSE มีสมัยทำเมะมาใช้ อย่างน้อยก็ยังมีพื้นที่สื่อมาเรื่อยๆได้บ้างว่าวงเพิ่งเริ่ม แต่ก็ได้ไปออกงานที่ญี่ปุ่นนะ ซึ่งถ้าคนไม่รู้ก็จะมองว่า เฮ้ยผู้บริหารเจ๋งนี่ วงเพิ่งเริ่ม แต่ถึงกับหางานต่างประเทศได้ ทั้งที่จริงๆมีชื่อ 48 ช่วยดัน
2. มาร์คซังอาจเป็นปัจจัยหนึ่งของ BNK48 บอกเลยว่าผมเคยเห็นเฮียแกผ่านๆมาพอสมควร แต่ไม่ได้สนใจ แค่รู้สึกว่าเวลามีงานอะไรเกี่ยวกับญี่ปุ่น มักเห็นคนนี้ผ่านสายตาบ่อย จนได้เห็นเต็มๆก็ BNK48 นี่แหละ เลยคิดว่านอกจาก connection ที่ดีกับทางประเทศญี่ปุ่นแล้ว น่าจะใกล้ชิดกับกลุ่มธุรกิจญี่ปุ่นในไทยค่อนข้างมากด้วย บวกกับท่านจิ ที่เล่นตลาดเมะและมีสัมพันธ์กับญี่ปุ่น น่าจะช่วยดันได้เยอะ
3. น่าจะได้ช่อง 3 ช่วยบ้างในระยะแรก ที่ออกรายการช่อง 3 ช่วงข่าวเช้าจนน่าจะครบทุกรายการแล้วด้วยซ้ำ แน่นอนว่าแม้รายการข่าวเช้าของช่อง 3 จะเรตติ้งแย่ลงหลังใครบางคนหายไป แต่ก็ยังเป็นรายการที่เข้าถึงคนดูได้เยอะอยู่
4. ที่พลาดไม่ได้เลย คือได้กลุ่มโอตะเดิมจาก AKB48 และกลุ่มชาว J-POP เข้ามาช่วย กลุ่มนี้อาจจะเป็นกลุ่มที่รอกระแส J มานานแล้ว อารมณ์แบบกรูอัดอั้นรอหาที่ปล่อย
ทั้งหมดทั้งมวลเลยรวมกันออกมาเป็นกระแสตามนี้
แต่วงเหงื่อ เท่าที่ตามมา เหมือนจะมีแค่ความเป็นวงไอดอลไทยเท่านั้น คือผมยังไม่เห็นกระแสอื่นมาช่วยได้นอกจากบอกว่าผู้ร่วมทุนฝั่งญี่ปุ่น คือคนที่รับผิดชอบวง NMB48 แต่ก็แค่วงเดียวไง ไม่ได้อะไรกับ 48 มากมาย และ Yoshimoto ก็มีอะไรของตัวเองอื่นๆให้ดูแลอีก บวกกับว่าอยู่ๆกระแสก็หายไปซะงั้น ไม่มีคนช่วยเล่นมุขส่งมุขหรืออะไรเลย
ลองดูอย่างฝั่ง voov ดิ บางที่เล่นมุขที่แบบดูแล้วอวยออกนอกหน้ามาก จนแบบทำอะไรเกรงใจ อฟซ หน่อยซิเฮ้ย
----------
แก้คำผิด
ถ้ามานั่งวิเคราะห์ อันนี้คิดเอาเองเลยนะ
1. RAM คือร่างแปลงของ ROSE ซึ่งผมมองว่า RAM น่าจะมีทรัพยากรหรือ connection กับทางญี่ปุ่นดีกว่า โดยเอาจากของเดิมที่ ROSE มีสมัยทำเมะมาใช้ อย่างน้อยก็ยังมีพื้นที่สื่อมาเรื่อยๆได้บ้างว่าวงเพิ่งเริ่ม แต่ก็ได้ไปออกงานที่ญี่ปุ่นนะ ซึ่งถ้าคนไม่รู้ก็จะมองว่า เฮ้ยผู้บริหารเจ๋งนี่ วงเพิ่งเริ่ม แต่ถึงกับหางานต่างประเทศได้ ทั้งที่จริงๆมีชื่อ 48 ช่วยดัน
2. มาร์คซังอาจเป็นปัจจัยหนึ่งของ BNK48 บอกเลยว่าผมเคยเห็นเฮียแกผ่านๆมาพอสมควร แต่ไม่ได้สนใจ แค่รู้สึกว่าเวลามีงานอะไรเกี่ยวกับญี่ปุ่น มักเห็นคนนี้ผ่านสายตาบ่อย จนได้เห็นเต็มๆก็ BNK48 นี่แหละ เลยคิดว่านอกจาก connection ที่ดีกับทางประเทศญี่ปุ่นแล้ว น่าจะใกล้ชิดกับกลุ่มธุรกิจญี่ปุ่นในไทยค่อนข้างมากด้วย บวกกับท่านจิ ที่เล่นตลาดเมะและมีสัมพันธ์กับญี่ปุ่น น่าจะช่วยดันได้เยอะ
3. น่าจะได้ช่อง 3 ช่วยบ้างในระยะแรก ที่ออกรายการช่อง 3 ช่วงข่าวเช้าจนน่าจะครบทุกรายการแล้วด้วยซ้ำ แน่นอนว่าแม้รายการข่าวเช้าของช่อง 3 จะเรตติ้งแย่ลงหลังใครบางคนหายไป แต่ก็ยังเป็นรายการที่เข้าถึงคนดูได้เยอะอยู่
4. ที่พลาดไม่ได้เลย คือได้กลุ่มโอตะเดิมจาก AKB48 และกลุ่มชาว J-POP เข้ามาช่วย กลุ่มนี้อาจจะเป็นกลุ่มที่รอกระแส J มานานแล้ว อารมณ์แบบกรูอัดอั้นรอหาที่ปล่อย
ทั้งหมดทั้งมวลเลยรวมกันออกมาเป็นกระแสตามนี้
แต่วงเหงื่อ เท่าที่ตามมา เหมือนจะมีแค่ความเป็นวงไอดอลไทยเท่านั้น คือผมยังไม่เห็นกระแสอื่นมาช่วยได้นอกจากบอกว่าผู้ร่วมทุนฝั่งญี่ปุ่น คือคนที่รับผิดชอบวง NMB48 แต่ก็แค่วงเดียวไง ไม่ได้อะไรกับ 48 มากมาย และ Yoshimoto ก็มีอะไรของตัวเองอื่นๆให้ดูแลอีก บวกกับว่าอยู่ๆกระแสก็หายไปซะงั้น ไม่มีคนช่วยเล่นมุขส่งมุขหรืออะไรเลย
ลองดูอย่างฝั่ง voov ดิ บางที่เล่นมุขที่แบบดูแล้วอวยออกนอกหน้ามาก จนแบบทำอะไรเกรงใจ อฟซ หน่อยซิเฮ้ย
----------
แก้คำผิด
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 25
เอาจากมุมผมนะ sweat ยังขาดจุดขายในฐานะ idol ครับ
คือยุคนี้แล้ว จะมาขาย girl group แบบเต้นดีร้องดีในไทย ถ้าไม่แบบปัง ฟังเพลงครั้งแรกติดหู หรือหน้าตาสมาชิกเป็นนางฟ้ามาเลย ก็คงขายได้ยาก
แต่ถ้าจะขายแนวการตลาดแบบไอดอล มันต้องเน้นขายตัวบุคคล ขายตัวตนของสมาชิกประกอบกับเรื่องราวต่างๆ
แต่ที่ผมพยายามติดตามช่องทางต่างๆ ยังไม่เห็นการพยายาม present ตัวสมาชิกใดๆ งานที่ไปร่วมก็น้อย หาข้อมูลก็ยาก อย่างข้อมูลส่วนตัวเช่นอายุที่ข้างบนว่า ไปเจอจาก wikipedia ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจริงไหม
เอาจริงๆ production เพลง mv ผมให้คะแนนดีกว่า bnk หมดนะ เพราะด้วยความเป็นมืออาชีพทางสายนี้มายาวนานกว่า (RAM นี่มาจากคนขายหนังการ์ตูนนะครับ ไม่ใช่ค่ายเพลงที่มีผู้ก่อตั้งในวงการเก่าแก่หลายสิบปี แบบ loveis) MV วิ่ง ผมยังไม่ติดใจ แต่ MV มุ้งมิ้ง อันนี้ok เลย
แต่มันก็แค่นั้น ถ้าคุณไม่สร้างจุดเชื่อมต่อ ดู MV แล้วจบ ไม่มีอะไรให้ติดตาม เพลงมันก็ไม่ได้ดีเลิศจนติดหูทันทีที่ฟังครั้งแรกแบบ KFC รายการต่อเนื่องไม่มี(ทำรายการลง youtube ก็ยังดี) จะหาฟังใน app ฟังเพลงก็ยาก(อีกค่ายนี่ลงครบตั้งแต่ก่อนส่งแผ่น cd อีก) หรือจะซื้อสินค้า ติดตามอะไรก็ยุ่งยาก(ขายสินค้าผ่าน google doc นี่มันราวกับ ชมรมเด็กขายของนะครับ)
จริงๆ ผมกลับมองว่า ศักยภาพของตัวสมาชิกนี่พร้อม เพียงขาดโอกาสในการสื่อสารที่เหมาะสม
จะว่าไป ไปดูสมาชิกส่วนใหญ่อายุค่อนข้างเยอะกว่าอีกฝั่ง(เลยต้องปิดบังไม่บอกข้อมูล?) แต่กลับกัน ผมว่ามันก็เป็นจุดขายในอีกแนวทางหนึ่ง เพราะบางคนมาใส่ชุดเมด เต้นแนวเด็กๆก็ดูไม่ใช่แนว คือมันขัดๆกัน สู้ไปแนวคุณพี่สดใส อาจจะปังกว่าก็ได้(ลองนึกถึงโนกิซากะ46 ที่ตอนนี้สมาชิกที่อายุเกิน20เพียบ แต่ยังได้รับความนิยมสูงมากๆ)
อันที่จริงลองถอดบทเรียนของโนกิซากะ46 ดูก็ได้ ตั้งวงมา concept คือคู่แข่งakb คัดสมาชิกมาในแนว สวย ดูหรู เก่ง(คือมีความสามารถพิเศษอื่นๆซ่อนอยู่) ไม่มี theater ให้คนเข้าถึงง่ายๆ แต่ก็มีกิจกรรมบางอย่างคล้ายกัน เช่นงานจับมือ แสดงละครเวที ที่สำคัญ เขามีรายการทีวีของตัวเอง ในการสื่อสารให้แฟนๆได้รู้จักสมาชิก พูดตรงๆผมชอบรายการของฝั่งโนกิฯ มากกว่าฝั่ง AKBหรือรายการกลุ่มบิงโก ซะอีก คือมันเป็นวาไรตี้ tallkshow มากกว่า จะเล่นวาไรตี้อย่างเดียว โดยเฉพาะการที่กล้าจ้างคู่หูMCมือทองอย่างบานาน่าแมน มาจัดรายการ(เคยไปค้นประวัติMCนี่ ไม่ธรรมดา เรียกได้ว่าค่าตัวแพงมากๆ) การที่ได้ MC ดี ก็ช่วยดึงศักยภาพของตัวสมาชิกออกมาให้คนดูได้เห็น (MCที่ดีไม่ใช่มัว presentตัวเอง แต่มีหน้าที่ในการนำเสนอ ผู้ร่วมรายการในหลายแง่มุม ซึ่งหลายๆหนเป็นการ"สอน"สมาชิกด้วยซ้ำ)
นั่นคือเขามี concept ที่แตกต่าง ไม่จำเป็นต้องไปขายความน่ารักสดใสชนกัน แต่ดึงจุดเด่นของสมาชิกมาขายแทน และหาช่องทางสื่อสารเรื่องราวของสมาชิกให้คนทั่วไปได้รับทราบแทนการมี theater
ผมเชื่อว่าโอกาสยังมี แต่ไม่ใช่การดันทุรังทำแบบเดิม มันต้องคิดค้นหาการตลาดแบบใหม่ๆ มาเจาะตลาดครับ
โดยส่วนตัวผมสนับสนุนทุกวง ที่ผมชอบ ถ้า content มันถูกใจ มีstory ให้ติดตาม
คือยุคนี้แล้ว จะมาขาย girl group แบบเต้นดีร้องดีในไทย ถ้าไม่แบบปัง ฟังเพลงครั้งแรกติดหู หรือหน้าตาสมาชิกเป็นนางฟ้ามาเลย ก็คงขายได้ยาก
แต่ถ้าจะขายแนวการตลาดแบบไอดอล มันต้องเน้นขายตัวบุคคล ขายตัวตนของสมาชิกประกอบกับเรื่องราวต่างๆ
แต่ที่ผมพยายามติดตามช่องทางต่างๆ ยังไม่เห็นการพยายาม present ตัวสมาชิกใดๆ งานที่ไปร่วมก็น้อย หาข้อมูลก็ยาก อย่างข้อมูลส่วนตัวเช่นอายุที่ข้างบนว่า ไปเจอจาก wikipedia ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจริงไหม
เอาจริงๆ production เพลง mv ผมให้คะแนนดีกว่า bnk หมดนะ เพราะด้วยความเป็นมืออาชีพทางสายนี้มายาวนานกว่า (RAM นี่มาจากคนขายหนังการ์ตูนนะครับ ไม่ใช่ค่ายเพลงที่มีผู้ก่อตั้งในวงการเก่าแก่หลายสิบปี แบบ loveis) MV วิ่ง ผมยังไม่ติดใจ แต่ MV มุ้งมิ้ง อันนี้ok เลย
แต่มันก็แค่นั้น ถ้าคุณไม่สร้างจุดเชื่อมต่อ ดู MV แล้วจบ ไม่มีอะไรให้ติดตาม เพลงมันก็ไม่ได้ดีเลิศจนติดหูทันทีที่ฟังครั้งแรกแบบ KFC รายการต่อเนื่องไม่มี(ทำรายการลง youtube ก็ยังดี) จะหาฟังใน app ฟังเพลงก็ยาก(อีกค่ายนี่ลงครบตั้งแต่ก่อนส่งแผ่น cd อีก) หรือจะซื้อสินค้า ติดตามอะไรก็ยุ่งยาก(ขายสินค้าผ่าน google doc นี่มันราวกับ ชมรมเด็กขายของนะครับ)
จริงๆ ผมกลับมองว่า ศักยภาพของตัวสมาชิกนี่พร้อม เพียงขาดโอกาสในการสื่อสารที่เหมาะสม
จะว่าไป ไปดูสมาชิกส่วนใหญ่อายุค่อนข้างเยอะกว่าอีกฝั่ง(เลยต้องปิดบังไม่บอกข้อมูล?) แต่กลับกัน ผมว่ามันก็เป็นจุดขายในอีกแนวทางหนึ่ง เพราะบางคนมาใส่ชุดเมด เต้นแนวเด็กๆก็ดูไม่ใช่แนว คือมันขัดๆกัน สู้ไปแนวคุณพี่สดใส อาจจะปังกว่าก็ได้(ลองนึกถึงโนกิซากะ46 ที่ตอนนี้สมาชิกที่อายุเกิน20เพียบ แต่ยังได้รับความนิยมสูงมากๆ)
อันที่จริงลองถอดบทเรียนของโนกิซากะ46 ดูก็ได้ ตั้งวงมา concept คือคู่แข่งakb คัดสมาชิกมาในแนว สวย ดูหรู เก่ง(คือมีความสามารถพิเศษอื่นๆซ่อนอยู่) ไม่มี theater ให้คนเข้าถึงง่ายๆ แต่ก็มีกิจกรรมบางอย่างคล้ายกัน เช่นงานจับมือ แสดงละครเวที ที่สำคัญ เขามีรายการทีวีของตัวเอง ในการสื่อสารให้แฟนๆได้รู้จักสมาชิก พูดตรงๆผมชอบรายการของฝั่งโนกิฯ มากกว่าฝั่ง AKBหรือรายการกลุ่มบิงโก ซะอีก คือมันเป็นวาไรตี้ tallkshow มากกว่า จะเล่นวาไรตี้อย่างเดียว โดยเฉพาะการที่กล้าจ้างคู่หูMCมือทองอย่างบานาน่าแมน มาจัดรายการ(เคยไปค้นประวัติMCนี่ ไม่ธรรมดา เรียกได้ว่าค่าตัวแพงมากๆ) การที่ได้ MC ดี ก็ช่วยดึงศักยภาพของตัวสมาชิกออกมาให้คนดูได้เห็น (MCที่ดีไม่ใช่มัว presentตัวเอง แต่มีหน้าที่ในการนำเสนอ ผู้ร่วมรายการในหลายแง่มุม ซึ่งหลายๆหนเป็นการ"สอน"สมาชิกด้วยซ้ำ)
นั่นคือเขามี concept ที่แตกต่าง ไม่จำเป็นต้องไปขายความน่ารักสดใสชนกัน แต่ดึงจุดเด่นของสมาชิกมาขายแทน และหาช่องทางสื่อสารเรื่องราวของสมาชิกให้คนทั่วไปได้รับทราบแทนการมี theater
ผมเชื่อว่าโอกาสยังมี แต่ไม่ใช่การดันทุรังทำแบบเดิม มันต้องคิดค้นหาการตลาดแบบใหม่ๆ มาเจาะตลาดครับ
โดยส่วนตัวผมสนับสนุนทุกวง ที่ผมชอบ ถ้า content มันถูกใจ มีstory ให้ติดตาม
แสดงความคิดเห็น
Sweat16 วิกฤติ เมมเบอร์โพสต์ขอบคุณแฟนๆ
ซึ่งจะเรียกว่าวิกฤติหรือเปล่าก็ไม่ทราบ เนื่องจากช่วงนี้แทบไม่ได้เห็นงานของวงนี้เลย แถมทางค่ายไม่ดันด้วย จากวงไอดอลอีกวงของไทย(แต่ในหน้าสื่อแทบไม่มีเลย) กลายเป็น ดีเจ ตามวิทยุไปแล้ว ออกวิทยุบ่อยกว่างานอีก เลยสงสัยว่าเขาดีลงานกันแค่ในเครือกันหรือเปล่า
ถ้าอยากให้กลับมาเป็นคู่แข่งกันเหมือนเดิม คิดว่าจะต้องแก้ปัญหาที่อะไรบ้างครับ นอกจากดันอย่างจริงจัง และต้องมี story
ปล. ถึงแม้ว่าวง BNK48 อาจจะดังแค่เพลงคุกกี้ เพราะซิงเกิ้ล 3 อาจจะแผ่วๆไปบ้างตามที่หลายคนคาดการณ์ แต่คิดว่าคงไม่น่าแผ่วมาก ซึ่งต้องรอคำร้องอีกที