เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2561 ผมกับคุณพ่อที่อายุกว่า 70 ปี ได้จองตั๋วเครื่องบินเดินทางไปเชียงรายกับ Thai Smile เที่ยวบินรอบ 18.45 (WE 136) เรื่องของเรื่องก็คือผมและคุณพ่อมาถึงสนามบินสุวรรณภูมิตั้งแต่ 16.30 น. ซึ่งมีเวลาเหลือค่อนข้างเยอะ เผอิญว่าผมเป็นสมาชิกบัตรทองของการบินไทย ก็เลยชวนคุณพ่อไปนั่งพักผ่อนที่ Domestic Lounge ของการบินไทยเพื่อรอเวลาขึ้นเครื่อง แต่เนื่องจาก Lounge ของการบินไทยนั้นอยู่ตรง Gate A1 ซึ่งค่อนข้างไกลจากทางเข้า พอถึงที่ Lounge คุณพ่อผมซึ่งอายุมาก ก็เกิดอาการหน้ามืด อาเจียน เพราะเดินไกล
ผมคิดว่าตอนขาเดินไปขึ้นเครื่องไปเชียงรายคุณพ่อคงเดินไม่ไหวแน่ เพราะต้องไปขึ้นที่ Gate B3 ซึ่งไกลจาก Lounge การบินไทยมาก ผมก็เลยขอให้ทางพนักงาน Lounge การบินไทยช่วยประสานกับ Thai Smile เพื่อขอ Wheel Chair ให้มารับคุณพ่อผมซึ่งเป็นผู้สูงอายุไปขึ้นเครื่องที่ Gate B3 ซึ่งทางพนักงานของการบินไทยก็ให้ความช่วยเหลืออย่างดีในการโทรประสานกับ Thai Smile
เที่ยวบินไปเชียงรายรอบนี้กำหนด Boarding ไว้ตอน 18.15 น. โดยขณะที่ผมขอ Wheel Chair เป็นเวลา 17.15 น. ซึ่งทางพนักงาน Lounge ของการบินไทยก็ยืนยันว่าไม่มีปัญหา เพราะทางผมได้ขอไว้ล่วงหน้าเกือบ 1 ชั่วโมง
แต่ปรากฏว่าเวลาผ่านมาถึง 18.00 น. รถ Wheel Chair ก็ยังมาไม่ถึง Lounge การบินไทย ผมก็แจ้งพนักงานว่า ถ้าไม่ส่ง Wheel Chair มารับก็ขอให้บอก ผมกับพ่อจะได้ไม่ต้องรีบเดินไปขึ้นเครื่องซึ่งค่อนข้างไกล และถ้าต้องรีบเดินขนาดนั้น เกิดพ่อผมเป็นลมล้มกลางทางจะกลายเป็นเรื่องใหญ่ เพราะอายุมากแล้ว แต่ Thai Smile ก็บอกให้ผมกับพ่อรอที่ Lounge การบินไทย
ผมกับพ่อก็รอจนถึง 18.30 น. ซึ่งเลยเวลานัด Boarding แล้ว Thai Smile ก็ไม่ส่ง Wheel Chair มารับ จนพ่อผมต้องบอกว่า เดี๋ยวเดินไปเองงก็ได้ เพราะถ้าไปไม่ทันขึ้นเครื่องเดี๋ยวจะมีปัญหา
สุดท้ายพ่อผมก็ต้องเดินไปเองจาก Gate A1 จนถึง B3 จนหน้ามืดอีกรอบ
พอไปถึง Gate B3 ของ Thai Smile ผมก็สอบถามทางเจ้าหน้าที่ว่า ทำไมถึงใช้เวลาส่ง Wheel Chair นานมาก หรือ ถ้าส่งมาไม่ได้ทำไมไม่แจ้งก่อน ผมกับพ่อจะได้เผื่อเวลาเดินแต่เนิ่นๆ ไม่ต้องรีบแบบนี้ แล้วถ้าพ่อผมเป็นลมกลางทาง หรือ ตกเครื่อง ทางสายการบินจะรับผิดชอบอย่างไร ซึ่งคำตอบที่ได้รับจากเจ้าหน้าที่ก็คือ Thai Smile แจ้งขอรถ Wheel Chair ให้แล้ว แต่ต้องเป็นไปตามคิว และหากผมกับพ่อซึ่งแจ้งขอ Wheel Chair ยังไม่มาถึง เครื่องก็จะไม่ออก แม้จะเลยเวลาแล้ว!
ผมก็อึ้งๆ ในคำตอบไปสักพัก แต่ที่สรุปได้จากคำตอบของสายการบินก็คือ การขอ Wheel Chair สำหรับผู้ป่วยหรือผู้สูงอายุสำหรับสายการบิน Thai Smile ไม่สะดวกนัก รวมถึงการรอ Wheel Chair ของเรา อาจจะทำให้ผู้โดยสารท่านอื่นต้องเดือดร้อนไปด้วย เพราะต้องนั่งรอเรามาถึงเครื่อง แม้ว่าจะเลยเวลาออกเครื่องไปแล้วก็ตาม
ที่มาเขียนเล่าให้เพื่อนๆ ฟัง ก็ไม่ได้โกรธอะไร Thai Smile ขนาดนั้นหรอกครับ เพราะพ่อผมก็ไม่ได้เป็นอะไรมาก แต่แค่อยากจะบอกว่าหากท่านใดจะบินกับ Thai Smile และพาผู้ป่วยหรือผู้สูงอายุไปด้วย ก็จะเดินทางลำบากหน่อยครับ เพราะระบบจัดการของสายการบินนี้ เขาไม่ได้ให้ความสำคัญกับผู้ป่วยหรือผู้สูงอายุเท่าไหร่ครับ
[คำเตือน] ท่านใดที่เดินทางกับ Thai Smile แล้วมีคนป่วย หรือ ผู้สูงอายุไปด้วย ต้องเผื่อใจหน่อยนะครับ
ผมคิดว่าตอนขาเดินไปขึ้นเครื่องไปเชียงรายคุณพ่อคงเดินไม่ไหวแน่ เพราะต้องไปขึ้นที่ Gate B3 ซึ่งไกลจาก Lounge การบินไทยมาก ผมก็เลยขอให้ทางพนักงาน Lounge การบินไทยช่วยประสานกับ Thai Smile เพื่อขอ Wheel Chair ให้มารับคุณพ่อผมซึ่งเป็นผู้สูงอายุไปขึ้นเครื่องที่ Gate B3 ซึ่งทางพนักงานของการบินไทยก็ให้ความช่วยเหลืออย่างดีในการโทรประสานกับ Thai Smile
เที่ยวบินไปเชียงรายรอบนี้กำหนด Boarding ไว้ตอน 18.15 น. โดยขณะที่ผมขอ Wheel Chair เป็นเวลา 17.15 น. ซึ่งทางพนักงาน Lounge ของการบินไทยก็ยืนยันว่าไม่มีปัญหา เพราะทางผมได้ขอไว้ล่วงหน้าเกือบ 1 ชั่วโมง
แต่ปรากฏว่าเวลาผ่านมาถึง 18.00 น. รถ Wheel Chair ก็ยังมาไม่ถึง Lounge การบินไทย ผมก็แจ้งพนักงานว่า ถ้าไม่ส่ง Wheel Chair มารับก็ขอให้บอก ผมกับพ่อจะได้ไม่ต้องรีบเดินไปขึ้นเครื่องซึ่งค่อนข้างไกล และถ้าต้องรีบเดินขนาดนั้น เกิดพ่อผมเป็นลมล้มกลางทางจะกลายเป็นเรื่องใหญ่ เพราะอายุมากแล้ว แต่ Thai Smile ก็บอกให้ผมกับพ่อรอที่ Lounge การบินไทย
ผมกับพ่อก็รอจนถึง 18.30 น. ซึ่งเลยเวลานัด Boarding แล้ว Thai Smile ก็ไม่ส่ง Wheel Chair มารับ จนพ่อผมต้องบอกว่า เดี๋ยวเดินไปเองงก็ได้ เพราะถ้าไปไม่ทันขึ้นเครื่องเดี๋ยวจะมีปัญหา
สุดท้ายพ่อผมก็ต้องเดินไปเองจาก Gate A1 จนถึง B3 จนหน้ามืดอีกรอบ
พอไปถึง Gate B3 ของ Thai Smile ผมก็สอบถามทางเจ้าหน้าที่ว่า ทำไมถึงใช้เวลาส่ง Wheel Chair นานมาก หรือ ถ้าส่งมาไม่ได้ทำไมไม่แจ้งก่อน ผมกับพ่อจะได้เผื่อเวลาเดินแต่เนิ่นๆ ไม่ต้องรีบแบบนี้ แล้วถ้าพ่อผมเป็นลมกลางทาง หรือ ตกเครื่อง ทางสายการบินจะรับผิดชอบอย่างไร ซึ่งคำตอบที่ได้รับจากเจ้าหน้าที่ก็คือ Thai Smile แจ้งขอรถ Wheel Chair ให้แล้ว แต่ต้องเป็นไปตามคิว และหากผมกับพ่อซึ่งแจ้งขอ Wheel Chair ยังไม่มาถึง เครื่องก็จะไม่ออก แม้จะเลยเวลาแล้ว!
ผมก็อึ้งๆ ในคำตอบไปสักพัก แต่ที่สรุปได้จากคำตอบของสายการบินก็คือ การขอ Wheel Chair สำหรับผู้ป่วยหรือผู้สูงอายุสำหรับสายการบิน Thai Smile ไม่สะดวกนัก รวมถึงการรอ Wheel Chair ของเรา อาจจะทำให้ผู้โดยสารท่านอื่นต้องเดือดร้อนไปด้วย เพราะต้องนั่งรอเรามาถึงเครื่อง แม้ว่าจะเลยเวลาออกเครื่องไปแล้วก็ตาม
ที่มาเขียนเล่าให้เพื่อนๆ ฟัง ก็ไม่ได้โกรธอะไร Thai Smile ขนาดนั้นหรอกครับ เพราะพ่อผมก็ไม่ได้เป็นอะไรมาก แต่แค่อยากจะบอกว่าหากท่านใดจะบินกับ Thai Smile และพาผู้ป่วยหรือผู้สูงอายุไปด้วย ก็จะเดินทางลำบากหน่อยครับ เพราะระบบจัดการของสายการบินนี้ เขาไม่ได้ให้ความสำคัญกับผู้ป่วยหรือผู้สูงอายุเท่าไหร่ครับ