เจอแบบนี้ทำไงดีครับ
เดือนก่อนผมได้พรีออเดอร์รองเท้ากับร้านรับพรีไปร้านหนึ่ง
1. ตอนสั่ง ระบุสีและเบอร์ชัดเจนว่า 8UK (ดังรูปที่ 1)
2. ร้านส่งหลักฐานกลับมาว่าสั่งแล้ว รายละเอียดถูกต้อง ไม่ได้เอะใจอะไร (ดังรูปที่ 2)
3. รับของ ได้เป็นเบอร์ 8US ซึ่งเล็กกว่า 8UK (ดังรูปที่ 3)
ต่อจากนั้นก็ตามนี้ครับ (Badluckbuyer คือผมนะครับ)
Badluckbuyer
“สินค้ามาผิดไซส์น่ะครับ
สั่ง uk8
มา us 8ครับ”
ร้านพรี
“เว็บนี้เป็นเว็บของ US คนขายน่าจะสับสันแล้วส่งสินค้าผิดมานะคะ
ลูกค้าต้องการให้ทำเรื่อง refund แล้วส่งของกลับไปที่คนขายไหมค่ะ”
Badluckbuyer
“มีค่าใช้จ่ายประมาณไหนครับ
รองเท้าผมใส่ไปแล้วครั้งนึง แต่ไม่นาน ประมาณ ชม.นึง รู้สึกคับเลยถอดมาเช็คดูถึงรู้ว่าไซส์ผิด
แต่ถ้า refund ก็ดีนะครับ เพราะใส่ไม่ได้จริงๆครับ
ขอบคุณครับ”
(ระหว่างนี้ ได้มีการโทรคุยกัน
เนื้อหาประมาณว่า ส่งกลับไปเมกาได้ แต่ค่าใช้จ่ายค่อนข้างเยอะ ไม่คุ้ม
เมื่อผมบอกว่าผมซื้อมาใส่เอง ทางร้านแนะนำให้เอาไปขายต่อ
และหลังจากทางร้านอ่านอีเมล์ที่ผมส่งไปก่อนหน้า เขาตอบมาอย่างนี้ครับ)
ร้านพรี
“ถ้าสินค้าใส่แล้ว ไม่น่าจะ refund ได้นะคะ”
BadLuckBuyer
“ผมว่าผมสั่งถูกอยู่นะครับ 8UK
น่าจะผิดตอนสั่งซื้อสินค้านะครับ”
ร้านพรี
“ทีมงานที่อเมริกา เค้าสั่งเบอร์ 8 US ตามหน้าเว็บไปค่ะ เพราะปกติการกดสั่งถ้าเป็นเว็บ US เค้าจะสั่ง ไซส์ US กัน
ถ้าเป็นเว็บ UK เค้าก็จะสั่งไซส์ UK ค่ะ ทีมงานที่อเมริกาก็เลยไม่ได้เอ๊ะใจว่าลูกค้าสั่ง 8UK
แต่เมื่อทางเราเช็คหลักฐานการซื้อว่าผิด ทีมงานก็รีบติดต่อคนขายไปเลย และ คนขายก็รับเรื่องแล้ว
แต่พอส่งมาก็ยังส่ง 8US มาค่ะ ทางเราก็ไม่รู้จะทำอย่างไรเช่นกันค่ะ
ซึ่งตอนนี้พอเป็นสินค้าที่ใส่ไปแล้ว ก็เลยทำให้ทำเรื่อง refund ไม่ได้ค่ะ”
BudLuckBuyer
“ในครั้งแรก แจ้งผมว่าที่ร้านน่าจะสับสน
ตอนนี้กลับแจ้งว่า มีการแก้ไขทักท้วงกันไปแล้ว แต่ยังคงส่งมาผิด และไม่รู้จะทำยังไง
สุดท้ายเลยยังส่งของที่รู้ทั้งรู้ว่าผิดมาให้ผมหรอครับ”
ร้านพรี
“ทางเราไม่ได้เป็นคนกดสั่งนะคะ ทางเราคุยกับทีมงานที่อเมริกาหลายรอบ
เค้าถึงได้แจ้งรายละเอียดทั้งหมดมาว่าอย่างไร ซึ่งตอนแรกคุยกับที่อเมริกาไว้แล้วว่า
ถ้าแบบนั้นอาจจะต้องช่วยลูกค้าจ่ายค่าส่งของกลับอเมริกาเพื่อคืนของ แต่พอลูกค้าบอกว่าลูกค้าใส่รองเท้าไปแล้ว
ทางเราก็ไม่รู้จะทำยังไงต่อเลยค่ะ
ลูกค้าจะให้ทางเราแก้ไขอย่างไรค่ะ”
BadLuckBuyer
“คุณรู้ว่าสินค้าผิด แต่คุณกลับส่งไปให้ลูกค้าทั้งๆแบบนั้นหรอครับ กระบวนการปกติมันควรจะเป็นแบบนี้จริงๆหรอครับ?
คุณส่งมา โดยไม่แจ้งให้ผมทราบเลยว่ามันผิด แบบนี้สำหรับผมดูเจตนาไม่ดีมากๆครับ
รองเท้าเวลาสั่งซื้อมา ผมก็นำไปลองใส่โดยไม่ได้เช็คก่อน (อันนี้อาจจะผิดที่พฤติกรรมผม ที่ไม่ระมัดระวัง)
แต่พอเกิดการลองใส่แล้ว คุณโยนให้เป็นความผิดผมทั้งหมด มันควรจะเป็นแบบนี้จริงๆหรอครับ
และคุณน่าจะจำได้ด้วยว่าข้อเสนอแนะแรกที่คุณแนะนำให้ผมทำคือ นำไปขายเป็นมือสอง
คุณไม่ได้พูดถึงการช่วยออกค่าขนส่งในการส่งกลับไปรีฟันด์ใดๆทั้งสิ้น
ถามว่าต้องการให้คุณแก้ไขอย่างไร?
ผมอยากให้คุณซื่อสัตย์กับลูกค้าครับ”
(หลังจากนั้น ร้านค้าได้ติดต่อกลับมา แต่ผมยังไม่พอใจกับการแก้ปัญหาของทางร้าน จึงได้ตอบไปว่า ผมจะแก้ปัญหานี้เอง จากนั้นเขาเมล์มาดังนี้)
ร้านพรี
“ทางเราไม่เคยผลักภาระใดๆให้ลูกค้า ตอนแรกที่เราโทรคุยกัน ทางเรายังไม่ทราบเลยว่า ลูกค้าใส่รองเท้าไปแล้ว
พอวางโทรศัพท์เสร็จ ทางเราก็ยังคุยปรึกษากับทีมงานที่อเมริกาว่าจะแก้ปัญหายังไงดีกับเคสนี้
ซึ่งอย่างที่แจ้งไป ถ้าเราปกปิดความผิด ทางเราคงจะไม่แจ้งให้คุณทราบรายละเอียดทั้งหมดอีกทีทางเมล์
ซึ่งทางเราก็ตกลงกันไว้แล้วว่า ถ้าลูกค้าจะส่งของกลับ US เราต้องช่วยลุกค้าออกค่าส่งด้วย
แต่พอลูกค้าเมล์กลับมาว่าของใส่ไปแล้ว ทางเราก็ไม่รู้จะทำอย่างไรเช่นกันค่ะ
และตอนแรกที่แนะนำให้เอาไปขาย ไม่ได้แนะนำให้ไปขายเป็นมือสองเลย แนะนำว่าให้นำไปขายต่อเท่านั้นเองค่ะ
ทางเราก็ไม่แน่ใจว่าลูกค้าโมโหอะไรที่ตรงไหนนะคะ ทางเราก็เห็นว่าคุณก็ใช้บริการมานาน ทางเราก็ให้บริการดีมาตลอด
ความผิดครั้งนี้ต้องขอโทษจริงๆค่ะ ทางเราขอคืนเงินค่าขนส่งจากอเมริกามาไทย จำนวน 1090 บาท คืนให้ลูกค้าค่ะ
รบกวนขอเลขบัญชีด้วยค่ะ
และขอยืนยันอีกครั้งว่า ทางเราไม่เคยคิดจะโยนความผิด หรือ ผลักภาระให้กับลูกค้าเลย แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นแต่ละเคส
ทางเราจะต้องค่อยๆปรึกษากับทีมงานว่าจะแก้ไขอย่างไร ทางเราไม่สามารถที่จะรับผิดชอบให้กับลูกค้าทุกคนที่เมล์เข้ามาแจ้งปัญหาต่างๆได้ทันที
เพราะไม่อย่างงั้น บริการการรับซื้อของที่ไม่ได้คิดค่าบริการก็คงจะไม่มีอีกต่อไป เพราะการกดสั่งให้ลูกค้าโดยไม่ได้คิดอะไรเลย
แต่ต้องมาแบกภาระทุกอย่างเอาไว้เอง ทางเราก็คงไม่ไหวเช่นกันค่ะ หวังว่าลูกค้าจะเข้าใจนะคะ”
ตอนนี้ผมปฏิเสธข้อเสนอจากทางร้านไป เพราะว่าไม่พอใจกับกระบวนการแก้ปัญหาในหลายๆขั้นตอน ดังนี้
1. เมื่อรู้ว่าของมาผิดไซส์ แต่ไม่รู้ว่าจะทำยังไงต่อ เลยหลับหูหลับตาส่งสินค้ามาให้ผม โดยไม่แจ้งให้ทราบล่วงหน้าว่ามีความผิดพลาดเกิดขึ้น
2. เมื่อผมลองใส่รองเท้า ตรงนั้นผมรู้สึกว่าทางร้านโยนความผิดให้ผมฝ่ายเดียว ผมผิดส่วนหนึ่งที่ไม่ตรวจสอบให้ดีก่อนว่ารองเท้ามาถูกต้องหรือไม่ แต่ผมมองว่ามันเป็นความผิดพลาดที่เกิดต่อเนื่องจากความผิดของทางร้าน ควรร่วมกันรับผิดชอบ ไม่ใช่ปัดความรับผิดชอบ
3. ในการคุยกันตอนแรก ไม่ได้พูดถึงการช่วยผมออกค่าขนส่งกลับเมกา แจ้งแค่ค่าขนส่งแพง แนะให้เอาไปขายต่อ
สุดท้าย อยากถามสมาชิกครับว่าถ้าเป็นคุณจะทำยังไงต่อไป
สำหรับผม คงแค่จะเอาเรื่องมาแจ้งเตือนคนในนี้ ส่วนรองเท้าก็ประกาศขายเป็นมือสองไปครับ
ขอบคุณที่อ่านนะครับ ยาวโคตรๆเลย
ภาพที่ 1
https://www.picz.in.th/image/7NIsKu
ภาพที่ 2
https://www.picz.in.th/image/7NIPd0
ภาพที่ 3
https://www.picz.in.th/image/7NI2PZ
เมื่อพรีออเดอร์แล้วร้านส่งสินค้าผิดไซส์มาให้ และปฏิเสธความรับผิดชอบ
เดือนก่อนผมได้พรีออเดอร์รองเท้ากับร้านรับพรีไปร้านหนึ่ง
1. ตอนสั่ง ระบุสีและเบอร์ชัดเจนว่า 8UK (ดังรูปที่ 1)
2. ร้านส่งหลักฐานกลับมาว่าสั่งแล้ว รายละเอียดถูกต้อง ไม่ได้เอะใจอะไร (ดังรูปที่ 2)
3. รับของ ได้เป็นเบอร์ 8US ซึ่งเล็กกว่า 8UK (ดังรูปที่ 3)
ต่อจากนั้นก็ตามนี้ครับ (Badluckbuyer คือผมนะครับ)
Badluckbuyer
“สินค้ามาผิดไซส์น่ะครับ
สั่ง uk8
มา us 8ครับ”
ร้านพรี
“เว็บนี้เป็นเว็บของ US คนขายน่าจะสับสันแล้วส่งสินค้าผิดมานะคะ
ลูกค้าต้องการให้ทำเรื่อง refund แล้วส่งของกลับไปที่คนขายไหมค่ะ”
Badluckbuyer
“มีค่าใช้จ่ายประมาณไหนครับ
รองเท้าผมใส่ไปแล้วครั้งนึง แต่ไม่นาน ประมาณ ชม.นึง รู้สึกคับเลยถอดมาเช็คดูถึงรู้ว่าไซส์ผิด
แต่ถ้า refund ก็ดีนะครับ เพราะใส่ไม่ได้จริงๆครับ
ขอบคุณครับ”
(ระหว่างนี้ ได้มีการโทรคุยกัน
เนื้อหาประมาณว่า ส่งกลับไปเมกาได้ แต่ค่าใช้จ่ายค่อนข้างเยอะ ไม่คุ้ม
เมื่อผมบอกว่าผมซื้อมาใส่เอง ทางร้านแนะนำให้เอาไปขายต่อ
และหลังจากทางร้านอ่านอีเมล์ที่ผมส่งไปก่อนหน้า เขาตอบมาอย่างนี้ครับ)
ร้านพรี
“ถ้าสินค้าใส่แล้ว ไม่น่าจะ refund ได้นะคะ”
BadLuckBuyer
“ผมว่าผมสั่งถูกอยู่นะครับ 8UK
น่าจะผิดตอนสั่งซื้อสินค้านะครับ”
ร้านพรี
“ทีมงานที่อเมริกา เค้าสั่งเบอร์ 8 US ตามหน้าเว็บไปค่ะ เพราะปกติการกดสั่งถ้าเป็นเว็บ US เค้าจะสั่ง ไซส์ US กัน
ถ้าเป็นเว็บ UK เค้าก็จะสั่งไซส์ UK ค่ะ ทีมงานที่อเมริกาก็เลยไม่ได้เอ๊ะใจว่าลูกค้าสั่ง 8UK
แต่เมื่อทางเราเช็คหลักฐานการซื้อว่าผิด ทีมงานก็รีบติดต่อคนขายไปเลย และ คนขายก็รับเรื่องแล้ว
แต่พอส่งมาก็ยังส่ง 8US มาค่ะ ทางเราก็ไม่รู้จะทำอย่างไรเช่นกันค่ะ
ซึ่งตอนนี้พอเป็นสินค้าที่ใส่ไปแล้ว ก็เลยทำให้ทำเรื่อง refund ไม่ได้ค่ะ”
BudLuckBuyer
“ในครั้งแรก แจ้งผมว่าที่ร้านน่าจะสับสน
ตอนนี้กลับแจ้งว่า มีการแก้ไขทักท้วงกันไปแล้ว แต่ยังคงส่งมาผิด และไม่รู้จะทำยังไง
สุดท้ายเลยยังส่งของที่รู้ทั้งรู้ว่าผิดมาให้ผมหรอครับ”
ร้านพรี
“ทางเราไม่ได้เป็นคนกดสั่งนะคะ ทางเราคุยกับทีมงานที่อเมริกาหลายรอบ
เค้าถึงได้แจ้งรายละเอียดทั้งหมดมาว่าอย่างไร ซึ่งตอนแรกคุยกับที่อเมริกาไว้แล้วว่า
ถ้าแบบนั้นอาจจะต้องช่วยลูกค้าจ่ายค่าส่งของกลับอเมริกาเพื่อคืนของ แต่พอลูกค้าบอกว่าลูกค้าใส่รองเท้าไปแล้ว
ทางเราก็ไม่รู้จะทำยังไงต่อเลยค่ะ
ลูกค้าจะให้ทางเราแก้ไขอย่างไรค่ะ”
BadLuckBuyer
“คุณรู้ว่าสินค้าผิด แต่คุณกลับส่งไปให้ลูกค้าทั้งๆแบบนั้นหรอครับ กระบวนการปกติมันควรจะเป็นแบบนี้จริงๆหรอครับ?
คุณส่งมา โดยไม่แจ้งให้ผมทราบเลยว่ามันผิด แบบนี้สำหรับผมดูเจตนาไม่ดีมากๆครับ
รองเท้าเวลาสั่งซื้อมา ผมก็นำไปลองใส่โดยไม่ได้เช็คก่อน (อันนี้อาจจะผิดที่พฤติกรรมผม ที่ไม่ระมัดระวัง)
แต่พอเกิดการลองใส่แล้ว คุณโยนให้เป็นความผิดผมทั้งหมด มันควรจะเป็นแบบนี้จริงๆหรอครับ
และคุณน่าจะจำได้ด้วยว่าข้อเสนอแนะแรกที่คุณแนะนำให้ผมทำคือ นำไปขายเป็นมือสอง
คุณไม่ได้พูดถึงการช่วยออกค่าขนส่งในการส่งกลับไปรีฟันด์ใดๆทั้งสิ้น
ถามว่าต้องการให้คุณแก้ไขอย่างไร?
ผมอยากให้คุณซื่อสัตย์กับลูกค้าครับ”
(หลังจากนั้น ร้านค้าได้ติดต่อกลับมา แต่ผมยังไม่พอใจกับการแก้ปัญหาของทางร้าน จึงได้ตอบไปว่า ผมจะแก้ปัญหานี้เอง จากนั้นเขาเมล์มาดังนี้)
ร้านพรี
“ทางเราไม่เคยผลักภาระใดๆให้ลูกค้า ตอนแรกที่เราโทรคุยกัน ทางเรายังไม่ทราบเลยว่า ลูกค้าใส่รองเท้าไปแล้ว
พอวางโทรศัพท์เสร็จ ทางเราก็ยังคุยปรึกษากับทีมงานที่อเมริกาว่าจะแก้ปัญหายังไงดีกับเคสนี้
ซึ่งอย่างที่แจ้งไป ถ้าเราปกปิดความผิด ทางเราคงจะไม่แจ้งให้คุณทราบรายละเอียดทั้งหมดอีกทีทางเมล์
ซึ่งทางเราก็ตกลงกันไว้แล้วว่า ถ้าลูกค้าจะส่งของกลับ US เราต้องช่วยลุกค้าออกค่าส่งด้วย
แต่พอลูกค้าเมล์กลับมาว่าของใส่ไปแล้ว ทางเราก็ไม่รู้จะทำอย่างไรเช่นกันค่ะ
และตอนแรกที่แนะนำให้เอาไปขาย ไม่ได้แนะนำให้ไปขายเป็นมือสองเลย แนะนำว่าให้นำไปขายต่อเท่านั้นเองค่ะ
ทางเราก็ไม่แน่ใจว่าลูกค้าโมโหอะไรที่ตรงไหนนะคะ ทางเราก็เห็นว่าคุณก็ใช้บริการมานาน ทางเราก็ให้บริการดีมาตลอด
ความผิดครั้งนี้ต้องขอโทษจริงๆค่ะ ทางเราขอคืนเงินค่าขนส่งจากอเมริกามาไทย จำนวน 1090 บาท คืนให้ลูกค้าค่ะ
รบกวนขอเลขบัญชีด้วยค่ะ
และขอยืนยันอีกครั้งว่า ทางเราไม่เคยคิดจะโยนความผิด หรือ ผลักภาระให้กับลูกค้าเลย แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นแต่ละเคส
ทางเราจะต้องค่อยๆปรึกษากับทีมงานว่าจะแก้ไขอย่างไร ทางเราไม่สามารถที่จะรับผิดชอบให้กับลูกค้าทุกคนที่เมล์เข้ามาแจ้งปัญหาต่างๆได้ทันที
เพราะไม่อย่างงั้น บริการการรับซื้อของที่ไม่ได้คิดค่าบริการก็คงจะไม่มีอีกต่อไป เพราะการกดสั่งให้ลูกค้าโดยไม่ได้คิดอะไรเลย
แต่ต้องมาแบกภาระทุกอย่างเอาไว้เอง ทางเราก็คงไม่ไหวเช่นกันค่ะ หวังว่าลูกค้าจะเข้าใจนะคะ”
ตอนนี้ผมปฏิเสธข้อเสนอจากทางร้านไป เพราะว่าไม่พอใจกับกระบวนการแก้ปัญหาในหลายๆขั้นตอน ดังนี้
1. เมื่อรู้ว่าของมาผิดไซส์ แต่ไม่รู้ว่าจะทำยังไงต่อ เลยหลับหูหลับตาส่งสินค้ามาให้ผม โดยไม่แจ้งให้ทราบล่วงหน้าว่ามีความผิดพลาดเกิดขึ้น
2. เมื่อผมลองใส่รองเท้า ตรงนั้นผมรู้สึกว่าทางร้านโยนความผิดให้ผมฝ่ายเดียว ผมผิดส่วนหนึ่งที่ไม่ตรวจสอบให้ดีก่อนว่ารองเท้ามาถูกต้องหรือไม่ แต่ผมมองว่ามันเป็นความผิดพลาดที่เกิดต่อเนื่องจากความผิดของทางร้าน ควรร่วมกันรับผิดชอบ ไม่ใช่ปัดความรับผิดชอบ
3. ในการคุยกันตอนแรก ไม่ได้พูดถึงการช่วยผมออกค่าขนส่งกลับเมกา แจ้งแค่ค่าขนส่งแพง แนะให้เอาไปขายต่อ
สุดท้าย อยากถามสมาชิกครับว่าถ้าเป็นคุณจะทำยังไงต่อไป
สำหรับผม คงแค่จะเอาเรื่องมาแจ้งเตือนคนในนี้ ส่วนรองเท้าก็ประกาศขายเป็นมือสองไปครับ
ขอบคุณที่อ่านนะครับ ยาวโคตรๆเลย
ภาพที่ 1 https://www.picz.in.th/image/7NIsKu
ภาพที่ 2 https://www.picz.in.th/image/7NIPd0
ภาพที่ 3 https://www.picz.in.th/image/7NI2PZ