สเต็ปใหม่ช่อง ONE - GMM25 อัดละคร-ซีรีส์-เกมโชว์ ขยายคนดูทั่วประเทศ

CR : https://positioningmag.com/1154959

สเต็ปใหม่ ”ช่อง ONE” ดูย้อนหลังไม่เวิร์ค! อัดละคร-ซีรีส์-เกมโชว์ ดึงคนดูผ่านหน้าจอ-GMM 25 เพิ่มละคร-บันเทิง ลุยกิจกรรม ขยายคนดูทั่วประเทศ



ร้อนแรงจริงๆ สำหรับทีวีดิจิทัล เมื่อช่องต่างๆ เริ่มทยอยเปิดตัวผังรายการ หวังสู้ศึก ชิงเรตติ้งคนดูกันอย่างดุเดือดชนิดไม่มีใครยอมใคร

คราวนี้เป็นคิวของ “ช่องวัน และจีเอ็มเอ็ม 25” สองช่องทีวีดิจิทัลของค่ายแกรมมี่ ที่หลังจากได้ 2 บิ๊กธุรกิจอย่าง นพ.ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ เข้ามาถือหุ้นในช่องวัน ส่วน จีเอ็มเอ็ม 25 ได้ ฐาปน สิริวัฒนภักดี ทายาทคนโต มาเป็นหุ้นส่วน ได้เม็ดเงินอัดฉีดก็เริ่มเกียร์เดินหน้า ส่งรายการลงผังแบบจัดเต็มหวังฟันเรตติ้งเข้าช่องกันแบบไม่ต้องยั้งอีกแล้ว

ช่องวัน จะขายโฆษณาได้ต้องดึงคนดูหน้าจอมากกว่าดูย้อนหลัง
สำหรับ “ช่องวัน” นั้น ความท้าทายในปีนี้ อยู่ที่การดึงผู้ชมให้มาดูบนหน้าจอทีวีมากกว่าการชมย้อนหลังในแพลตฟอร์มออนไลน์ เพราะถือเป็น “ตัวแปร” สำคัญของการสร้างเรตติ้งเพื่อเรียกเม็ดเงินโฆษณาและสร้างการจดจำแบรนด์ของสถานี

ถกลเกียรติ วีรวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด บอกว่า ธุรกิจสื่อทีวีในปีนี้แข่งขันสูง สงครามแย่งชิงคนดูจากจอทีวีด้วยกันเองและ second screen ที่เข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ ทุกสถานีต้องตรึงผู้ชมด้วยคอนเทนต์คุณภาพระดับพรีเมียม ที่โดดเด่นและแตกต่างเท่านั้น เพื่อดึงผู้ชมมาชมพร้อมกันในหน้าจอทีวี มากกว่าการชมย้อนหลัง หรือชมในแพลตฟอร์มออนไลน์

ปีที่แล้ว ช่องวันทำเรตติ้งเติบโต 24% จากปี 2559 จัดเป็น 1ใน 5 ของช่องทีวีที่มีเรตติ้งสูงสุด โดยเฉพาะได้ฐานผู้ชมทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ซึ่งเป็นกลุ่มมีอำนาจในการซื้อ โดยจุดเด่นอยู่ที่คอนเทนต์ ซิทคอม และวาไรตี้


อัดละครลงผังใช้อีเวนต์สู้ศึกไพรม์ไทม์

ในปี 2561 ช่องวัน 31 ประกาศใช้กลยุทธ์ Event Television ต่อยอดจากคอนเทนต์ มาเน้นการสร้างประสบการณ์การมีส่วนร่วมกับผู้ชมในรูปแบบต่างๆ เพื่อสร้างความผูกพันกับแบรนด์ของช่องและตัวคอนเทนต์พร้อมกันบนหน้าจอทีวี

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาไพรม์ไทม์ ละครหลังข่าว ที่ถือเป็นช่วงเวลาทองที่ทุกช่องต้องแย่งชิง ซึ่งช่องวันระบุว่า ปี 2561 ช่องวันจะใช้ความชำนาญ วางกลยุทธ์ scripted content ปูพรมวางผังคอนเทนต์ ละคร ซิทคอม ซีรีส์ “ทั้งวัน และทุกวัน”

เริ่มจาก ละครหลังข่าว เวลา 20.10 น. จะเน้นกลุ่มครอบครัว อย่าง  เรือนเบญจพิษ, ดาวจรัสฟ้า, สายรักสายสวาท ฯลฯ รวมทั้งกลยุทธ์ “ละครดีสี่วันรวด” ทุกวันจันทร์ถึงพฤหัสบดี เพื่อสร้างความต่อเนื่องให้คนดูเกิดความผูกพันกับคอนเทนต์และจดจำแบรนด์ช่องในที่สุด เช่น ละคร ชายไม่จริงหญิงแท้ ที่ถือว่าประสบความสำเร็จ

เพื่อดึงคนดูให้อยู่กับช่อง จึงต่อด้วย “ละครสามทุ่มยี่สิบ” จะเน้นเนื้อหาเข้มข้นเพื่อเป็นทางเลือก ประเดิมผังกับละคร “ล่า” จากนั้นต่อด้วยละครแนวสืบสวนสอบสวน “กาหลมหรทึก”

รวมทั้งนำละครแนวใหม่ให้คนดูมีส่วนร่วม ด้วยการโหวตเพื่อกำหนดชะตาชีวิตของตัวละคร และถ่ายทอดสดตามผลโหวตของผู้ชมเป็นผู้เลือก กับละคร “เมืองมายา LIVE” ทุกคืนวันพุธ

ส่วนแม่บ้านคอละครไทย ยังมีละครช่วงเที่ยง เสาร์ อาทิตย์ กับละครเรื่องใหม่ “ทานตะวันจันทร์วาด” ซึ่งกำลังออนแอร์อยู่ในขณะนี้

ขณะเดียวกัน ซิทคอม ที่ถือเป็นจุดแข็งของช่องวัน นอกจากจะส่ง “เป็นต่อ” “บางรักซอย 9/1”, “เสือ ชะนี เก้ง ซึ่งเป็นซีรีส์เก่าที่อยู่มานานลงผังต่อเนื่องแล้ว ช่องวันยังนำ “ซิทคอม” มาสู้ศึกช่วงค่ำเวลา เริ่ม“1 ทุ่มตรง” ทุกวัน เพื่อดึงคนดูให้อยู่ยาว เริ่มกันตั้งแต่จันทร์ถึงพฤหัสบดี  ด้วยการปล่อย ซิทคอมชุดใหม่ “บ้านสราญแลนด์” เป็นเรื่องราวลูกบ้านแต่ละหลังของหมู่บ้าน วันจันทร์ “ศึกรักข้ามรั้ว”, วันอังคาร “สุภาพบุรุษสุดซอย”, วันพุธ “รักล้นๆ คนเต็มบ้าน”, วันพฤหัสบดี “ชะนีหนีคาน

งานนี้ ช่องวันฝากความหวังไว้มากจึงต้องส่งดาราระดับ “บิ๊กเนม” อย่าง ป้อง ณวัฒน์, นุ่น วรนุช และ บี น้ำทิพย์ ลงมาเล่นซิทคอมเป็นครั้งแรก หวังให้เป็นแม่เหล็กเพื่อหวังเรียกเรตติ้ง พร้อมกับส่งต่อไปที่ละครหลังข่าว

รายการวาไรตี้ รายการประกวดร้องเพลง ก็ยังคงเป็นไฮไลต์ ทั้ง “ศึกวันดวลเพลง” ยังคงเป็นหัวหอก ดึงฐานคนดูทั่วประเทศที่ชอบเพลงลูกทุ่ง  ด้วยการขยายเป็น seasonal ในแต่ละฤดูกาล เพื่อให้คนดูตามดูตามเชียร์ เช่น “สงครามเทพบุตร” “สงครามแชมป์” และ “เสาร์ห้า” ฯลฯ

ปีนี้ ยังเพิ่มรายการร้องเพลงแบบ seasonal program มาเพิ่ม เริ่มจาก “Star War” ต่อด้วยรายการ “Remaster Thailand” รวมถึงซื้อแพลตฟอร์มจากต่างประเทศ “World of Dance” รายการแข่งขันเต้นระดับโลก ที่ เจนนิเฟอร์ โลเปซ เป็นไฮไลต์ ออกอากาศในกลางปี 2561

ส่วนเกมโชว์ นอกจากมีรายการเดิมอย่าง "รู้ไหมใครโสด 2018” 4:4 แฟมิลีเกม, ซุปตาร์ท้า OX, อักษรล่าแสน ช่องวันฝากความหวังไว้กับรายการ “The Wall” กำแพงพลิกชีวิต เกมโชว์ที่วู้ดดี้ วุฒิธร มิลินทจินดา รับหน้าที่เป็นพิธีกร

​ส่วนรายการข่าว จะเน้นกลุ่มเป้าหมายข่าวเพื่อคอละคร รายงานสถานการณ์ เหตุการณ์ดัง เจาะลึกเข้มข้นแบบ Human interest ตลอดทั้งวัน เช้า เที่ยง เย็น และข่าวสั้นอัพเดตทุกชั่วโมง ด้วยทีมข่าวรุ่นใหม่ จั๊ด-ธีมะ กาญจนไพริน และ คิงส์-พีระวัฒน์ อัฐนาค

​ปีนี้ ช่องวันจะให้น้ำหนักกับกลยุทธ์ด้านแบรนด์ดิ้ง เพื่อสร้างการจดจำ ใช้สื่อทั้ง ON AIR, ON LINE และ ON GROUND เพื่อสร้างการรับรู้และจดจำ เป็นการดึงผู้ชมให้กลับมาชมคอนเทนต์พร้อมกัน ณ เวลาออกอากาศจริงบนจอทีวีให้มากที่สุดด้วยกลยุทธ์ event television



จีเอ็มเอ็ม 25 เพิ่มละครขยายสู่กลุ่มแมส

ส่วนทางด้านจีเอ็มเอ็ม 25 ที่มี พี่ฉอด-สายทิพย์ มนตรีกุล ณ อยุธยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายธุรกิจ จีเอ็มเอ็ม มีเดีย มองว่า การแข่งขันทีวีดิจิทัลเข้มข้นขึ้นอีก ที่สำคัญ ทุกช่องต่างก็เริ่มแข็งแรง มีทิศทางชัดเจน ทิศทางของช่อง GMM25 ต้องทำคอนเทนต์ที่แข็งแรง โดยมุ่งเน้นขยายฐานคนดูที่เป็นคนรุ่นใหม่ มีไลฟ์สไตล์ทันสมัยทั่วประเทศ จากเดิมที่เป็นกลุ่ม 15-34  ปี เป็นคนรุ่นใหม่คนทันสมัย

โดยคอนเทนต์ยังคงเน้นสนุก สาระ และความบันเทิง ควบคู่กับการใช้ “สื่อ” แบบครบวงจร ทีวีดิจิทัล GMM25 แพลตฟอร์มออนไลน์ ออนกราวน์ และสื่อวิทยุ (GreenWave106.5 FM, EFM104.5, Chill Online) เพื่อเข้าถึงผู้ชมทั่วประเทศ และตอบโจทย์การขายแบบแพ็กเกจที่มีการผสมผสานสื่อ

ในส่วนของคอนเทนต์ “ละคร” ก็มีการเพิ่มความยาวของละครเป็น 2 ชั่วโมง ทั้งเวลา 20.20 น. และเพิ่มละครก่อนข่าวเป็นช่วง Family Fun เวลา 18.20 ช่วงเวลาของละครและซีรีส์ต่างประเทศที่เน้นครอบครัว เปิดด้วยซีรีส์จีนฟอร์มยักษ์ 2 เรื่อง ที่มียอดวิวสูงสุดในประเทศจีน ได้แก่ “Lost Love in Times อภินิหารรัก เหนือบังลังก์” และ “Fighter of the Destiny เทพบุตรนักสู้พลิกลิขิตสวรรค์”

ส่วนรายการข่าว ก็มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบและพิธีกร ให้มีความเป็นแมสมากขึ้น อาทิ ข่าวตอนเย็น “ข่าวใหญ่ไทยแลนด์” โดยดึงผู้ประกาศข่าวที่มีความเป็นคนข่าวมากขึ้น อย่าง ต๊ะ-พิภู พุ่มแก้วกล้า ในรายการข่าว “เช้าวันนี้ GMM News”

นอกจากนี้รูปแบบของข่าวบันเทิงเพิ่มรายการใหม่ “เรื่องใหญ่ไฟกะพริบ” เป็นรายการวาไรตี้บันเทิงที่นำเอาคอนเทนต์ของข่าวบันเทิงมาทำเป็นรูปแบบของรายการใหญ่ขึ้นและเพิ่มพิธีกร นอกจากนั้นยังเน้นในเรื่องของรายการวัยรุ่น สไตล์กินเที่ยว ช้อปปิ้ง ดูหนัง ฟังเพลง

“คนดูช่องเราดูแล้ว มันคือช่องบันเทิงที่เน้นในเรื่องของไลฟ์สไตล์ การใช้ชีวิต ทุกอย่างจะเป็นการรวบรวมเอาความเป็นไลฟ์สไตล์ของความบันเทิงมาไว้ที่ช่อง GMM25

ในส่วนของ “กลยุทธ์” ในการกำหนดคอนเทนต์ของรายการนั้น จะให้น้ำหนักกับความเป็น “เรียลลิตี้” หรือความจริง โดยมีจุดเริ่มต้นที่คลับฟรายเดย์เดอะซีรีส์ที่เป็นเรื่องจริง Tie-in เข้าไปในชีวิตของคนจริงๆ

กลยุทธ์ต่อมา คือ การให้โอกาสกับคนรุ่นใหม่ ที่ผ่านมามีรายการ Hotwave Music Awards หรือการรับสมัครนักแสดงหน้าใหม่ NEW FACE ในปีนี้จะเพิ่มรายการที่เน้นให้โอกาสกับคน ใช้คอนเซ็ปต์ของคำว่า “กล้าดี” เน้นเรื่องการทำความดีผ่านรูปแบบของกิจกรรมต่างๆโดยเฉพาะออนกราวด์ไปสู่ต่างจังหวัดมากขึ้น

ส่วนงานออนไลน์ จะพัฒนาแอปพลิเคชั่นในงานออนไลน์ต่างๆ ควบคู่ไปกับช่อง เพื่อตอกย้ำเรื่อง ออนแอร์-ออนกราวน์-ออนไลน์.
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่