ผมได้เข้าไปอ่านกระทู้ปัญหามลพิษของกทม และไปสะดุดตาเม้นนึงบอกว่า
ปัญหาที่เกิดขึ้นมาจากคนใช้รถยนต์ดีเซล
ที่สำคัญคือมีคนกดถูกใจนั่นหมายความว่าเค้าเห็นด้วยใช่มั้ย ด้วยความสงสัย ต้องหาข้อมูลทาง Google
ได้ความว่าเครื่องยนต์ดีเซลมีการเผาไหม้ที่รอบต่ำจึงทำให้เกิดมลพิษน้อยกว่าเครื่องยนต์เบนซินที่ใช้รอบสูงกว่า
บ้างก็ว่าดีเซลเป็นน้ำมันโมเลกุลใหญ่ทำให้เผาผลาญไม่สมบูรณ์จึงมีมลพิษมากกว่า บ้างก็ว่าให้ยืนดมกลื่น งงหนักไปอีก
อ่านไปอ่านมาก็ไม่ได้บทสรุป ไม่ข้อมูลใดๆที่จะยืนยันได้เลยว่า ตกลงแล้ว เบนซิน ดีเซล เครื่องยนต์แบบไหนปล่อยมลพิษมากกว่ากัน
(ในขนาด CC เท่ากัน)
ดูจากข้อมูลที่หามาได้ อ้างอิง
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้http://www.nextgreencar.com/emissions/make-model/mazda/cx-5/
REVO 2.4(ดีเซล) CO2 185 กรัม/กม.
DMAX 1.9(ดีเซล) CO2 161 กรัม/กม.
CX-5 2.2(ดีเซล) CO2 152 กรัม/กม.
CIVIC 1.5 RS(เบนซิน) CO2 133 กรัม/กม.
C-HR 1.2T(เบนซิน) CO2 144 กรัม/กม.
CX-5 2.0(เบนซิน) CO2 149 กรัม/กม.
แทบไม่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับประเภทรถยนต์ ถ้าจะฟันธงว่าปัญหาเกิดมาจากคนใช้รถดีเซลก็คงไม่ใช่
ปัญหามลพิษกทม มาจากคนใช้เครื่องยนต์ดีเซล ?
ที่สำคัญคือมีคนกดถูกใจนั่นหมายความว่าเค้าเห็นด้วยใช่มั้ย ด้วยความสงสัย ต้องหาข้อมูลทาง Google
ได้ความว่าเครื่องยนต์ดีเซลมีการเผาไหม้ที่รอบต่ำจึงทำให้เกิดมลพิษน้อยกว่าเครื่องยนต์เบนซินที่ใช้รอบสูงกว่า
บ้างก็ว่าดีเซลเป็นน้ำมันโมเลกุลใหญ่ทำให้เผาผลาญไม่สมบูรณ์จึงมีมลพิษมากกว่า บ้างก็ว่าให้ยืนดมกลื่น งงหนักไปอีก
อ่านไปอ่านมาก็ไม่ได้บทสรุป ไม่ข้อมูลใดๆที่จะยืนยันได้เลยว่า ตกลงแล้ว เบนซิน ดีเซล เครื่องยนต์แบบไหนปล่อยมลพิษมากกว่ากัน
(ในขนาด CC เท่ากัน)
ดูจากข้อมูลที่หามาได้ อ้างอิง [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
REVO 2.4(ดีเซล) CO2 185 กรัม/กม.
DMAX 1.9(ดีเซล) CO2 161 กรัม/กม.
CX-5 2.2(ดีเซล) CO2 152 กรัม/กม.
CIVIC 1.5 RS(เบนซิน) CO2 133 กรัม/กม.
C-HR 1.2T(เบนซิน) CO2 144 กรัม/กม.
CX-5 2.0(เบนซิน) CO2 149 กรัม/กม.
แทบไม่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับประเภทรถยนต์ ถ้าจะฟันธงว่าปัญหาเกิดมาจากคนใช้รถดีเซลก็คงไม่ใช่