ประเทศฟินแลนด์
ฟินแลนด์จะให้เด็กเริ่มเรียนเมื่ออายุ6-7ขวบ(เพราะต้องการให้เด็กอยู่กับครอบครัวให้มากที่สุด
เด็กประถมฟินแลนด์เรียนไม่เกินวันละ5ชม.(เพราะเชื่อว่าเด็กวัยนี้จะได้ทำกิจกรรมที่สนใจ)
จำนวนเด็กในห้องน้อย เพียงห้องละ12คนไม่เกิน20คน(เพื่อการดูแลทั่วถึง)
ไม่มีเกรดเฉลี่ย(การศึกษาไม่ใช่การแข่งขัน มันคือการพัฒนาแต่ละบุคคล)
ไม่ใช้ข้อสอบกลางในการวัดผล
การบริหารโรงเรียน ใช้การจ้างผู้อำนวยการมาบริหารโรงเรียน (เชื่อว่าการสอนเก่งกับการบริหารเก่งต่างกัน และเมื่อผู้บริหารทำผลงานไม่ดีก็เชิญออกได้)
ฟินแลนด์ให้การบ้านเด็กน้อย เพราะจะเน้นความเข้าใจมากกว่า
ครูเป็นอาชีพที่ได้รับการยอมรับและมีเกียรติไม่ต่างจากแพทย์ ฟินแลนด์กำหนดให้ครูประจำชั้นจบปริญญาโท
ประเทศไทย
ประเทศไทยให้เด็กเริ่มเรียนตั้งแต่อายุ2ขวบ หรือน้อยกว่านั้น
เด็กไทยให้เรียน7-8ชม. บางโรงเรียนอาจมีมากกว่านั้น และเด็กบางคนอาจเรียนพิเศษต่อ
จำนวนเด็กในห้องมาก 30-50คน แล้วแต่โรงเรียน (ทำให้การสอนอาจไม่ทั่วถึงเด็กทุกคน)
มีเกรดเฉลี่ยในทุกๆเทอม
ใช้ข้อสอบกลางในการวัดผล(O-net A-net)
การบริหารโรงเรียน การเป็นผู้บริหารของประเทศไทยนั้นต้องเป็นข้าราชการครูมาก่อน และเมื่อได้รับตำแหน่งแล้ว ต้องรอให้ครบวาระ จึงจะเปลี่ยนผู้บริหารได้
ประเปศไทยให้การบ้านเด็กเยอะ (เพราะเชื่อว่าเป็นการเสริมทักษะให้กับเด็ก)
ประเทศไทยกำหนดให้ครูจบปริญญาตรีขึ้นไป
เห็นได้ชัดเลยว่าฟินแลนด์ใช้ความเข้าใจในการสอนเด็ก แต่ประเทศไทยปลูกฝั่งให้เด็กเห็นความสำคัญของเกรดมากกว่าการเข้าใจเนื้อหาที่เรียน
เปรียบเทียบระบบการศึกษาไทยกับฟินแลนด์
ฟินแลนด์จะให้เด็กเริ่มเรียนเมื่ออายุ6-7ขวบ(เพราะต้องการให้เด็กอยู่กับครอบครัวให้มากที่สุด
เด็กประถมฟินแลนด์เรียนไม่เกินวันละ5ชม.(เพราะเชื่อว่าเด็กวัยนี้จะได้ทำกิจกรรมที่สนใจ)
จำนวนเด็กในห้องน้อย เพียงห้องละ12คนไม่เกิน20คน(เพื่อการดูแลทั่วถึง)
ไม่มีเกรดเฉลี่ย(การศึกษาไม่ใช่การแข่งขัน มันคือการพัฒนาแต่ละบุคคล)
ไม่ใช้ข้อสอบกลางในการวัดผล
การบริหารโรงเรียน ใช้การจ้างผู้อำนวยการมาบริหารโรงเรียน (เชื่อว่าการสอนเก่งกับการบริหารเก่งต่างกัน และเมื่อผู้บริหารทำผลงานไม่ดีก็เชิญออกได้)
ฟินแลนด์ให้การบ้านเด็กน้อย เพราะจะเน้นความเข้าใจมากกว่า
ครูเป็นอาชีพที่ได้รับการยอมรับและมีเกียรติไม่ต่างจากแพทย์ ฟินแลนด์กำหนดให้ครูประจำชั้นจบปริญญาโท
ประเทศไทย
ประเทศไทยให้เด็กเริ่มเรียนตั้งแต่อายุ2ขวบ หรือน้อยกว่านั้น
เด็กไทยให้เรียน7-8ชม. บางโรงเรียนอาจมีมากกว่านั้น และเด็กบางคนอาจเรียนพิเศษต่อ
จำนวนเด็กในห้องมาก 30-50คน แล้วแต่โรงเรียน (ทำให้การสอนอาจไม่ทั่วถึงเด็กทุกคน)
มีเกรดเฉลี่ยในทุกๆเทอม
ใช้ข้อสอบกลางในการวัดผล(O-net A-net)
การบริหารโรงเรียน การเป็นผู้บริหารของประเทศไทยนั้นต้องเป็นข้าราชการครูมาก่อน และเมื่อได้รับตำแหน่งแล้ว ต้องรอให้ครบวาระ จึงจะเปลี่ยนผู้บริหารได้
ประเปศไทยให้การบ้านเด็กเยอะ (เพราะเชื่อว่าเป็นการเสริมทักษะให้กับเด็ก)
ประเทศไทยกำหนดให้ครูจบปริญญาตรีขึ้นไป
เห็นได้ชัดเลยว่าฟินแลนด์ใช้ความเข้าใจในการสอนเด็ก แต่ประเทศไทยปลูกฝั่งให้เด็กเห็นความสำคัญของเกรดมากกว่าการเข้าใจเนื้อหาที่เรียน