แก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกให้เปิดบัญชี แล้วแอบอ้างสมัครบริการ online banking

ขอความช่วยเหลือเกี่ยวกับเรื่องกฏหมายครับ เรื่องมีอยู่ว่าวันที่ 17 มกราคมที่ผ่านมาคุณแม่ของผมได้ถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกว่ามีพัสดุผิดกฏหมายส่งมาจากคนที่มีคดีติดตัวอยู่และมันจะทำให้แม่ผมโดนหางเลขและโดนอายัดบัญชีธนาคารที่มีอยู่ โดยแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกแม่ผมว่าทางแก้เรื่องโดนอายัดบัญชีคือให้ทำการเปิดบัญชีใหม่กับธนาคารกรุงศรีอยุธยาพร้อมทั้งทำการย้ายเงินที่มีอยู่ในบัญชีไปยังบัญชีดังกล่าว โดยกำชับว่าไม่ให้เล่าให้คนอื่นฟังโดยอ้างว่าเป็นความลับของราชการ

หลังจากที่ได้ทำการเปิดบัญชีและย้ายเงินไปยังบัญชีดังกล่าวแล้ว คุณแม่ของผมก็กลับบ้านพร้อมกับสมุดบัญชีและบัตร ATM โดยที่แก๊งคอลเซ็นเตอร์ได้หลอกถามรายละเอียดส่วนตัว รวมถึงเลขที่บัญชีไปด้วย

จนกระทั่งเช้าวันที่ 18 มกราคม คุณแม่รู้สึกไม่สบายใจจนกระทั่งตัดสินใจมาปรีกษาผม จึงได้โทรหา Call Center ของธนาคารกรุงศรีอยุธยาเพื่อทำการตรวจสอบยอดเงินในบัญชี และพบว่ามีการโอนเงินออกจากบัญชีไป จึงได้ทำการอายัดบัญชีของคุณแม่ และทำการแจ้งความเพื่อดำเนินคดี โดยที่เป็นการดำเนินคดีกับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ดังกล่าว

จากข้อมูลที่ทางตำรวจแจ้งเพิ่มเติมพบว่าแก๊งคอลเซ็นเตอร์ได้นำเอาข้อมูลที่ได้ไปเปิดบริการกรุงศรี Online และได้ทำการโอนเงินออกจากบัญชีของคุณแม่ผมไป โดยที่คุณแม่ผมไม่ทราบเรื่องดังกล่าวจนกระทั่งเช้าวันที่ 18 มกราคม

ผมมีคำถามรบกวนเพื่อนสมาชิกดังต่อไปนี้ครับ
1. เคสแบบนี้สามารถถือว่าทางธนาคารมีส่วนผิดได้หรือไม่ที่ยินยอมให้มีการเปิดบริการ Online banking โดยที่ขาดการตรวจสอบยืนยันตัวตน จนเป็นเหตุให้แก๊งคอลเซ็นเตอร์สามารถทำการโอนเงินออกจากบัญชี
2. ในกรณีที่ทางธนาคารมีส่วนผิดและมีการแจ้งดำเนินคดีกับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ไปแล้ว ทางคุณแม่ผมสามารถดำเนินการเอาผิดกับทางธนาคารเพิ่มเติมในส่วนของประมาทเลินเล่อได้หรือไม่ครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่