รร.พระราชทาน ทำแล้วเด็กได้อะไร เหมือนผักชีโรยหน้ามั๊ย? ขอคำตอบดีๆหน่อยครับ

ขอชี้แจงอย่างนี้ก่อนนะคะ พี่เป็นรุ่นพี่ รร.ประจำจังหวัดแห่งหนึ่ง ตอนนี้ รร.กำลังเตรียมรับการประเมิน รร.พระราชทาน
ซึ่งวุ่นวายกันมาก น้องๆสงสัยว่าทำแล้วเราได้อะไร เหมือนผักชีโรยหน้ามั๊ย รร.เราไม่ได้ดีขนาดนั้น? พี่คิดว่าเราคิดผิดค่ะ

1.) สำหรับเรื่องที่โรงเรียน ปลูกสวน สร้างอาคารใหม่ และเน้นกิจกรรม ทำอะไรชอบทำให้ดูอลังการเพื่อรับการประเมิน
รร.พระราชทาน แต่เรื่องการเรียนการศึกษาผมรู้สึกว่านิ่งครับ ไม่ค่อยก้าวเลย
... อันนี้พี่ก็รู้สึกว่าจริงค่ะ (ซึ่งเมื่อก่อนไม่เป็นแบบนี้นะคะ) ปัจจุบันพัฒนามาแย่เรื่องสร้างภาพลักษณ์ให้ดูดี
เพราะแต่ก่อนก็ดีอยู่แล้ว แย่แค่ด้านนี้ด้านเดียวจริงๆค่ะ ตัดต้นไม้ฉาบปูนเพื่ออะไร? เรื่องนี้ข้ามไปค่ะ

2.) โรงเรียนผมจริงจังกับการประเมิน รร. พระราชทานมากครับ ทำมาหลายปีแล้วแต่ก็ไม่ได้ โรงเรียนกำชับให้เด็ก นร. มาโรงเรียนเช้า
ร้องเพลงชาติเพลงมาร์ชโรงเรียนให้ดัง มี Big cleaning day ก่อนวันประเมิน กำชับให้นักเรียนใส่หมวกกันน็อคมาโรงเรียนครับ         
...เนื่องจาก รร. พระราชทานประเมิน1ปีแล้วเว้น4ปีค่ะ สำหรับโรงเรียนเรา ผ่านทุกครั้งที่มีการประเมินนะคะ การกำชับทุกเรื่องที่น้องพูดมา
เมื่อก่อนไม่ต้องกำชับขนาดนี้ค่ะ เด็กรู้เองว่าต้องมาโรงเรียนแต่เช้า ต้องร้องเพลงชาติทุกคน เสียงจะดังเองถ้าร้องเพลงทุกคนค่ะ
Big cleaning day เป็นเรื่องปกติเหมือนทำเวรแหละค่ะน้อง ใส่หมวกกันน็อคก็ปกตินะคะ กฎหมายก็มีบอกค่ะ บลาๆๆที่น้องว่ามา
ถ้าน้องทำตั้งแต่แรกมันจะเป็นเรื่องที่ปกติมากๆค่ะ

3.) ผมอยากทราบว่า..ถ้าทุกอย่างที่เห็นเป็นการสร้างภาพ ใช้ผักชีมาโรยหน้าชนิดที่ว่าโรงเรียนไปเหมาซื้อที่ตลาด
แล้วถ้าเกิดเราได้รางวัลมาจริงๆ ทางคุณครูและผู้บริหาร จะภูมิใจงั้นหรอครับ ?
...ภูมิใจค่ะ รร.พระราชทานที่น่าภูมิใจคือไม่ต้องกำชับนักเรียนให้ดูดี แต่นักเรียนทำแบบนั้นมาตั้งแต่แรก พี่รู้สึกได้เลยว่าเราต้องชนะเพราะเราทำแบบนั้นจริงๆค่ะ หรือน้องๆไม่ทำกันนะอันนี้พี่สงสัย? แต่สำหรับพวกพี่คือภูมิใจค่ะ มันไม่ใช่การสร้างภาพเพราะอย่างที่พี่บอกไป บลาๆๆของน้องจะเป็นเรื่องปกติถ้าน้องทำเป็นปกติ การเป็น รร.ประจำจังหวัดน้องคิดว่าพวกพี่โรยหน้ากันทุกวันเหรอคะ ถ้าเด็กไม่ดีจริงพี่ว่าเป็นไม่ได้นะคะ (เพราะคนเค้าก็พูดกันปากต่อปากเองทั้งนั้น)

4.) เพราะว่ามันไม่ใช่สิ่งที่โรงเรียนของเราเป็นจริง ๆ เป็นสิ่งที่เราสร้างกันขึ้นมาให้คณะกรรมการที่มาประเมินเห็นแค่วันเดียวเท่านั้น
พอจบการประเมินไป โรงเรียนก็ละเลย ไม่อะไรมากมาย เพลงชาติร้องไม่ดังก็ไม่ว่าอะไร ไม่ใส่หมวกกันน็อคมาโรงเรียนก็ไม่ว่าอะไรครับ
... จริงเหรอคะน้อง?555 พี่ขอขำแปป แล้วคุณครูที่ขึ้นไปสอนหน้าเสาธงทุกวันเรื่องการคุยเสียงดัง การร้องเพลงชาติ การใส่หมวกกันน๊อค การมีมารยาทซึ่งรู้สึกว่าจะแย่ลงเค้าขึ้นไปทำไมทุกวันอ่ะ ถ้าพี่ถามว่าโรงเรียนละเลยหรือน้องๆในโรงเรียนละเลยตอบได้มั๊ยคะน้องๆ  กลับไปถามตัวเองและเพื่อนๆดูว่า ร้องเพลงชาติกันเต็มเสียงทุกคนทุกวันรึป่าว ใส่หมวกกันน็อคทุกวันรึป่าว หรือทำเรื่องพวกนี้ตอนเค้ามาประเมินเลยรู้สึกถูกบังคับ รู้สึกว่าถูกสร้างภาพ ถ้าใช่ครั้งต่อไปน้องก็ทำเรื่องที่ควรทำทุกวันไปเลย การประเมินครั้งต่อไปจะได้ไม่รู้สึกว่าตัวเองสร้างภาพเพราะเด็กเราดีอยู่แล้วใช่รึเปล่า

5.) ผมรู้สึกว่ามันเสียเวลาเรียนมากครับ ตัวผมนั้นได้มีส่วนร่วมในการตอบคำถามนิดหน่อย แต่นักเรียนคนอื่น ๆ ทั่ว ๆ ไปนี่สิครับมาโรงเรียนแบบเสียเวลามาก มาแล้วก็ไม่ได้เรียน นั่ง ๆ นอน ๆ หลับมั่ง ดูหนังมั่ง ที่สำคัญคือ เวลาเรียนไม่พอ เนื้อหาสอนไม่ครบ ครูก็จะนัดมาเรียนตอนปิดเทอมอีกครับ ซึ่ง ปิดเทอมควรจะเป็นคำว่า "ปิดเทอม" โดยแท้จริงครับ
...อันนี้พี่ว่าน้องเข้าใจผิดประเด็นไปนิดหน่อยนะคะ เพื่อนของน้องเลือกที่จะเอาเวลาว่างไปนอนๆ หลับมั่ง ดูหนังมั่งแต่ไม่เอาเวลาไปอ่านหนังสือ เทวดาหน้าไหนก็ช่วยน้องๆไม่ได้หรอกค่ะ คุณครูสอนเราให้ตายแต่เราไม่อ่านหนังสือเองบ้างก็เท่านั้น ไปอ่านหนังสือค้นคว้าหาความรู้เองเวลาว่างบ้างนะคะ ถ้าเราดีทุกอย่างก็จะดีเองค่ะน้อง อย่าไปโทษแต่ระบบกับสถาบัน น้องๆลองโทษตัวเองบ้างที่ทำให้ระบบและสถาบันพัฒนาแย่ลงอ่ะค่ะ

Ps.ที่ต้องมีการประเมิน รร. พระราชทาน เพื่อคงมาตรฐานของโรงเรียนค่ะ เป็นกันทั้งประเทศแหละ
แต่อยู่ที่ รร.มีบุคลากรมากน้อยเท่าไหร่ บริหารจัดการดีหรือไม่ อ่านแล้วคิด คิดแล้วทำค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 2
ไม่รู้ว่าใครถาม
ไม่รู้ว่าใครตอบ
ไม่รู้ว่าที่มาที่ไปเป็นยังไง

      อ่านแล้ว ยัง งง ว่าจะสื่อถึงอะไร  แต่ไปสะดุดตรงการเตรียมรับการประเมินที่ ตัวน้องข้องใจถึงความคุ้มค่า ว่ามันจะได้อะไร และสภาพปกตินอกช่วงเวลาการประเมินที่สภาพมันต่างกันถ้าได้มาแล้วมันจะน่าภูมิใจตรงใหน  ผมคิดว่ามันเป็นคำถามที่ดีมาก และแสดงให้เห็นถึงความเป็นคนละเอียดของคนถามครับ

    คุ้มไม่คุ้ม ภูมิใจไม่ภูมิใจ คงอธิบายยากเพราะมันขึ้นอญุ่กับมุมมองของแต่ละคน
  
   แต่จะช่วยคุณพี่อธิบายเรื่องการตรวจประเมิน
      ปัจจุบันนี้ ในชีวิตการทำงานหลังจากน้องจบวัยเรียน  น้องจะพบกับการตรวจประเมินอยู่เสมอในทุก ๆ การทำงาน สมัยก่อนเราผลิตสินค้าเราตรวจเองแล้วส่งลูกค้า ปัจจุบันลูกค้าส่งคนมาตรวจ ณ. จุดที่น้องทำเลย เหมือนกับทีมตรวจ รร.พระราชทานนี่แหละ นอกจากนี้ ระบบมาตรฐานสากลต่าง ๆ ก็ออกข้อกำหนดมาเพื่อให้เราปฏิบัติ ถ้าเราไม่ปฏิบัติ เขาก็จะไม่ซื้อของเรา เราบอกว่าเราปฏิบัติแล้ว เขาไม่เชื่อ เราต้องไปจ้างคนมาตรวจประเมินตัวเองเป็นแสน ๆ บาท ว่าเราทำได้ตามมาตรฐานที่กำหนดหรือไม่ ทั้ง ISO ,OHSAS, HACCP ,GMP,HALAL ฯลฯ ถ้าหากตรวจแล้วไม่ผ่านเงินที่จ่ายไปเขาก็ไม่ได้คืนให้นะ  บางมาตรฐานรวมทั้งการเตรียมการ การตรวจประเมิน การแก้ไขให้เป็นไปตามข้อกำหนด หลังจากการตรวจประเมิน หมดค่าใช้จ่ายเป็นล้าน หรือหลายล้านก็มี

      ดังนั้นการที่น้องมีส่วนร่วม ในการรับการตรวจประเมินก็ถือว่าเป็นประโยชน์กับตัวน้องมาก เพราะเท่ากับน้องมีประสบการเรื่องการประเมินตามระบบมาตรฐานอย่างหนึ่ง โรงเรียนอื่นหลายที่ไม่มีโอกาสสัมผัสแบบนี้ และแม้แต่โรงเรียนนี้ก็ไม่ใช่ทุกคนจะได้มีส่วนร่วม ส่วนผลประโยชน์ที่ได้ของส่วนรวมอันนั้นมีมากทีเดียว อย่างน้อยก็มีช่ื่อเสียง
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่