กระทู้นี้อาจจะยาวนิดนึง แต่เราอยากได้คำแนะนำจริงๆคะ
ขอสอบถามเพื่อนๆที่มีความรู้หรือมีประสบการณ์หน่อยคะ พอดีเรื่องเกิดขึ้นจากการที่เราจ่ายค่างวดรถไฟแนนซ์ของบริษัทกรุงไทยธุรกิจลีสซิ่งไปจำนวนสองงวดผ่านแอพพลิเคชั่นธนคารสีม่วง ใส่เลขสัญญาตรงตามหน้าบัตรทุกตัว โดยจากครั้งแรกผ่านแอพเมื่อวันที่ 25 กันยายน 2560 แต่เราไม่ได้เช็คว่าเงินไม่ได้เข้า เพราะเห็นในสลิปบอกว่าสั่งจ่ายเป็นกรุงไทยแล้ว และตอนจ่ายก็เช็คเลขที่สัญญาว่าพิมพ์ถูกต้องแล้ว จึงคิดว่าเงินเข้าปรกติ ผ่านมางวดของเดือนตุลาคมและพฤศจิกายน เราก็จ่ายค่างวดปรกติ แต่สองครั้งนี้จ่ายผ่านเคาเตอร์ของเทสโก้โลตัส จนกระทั่งวันที่ 25 ธันวาคม ก็ได้จ่ายค่างวดเข้าไป แต่ครั้งนี้กลับไปจ่ายผ่านแอพพลิเคชั่นธนคารสีม่วง วันต่อมาทางกรุงไทยลิสซิ่งโทรมาตามว่าเราชำระไปยัง แล้วเราแจ้งว่าชำระไปแล้วพร้อมกับส่งสลิปที่ชำระให้ทางอีเมล์ สักพักทางกรุงไทยลีสซิ่งติดต่อกลับมาว่าเงินไม่ได้ถูกสั่งจ่ายไปที่กรุงไทยลีสซิ่ง แต่เงินถูกสั่งจ่ายไปที่กรุงไทยออโต้ลีส เราจึงแย้งว่าทำไมถึงเป็นแบบนี้ ทางบริษัทชี้แจ้งมาว่าเราไม่ได้เปลี่ยน company code ตอนที่สั่งจ่ายที่ แต่เราก็ตอบไปว่าตอนที่เราสั่งจ่ายผ่านแอพ เราพิมพ์แค่เลขที่สัญญา 1 และเลขที่สัญญา 2 ตามหน้าบัตรที่กรุงไทยลีสซิ่งให้มา ในหน้าแอพเราไม่ได้ไปแตะข้อความที่เป็น company code เลย แต่พอกดจ่ายไปแล้วทำไม company code เป็นของกรุงไทยออโต้ลีสโอยอัตโนมัติ และแจ้งว่าไม่ใช่ความผิดของเราเป็นที่ระบบเอง พร้อมทั้งขอความช่วยเหลือจากทางกรุงไทยลีสซิ่งให้ช่วยดึงยอดจากรุงไทยออโต้ลีสเข้าให้ด้วย แต่ทางกรุงไทยลีสซิ่งบอกปฏิเสธว่าช่วยเหลืออะไรไม่ได้ และบอกให้เราไปทำเรื่องขอเงินคืนกับธนคารสีม่วงเอง เราเอ๊ะใจจึงย้อนกลับไปดูสลิปที่จ่ายผ่ารแอพไปเมื่อเดือนกันยายน ปรากฏว่าเงินก็ถูกจ่ายผิดระบบเช่นกัน ซึ่งเราก็ต้องเสียเวลาติดต่อไปทางธนาคารสีม่วง พร้อมกับส่งแฟกซ์เอกสารสลิปที่ถูกโอนจ่ายไปผิดบัญชีทั้งสองเดือน และเขียนคำร้องไปเพื่อให้ดึงเงินจากกรุงไทยออโต้ลีสกลับเข้าบัญชีเราแล้วสั่งจ่ายให้กรุงไทยลีสซิ่ง ซึ่งทั้งหมดนี้ต้องใช้เวลา 15 วันทำการ เราดำเนินเรื่องส่งเอกสารตั้งแต่วันที่ 26 ธันวาคม 2560 และธนาคารให้กำหนดเราว่าจะทราบผลในวันที่ 18 มกราคม 2561 เนื่องจากติดวันหยุดช่วงปีใหม่ หลังจากเราทำเรื่องกับธนคาร วันต่อมาคือวันที่ 27 ธันวาคม ทางกรุงไทยลีสซิ่งติดต่อมาว่าเราทำเรื่องไปถึงไหนแล้ว เราชี้แจ้งและอธิบายไปว่าต้องใช้เวลาถึง 15 วันทำการ แล้วระหว่างรอธนาคารทำเรื่อวทางไฟแนนซ์แจ้งว่าเราต้องจ่ายค่าดอกเบี้ยที่จ่ายล่าช้าทั้งหมดเอง โดยที่ไฟแนนซ์ช่วยเหลืออะไรไม่ได้ เราก็แจ้งไปว่าเราก็ต้องรอเงินกลับเข้ามาเหมือนกันเพราะเงินที่จะจ่ายเราก็จ่ายไปแล้ว เราไม่ได้มีเงินมากพอที่จะมาจ่ายซ้อนกัน แต่วันนี้ (10 มกราคม 2561) ทางกรุงไทยลีสซิ่งส่งเอกสารมาว่าขอยกเลิกสัญญากับเราและจะให้เราชำราะหนี้ทั้งหมดพร้อมทั้ง จะมีเจ้าหน้าที่มานำรถคืน เรารีบโทรกลับไปเจรจาว่าไม่ใช่ความผิดของเรา จะช่วยเราได้อย่างไรบ้างในระหว่างที่รอธนาคารนำเงินกลับคืนมา แต่ทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่าช่วยเหลืออะไรเราไม่ได้ และเรามียอดค้างเป็นสามงวดแล้ว (ค้างเป็นสามงวดเพราะว่ารวมงวดเดือนมกราคมด้วย แต่โดยปรกติเราจะชำระงวดรถทุกวันที่ 25 ของเดือนเพราะเป็นวันที่เงินเดือนออก พอดีเราเปลี่ยนงานและเปลี่ยนวันจ่ายเงินเดือนจึงต้องจ่ายล่าช้า เคยแจ้งขอเปลี่ยนวันชำระกับทางไฟแนนซ์จากทุกวันที่ 1 เป็นวันที่ 25 ไปแล้ว แต่ไฟแนนซ์ไม่ยอมให้เปลี่ยน เราจึงกลายเป็นชำระล่าช้าทุกเดือนและจ่ายดอกเบี้ยให้ไฟแนนซ์ทุกเดือนๆละ 500 บาท) เราเลยแจ้งไปว่าจะขอจ่าย 1 งวดก่อนวันนี้ (12 มกราคม) แล้วอีกสองงวดจะขอจ่ายเป็นวันที่ได้เงินคืนจากธนาคารคือวันที่ 18 มกราคม ทางกรุงไทยลีสซิ่งแจ้งมาว่าเราต้องจ่ายค่าเสียหายซึ่งรวมค่าติดตามทวงถามจำนวนเงิน 8,500 บาท จึงอยากขอคำแนะนำและความคิดเห็นกับเพื่อนๆในพันทิปหน่อยคะ ว่าเราควรจะทำยังไงดี เพราะการที่เราต้องจ่ายเงินเพิ่มนอกเหนือจากค่างวดจำนวน 8,500 บาทมันเป็นจำนวนเงินที่มากพอสมควรสำหรับมนุษย์เงินเดือนอย่างเราคะ คือเราไม่ได้มีเจตนาไม่จ่าย เพียงแต่จ่ายแล้วเงินมันถูกโอนเข้าผิดระบบ แล้วยังมาเรียกเก็บค่าอะไรก็ไม่รู้จากเราอีกเราต้องทำไงดีคะ ตอนนี้เราเครียดมาก
รถก็จะโดนยึดแล้วยังต้องจ่ายเงินเพิ่มให้ไฟแนนซ์ เพราะค้างค่างวดโดยไม่ได้ตั้งใจ
ขอสอบถามเพื่อนๆที่มีความรู้หรือมีประสบการณ์หน่อยคะ พอดีเรื่องเกิดขึ้นจากการที่เราจ่ายค่างวดรถไฟแนนซ์ของบริษัทกรุงไทยธุรกิจลีสซิ่งไปจำนวนสองงวดผ่านแอพพลิเคชั่นธนคารสีม่วง ใส่เลขสัญญาตรงตามหน้าบัตรทุกตัว โดยจากครั้งแรกผ่านแอพเมื่อวันที่ 25 กันยายน 2560 แต่เราไม่ได้เช็คว่าเงินไม่ได้เข้า เพราะเห็นในสลิปบอกว่าสั่งจ่ายเป็นกรุงไทยแล้ว และตอนจ่ายก็เช็คเลขที่สัญญาว่าพิมพ์ถูกต้องแล้ว จึงคิดว่าเงินเข้าปรกติ ผ่านมางวดของเดือนตุลาคมและพฤศจิกายน เราก็จ่ายค่างวดปรกติ แต่สองครั้งนี้จ่ายผ่านเคาเตอร์ของเทสโก้โลตัส จนกระทั่งวันที่ 25 ธันวาคม ก็ได้จ่ายค่างวดเข้าไป แต่ครั้งนี้กลับไปจ่ายผ่านแอพพลิเคชั่นธนคารสีม่วง วันต่อมาทางกรุงไทยลิสซิ่งโทรมาตามว่าเราชำระไปยัง แล้วเราแจ้งว่าชำระไปแล้วพร้อมกับส่งสลิปที่ชำระให้ทางอีเมล์ สักพักทางกรุงไทยลีสซิ่งติดต่อกลับมาว่าเงินไม่ได้ถูกสั่งจ่ายไปที่กรุงไทยลีสซิ่ง แต่เงินถูกสั่งจ่ายไปที่กรุงไทยออโต้ลีส เราจึงแย้งว่าทำไมถึงเป็นแบบนี้ ทางบริษัทชี้แจ้งมาว่าเราไม่ได้เปลี่ยน company code ตอนที่สั่งจ่ายที่ แต่เราก็ตอบไปว่าตอนที่เราสั่งจ่ายผ่านแอพ เราพิมพ์แค่เลขที่สัญญา 1 และเลขที่สัญญา 2 ตามหน้าบัตรที่กรุงไทยลีสซิ่งให้มา ในหน้าแอพเราไม่ได้ไปแตะข้อความที่เป็น company code เลย แต่พอกดจ่ายไปแล้วทำไม company code เป็นของกรุงไทยออโต้ลีสโอยอัตโนมัติ และแจ้งว่าไม่ใช่ความผิดของเราเป็นที่ระบบเอง พร้อมทั้งขอความช่วยเหลือจากทางกรุงไทยลีสซิ่งให้ช่วยดึงยอดจากรุงไทยออโต้ลีสเข้าให้ด้วย แต่ทางกรุงไทยลีสซิ่งบอกปฏิเสธว่าช่วยเหลืออะไรไม่ได้ และบอกให้เราไปทำเรื่องขอเงินคืนกับธนคารสีม่วงเอง เราเอ๊ะใจจึงย้อนกลับไปดูสลิปที่จ่ายผ่ารแอพไปเมื่อเดือนกันยายน ปรากฏว่าเงินก็ถูกจ่ายผิดระบบเช่นกัน ซึ่งเราก็ต้องเสียเวลาติดต่อไปทางธนาคารสีม่วง พร้อมกับส่งแฟกซ์เอกสารสลิปที่ถูกโอนจ่ายไปผิดบัญชีทั้งสองเดือน และเขียนคำร้องไปเพื่อให้ดึงเงินจากกรุงไทยออโต้ลีสกลับเข้าบัญชีเราแล้วสั่งจ่ายให้กรุงไทยลีสซิ่ง ซึ่งทั้งหมดนี้ต้องใช้เวลา 15 วันทำการ เราดำเนินเรื่องส่งเอกสารตั้งแต่วันที่ 26 ธันวาคม 2560 และธนาคารให้กำหนดเราว่าจะทราบผลในวันที่ 18 มกราคม 2561 เนื่องจากติดวันหยุดช่วงปีใหม่ หลังจากเราทำเรื่องกับธนคาร วันต่อมาคือวันที่ 27 ธันวาคม ทางกรุงไทยลีสซิ่งติดต่อมาว่าเราทำเรื่องไปถึงไหนแล้ว เราชี้แจ้งและอธิบายไปว่าต้องใช้เวลาถึง 15 วันทำการ แล้วระหว่างรอธนาคารทำเรื่อวทางไฟแนนซ์แจ้งว่าเราต้องจ่ายค่าดอกเบี้ยที่จ่ายล่าช้าทั้งหมดเอง โดยที่ไฟแนนซ์ช่วยเหลืออะไรไม่ได้ เราก็แจ้งไปว่าเราก็ต้องรอเงินกลับเข้ามาเหมือนกันเพราะเงินที่จะจ่ายเราก็จ่ายไปแล้ว เราไม่ได้มีเงินมากพอที่จะมาจ่ายซ้อนกัน แต่วันนี้ (10 มกราคม 2561) ทางกรุงไทยลีสซิ่งส่งเอกสารมาว่าขอยกเลิกสัญญากับเราและจะให้เราชำราะหนี้ทั้งหมดพร้อมทั้ง จะมีเจ้าหน้าที่มานำรถคืน เรารีบโทรกลับไปเจรจาว่าไม่ใช่ความผิดของเรา จะช่วยเราได้อย่างไรบ้างในระหว่างที่รอธนาคารนำเงินกลับคืนมา แต่ทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่าช่วยเหลืออะไรเราไม่ได้ และเรามียอดค้างเป็นสามงวดแล้ว (ค้างเป็นสามงวดเพราะว่ารวมงวดเดือนมกราคมด้วย แต่โดยปรกติเราจะชำระงวดรถทุกวันที่ 25 ของเดือนเพราะเป็นวันที่เงินเดือนออก พอดีเราเปลี่ยนงานและเปลี่ยนวันจ่ายเงินเดือนจึงต้องจ่ายล่าช้า เคยแจ้งขอเปลี่ยนวันชำระกับทางไฟแนนซ์จากทุกวันที่ 1 เป็นวันที่ 25 ไปแล้ว แต่ไฟแนนซ์ไม่ยอมให้เปลี่ยน เราจึงกลายเป็นชำระล่าช้าทุกเดือนและจ่ายดอกเบี้ยให้ไฟแนนซ์ทุกเดือนๆละ 500 บาท) เราเลยแจ้งไปว่าจะขอจ่าย 1 งวดก่อนวันนี้ (12 มกราคม) แล้วอีกสองงวดจะขอจ่ายเป็นวันที่ได้เงินคืนจากธนาคารคือวันที่ 18 มกราคม ทางกรุงไทยลีสซิ่งแจ้งมาว่าเราต้องจ่ายค่าเสียหายซึ่งรวมค่าติดตามทวงถามจำนวนเงิน 8,500 บาท จึงอยากขอคำแนะนำและความคิดเห็นกับเพื่อนๆในพันทิปหน่อยคะ ว่าเราควรจะทำยังไงดี เพราะการที่เราต้องจ่ายเงินเพิ่มนอกเหนือจากค่างวดจำนวน 8,500 บาทมันเป็นจำนวนเงินที่มากพอสมควรสำหรับมนุษย์เงินเดือนอย่างเราคะ คือเราไม่ได้มีเจตนาไม่จ่าย เพียงแต่จ่ายแล้วเงินมันถูกโอนเข้าผิดระบบ แล้วยังมาเรียกเก็บค่าอะไรก็ไม่รู้จากเราอีกเราต้องทำไงดีคะ ตอนนี้เราเครียดมาก