RIP ให้กับศูนย์บริการ TAMRON

ขออนุญาตใช้พื้นที่นะคับ คิดดีๆก่อนซื้อเลนส์ Tamron นะครับ จากประสบการณ์ตรง ผมใช้เลนส์ 70-200 f2.8 รุ่นเก่า ไม่มีกันสั่นคู่กับกล้อง D750 คมปกติในช่วง 70-135 ที่ F2.8 เลยจากนั้นมีปัญหาบ้าง จึงตัดสินใจส่งซ่อม ด้วยค่าซ่อม 5000 บาท ที่ศูนย์ Tamron หวังว่าจะดีกลับมาทุกช่วง ผลปรากฏว่า คุณภาพแย่กว่าก่อนส่งอีก ทางศูนย์ได้ทำการแก้ไขถึง 4 ครั้ง ภายในไม่ถึง 2 เดือน ก็ไม่ดีขึ้น ได้ทำการทิ้งกล้องไว้ด้วย 1 ครั้ง ก็แก้ไม่ได้ หากคิดค่าเดินทาง รวมค่าจัดส่งกลับเพราะผมอยู่ ตจว. ที่ลูกค้าต้องจ่ายเอง ตอนนี้ค่าซ่อม เกือบ 6000 บาท จากราคาเลนส์มือ 2 ตอนนี้ประมาณ 13K-15K คนบ้าอย่างผมเท่านั้นถึงจะซ่อมแพงขนาดนี้ ก่อนหน้านี้ยืนคำขาดไปแล้วว่าจะซ่อมเป็นครั้งสุดทาย พนักงานก็รับปาก ก่อนปีใหม่ก็โทไปคุยบอกว่าเลนส์ไม่โอเคนะครับ พนักก็ขอร้องให้รับเลนส์มาเทสก่อน พูดจาดี คุยเป็นชั่วโมง พอผมรับมาเทสแล้วไม่ดี ติดปีใหม่ วันนี้โทไปคุยบอกไม่โอ (3/1/2561) ก็กลับมาคำถามเดิมว่ามันเป็นอะไร ทางเราทำให้ดีทุกอย่างแล้ว คุณต้องส่งหลักฐานมาเราจะทำเข้าที่ประชุม คุยไม่รู้เรื่องก็วางสายไป ทั้งหมดนี้ อยากให้ทุกคนตัดสินใจดีๆก่อนเลือกซื้อ ว่า หากถึงเวลาเซอร์วิสแล้ว แก้ปัญหาไม่จบจะเกิดอะไรขึ้น ทางศูนย์ยอมรับเองว่า เราเป็นเลนส์นอกค่าย สู้ค่ายไม่ได้ ยิ่งเมาส์ Nikแล้วแก้ไขยากมาก ยิ่งเลนส์เก่า firware ยิ่งไม่รองรับ ณ เวลานี้ เลนส์ผมใช้ไม่ได้ + ค่าซ่อม ผมเสียเงินไปเฉย ๆ เกือบ 20K ตอนนี้ผมก็ไม่รู้จะทำยังไงกับการเซอร์วิสของ Tamron นี้แล้ว

หลังจากที่ผมได้ทำการโฟสลงเฟสของ Nikon แล้วได้ทำการส่งไฟล์ RAW ให้ทางศูนย์ดู ก็ได้รับการติดต่อกลับจากทางศูนย์ อีก 3 ครั้ง โทรมาขอโทษพร้อมแสดงความรับผิดชอบ และขอโอกาสที่จะซ่อมเลนส์ใหม่ให้อีกครั้ง โดยอธิบายว่า ก่อนหน้านั้นทางช่างได้ทำการแก้ไขเลนส์โดยยึดจากกล้อง D610 ที่มีอยู่ไหนศูนย์แล้วทำการเทียบเคียงเพื่อให้ใช้บนกล้อง D750 ของผมได้ และครั้งนี้เราได้มั้นใจเป็นอย่างยิ่งว่าจะสามารถแก่ได้ให้ออกมาได้ดี โดยขอกล้องกลับไปเพื่อปรับจูนให้ดี ทางผมได้ปฎิเสธการส่งตัวกล้องไป เพราะการส่งไปทำให้เสียโอกาสให้การรับงานถ่ายภาพ อีกอย่างหากส่งไปส่งมาอาจจะทำให้กล้องเกิดความเสียหายได้ ทางศูนย์จึงขอเพียงแค่เลนส์เพื่อไปทำแก้ไข
(ทางศูนย์) -  ในการแก้ขครั้งนี้จะปรับให้ดีเข้ากลับบอร์ดี้ในบอร์ดี้นึง หรือปรับเป็นค่ากลาง หากผมไม่ขอใจก็สามารถขายต่อได้ โดยมั่นใจว่าเลนส์พึ่งออกจากศูนย์
(ผม)    - ไม่ส่งครับเพราะผมไม่มั่นใจคุณภาพที่ได้ออกมา
         เหตุผม  คือ -  ตลอดเวลาผมได้ฟังคำพูดของช่าง รับรองมาแล้ว แม้กระทั่งหัวหน้าช่างผมก็ได้คุยมาแล้ว
                         - ผมเคยได้เมลตอบกลับจากทางศูนย์แล้วว่า เลนส์ถูกซ่อมตามมาตรฐานโรงงานเรียบร้อยแล้ว
                     - ผมเคยได้รับภาพถ่ายยืนยันคุณภาพจากทางศูนย์เองว่าดีแล้ว แต่นำมาตรวจสอบแล้วว่า ยังไม่ดี แล้วก็เถียงผมว่ามันดีแล้ว คุณต้องเข้าใจว่าเลนส์มันทำได้แค่นี้ พอมาวันนี้บอกผมว่า เลนส์มันยังดีอยู่แค่เรานำมาปรับจูนโฟกัสใหม่ก็ใช้งานได้ มาตรฐานช่างหรือศูนย์อยู่ที่ไหน (กลืนน้ำลายตัวเองชัดๆ)        
          จนตอนนี้ผมได้ข้อเสนอคือ ยินดีคืนค่าซ่อม 5000 ให้ เพียงแค่ส่งเลนส์กลับไปให้แก้ไข หากผมใช้แล้วไม่พอใจก็สามารถขายต่อได้ ซึ่งจริงๆแล้วตอนนี้ผมเรียกร้องคือ  คือค่าซ่อมให้ผม พร้อมค่าเสียหายของเลนส์ (ทางบริษัทไม่จ่ายค่าเสียหายของเลนส์เพราะเลนส์ไม่ได้เสีย) ไม่เสียแต่ตอนนี้นำไปใช้งานไม่ได้ ต้องส่งกลับไปแก้ขไข  (เค้าเรียกว่าอะไร) ก่อนหน้านี้ทำไมบอกว่าเลนส์ดี ตอนนี้ยอมรับว่ามีปัญหา
    
      คำถาม  - ถ้าเลนส์ดีผมจะขายทำไม
                 - ถ้าขายไปแล้ว คนซื้อต่อใช้ได้มะ (ทั้งๆที่ผมก็ใช้ไม่ได้) ผมจะโดนด่ามะ ทางศูนย์บอกให้ขายต่อ คือ อะไร เห็นแต่ตัวไปหรือป่าว (ถ้าให้ดีต้องใช้ D610 ตามศูนย์ นะครับ)
  #กล้อง #กล้องDSLR #DSLR #เลนส์ #len #nikon #tamron
       บางคนอาจจะถามผมว่าทำไมไม่ส่งกลับไปอีก อยากบอกว่า ถ้าเจอแบบผม 4 ครั้ง ใน 2 เดือน (ทุกครั้งที่ได้เลนส์ คือบอกว่าดีแล้ว) แล้วก็ได้คุยกับช่าง หัวหน้าช่าง แล้ววันนี้จะยังส่งไปอีกหรือป่าว เสียดายเงิน และเสียดายของนะครับ แต่เสียความรู้สึกมากกว่า พอเปลี่ยนคนโทรมาผมก็จะได้เหตุผลของปัญหาจากการซ่อมใหม่อีก มันคืออะไร
        สุดท้ายนี้ ผมอยากบอกว่าเลนส์คุณภาพใช้ได้นะครับ ตามราคา เพียงแต่ว่าวันใดต้องส่งซ่อมนี่ ต้องคิดดีๆเอาเองแล้วกัน
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่